Người ta còn gọi bàn tay của sa mạc này với một cái tên khác nữa là “Mano del Desierto”. Các tác phẩm điêu khắc bí ẩn mang cảm giác u buồn nằm dọc theo con đường cao tốc Pan-American này như muốn nhắc nhủ khách du lịch về thực tế bi thảm của con người.
Mano del Desierto nằm ở độ cao 1.100 m trên mực nước biển, cách thành phố Antofagastak của Chile khoảng 75 km về phía Nam. Được sự tài trợ của tổ chức địa phương Corporacion Pro Antofagasta mà tác phẩm điêu khắc này được ra mắt công chúng vào ngày 28/3/1992.
Cũng giống như nhà điêu khắc nổi tiếng của Anh là Antony Gormley, Irarrázabal đã sử dụng hình thức con người trong nhiều tác phẩm của mình. Bàn tay nhô lên trong sa mạc bị cô lập này chứa đựng nhiều cảm xúc của con người, tác phẩm như một phương tiện để ông truyền đạt các chủ đề quan trọng như bất công, buồn bã, cô đơn và đau khổ… tồn tại trong xã hội này.
Tác phẩm điêu khắc cao 36m ấn tượng của bàn tay trong sa mạc được làm bằng sắt và xi măng. Kích thước phóng đại của tác phẩm điêu khắc này nhấn mạnh vào tính nhạy cảm dễ bị tổn thương và mất khả năng tự vệ của con người dưới một sức ép nào đó gây ra.
Mario Irarrázabal là nhà nghiên cứu triết học và nghệ thuật tại đại học Notre Dame ở Ấn Độ, và thần học tại đại học Pontifica của Ý. Sau đó ông gia nhập vào lĩnh vực điêu khắc dưới sự dẫn dắt của người Đức là Otto Waldemar.
Công trình nghệ thuật điêu khắc đầu tiên của ông được trưng bày tại Chile vào năm 1970. Tiếp sau đó là một loạt những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nằm trong chủ đề về con người mà cụ thể là những bàn tay nổi lên trên sa mạc, bãi biển, công viên, được Mario Irarrázabal cho ra đời tiếp sau đó ở những địa điểm khác nhau thuộc những quốc gia khác nhau. Chẳng hạn như bàn tay ngập trong cát tại bãi biển Punta del Este thuộc thị trấn nghỉ mát nổi tiếng ở Uruguay hoàn thành vào năm 1982, phiên bản tương tự tại Madrid (Tây Ban Nha) hoàn thành vào năm 1987 và ở Venice (Ý) hoàn thành vào năm 1995.
Tuy nhiên so với những tác phẩm điêu khắc khác của ông thì có lẽ bàn tay trong sa mạc Atacama nước sở tại có một nét rất riêng, mang chất huyền bí hơn. Điều này có thể là do cảnh quan cằn cỗi của sa mạc mà tác phẩm này định vị trên đó.
Công trình bậc nhất của nghệ thuật điêu khắc nằm trong sa mạc khô cằn nhất thế giới này vẫn là địa điểm thu hút khách du dịch. Dòng người vẫn đổ xô đến đây để chiêm ngưỡng sự kì vĩ của đoạn sa mạc nghệ thuật đầy trí tuệ ẩn sâu trong tác phẩm điêu khắc này.
Tuệ Tâm
Theo Bưu Điện ViệtNam