BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

CEO Guốc Việt: Kiếm tiền tỷ từ nghề xây dựng, vẫn quyết không bỏ guốc

  Ngày: 28/07/2012
Người đàn bà bền bỉ tiếp tục sống đời với guốc, vực dậy guốc và tới đây làm guốc bùng nổ.


CEO Guốc Việt: Kiếm tiền tỷ từ nghề xây dựng, vẫn quyết không bỏ guốc
Chị Phạm Như Hoa: "Tôi không đủ xinh, chân không đủ dài, mắt không đủ lúng liếng để kêu gọi đại gia. Nhưng tôi vẫn có “đại gia” cho riêng mình, đó là tất cả những ai yêu văn hóa Việt"

Với doanh thu hơn 1 tỷ đồng từ kinh doanh vật liệu xây dựng, tham vọng trở thành nữ diễn giả hàng đầu Việt Nam, song nghiệp guốc mới là 'duyên trời định', thứ ngấm vào máu chị Phạm Như Hoa, Giám đốc Công ty Hoa Anh Đạt với thương hiệu Guốc Việt. Người đàn bà bền bỉ này tiếp tục sống đời với guốc, vực dậy guốc và tới đây làm cho guốc bùng nổ.

Sống được mọi nghề trên guốc

* Chị đã từng làm gốm, làm sơn mài và nhiều sản phẩm mỹ nghệ khác, vì sao guốc lôi cuốn chị?

- Một lý do duy nhất: nếu tôi làm guốc, tất cả những thứ kia vẫn nằm trên guốc của tôi. Nếu làm guốc, tôi vẫn giữ được tình yêu sơn mài trên guốc; vẫn thể hiện được tình yêu gốm trên guốc, bởi những mặt dây đeo cổ, lắc tay vẫn nằm trên quai guốc của tôi. Thậm chí, sản phẩm trang sức của những làng nghề kim hoàn vẫn được thể hiện trên đôi guốc. Tôi từng thiết kế những đôi guốc, gót quấn xung quanh bằng lá ngọc cành vàng, đá ruby để tặng những người bạn. Cho nên nói làm guốc, tôi sống được mọi nghề trên guốc là vậy.

Nhớ có lần, tôi lọ mọ lên rừng tìm những tay sặt bé xíu để về làm đồ trang trí cho guốc. Tay sặt chỉ nhỏ như hạt ké có lỗ xuyên chỉ qua được mang về tẩm sấy, nhuộm, cắt khúc thành những hạt trang trí mà không cần gia công. Không giống như pha lê, những hạt từ gỗ cây tô điểm cho chiếc guốc vẻ cổ điển, xù xì, “tây tây”, trở về với thiên nhiên rất hay. Giá trị của guốc nằm ở đó chứ không phải vì những thứ kia khó quá tôi chạy sang guốc.

* Những đôi guốc như vậy có giá bao nhiêu?

- Để có được đôi guốc đó, bạn phải trả tôi tiền triệu. Nếu tôi đã làm, mỗi đôi guốc phải lên hàng tác phẩm. Tất nhiên tôi vẫn làm những đôi guốc bình dân bán ra thị trường. Nhưng những đôi guốc để tôi tự hào với thế giới Hoa Guốc làm ra nó phải là như vậy.

*Chị đánh giá sao về tình hình kinh doanh guốc hiện nay ở VN?

“Khá nhiều người chạy theo đôi guốc của tôi”

- Nhiều làng guốc bị mai một hết. Cho nên, để duy trì được thợ, tôi vẫn phải làm hàng gia công (hàng chợ). Lúc ít khách hàng, tôi vẫn cho thiết kế mẫu, mang đi chào hàng. Nói chung công việc khá vất vả để giữ chân thợ. Tôi có ông bác đã bỏ guốc đi đóng bàn thờ vì bàn thờ bán chạy hơn guốc.

CEO Guốc Việt: Kiếm tiền tỷ từ nghề xây dựng, vẫn quyết không bỏ guốc

Trong gần 2 năm vừa rồi, gần như hoạt động kinh doanh guốc của tôi bị tê liệt. Tôi không làm guốc nữa do kinh tế đuối. Kinh tế đuối mà chờ thiên hạ đặt guốc của mình thì hơi khó vì đâu có ai thích guốc, yêu guốc như mình suốt ngày nghĩ ra guốc mà làm? Nếu cứ làm theo guốc hàng chợ, thị trường miền Bắc sẽ không lại được với miền Nam về quy mô và độ nhanh nhạy.

Với tham vọng làm quy mô như miền Nam, thậm chí hơn thế, tôi từng mở siêu thị guốc lớn nhất Việt Nam trên diện tích rộng 450 m2 tại Trung tâm Thương mại VKO, Giảng Võ, Hà Nội. Tôi cũng sản xuất hàng loạt và trữ hàng nghìn, hàng vạn đôi trong kho để bán buôn bán lẻ. Thế nhưng, do một tính toán sai dẫn đến bị thua lỗ, đổ bể. Nhưng khi nhiều người chạy đua theo guốc của mình, đua không được thì mới có đất để tôi quay lại và vẫn giữ vị trí số 1.

Khi những thông tin về guốc được đăng tải sau sự kiện đôi guốc kỷ lục, tôi dám nói khá nhiều người chạy theo. Nhưng những mẫu thiết kế của họ chưa thể phong phú như công ty tôi. Họ chỉ ra mắt vài mẫu thiết kế, trong khi mỗi năm tôi ra 200 mẫu guốc.

“Nói guốc không sống được là sai!”

Gần đây, một số bài báo nói guốc không sống được là sai. Bởi nhiều người lao vào hàng bình dân. Guốc chợ được bán ra với giá vài chục nghìn, trong khi chi phí thuê nhà trên phố cổ lên đến 10-20 triệu trên mấy m2, không trụ được là phải. Tôi có tất cả, từ mặt bằng đến sự sáng tạo vô bờ, nhưng đến thời điểm guốc bắt đầu được truyền thông, thị trường nước ngoài biết đến là lúc tôi đổ bể. Song bằng tư duy, vốn hiểu biết, mối quan hệ đặc biệt là tình yêu với guốc, tôi khẳng định mình sẽ thành công.

Thời gian trước tôi buộc phải làm những công việc khác để ổn định cuộc sống, trả nợ để  tiếp tục sự nghiệp. Song tiếp tục không có nghĩa là âm ỉ mà trên cơ sở những cái mình đạt được để thừa thắng xông lên.

Niềm tin mãnh liệt vào guốc

* Cơ sở nào khiến chị tin tưởng guốc sống được?

- Guốc mộc có đặc tính ưu việt mà ai cũng có thể nhận ra, đó là bền, sạch, mát, giá cả vừa phải. Guốc có thể được bán ở trung tâm chăm sóc sắc đẹp để đi trong nhà. Cùng với sự phát triển của xã hội, đôi guốc có thể kết hợp với trang phục hiện đại. 

Guốc là nguyên liệu thiên nhiên, phù hợp với xu hướng tương lai không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong phong thủy, đôi guốc mộc được tin tạo ra vượng khí,…giúp con người hài hòa. Tất cả những điều đó khiến tôi có niềm tin mãnh liệt vào guốc.

Guốc kỷ lục thức tỉnh tâm thức nhiều người

CEO Guốc Việt: Kiếm tiền tỷ từ nghề xây dựng, vẫn quyết không bỏ guốc

*Trong nghiệp làm guốc, kỉ niệm nào để lại cho chị ấn tượng sâu đậm nhất?

- Điều làm tôi thích thú nhất là sự kiện ra mắt đôi guốc kỷ lục tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ - Hà Nội vào năm 2006, trong khuôn khổ "Hình ảnh APEC và di sản văn hóa Việt Nam", chào mừng Hội nghị các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC.  Khi ra mắt, đôi guốc đã thức tỉnh tâm thức nhiều người. Đôi guốc kỷ lục có độ dài 2,3m, cao 1,1m được đầu tư khá tốn kém, mất nhiều thời gian nhưng cuối cùng đã được hoàn tất. 

Thứ hai, trong tuần lễ di sản Việt Nam, hình ảnh về gian triển lãm Guốc Việt đến với bạn bè quốc tế, ít nhất là hơn 20 nước tham gia khối APEC. Những phu nhân nguyên thủ quốc gia, vợ thương gia lớn dự tiệc ở Gala Dinner Văn Miếu cũng như khách tham quan đều nhìn thấy hình ảnh đôi guốc và bắt đầu có ấn tượng và khái niệm về guốc.

*Thành tựu chị gặt hái được tính đến thời điểm này là gì?

- Cho đến thời điểm này, tôi chưa hài lòng bất cứ điều gì về guốc. Người ta biết đến tôi vì sự can đảm, vì tôi dám theo đuổi một thứ mang tính di sản đã bị mai một. Hiện chỉ còn một số ít làm nghề này, các làng nghề gốc gần như “giã từ vũ khí”.  Số còn lại tìm cách du nhập guốc từ Nhật, Hàn về. Nhiều đôi guốc chợ cũng lặp đi lặp lại dáng dấp của một vài năm trước, nhìn chung sự sáng tạo rất hạn chế. Có thể nói, thành công của tôi là làm cho thị trường guốc Việt Nam có sức sống hơn.

*Kinh tế khó khăn, chị có những biện pháp gì để duy trì và phát triển nghề guốc?

- Hiện tại, công ty, phòng mẫu Guốc Việt đều được đặt tại nhà. Kinh tế đang khó khăn, mình không nhất thiết phải làm hoành tráng, thuê mướn nhiều. Tất nhiên, khi có khách nước ngoài hẹn sang tham quan, tôi chọn giải pháp thuê văn phòng ảo để trưng bày và làm việc. Vì để có một văn phòng đẹp ở khu trung tâm, số tiền mình bỏ ra sẽ bị đánh vào đôi guốc. 

Cũng tiết lộ thêm với bạn, ngoài guốc, tôi có làm chung công ty kinh doanh vật liệu xây dựng hoàn thiện và quảng cáo với anh trai, phụ trách toàn bộ việc bán hàng đầu ra. Mỗi tháng, công việc này cho doanh thu hơn 1 tỷ đồng. Chính xác số tiền mặt thu về từ công nợ và bán hàng bình quân 1,4-1,6 tỷ đồng. Nhưng tôi vẫn tiếp tục sống với guốc, vực dậy guốc và tới đây làm cho guốc bùng nổ.

*Chị nói rằng chị cô độc trên hành trình ‘phục hưng’ guốc. Vậy chị có ý định tìm kiếm một “đại gia” giúp sức để đẩy nhanh tốc độ đưa Guốc Việt ra thế giới?

- Tôi không đủ xinh, chân không đủ dài, mắt không đủ lúng liếng để kêu gọi đại gia. Nhưng tôi vẫn có “đại gia” cho riêng mình là tất cả những ai yêu văn hóa Việt.  Với guốc, tôi không bao giờ sợ thất bại. Bởi nó quá đẹp. Nếu Guốc Việt sống được, nhiều làng nghề sẽ sống theo nó. Hiệp hội làng nghề cũng không quá vất vả để đẩy thương hiệu Việt Nam ra thế giới. 

 *Ngoài guốc, chị còn tham vọng nào khác?

- Tôi tham vọng trở thành một Oprah Winfrey, nữ hoàng truyền thông của Việt Nam. Hàng tháng, tôi vẫn tổ chức một số chương trình giao lưu, chia sẻ. Chủ đề tâm đắc nhất và sẽ làm nên tên tuổi tôi trong lĩnh vực diễn thuyết là "Để không sống trong ảo tưởng". Tôi chưa nổi trội vì thiếu một sự thành công được ghi nhận trong lĩnh vực đó. Nhưng tôi làm gì để đạt được điều đó là một câu chuyện dài.

Theo Cafebiz


Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Ông thương binh “say” gừng - 27/07/2012
Ông thương binh “say” gừng NEWS12538
Với mô hình trồng gừng trong túi nylon dưới tán cây ăn quả, mỗi năm trừ chi phí gia đình ông Đỗ Văn Thám (thôn Cầu Cọ, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, Ninh Bình) thu về khoản lãi hơn 300 triệu
Xem thêm
Đặng Lê Nguyên Vũ được Forbes tôn vinh 'vua cafe Việt' - 27/07/2012
Đặng Lê Nguyên Vũ được Forbes tôn vinh 'vua cafe Việt' NEWS12538
Ông Vũ cho rằng văn hóa Việt Nam có thể được miêu tả bằng hai hình tượng dân gian rùa - rồng, trong đó, Trung Nguyên có hai phần là rùa và ba phần là rồng.
Xem thêm
Thu bạc triệu từ khu vườn “ba trong một” - 24/07/2012
Thu bạc triệu từ khu vườn “ba trong một” NEWS12538
Người dân thôn Gò Hà, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng gọi gia trại của vợ chồng anh Nguyễn Kiệm là khu vườn “ba trong một”. Bởi với diện tích không lớn, anh nuôi cả heo, ếch, cá.
Xem thêm
Người đem nghề mới về IaChim - 23/07/2012
Người đem nghề mới về IaChim NEWS12538
Sau nhiều năm tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên, xuất ngũ, ông Nguyễn Duy Lợi chọn vùng đất khô cằn thôn Tân An, xã IaChim, TP. Kon Tum để lập nghiệp.
Xem thêm
Thành công bởi sự sẻ chia - 22/07/2012
Thành công bởi sự sẻ chia NEWS12538
Không cầu kì với thảm đỏ và trống hội tưng bừng, lễ khai trương Cty cổ phần Eco Plus VN vô cùng giản dị nhưng là lễ khai trương xúc động và chân tình nhất mà chúng tôi từng dự. Xúc động ...
Xem thêm
Giàu lên từ cây mía - 22/07/2012
Giàu lên từ cây mía NEWS12538
Điệp khúc “trồng – chặt” luôn là nổi ám ảnh người nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đây cũng là bài toán khó cho các cấp chính quyền địa phương vùng ĐBSCL khi nhiều loại cây ...
Xem thêm
Trồng cam nhanh xóa nghèo - 18/07/2012
Trồng cam nhanh xóa nghèo NEWS12538
Với hơn 20ha trồng cam sành, mỗi năm đem về cho gia đình ông Lê Văn Hít (Năm Hít) ở ấp 3, xã Phú An, huyện Cai Lậy, Tiền Giang không dưới 500 triệu đồng.
Xem thêm
Tìm đường cho áo thun - 13/07/2012
Tìm đường cho áo thun NEWS12538
LTS: Sau bốn năm khởi nghiệp, phát triển thương hiệu từ một tên miền trên internet, công ty sản xuất áo thun dành cho người Việt mang tên aothun.vn của chàng trai thế hệ 8X Nguyễn Văn ...
Xem thêm
Từ tay trắng nên danh tỷ phú - 12/07/2012
Từ tay trắng nên danh tỷ phú NEWS12538
Năm nay đã gần 40 tuổi, anh Nguyễn Thuận Toan (làng Bron Guay, xã Ia Pết, Đăk Đoa, Gia Lai) vẫn còn nhớ như in những ngày cực khổ ở quê hương Quảng Trị cát trắng, gió Lào.
Xem thêm
Kỹ sư thủy lợi mát tay... nuôi lợn rừng - 11/07/2012
Kỹ sư thủy lợi mát tay... nuôi lợn rừng NEWS12538
Đang có công việc ổn định với thu nhập khá ở Hà Nội, nhưng vì đam mê... lợn rừng mà anh Thái Đình Hải (27 tuổi) quyết định về quê ở Nghệ An thực hiện niềm đam mê của mình.
Xem thêm
Người giữ "hồn" Tây Nguyên - 10/07/2012
Người giữ "hồn" Tây Nguyên NEWS12538
Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Dự án Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (BMC) nổi tiếng với tên “Hải Tây Nguyên” vì có thú “chơi độc”. Trong hơn 15 năm qua, ông đã sưu tầm ...
Xem thêm
Thu bạc tỷ từ keo lá tràm - 09/07/2012
Thu bạc tỷ từ keo lá tràm NEWS12538
Đến xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, hỏi ông Hạo trồng rừng hầu như ai cũng biết. Ông là người tiên phong khai phá hàng chục ha đất trên vùng Hòn Giang Đá Mọc và đã ăn nên làm ...
Xem thêm
Cặp giám đốc song sinh của Boo-Bò sữa - 09/07/2012
Cặp giám đốc song sinh của Boo-Bò sữa NEWS12538
Họ là hai anh em sinh đôi mê trượt ván, bắt tay kinh doanh hoàn toàn tình cờ nhưng lại thành công lớn khi tạo dựng một chuỗi nhiều cửa hàng phục vụ giới trẻ Việt với tham vọng trở thành ...
Xem thêm
'Sếp' Phú Cường: Trưởng thành từ bệ phóng của một kẻ… đi làm thuê - 06/07/2012
'Sếp' Phú Cường: Trưởng thành từ bệ phóng của một kẻ… đi làm thuê NEWS12538
Trưởng thành từ bệ phóng của một kẻ… đi làm thuê với “lưng vốn” duy nhất là sức khỏe của người lính vừa rời quân ngũ. Rồi, cái nghiệp kinh doanh cũng “lẽo đẽo” bám theo anh từ lúc nào ...
Xem thêm
Chữ "ngộ" trong kinh doanh - 05/07/2012
Chữ "ngộ" trong kinh doanh NEWS12538
Bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ chia sẻ, nếu không nhờ Ngộ, ông đã không thể hiểu sâu sắc những điều tưởng chừng đã biết rõ.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » CEO Guốc Việt: Kiếm tiền tỷ từ nghề xây dựng, vẫn quyết không bỏ guốc
Đang xem » CEO Guốc Việt: Kiếm tiền tỷ từ nghề xây dựng, vẫn quyết không bỏ guốc