BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác » Chi tiết tin

Bộ tộc người lùn với vòng đời ngắn nhất thế giới

  Ngày: 17/11/2013
Những người thuộc bộ tộc Pygmy có kích thước của một người tí hon, với tuổi đời chỉ đến 40 và kết hôn từ khi lên 9.


Bộ tộc người lùn với vòng đời ngắn nhất thế giới

Có rất nhiều nhóm người Pygmy, nằm rải rác trên khu vực rộng lớn ở miền Trung và Tây Phi, nhưng tập trung nhiều ở thảm rừng nhiệt đới Congo. Họ được xem như những người lùn của rừng rậm bởi kích thước nhỏ bé. Đại đa số người thuộc bộ tộc Pygmy chỉ cao khoảng 1,2 m và không quá 1,4 m với trọng lượng trung bình là 35 kg.

Với hình dáng tay dài, chân ngắn giống vượn, họ hầu như khoả thân. Đàn ông chỉ mặc một mẩu da nai, trong khi phụ nữ dùng 1 hoặc 2 chùm lá xanh được thay mới mỗi ngày để che bộ phận sinh dục. Họ thích xăm cơ thể, dùng hạt và các sản phẩm khác để trang điểm, cắt tóc xoăn ngắn.

Những người lùn châu Phi này kết hôn từ rất sớm, thường chỉ khi mới 9-10 tuổi. Việc cưới hỏi chỉ đơn giản là một cuộc mua bán với cha của cô gái, giá trao đổi là 5-10 mũi tên. Trường hợp đặc biệt giá sẽ lên 1-2 chiếc giáo hoặc một ít thuốc lá. Một người đàn ông có thể có nhiều vợ nếu đủ khả năng mua. Các bà mẹ sinh con trong rừng, cắt dây rốn bằng răng và chôn nhau thai xuống đất.

Pygmy_1384397501.jpg

Phụ nữ Pygmy với hàm răng sắc nhọn.

Các gia đình Pygmy thường ít khi vượt quá 3 người và họ sẽ vô cùng vui mừng khi đứa trẻ sinh ra là con trai, trong khi bé gái không may mắn sẽ bị chính cha mình đánh bằng lá chuối. Tuy vậy, người Pygmy sống khá tình cảm, quan hệ vợ chồng cũng như cha mẹ với con cái khá sâu sắc.

Tuổi đời của người dân ở đây rất ngắn, thường ít hơn 40 tuổi. Người chết được chôn trong những ngôi mộ, đôi khi người vợ của thủ lĩnh sẽ bị giết để chôn cùng chồng.

Người Pygmy không tin vào cuộc sống sau cái chết, đối với họ chết là sự kết thúc nên không ai có thể tìm thấy dấu vết thờ cúng tổ tiên ở nơi họ sống. Tuy nhiên, họ có niềm tin mơ hồ vào loài ma quỷ mang lại cái chết đột ngột và một thực thể vô hình nào đó có thể làm ra mọi thứ. Sống giữa thiên nhiên rừng rậm, họ coi rừng là Mẹ của mình.

Nhà của người Pygmy ở châu Phi chỉ đơn giản là lùm cây với những cành cây đan kết cùng lá chuối, lá cọ, kích thước hơn 2 m đường kính và cao 1,2 m, có một lỗ nhỏ gần phía dưới để họ bò vào. 10 đến 12 lùm cây như vậy tạo thành một làng. Những lùm cây này chỉ mang tính tạm trú vì họ luôn di cư đến những khu vực khác nhau trong rừng.

Bo-toc-Pygmy-5-JPG_1384310041_1384310199

Sâu là một món ăn yêu thích của người Pygmy.

Những người lùn của bộ tộc Pygmy chủ yếu sống bằng thịt chim, nai và các loài vật mà họ săn bắn được bằng cung tên. Họ ăn cả kiến trắng, ấu trùng ong và bọ cánh cứng cũng như các loại đậu dại và nấm. Đàn ông ở bộ tộc Pygmy là những thợ săn táo bạo nhất, cũng là một cung thủ cực kỳ khéo léo với thính giác và thị giác nhạy bén. Họ dùng những củ hành nhỏ và mũi tên tẩm thuốc độc để săn voi và bắn những loài vật nhỏ từ rất xa. Trong khi đó việc chính của phụ nữ là thu nhặt.

Họ thích hoa quả, đặc biệt là chuối từ những người hàng xóm lớn hơn, bằng cách trao đổi hoặc đôi khi là ăn cướp. Họ ăn rau sống trong khi thịt được nướng trên tro tàn của lửa. "Đồ bếp" của họ chỉ gồm một vài nồi đất sét và bầu đựng nước.

Người Pygmy thích âm nhạc, có nhiều bài hát dân gian và sử dụng nhiều nhạc cụ. Họ cũng được ca ngợi về khả năng khiêu vũ. Tuy sống thân thiện với các nhóm dân cư láng giềng, đặc biệt người dân làm nông nghiệp, để trao đổi nông sản, nhưng dường như những nhóm dân cư khác lại không thừa nhận bộ tộc Pygmy như con người, mà xem họ như động vật hoặc nửa động vật. 

Mối đe dọa sống còn với người Pygmy hiện nay là những khu rừng nhiệt đới đang bị khai thác tràn lan và sự lây truyền của đại dịch AIDS từ các bộ lạc láng giềng.

Thảo Nguyên (theo african-pygmies.com)


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Khác
Chợ phép thuật bùa chú ở Châu Phi - 11/11/2013
Chợ phép thuật bùa chú ở Châu Phi NEWS17353
Khu chợ này khiến ai lạc bước vào cũng phải rùng mình vì những mặt hàng “bùa chú” dùng cho việc cúng tế được bày bán tràn lan.
Xem thêm
Câu chuyện về nàng tiên cá ở Copenhagen - 25/10/2013
Câu chuyện về nàng tiên cá ở Copenhagen NEWS17353
Bức tượng Nàng tiên cá ở bến tàu Langelinie vừa đón sinh nhật tròn 100 tuổi là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở thủ đô Copenhagen, Đan Mạch
Xem thêm
Hang động đom đóm ở New Zealand - 15/10/2013
Hang động đom đóm ở New Zealand NEWS17353
Hang động Waitomo Glowworm thuộc đảo Bắc, New Zealand nổi tiếng với vô vàn những con đom đóm phát ra ánh sáng kỳ diệu. Bất cứ ai khi lần đầu đặt chân tới đây đều ...
Xem thêm
Ốc đảo trên miệng núi lửa - 03/10/2013
Ốc đảo trên miệng núi lửa NEWS17353
Waw an Namus là một miệng núi lửa đã dừng hoạt động, nằm ở một trong những vùng xa xôi, hẻo lánh nhất của sa mạc Sahara, Libya, có diện tích khoảng 4 km2, bao quanh bởi tro nham thạch đen, ...
Xem thêm
Những địa danh 'cô độc' nhất thế giới - 22/09/2013
Những địa danh 'cô độc' nhất thế giới NEWS17353
Vì nhiều lý do, những địa điểm dưới đây luôn vắng bóng người sinh sống và trở nên "cô đơn" nhất trên trái đất.
Xem thêm
Lễ hội củ cải ở thành phố Oaxaca, Mexico - 21/09/2013
Lễ hội củ cải ở thành phố Oaxaca, Mexico NEWS17353
Thành phố Oaxaca được xem là viên ngọc của Mexico với viện bảo tàng kiến trúc cổ kính, ẩm thực phong phú và đặc biệt những lễ hội đặc sắc, trong đó có lễ hội củ cải diễn ra vào tháng 12 ...
Xem thêm
Vùng đất 'máy sấy tóc' ở miền nam New Zealand - 20/09/2013
Vùng đất 'máy sấy tóc' ở miền nam New Zealand NEWS17353
New Zealand là vùng đất ẩn chứa nhiều điều kỳ thú, đặc biệt là phong cảnh thiên nhiên. Điểm cực nam của đất nước nằm ngoài khơi xa Thái Bình Dương là nơi những cơn gió thỏa thuê nô đùa, ...
Xem thêm
Nhà thờ trong hang đá của người Zabbeleen, Ai Cập - 13/09/2013
Nhà thờ trong hang đá của người Zabbeleen, Ai Cập NEWS17353
Làng "đồng nát" ngoại ô thủ đô Cairo sở hữu nhà thờ lớn nhất Trung Đông, nằm trong hang đá độc đáo với sức chứa 20.000 người.
Xem thêm
Mexico sôi động với lễ hội Guelaguetza - 12/09/2013
Mexico sôi động với lễ hội Guelaguetza NEWS17353
Lễ hội Guelaguetza tôn vinh nữ thần ngô Centeotl, mang đến sự sôi động với những lời ca điệu nhảy, hứng thú với những khám phá thú vị về vùng đất của nền văn minh Maya hay say đắm trước vẻ ...
Xem thêm
Hành trình đáng nhớ tại Madeira - 07/09/2013
Hành trình đáng nhớ tại Madeira NEWS17353
Madeira là quần đảo của Bồ Đào Nha, cách eo biển Nam Phi khoảng 650 km và lục địa châu Âu 860 km. Nơi đây được mệnh danh là vườn địa đàng của Đại Tây Dương với rất nhiều điều hấp dẫn mà ...
Xem thêm
Cảnh báo du lịch ở những nước bất ổn - 28/08/2013
Cảnh báo du lịch ở những nước bất ổn NEWS17353
Trước khi bắt đầu hành trình, nhiều du khách thường không để ý hoặc phớt lờ những cảnh báo du lịch của chính phủ nước điểm đến.
Xem thêm
Câu chuyện lâu đài Tình yêu - 24/08/2013
Câu chuyện lâu đài Tình yêu NEWS17353
Lâu đài Swallow's Nest (Tổ Yến), còn được biết đến với tên gọi "Lâu đài Tình yêu" là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở Yalta, Crimea, miền Nam Ukraina.
Xem thêm
Abasto, chợ bán buôn lớn nhất thế giới - 21/08/2013
Abasto, chợ bán buôn lớn nhất thế giới NEWS17353
Nếu đặt chân tới thành phố Mexico, du khách không thể không đến chợ Abasto, khu chợ bán buôn có diện tích rộng lớn ngang với một thành phố nhỏ.
Xem thêm
Đường mòn Inca, hành trình mơ ước cho dân phượt - 20/08/2013
Đường mòn Inca, hành trình mơ ước cho dân phượt NEWS17353
Đường mòn Inca sẽ dẫn du khách qua những hẻm núi cheo leo, thảo nguyên bao la và các di tích khảo cổ còn sót lại của nền văn minh từ rất xa xưa.
Xem thêm
'Vương quốc' loài cừu - 19/08/2013
'Vương quốc' loài cừu NEWS17353
Nếu chia theo đầu người, một người dân ở quốc đảo Falkland "sở hữu" 350 chú cừu.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác
Tìm liên quan » Bộ tộc người lùn với vòng đời ngắn nhất thế giới
Đang xem » Bộ tộc người lùn với vòng đời ngắn nhất thế giới