BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

"Cấm cửa" du lịch nhà vườn Huế

  Ngày: 23/11/2011
Hai kỳ Festival Huế 2000 và 2002, nhà vườn Huế được đưa vào danh sách sản phẩm du lịch, với những nơi thu hút nhiều du khách như: Lạc Tịnh Viên, An Viên, tiếp theo là tour Phú Mộng - Kim Long ở P.Kim Long (TP. Huế) ra đời. Hồi đó, những ngôi nhà thâm nghiêm, rợp bóng cây và hoa trái ở vùng Phú Mộng suốt ngày tấp nập khách tham quan. Thế nhưng vài năm trở lại đây, cánh cửa dẫn vào các điểm tham quan trên đã đóng sập trước mắt du khách.


"Cấm cửa" du lịch nhà vườn Huế
Một điểm tham quan nhà vườn tuyến Phú Mộng - Kim Long đóng cửa

Chủ sở hữu ngôi nhà vườn số 5, ông Nguyễn Ngọc Trinh nói: “Nếu mở cửa là khách Tây, khách ta họ vào tham quan nhiều lắm, chẳng lẽ họ vào mình không tiếp. Mà tiếp thì phải ăn mặc đàng hoàng, dẫn người ta tham quan vườn, rồi pha trà, giới thiệu để du khách hiểu những ngôi nhà vườn, nhà rường của Huế. Có khi khách vào liên miên không có thời gian ăn cơm, vậy mà chẳng thu được đồng xu nào...”. Nhà số 3 cận kề của ông Nguyễn Văn Trọng cũng thế, mặc cho khách đứng ngoài nhòm ngó. Ông Trọng thở dài: “Tôi chỉ tiếp khách là bạn bè, anh em, chứ khách du lịch thì khỏi. Mấy năm trước, sáng nào cũng phải dậy sớm lau chùi nhà sạch bóng rồi dọn vườn, làm “hướng dẫn viên”. Đón hết đoàn khách này đến đoàn khách khác, vậy mà vợ chồng tui chẳng thu được bất cứ khoản nào”. Chủ ngôi nhà số 4, tuyến Phú Mộng - Kim Long là ông Hoàng Xuân Bậc, nói: “Nếu mở cửa thì hàng ngày đón hàng trăm khách. Thế nhưng Nhà nước lại chẳng hề tính đến chuyện thu nhập của người dân thì làm sao họ chịu bỏ công việc khác để đón khách, dọn dẹp và cải tạo vườn tược... Không ai có thể làm miễn phí quanh năm suốt tháng cả”. Theo các chủ nhà vườn, nhiều tour du lịch đưa khách về tham quan, khách bảo vẫn trả tiền cho các công ty lữ hành. Vậy mà công ty lại không chịu trả khoản nào cho họ.

Chị Hồng Diệu, một hướng dẫn viên từ Hà Nội đưa khách vào thăm, kể: “Du khách bất ngờ vì bị cấm cửa. Trên đường đi vào Huế, họ nói chuyện rất nhiều về chủ đề nhà vườn Huế. Có những người đã vượt qua nửa vòng trái đất với mong muốn được đến đây ngắm các nhà vườn, nhà rường cổ kính hàng trăm năm tuổi, thế nhưng thất vọng vô cùng”.

Nhiều khách đến từ TP.HCM cũng khá bức xúc trước thái độ miễn cưỡng của một số chủ vườn khi tham quan tuyến Phú Mộng - Kim Long, nhưng không cách nào khác đành phải thông cảm sau khi biết chủ nhân đón khách mà không được hỗ trợ bất cứ khoản nào. Một khách du lịch nói: “Khách đến tham quan nhà vườn Huế đều sẵn sàng bỏ tiền, miễn là được đón tiếp niềm nở, vui vẻ. Tuy nhiên do không có dịch vụ bán vé nên du khách không biết xử lý thế nào”.

“Hiện kinh phí của Nhà nước không đủ để hỗ trợ cho những hộ này. Trong khi đó, nếu các hộ gia đình này muốn bán vé thì phải theo luật kinh doanh, tức là phải đăng ký kinh doanh và phải nộp thuế cho Nhà nước. Nhưng ở đây cơ chế chưa rõ ràng để cho phép họ thu tiền” - bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Di sản văn hóa thuộc Sở VH-TT-DL Thừa Thiên-Huế nói. Còn ông Cao Minh Sơn - Phó chủ tịch UBND P.Kim Long cho biết: “Trước đây chúng tôi đã có nhiều kiến nghị với cấp trên về việc hỗ trợ cho các hộ dân có nhà vườn để họ có phương án bảo tồn, đón du khách. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã kiến nghị rất nhiều về vấn đề này và tỉnh hứa sẽ sớm tìm giải pháp”. Nhưng đến nay vẫn chưa có sự hỗ trợ từ chính quyền, trong khi đó, trên các thông tin quảng cáo du lịch, lễ hội, tour du lịch nhà vườn Huế vẫn được giới thiệu tưng bừng.

Trung Việt

Nguồn:  Phunuonline.com.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Cao nguyên Mộc Châu mùa cải trắng - 22/11/2011
Cao nguyên Mộc Châu mùa cải trắng NEWS8602
Mộc Châu đã vào đông, hoa dại cũng đã nở rất nhiều nhưng hoa cải trắng vẫn được nhiều du khách thích thú hơn cả. Bộ ảnh dưới đây do độc giả chụp tại rừng thông Bản Áng.
Xem thêm
Hành trình khám phá Đắc P’ree - 21/11/2011
Hành trình khám phá Đắc P’ree NEWS8602
Bằng “con ngựa sắt”, từ TP Đà Nẵng, độc giả Hoàng Nguyên và bạn bè quyết định vượt đường rừng gần 200km để khám phá cuộc sống sinh hoạt của đồng bào người Ve ở xã biên giới Đắc P’ree.
Xem thêm
Hạ Long ơi, tôi yêu bạn - 21/11/2011
Hạ Long ơi, tôi yêu bạn NEWS8602
Trong ký ức của tôi, Hạ Long mạnh mẽ kỳ vĩ nhưng lại vô cùng nhẹ nhàng sâu lắng và đầy chất thơ. Bạn Thanh Vi viết.
Xem thêm
Tour Giáng sinh và Tết Dương lịch - 20/11/2011
Tour Giáng sinh và Tết Dương lịch NEWS8602
Nhiều gia đình đang băn khoăn khi chọn tour giá phải chăng, phù hợp với nhu cầu cho kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới sắp đến. Hiện các doanh nghiệp du lịch lữ hành tại TP.HCM đã tung ra nhiều ...
Xem thêm
Nao lòng trước những cảnh đẹp của Việt Nam - 20/11/2011
Nao lòng trước những cảnh đẹp của Việt Nam NEWS8602
Hồ Tuyền Lâm thơ mộng, đồi cát nắng cháy da, bờ biển êm đềm buổi sớm mai, tất cả đã khiến độc giả Du Can lâng lâng một cảm giác thích thú và khó quên trong đời mình.
Xem thêm
Ngắm cầu vồng rực sáng ở Lăng Cô - 19/11/2011
Ngắm cầu vồng rực sáng ở Lăng Cô NEWS8602
Tôi đến Lăng Cô nhân dịp lễ 2/9 vừa qua. Khi vượt đèo Hải Vân đến nơi, trời bỗng đổ cơn mưa thật to, tôi đã thầm nghĩ trời không chiều lòng người, nhưng chỉ một lát sau, thời tiết dần tốt ...
Xem thêm
Chương trình du lịch mùa Giáng sinh và năm mới 2012 - 18/11/2011
Chương trình du lịch mùa Giáng sinh và năm mới 2012 NEWS8602
Fiditour giới thiệu trên 200 tour trong chùm “Đón Giáng sinh - chào năm mới 2012” với các chương trình du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, có rất nhiều chương trình tour ...
Xem thêm
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ - 18/11/2011
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ NEWS8602
Là người yêu vẻ đẹp của những loài hoa, độc giả Thùy Mai và bạn bè dĩ nhiên không thể bỏ qua những đồi hoa dã quỳ đẹp lãng mạn ở Ba Vì.
Xem thêm
Về thăm làng chiếu Định Yên - 15/11/2011
Về thăm làng chiếu Định Yên NEWS8602
Là một người hay đi du lịch, độc giả Quang Vinh đã chia sẻ những cảm xúc trong một lần ghé thăm làng nghề truyền thống hơn trăm năm tuổi là nghề dệt chiếu.
Xem thêm
Về Bình Thuận trượt thác - 14/11/2011
Về Bình Thuận trượt thác NEWS8602
Những triền đá thấp cùng dòng nước nhỏ hiền hoà chảy đã mang lại cho thác trượt một trò chơi có tên gọi “trượt thác”.
Xem thêm
Nhớ những ngày hè Phan Thiết - 11/11/2011
Nhớ những ngày hè Phan Thiết NEWS8602
Một ngày hè nóng bức, độc giả Ali đã thả lòng mình vào biển xanh cát vàng tại Phan Thiết.
Xem thêm
Hàng trăm nghìn người vui hội đua ghe ngo - 11/11/2011
Hàng trăm nghìn người vui hội đua ghe ngo NEWS8602
Lễ hội Ok Om Bok năm nay, hàng trăm nghìn người từ nhiều tỉnh thành phía Nam đổ xô về sông Maspéro (Sóc Trăng) xem đua ghe ngo. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của người Khmer Nam bộ.
Xem thêm
Một chiều thơ mộng ở Thung Nai - 09/11/2011
Một chiều thơ mộng ở Thung Nai NEWS8602
"Nơi nào cách Hà Nội chỉ 100km nhưng có cảnh đẹp như vịnh Hạ Long mà lại có cả các bản người dân tộc sống còn giữ nguyên vẻ nguyên sơ?", câu hỏi của đứa em đam mê phượt làm tôi ngờ vực.
Xem thêm
Bộ trưởng du lịch Malaysia bầu chọn cho vịnh Hạ Long - 08/11/2011
Bộ trưởng du lịch Malaysia bầu chọn cho vịnh Hạ Long NEWS8602
3 ngày ở Việt Nam, bà Dato Sri Dr Ng Yen Yen, Bộ trưởng Du lịch Malaysia đã đến thăm vịnh Hạ Long và bầu chọn cho danh thắng này là kỳ quan mới của thế giới.
Xem thêm
Hồ Trị An lãng đãng hơi sương - 07/11/2011
Hồ Trị An lãng đãng hơi sương NEWS8602
Trong một chuyến thăm hồ Trị An dịp hè qua, độc giả Lý Quang Nhựt đã kịp ghi lại những khoảnh khắc sương bao phủ mặt hồ rất lãng mạn.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » "Cấm cửa" du lịch nhà vườn Huế
Đang xem » "Cấm cửa" du lịch nhà vườn Huế