BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Chùa Ông Bổn ở Sóc Trăng

  Ngày: 13/12/2010
Chùa Ông Bổn còn có tên gọi là chùa A Côn, hay Hòa An hội quán, có tuổi đời trên 130 năm, tọa lạc tại số 9 đường Nguyễn Văn Trỗi, khóm 1, phường 1, thành phố Sóc Trăng. Đây là một di tích nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc độc đáo của cộng đồng người Hoa ở Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung.


Chùa Ông Bổn ở Sóc Trăng
Hương án trong gian giữa chính điện chùa Ông Bổn. Ảnh: Trần Kiều Quang

Theo tài liệu của ban quản trị chùa thì vào năm 1875, chùa Ông Bổn được xây dựng tại làng Khánh Hưng, tổng Nhiêu Khánh, tỉnh Sóc Trăng. Đến năm 1911 được trùng tu lần thứ nhất và đổi tên là Hòa An hội quán cho đến nay. Qua bảy lần trùng tu vào các năm 1953, 1969, 1987, 1990, 1994, 1999 có kiến tạo gia cố thêm nhưng vẫn đảm bảo được nguyên dạng xưa. Do chùa nằm ngay trung tâm thành phố nên rất thuận tiện cho nhân dân địa phương và du khách đến tham quan, chiêm bái.

Chùa được cất theo hình chữ Phu - tượng trưng cho sự ấm no, phú quý. Chùa cất tuy không cao nhưng thoáng đãng, mang đậm màu sắc kiến trúc Trung Hoa. Mái chùa lợp ngói ống phủ lớp rêu phong. Trên nóc có tượng lưỡng long chầu nguyệt - cách trang trí truyền thống trong các ngôi chùa Hoa. Trên các gờ mái cũng có tượng rồng, kỳ lân nằm trải dài. Phía trước mái hiên chùa có treo một dãy đèn lồng đỏ.

Chùa Ông Bổn được xây dựng hoàn toàn bằng đá và gỗ quý từ Trung Quốc chở qua. Ngôi chùa có chính diện quay về hướng nam, hai bên tả hữu tô đá rửa được nghệ nhân đắp nổi bằng xi măng rộng khoảng một thước là hai đại tự Tăng Phước - ngụ ý chúc bà con bá tánh hưởng thêm nhiều phước lộc, tạo thêm vẻ bề thế cho ngôi chùa. Ngoài ra, ở bên hữu khuôn viên chùa còn có ngôi miếu nhỏ thờ thần hoàng bổn cảnh của địa phương.

Quan sát từ đỉnh hương lớn đặt giữa khuôn viên khá rộng của ngôi chùa, tổng thể kiến trúc di tích này có toàn bộ phần chân cột, đá xanh viền nền tam cấp trong khu vực nội thất đến khung cửa chính của ngôi chùa… đều được các nghệ nhân người Hoa đời trước tạc bằng đá tảng của Trung Quốc. Ngôi chùa được thợ xây dựng theo dạng phân kim tam cấp qua thước Lỗ Ban - theo hình chữ Phu - theo quan niệm của người Hoa.

Vào bên trong ngôi chùa, du khách sẽ choáng ngợp trước một “rừng” hoành phi câu đối bằng chữ Hán được treo và ốp cột từ gian tiền điện đến gian chính điện, với nội dung ca ngợi công đức của các vị thần. Phía bên trái (nhìn từ ngoài vào) là bàn thờ Bạch Hổ uy nghi, bên phải là bàn thờ của Thanh Long hùng dũng - đây vừa là yếu tố phong thủy, lại vừa là vật linh nhằm để trấn giữ tà ma, xua đi những điều xui xẻo, không hên.

Tòa chính điện gồm ba gian. Gian chính giữa thờ Trịnh Ân, tức Cảm thiên đại đế là vị phúc thần trong tâm thức của bà con người Hoa nơi đây. Tương truyền, Trịnh Ân là vị khai quốc công thần, văn võ song toàn, sống vào triều đại nhà Tống bên Trung Quốc. Ông có nhiều công lớn trong việc dạy dân bền chí làm ăn để khẩn hoang, lập ấp và khuyên mọi người phải biết giữ lễ nghĩa, giữ vẹn thuần phong mỹ tục.

Do bị gian thần hãm hại nên ông bị triều đình khép vào tội chết. Lúc xử trảm ông, đất trời cảm động trút cơn mưa, điểm vần sắc hồng. Dân chúng thấy điềm trời như thế nên càng tỏ lòng thương tiếc và lập miếu thờ ông làm vị phúc thần. Chuyện này lan đến triều đình, làm vua tỉnh ngộ, thương cảm và phong sắc cho ông là Cảm thiên đại đế, tức lòng trung cảm động đến trời. 

Chùa Ông Bổn ở Sóc Trăng
Mặt trước chùa Ông Bổn. Ảnh: Trần Kiều Quang

Bên trái chính điện là hương án thờ Phúc đức chính thần, bên phải là trang thờ của Thiên Hậu thánh mẫu. Trước gian chính điện còn có hai hàng bát bửu hai bên. Đặc biệt nét điêu khắc trong chùa hết sức điêu luyện, tinh xảo, thể hiện nét tài hoa của các nghệ nhân Trung Quốc đời trước. Tiêu biểu, các bức điêu khắc gỗ, hoành phi chạm trổ ba lớp, tượng thờ bằng gỗ, câu đối bằng gỗ quý, các tượng gỗ chạm trổ các linh vật: long, lân, quy, phụng, nai, hạc… đều thể hiện các điển tích mà các vua chúa ngày xưa thường dùng trang trí trong cung đình, như lân hóa rồng, rồng hóa long dây lá, Bá Ngư chầu hoàng, Bá Ngư Điểu Chích… tất cả đều là các tác phẩm điêu khắc, hội họa đặc biệt quý hiếm thể hiện đúng theo khuôn mẫu bên Trung Quốc.

Ngoài ra, trong chùa còn có nhiều cổ vật quý hiếm khác là tượng gỗ thờ Ông Bổn, Ông Phước Đức, Bà Thiên Hậu, sơn son thiếp vàng rực rỡ; bộ lư quỳ cổ hình thái tuế, ba bộ lư vuông, cặp hạc rùa ngậm hoa sen bằng kim loại màu… các bộ bàn thờ (quý tự) bằng gỗ quý đều được các nghệ nhân chạm khắc ba lớp và dát vàng rất tinh xảo.

Chùa Ông Bổn ở Sóc Trăng không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa ở đây, mà còn là nơi thu hút đông đảo bà con người Kinh, người Khmer cũng như khách thập phương đến đây tham quan cúng bái trong các dịp rằm, lễ tết, ngày vía Ông… Bên cạnh đó, chùa Ông Bổn còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc của bà con người Hoa và thông qua đó đã tập hợp, đoàn kết mọi người cùng nhau đóng góp, gây quỹ làm công tác từ thiện… thể hiện truyền thống đoàn kết lâu đời của bà con người Hoa và các dân tộc Kinh, Khmer anh em.

Trần Kiều Quang

Nguồn:  Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu - 12/12/2010
Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu NEWS1943
Từ đồi Khau Cả, bạn sẽ ngắm nhìn được toàn bộ thành phố Sơn La, sau đó là đủ mọi cảm xúc lẫn lỗn khi bước chân xuống... chuồng cọp. Và đến Tây Bắc, bạn không thể bỏ qua dòng sông Đà hùng
Xem thêm
Ngày mới ở Thảo Cầm Viên - 11/12/2010
Ngày mới ở Thảo Cầm Viên NEWS1943
Thảo Cầm Viên Sài Gòn là nơi sưu tập hàng nghìn cây quý, cùng nhiều loại động vật. Buổi sáng tinh khôi giữa rừng cây được bạn Trung Nguyên ghi lại và chia sẻ với VnExpress.
Xem thêm
Về Bến Tre hít gió trời lồng lộng - 10/12/2010
Về Bến Tre hít gió trời lồng lộng NEWS1943
Chỉ một ngày ngắn ngủi nhưng bạn có thể đến thăm cơ sở sản xuất kẹo dừa, ăn chiếc kẹo nóng thơm và ngồi thư thái trên thuyền nhỏ để len lỏi giữa các con rạch với hai bên hàng dừa xanh.
Xem thêm
Chùa Lò gạch ở Hà Tiên - 10/12/2010
Chùa Lò gạch ở Hà Tiên NEWS1943
Dưới chân núi Bình San, gần lăng Mạc Cửu, thuộc thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, có chùa Phật Đà thường được người dân địa phương gọi là chùa Lò Gạch.
Xem thêm
Bình yên Quan Sơn - 09/12/2010
Bình yên Quan Sơn NEWS1943
Không ồn ào, vội vã. Không đắt đỏ, xa xỉ. Hà Nội thật hiếm có nơi bình yên và thơ mộng như danh thắng hồ Quan Sơn (Mỹ Đức), được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên cạn” của đất Hà thành.
Xem thêm
Dong buồm ra cù lao Câu mùa lạnh - 09/12/2010
Dong buồm ra cù lao Câu mùa lạnh NEWS1943
Vào thời điểm này, đi đảo cũng lắm cái thú. Không khí dễ chịu hơn, nước mát hơn, nắng trong hơn, gió cũng lồng lộng hơn.
Xem thêm
Về Tri Lễ - 08/12/2010
Về Tri Lễ NEWS1943
Cách trung tâm Hà Nội chừng 30km, ở phía bên kia quốc lộ 21B là con đường nhỏ dẫn vào Tri Lễ (xã tân Ước, Thanh Oai, Hà Tây cũ), một làng nghề chuyên làm mũ nón lá, đặc biệt là một loại mũ ...
Xem thêm
Dã quỳ về cùng nắng lạnh Đà Lạt - 07/12/2010
Dã quỳ về cùng nắng lạnh Đà Lạt NEWS1943
Những ngày đầu đông, phố núi Đà Lạt mù sương như bừng tỉnh trong cái nắng lạnh đầu mùa. Đó cũng là lúc khắp nẻo đường ngoại ô được dát vàng một màu rực rỡ của dã quỳ.
Xem thêm
Vịnh Hạ Long thuộc Top 10 điểm du ngoạn tốt nhất bằng thuyền - 07/12/2010
Vịnh Hạ Long thuộc Top 10 điểm du ngoạn tốt nhất bằng thuyền NEWS1943
Tạp chí du lịch Lonely Planet của Anh vừa giới thiệu 10 điểm du ngoạn tốt nhất bằng thuyền nổi tiếng trên thế giới (10 best boat journeys).
Xem thêm
Mùa đông chơi biển Cửa Lò - 06/12/2010
Mùa đông chơi biển Cửa Lò NEWS1943
Bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn trong bầu không khí trong lành cùng làn gió se lạnh từ ngoài khơi thổi vào, đưa theo tiếng sóng biển rì rào suốt ngày đêm. Khi ấy, một cái nắm tay sẽ khiến ...
Xem thêm
Năm du lịch biển đảo tại duyên hải Nam Trung Bộ - 06/12/2010
Năm du lịch biển đảo tại duyên hải Nam Trung Bộ NEWS1943
Chương trình du lịch quốc gia năm 2011 có chủ đề là “Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011: Du lịch biển đảo” (Visit Viet Nam Year - Phu Yen 2011: “Exotic Beachs &
Xem thêm
Điều cần biết khi tham quan khu phố cổ Hội An - 05/12/2010
Điều cần biết khi tham quan khu phố cổ Hội An NEWS1943
Những điều bình dị của phố cổ Hội An khiến ai từng đặt chân tới đây đều lưu luyến mong có ngày trở lại.
Xem thêm
Trên những dòng sông Đông Bắc - 05/12/2010
Trên những dòng sông Đông Bắc NEWS1943
Những địa danh nổi tiếng vùng Đông Bắc Tổ quốc luôn thôi thúc những bước chân lữ hành đã được kéo lại gần, bằng tour du lịch mới thông qua thủy lộ sông Gâm và sông Năng.
Xem thêm
Thư giãn tinh thần với 'du lịch xanh' - 03/12/2010
Thư giãn tinh thần với 'du lịch xanh' NEWS1943
2 năm gần đây, Việt Nam bắt đầu chú trọng loại hình du lịch bền vững với khái niệm gần gũi hơn - “du lịch xanh”. Loại hình du lịch này hướng con người đến gần thiên nhiên.
Xem thêm
Chinh phục những đỉnh đèo lẫy lừng phương Bắc - 02/12/2010
Chinh phục những đỉnh đèo lẫy lừng phương Bắc NEWS1943
Nếu bạn muốn vượt qua nỗi sợ hãi về độ cao và chứng say xe ngay cả khi đi...xe máy, bạn hãy mạnh dạn chinh phục những đèo cao tuyệt đẹp tại các tỉnh phía Bắc.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Chùa Ông Bổn ở Sóc Trăng
Đang xem » Chùa Ông Bổn ở Sóc Trăng