BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy » Chi tiết tin

Cách sử dụng chế độ chụp P, M, Av, Tv

  Ngày: 08/03/2012
Nắm được cách sử dụng các chế độ chụp P, M, Av, Tv trong máy ảnh sẽ giúp bạn áp dụng tốt hơn trong các tình huống chụp khác nhau.


Cách sử dụng chế độ chụp P, M, Av, Tv
Bánh xe chế độ chụp trên Canon SX 230HS

Bạn ở địa chỉ “nctrung…@yahoo.com” có hỏi: Xin cho biết hướng dẫn cơ bản để sử dụng các chế độ M, P, Av, Tv trên máy ảnh Canon SX 230 HS?

Ngoài những chế độ chụp ảnh tự động nhận diện khung cảnh có sẵn trong máy ảnh, để giúp người sử dụng làm quen với những chế độ tự điều chỉnh tốc độ khẩu độ, nhiều máy ảnh compact hiện nay trang bị các tính năng chụp ảnh thường chỉ có trên máy ảnh DSLR và máy bán chuyên, bao gồm các chế độ có ký hiệu P, M, Tv, Av nhằm giúp người dùng chụp ảnh “chuyên nghiệp” hơn.

Trong đó, các chế độ M, Tv, Av cho phép người dùng chủ động hơn về tốc độ mà trập và khẩu độ ống kính, nhằm mang lại hững hiệu ứng hình ảnh như độ phơi sáng dài, bắt cứng chuyển động nhanh, độ nét ảnh nông hoặc sâu…

Program – Lập trình (P)

Khi sử dụng P, máy ảnh sẽ thay bạn quyết định toàn bộ khẩu độ, tốc độ chụp (tương tự chế độ Auto) nhưng vẫn cho phép bạn điều chỉnh mức ISO và lựa chọn chế độ đo sáng, bù trừ sáng. Nói cách khác, sử dụng chế độ chụp P, bạn có thể điều chỉnh mọi thông số ngoại trừ độ mở ống kính và tốc độ màn trập.

Khi chuyển về chế độ này, đèn flash của bạn sẽ tự động tắt nhưng nếu cần thiết bạn có thể mở lên để sử dụng.
Chế độ P thích hợp sử dụng khi chụp sinh hoạt đời thường, ảnh kỷ niệm hay chụp động vật và tốt nhất khi bạn cần chụp ảnh nhanh mà không muốn quan tâm đến tốc độ và khẩu độ ống kính.

Aperture Priority – Ưu tiên khẩu độ (Av)

Camera-news, PnS, Canon, Canon SX 230HS, M, Av, Tv, P, Auto 
Sử dụng khẩu độ nhỏ để có độ nét sâu chụp ảnh phong cảnh

Ở chế độ này, người chụp có thể tùy ý thiết lập thông số độ mở của ống kính ở một giá trị nhất định, máy ảnh sẽ tự động tính toán tốc độ phù hợp với điều kiện ánh sáng của khung cảnh. Như vậy, với chế độ này bạn có thể điều chỉnh mọi thông số trừ tốc độ màn trập.

Chế độ này sử dụng khi bạn cần điều chỉnh khoảng nét giữa tiền cảnh và hậu cảnh, đặc biệt là khi chụp chân dung, macro (mở khẩu độ để tạo độ nét nông cho đối tượng nét, còn hậu cảnh mờ) hay chụp kiến trúc, phong cảnh (khép khẩu độ để tạo độ nét sâu cho tất cả khung cảnh đều nét).

Shutter Priority – Ưu tiên tốc độ (Tv)

Camera-news, PnS, Canon, Canon SX 230HS, M, Av, Tv, P, Auto 
Sử dụng tốc độ thấp chụp thành phố lên đèn

Ngược lại với chế độ Av, ở chế độ Tv người chụp tự quyết định tốc độ màn trập ở một giá trị nhất định, máy ảnh sẽ tự động tính toán khẩu độ phù hợp với điều kiện ánh sáng củ khung cảnh. Với chế độ này, người dùng có thể điều chỉnh mọi thông số trừ khẩu độ màn trập.

Chế độ này thích hợp khi bạn cần tốc độ cao để “bắt dính” vật thể đang chuyển động (thường sử dụng khi chụp thể thao) hoặc tốc độ chậm (để tạo các hiệu ứng thành phố về đêm, bầu trời đêm, nước chảy mềm mịn như dải lụa…)

Manual – Chỉnh tay (M)

Với chế độ này, bạn hoàn toàn làm chủ các thông số chụp, bạn có thể điều chỉnh các thông số tốc độ, độ mở ống kính một cách động lập và máy sẽ thông báo giá trị lộ sáng bạn thiết lập đã cân bằng sáng hay chưa, thông qua thanh phơi sáng.

Chế độ M thích hợp cho những ai muốn làm chủ mọi tình huống chụp, đòi hỏi người dùng phải nhanh nhạy cảm nhận tốt ánh sáng và biết cách sử dụng tốc độ, khẩu độ để tạo ra các hiệu ứng thú vị.

Tuy nhiên, trong những trường hợp đòi hỏi cần chụp nhanh với nguồn sáng thay đổi liên tục, bạn không nên sử dụng chế độ M mà sử dụng các chế độ tự động để thực hiện các thao tác chụp nhanh hơn.

Nguyễn Huyền

Nguồn:  Dientutieudung.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Điện máy
Olympus SH-25MR: Máy ảnh du lịch zoom quang 12.5x - 07/03/2012
Olympus SH-25MR: Máy ảnh du lịch zoom quang 12.5x NEWS10673
Mẫu máy ảnh Olympus SH-25MR sở hữu thiết kế đầy nam tính cùng ống kính siêu zoom 12.5x mạnh mẽ, thích hợp sử dụng trong mọi tình huống chụp.
Xem thêm
Hàng điện tử đua giảm giá dịp 8/3 - 06/03/2012
Hàng điện tử đua giảm giá dịp 8/3 NEWS10673
Chuẩn bị đến ngày quốc tế phụ nữ 8/3, thị trường thiết bị công nghệ lại trở nên nóng lên bởi các chiêu khuyến mãi lớn từ các siêu thị điện tử - điện máy.
Xem thêm
Sony Handycam GW55VE: Máy quay dành cho "nàng tiên cá" - 05/03/2012
Sony Handycam GW55VE: Máy quay dành cho "nàng tiên cá" NEWS10673
Gọi vui như vậy vì Sony Handycam GW55VE không chỉ nổi bật với khả năng quay video Full HD mà còn có khả năng chống thấm nước đến độ sâu 5m, chống va đập và chống bám bụi.
Xem thêm
Máy ảnh Samsung- Món quà độc cho ngày 8/3 - 05/03/2012
Máy ảnh Samsung- Món quà độc cho ngày 8/3 NEWS10673
PL120 và MV800 là 2 phiên bản máy ảnh của Samsung được ra mắt vào dịp 8/3 kèm hộp quà "Cho người tôi yêu".
Xem thêm
Canon 5D Mark III xuất hiện sau gần 4 năm chờ đợi - 02/03/2012
Canon 5D Mark III xuất hiện sau gần 4 năm chờ đợi NEWS10673
Sau khi trình làng Mark II năm 2008, ngày 2/3 Canon mới tổ chức sự kiện tại Trung Quốc để công bố sản phẩm được nhiều nhiếp ảnh gia mong đợi là 5D Mark III với cảm biến full-frame 22,3 ...
Xem thêm
Loa dành cho HDTV 2012: Vẹn cả "thanh" lẫn "sắc" - 01/03/2012
Loa dành cho HDTV 2012: Vẹn cả "thanh" lẫn "sắc" NEWS10673
Để thưởng thức được những bộ phim một cách hoàn hảo, ngoài hình ảnh đẹp còn cần đến hệ thống âm thanh hay, chất lượng tốt. Tuy nhiên, chỉ một mình TV sẽ chưa thể đáp ứng được yêu cầu này. ...
Xem thêm
Firmware mới cho Sony A77 và A65 - 01/03/2012
Firmware mới cho Sony A77 và A65 NEWS10673
Với bản firmware mới này, sản phẩm sẽ được cải thiện khả năng sử dụng cùng 6 ống kính tự động, 3 ống kính Minolta và tăng hiệu suất trong chế độ lấy nét tự động.
Xem thêm
"Ngũ tử" siêu zoom của Sony trình làng - 28/02/2012
"Ngũ tử" siêu zoom của Sony trình làng NEWS10673
5 sản phẩm mới của Sony đều sở hữu ống kính với dải zoom dài, có khả năng "kéo" hình ảnh từ xa lại gần khá tốt và bổ sung thêm nhiều bộ lọc hiệu ứng thú vị.
Xem thêm
Ricoh cập nhật firmware cho GRD IV - 24/02/2012
Ricoh cập nhật firmware cho GRD IV NEWS10673
Người dùng máy ảnh compact cao cấp - Ricoh GRD IV có thêm bản cập nhật firmware mới, bổ sung tính năng ghi thông tin trên ảnh dạng EXIF và thiết khả năng lấy nét nhanh hơn.
Xem thêm
So sánh “ngôi vị” giữa TV LCD, Plasma và LED - 22/02/2012
So sánh “ngôi vị” giữa TV LCD, Plasma và LED NEWS10673
Các đánh giá chi tiết từng khía cạnh nhỏ trong mỗi công nghệ màn hình hiển thị dưới đây sẽ cho người xem những nhận định riêng và quyết định đúng đắn trước khi mua một sản phẩm HDTV nào
Xem thêm
D-Can: Máy ảnh của tương lai - 22/02/2012
D-Can: Máy ảnh của tương lai NEWS10673
Máy ảnh của tương lai sẽ có ngoại hình thon dài thoát khỏi thiết kế theo “lối mòn" của máy ảnh truyền thống.
Xem thêm
LG giới thiệu tủ lạnh French Door làm lạnh siêu nhanh - 21/02/2012
LG giới thiệu tủ lạnh French Door làm lạnh siêu nhanh NEWS10673
Ngoài những mẫu TV đình đám, LG còn mang đến triển lãm CES mẫu tủ lạnh French Door trang bị công nghệ làm lạnh siêu nhanh với thời gian rút ngắn hơn nhiều so với trước đây. Sản phẩm này ...
Xem thêm
Plasma VT50: TV3D chủ lực 2012 của Panasonic - 21/02/2012
Plasma VT50: TV3D chủ lực 2012 của Panasonic NEWS10673
VT50 – dòng HDTV công nghệ Plasma chủ lực của Panasonic - được trang bị nhiều công nghệ mới và sẽ bán chính thức vào tháng 4 tới tại Châu Âu.
Xem thêm
Samsung HMX-F80: Máy quay thời trang nhỏ gọn - 17/02/2012
Samsung HMX-F80: Máy quay thời trang nhỏ gọn NEWS10673
Samsung HMX-F80 là mẫu máy quay dễ sử dụng, nhiều tính năng thông minh, chất lượng video tốt và đặc biệt là mức giá rất "mềm".
Xem thêm
Tìm hiểu chuẩn giao tiếp DLNA trên HDTV - 17/02/2012
Tìm hiểu chuẩn giao tiếp DLNA trên HDTV NEWS10673
Chuẩn giao tiếp DLNA gần như được coi là tiêu chí đánh giá mức độ hiện đại của những HDTV đời mới. Tuy nhiên, việc hiểu rõ cách thức sử dụng lại chưa được nhiều người biết đến. Những chia ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy
Tìm liên quan » Cách sử dụng chế độ chụp P, M, Av, Tv
Đang xem » Cách sử dụng chế độ chụp P, M, Av, Tv