BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Cheo leo "ngõ đá sương mù" vùng sâm

  Ngày: 10/09/2012
Trà Linh (huyện Nam Trà My) là một xã vùng núi cao của Quảng Nam nổi tiếng với sâm Ngọc Linh và những bản làng Xê Đăng sương mù phủ kín quanh năm cùng sự khắc nghiệt vùng rừng núi cheo leo, dốc đứng.


Cheo leo "ngõ đá sương mù" vùng sâm
Trưa hè, nhìn từ chân núi, mây lãng đãng trong nók
[1] Chú chó dẫn đường vào nók[2] Đắp bờ ruộng bậc thang[3] Mặc áo mưa chống... sương mù ra đồng[4] Ruộng bậc thang sương mờ ảo[5] Cheo leo "ngõ đá"
[6] Thể thao vùng cao chỉ có bóng chuyền
(Click hình để xem rõ hơn )

Với những khách lữ hành, vùng sâm còn có sắc trời Sa Pa mù sương, cảnh đẹp của Đà Lạt mộng mơ xuân hạ thu đông trong một ngày.

Đi vào trong nók (thôn - PV), chúng ta như lọt thỏm giữa đất trời chập chùng sương giăng dưới những tán cây cổ thụ tầng tầng lớp lớp đan xen lẫn nhau. Những giọt sương nhỏ qua từng kẽ lá với tiếng kêu tí tách. Thi thoảng chợt thấy lạnh buốt khi từng cơn gió núi se lạnh lùa vào người, chạm vào những giọt mồ hôi sau chặng đường dài leo dốc.

Men theo con đường đá dựng đứng, trơn trượt hay lối đi hiểm trở, dốc cheo leo là những bụi hoa dại, cỏ non, rau rừng xanh đến miên man trong tiếng hú gọi của miền sơn cước. Núi rừng Trà Linh trong veo như ánh ban mai tỉnh giấc, hiền hậu khác hẳn sự nhọc nhằn, cô độc vốn thấy.

Càng bước, đôi chân ta như chùn lại bởi những bản làng Xê Đăng dần hiện ra trong màn sương mờ ảo. Những cánh ruộng bậc thang nằm giữa lưng chừng núi thấp thoáng giữa trời cao, vực sâu. Có thể đưa tay ngắt cụm rau quen thuộc như diếp cá, rau má, rau mã đề đang là là quanh chỗ bạn ngồi, nhấm nháp vị đăng đắng trên môi hoặc vò nát những đọt chè xanh ngửi lấy mùi thơm nồng ngai ngái. Chợt thấy “thèm”!

Nhưng để đến với đỉnh sương mù bản làng Xê Đăng nằm ở phía lưng chừng trời kia còn phải thử sức với chính mình bằng đôi chân chắc khỏe và một ý nghĩ phóng khoáng để tiếp tục bước.

Bản làng Xê Đăng rất nhiều nók. Nók gần nhất tính từ trung tâm xã cũng phải đi bộ gần 1 giờ. Nók xa nhất cũng cả nửa ngày trời. Tất cả thử thách những đôi chân dẻo dai.

Nók Tắt Tu là điểm dừng chân gần nhất. Mới bước đến đầu nók, những kho thóc của đồng bào lộ diện trước mắt. Trên đường vào nók, chúng tôi gặp những người dân nói cười giòn tan với giọng lơ lớ đáng yêu. Những cô bé, cậu bé đen nhẻm e thẹn không dám nói chào, cứ chạy lăng xăng khi nhìn thấy khách lạ.

Đón bình minh sớm mai trên đỉnh núi thật tuyệt!

365 ngày ở đây đều vắng mặt trời. Hình như người dân nơi đây đã quá quen với cuộc sống mờ mờ ảo ảo kỳ lạ này. Cửa ngõ vào nók sương mù chùng chình qua ngõ, giăng đầy lối đi, lấp kín từng khe cửa nhà, phủ trùm từng mái nhà sàn nhỏ bé. Sương đặc quánh như chốn tiên cảnh bồng lai. Đứng dưới hốc cây, triệu triệu giọt sương li ti đầy trong vốc tay, nhỏ xuống người ướt đẫm.

Đêm xuống, trong từng mái nhà sàn, bên ché rượu cần ấm nồng, những chàng trai, cô gái thỏa sức trong từng điệu hát, bước nhảy đắm say lòng người. Để rồi tất cả qua đi, chìm đắm trong men rượu, say tình, say nghĩa và say cả lòng người.

Hãy đến với bản làng Xê Đăng một ngày trọn vẹn, bạn sẽ được thưởng ngoạn, được ngao du, được thử thách với núi rừng, được yên lành trong ánh sương mai 24 giờ và để được thấy mình nhỏ bé giữa bao la tiếng gió ngàn Ngọk Linh Trường Sơn hùng vĩ.

DƯƠNG VĂN ÚT

Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Air Mekong khuyến mại đặc biệt - 07/09/2012
Air Mekong khuyến mại đặc biệt NEWS13045
Nhân kỷ niệm hai năm ngày khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên (10/10/2010), Air Mekong triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt mang tên "Tháng vàng sinh nhật".
Xem thêm
Mùa thu về “thủ đô gió ngàn” - 02/09/2012
Mùa thu về “thủ đô gió ngàn” NEWS13045
Những câu lục bát trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu đinh ninh trong dạ từ thuở cắp sách đến trường làm Tân Trào thật gần gũi với mỗi người dân Việt mà cũng thật xa xôi, vì những “trám bùi ...
Xem thêm
“Vịnh Hạ Long” trên sông Đà - 01/09/2012
“Vịnh Hạ Long” trên sông Đà NEWS13045
Đà Giang như một dải lụa kỳ vĩ vắt qua vùng đất Tây Bắc của Tổ quốc. Nếu ngược từ lòng hồ thủy điện về phía thượng nguồn sẽ bắt gặp một “vịnh Hạ Long” trên sóng nước Đà Giang cực kỳ ấn
Xem thêm
Lễ hội Khinh khí cầu Bình Thuận gây thất vọng - 01/09/2012
Lễ hội Khinh khí cầu Bình Thuận gây thất vọng NEWS13045
Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, lễ hội Khinh khí cầu quốc tế khai mạc sáng 31/8 tại Phan Thiết (Bình Thuận) được kỳ vọng mang lại nhiều thú vị. Tuy nhiên, cả 20 quả bóng khổng lồ hầu ...
Xem thêm
Nhiều điểm du ngoạn trong dịp lễ - 27/08/2012
Nhiều điểm du ngoạn trong dịp lễ NEWS13045
Được 2 – 3 ngày nghỉ, lễ Quốc khánh 2.9 năm nay khá thuận lợi cho một chuyến du lịch. Một số điểm vốn đã quen thuộc, nhưng vào mùa này, vẫn có những điều hấp dẫn, nét đẹp riêng để du khách ...
Xem thêm
Những nẻo đường... đi bộ - 26/08/2012
Những nẻo đường... đi bộ NEWS13045
Không chỉ tiết kiệm, có lợi cho sức khỏe, đi bộ là một trong những hình thức du lịch khám phá gần gũi môi trường và là cách để bạn cảm nhận thế giới xung quanh một cách ấn tượng nhất, sâu ...
Xem thêm
Kiên Hải, biển đẹp không ngờ - 20/08/2012
Kiên Hải, biển đẹp không ngờ NEWS13045
Trên nền xanh thẫm của biển cả bao la, Kiên Hải (Kiên Giang) như một nét chấm phá duyên dáng. Những bãi cát trắng mịn màng, lấp lánh với những con sóng vỗ về bờ cát làm say lòng du khách ...
Xem thêm
“Chảy đi sông ơi!” - 19/08/2012
“Chảy đi sông ơi!” NEWS13045
Du lịch đường sông là xu hướng thịnh hành trên khắp thế giới. Nhưng ở Việt Nam, các dòng sông vẫn chưa chảy ra tiền cho ngành du lịch.
Xem thêm
Nhiều chương trình du lịch giá rẻ dịp 2/9 - 15/08/2012
Nhiều chương trình du lịch giá rẻ dịp 2/9 NEWS13045
Kỷ niệm Quốc khánh 2/9, mới đây, các công ty du lịch đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tour giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của du khách.
Xem thêm
Thăm “đảo thiên đường” ở Quảng Nam - 13/08/2012
Thăm “đảo thiên đường” ở Quảng Nam NEWS13045
Cù Lao Chàm - hòn đảo nằm cách Hội An chưa tới 20 km về phía đông - được mệnh danh là "đảo thiên đường" của tỉnh bởi hệ sinh thái và khung cảnh hoang sơ tươi đẹp làm những ai khó tính nhất ...
Xem thêm
Lần đầu dự báo thời tiết tại các điểm du lịch - 09/08/2012
Lần đầu dự báo thời tiết tại các điểm du lịch NEWS13045
Từ ngày 10/8, bản tin thời tiết 18h30 trên VTV1 sẽ cung cấp thêm thông tin về thời tiết, sự kiện, lễ hội... tại các điểm du lịch.
Xem thêm
Cát Bà bao điều kỳ thú nơi hoang dã - 08/08/2012
Cát Bà bao điều kỳ thú nơi hoang dã NEWS13045
Quần đảo Cát Bà đa dạng và hiện hữu rất nhiều điều thú vị, vậy mà thật tiếc cho tới nay vẫn ít được du khách biết tới. Trong khi đó, quần đảo với 367 đảo này vốn rất đẹp về cảnh quan, đa ...
Xem thêm
Bên dòng Bạch Yến - 06/08/2012
Bên dòng Bạch Yến NEWS13045
Ở Huế, phía sau lưng chùa Thiên Mụ có một vùng cư dân tên là Hương Hồ, gồm năm ngôi làng ngoại thành bình yên đến mức lặng lẽ. Hương Hồ bị ngăn cách với phố phường náo nhiệt bởi dòng Bạch ...
Xem thêm
Air mekong công bố lịch bay mùa thu - 01/08/2012
Air mekong công bố lịch bay mùa thu NEWS13045
Hãng hàng không Air mekong bắt đầu triển khai lịch bay mùa thu từ ngày 13/8. Theo đó, hãng sẽ tăng chuyến bay giữa Buôn Ma Thuột, Pleiku và TP HCM lên 11-13 chuyến một tuần mỗi đường bay; ...
Xem thêm
Tam Đảo trong biển mây - 30/07/2012
Tam Đảo trong biển mây NEWS13045
Tam Đảo, nơi có nhiệt độ trung bình trong năm khoảng 21ºC, khí hậu mát mẻ, cảnh vật thiên nhiên tuyệt đẹp, khách một lần đến không muốn về.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Cheo leo "ngõ đá sương mù" vùng sâm
Đang xem » Cheo leo "ngõ đá sương mù" vùng sâm