BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Chuyện tái khởi nghiệp “thần kỳ” từ năm 43 tuổi của lão nông Đà Lạt

  Ngày: 13/07/2014
Làng thần kỳ của Đà Lạt thì nhiều người biết. Nhưng ít ai biết, đằng sau ngôi làng này còn có câu chuyện thần kỳ của việc một doanh nhân tái khởi nghiệp khi tưởng chừng đã rất ổn định…


Chuyện tái khởi nghiệp “thần kỳ” từ năm 43 tuổi của lão nông Đà Lạt

Chiếc xe của ông Nguyễn Văn Thành, chủ tịch hội đồng thành viên công ty An Phú (APP) đã đưa chúng tôi đến thăm trang trại của công ty nông sản An Phú tại thôn Đa Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 16km.

Ngồi sau tay lái nghe ông Thành và anh lái xe trao đổi những câu chuyện về cách thức trồng, thu hoạch rau, quả sạch hết sức sôi nổi. Chiếc xe đông lạnh của công ty đang chở rau củ ở phía trước, người lái xe là Nguyễn Thành Nguyên, 25 tuổi, là con trai lớn của ông Thành đã tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh ở California trở về Đà Lạt làm giám đốc công ty.

Từ nghề làm bao bì xuất khẩu, ông Thành tìm hiểu và đi vào lãnh vực xuất khẩu nông sản. Trong những chuyến đi tiếp cận thị trường Canada, Hoa Kỳ, một số khách hàng gợi ý với ông hãy thử trồng loại đậu Hoà Lan ở vùng đất thiên nhiên ưu đãi đặc biệt là Đà Lạt.

Sau thời gian trồng thử nghiệm, nắm bắt yêu cầu về chất lượng, và tìm hiểu thấy nhu cầu tiêu thụ đậu Hoà Lan thực sự lớn, ông quyết định trở về Đà Lạt mua đất lập trang trại trồng rau theo quy trình sạch VietGap.

Với diện tích trang trại 17ha công ty An Phú dần dần phát triển nhiều loại rau củ khác nhau. Một số ông trồng trên đất sạch trong nhà kính, một số khác trồng trên giá thể tức là không sử dụng đất tự nhiên mà bằng sơ dừa trộn trấu cùng với rong biển, cho hệ thống ống tưới tự động nhỏ giọt đi qua để chuẩn hoá toàn bộ khâu tưới nước và phân.

Trong đó khu vườn trồng đậu Hoà Lan rộng gần 2.000m2 với giống nhập khẩu từ nước ngoài được trồng theo công nghệ sạch làm cho quả đậu giòn, ngọt và nhiều dinh dưỡng, công ty An Phú còn áp dụng phương pháp mới dùng lưới giăng cao cho đậu leo lên hơn 3m nên cho sản lượng cao hơn canh tác truyền thống. Đây cũng là sản phẩm chủ lực của công ty xuất khẩu ra nước ngoài (Canada mỗi tuần nhập 4.000kg).

Ông Trần Văn Việt, chủ tịch hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng, đánh giá: “Đây là mô hình sản xuất đậu Hoà Lan công nghệ cao để xuất khẩu đầu tiên ở Đà Lạt. Mô hình khép kín này đang mở ra hướng đi mới cho thị trường xuất khẩu rau Đà Lạt”.

Ông Thành tâm sự: tốt nghiệp trường đại học Đà Lạt, học chuyên ngành âm nhạc, đi làm cán bộ ngành văn hoá thông tin, làm biên tập viên chương trình ca nhạc của đài Truyền hình Lâm Đồng sau đó chuyển sang kinh doanh in ấn bao bì văn phòng phẩm, rồi bao bì xuất khẩu nông sản với nhiều người bạn khác, đến năm 2003, ông mới chính thức có một công ty nhỏ hoạt động theo ý muốn của mình.

“Như vậy là tôi chính thức tái khởi nghiệp từ năm 2003, lúc mình đã 43 tuổi rồi. Khi mới làm ngay cả vợ tôi cũng không an tâm, vì thấy lãnh vực quá mới, công việc quá cực nhọc vì phải vào rất sâu trong đồi núi mới có đất và theo đuổi trang trại nhiều tháng liền xa nhà để gầy dựng những bước đầu tiên”, ông nói.

Nhiều người trong gia đình ông còn không tin là ông sẽ làm được việc trong lĩnh vực nông sản này. Còn Nguyên, con trai lớn của ông, sau khi từ nước ngoài trở về nhà đã khởi nghiệp làm nông dân thực thụ tại công ty của gia đình, nhanh chóng tiếp thu cách thức trồng nông sản sạch, hiện đang ấp ủ, thí nghiệm những cách làm mới như đang chuẩn bị trồng cây thủy canh, nghiên cứu mô hình mới trồng rau kết hợp nuôi cá. Công ty An Phú đang thí nghiệm phương pháp ủ lạnh giữ hoa chậm nở, tươi lâu theo ý mình nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển đường xa…

Ông Thành nói thêm: “Tôi hay Nguyên đều thể hiện lòng mong muốn áp dụng khoa học kỹ thuật mới, sáng tạo trong phương pháp sản xuất, nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường, làm ra được sản phẩm xanh, sạch, lành phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng”.

(Theo thegioitiepthi.net)

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Từ bụi đời đến ngôi vị ‘vua đồ cổ’ - 12/07/2014
Từ bụi đời đến ngôi vị ‘vua đồ cổ’ NEWS19573
Vất vả mưu sinh từ lúc 10 tuổi để rồi sau hơn 45 năm, ông Hoàng Văn Cường sở hữu một lượng đồ cổ được định giá tới 70 triệu USD.
Xem thêm
Lão nông 70 tuổi kể chuyện làm doanh nhân, giới trẻ "bái phục" - 11/07/2014
Lão nông 70 tuổi kể chuyện làm doanh nhân, giới trẻ "bái phục" NEWS19573
Ông già 70 tuổi với áo sơmi bạc màu, quần tây xắn tới mắt cá chân ngồi trên chiếc cub 50 treo lỉnh kỉnh túi, chạy vòng vòng từ Củ Chi qua tới quận 7 để gặp khách hàng. Bằng câu chuyện khởi ...
Xem thêm
Nuôi lươn không bùn xuất ngoại, ngồi thu ngoại tệ - 10/07/2014
Nuôi lươn không bùn xuất ngoại, ngồi thu ngoại tệ NEWS19573
Anh Đoàn Kim Sơn (SN 1983) là giảng viên Trường Đại học Nông lâm TP.HCM và là chủ trang trại Sơn Ca (xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn).
Xem thêm
Kinh doanh phòng gym theo cách của Phạm Văn Mách - 10/07/2014
Kinh doanh phòng gym theo cách của Phạm Văn Mách NEWS19573
Đầu tư một phòng tập như của Mách không dưới 2 tỷ đồng, nhưng quan trọng nhất vẫn là địa điểm và đội ngũ huấn luyện viên, nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Quán đậu phụ lãi vài chục triệu mỗi tháng ở Sài Gòn - 07/07/2014
Quán đậu phụ lãi vài chục triệu mỗi tháng ở Sài Gòn NEWS19573
Với số lượng bán ra 150 kg đậu một ngày, lãi thu về mỗi tháng của quán anh Hưng là 30 triệu đồng, trong khi vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu.
Xem thêm
Bí quyết thành công của đại gia sắm 100 tàu và 2 trực thăng bám biển - 04/07/2014
Bí quyết thành công của đại gia sắm 100 tàu và 2 trực thăng bám biển NEWS19573
Từng ngồi tù, nhưng hiện tại, doanh nhân sắm 100 tàu và 2 trực thăng bám biển đang là chủ nhân của 20 công ty với tổng tài sản hàng ngàn tỷ đồng.
Xem thêm
Tỷ phú mom sông - 03/07/2014
Tỷ phú mom sông NEWS19573
Ở xứ biển Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau), ông Hai Ánh (Phạm Ngọc Ánh, sinh năm 1947) được người dân trong vùng ưu ái gọi bằng cái tên “tỷ phú mom sông”. Điều thú vị ...
Xem thêm
"Không có đường cùng, chỉ có con đường muốn đi mãi..." - 03/07/2014
"Không có đường cùng, chỉ có con đường muốn đi mãi..." NEWS19573
Trong đường cùng của bệnh tật, bà trở thành lương y. Trong ước mơ thoát nghèo, bà thành lập công ty với nhà máy tiêu chuẩn GMP, công suất 43 triệu tấn sản phẩm/năm. Dù không ít lần nghĩ ...
Xem thêm
Từ 5 triệu đồng đi vay tới vườn cà phê bạc tỷ của một cựu chiến binh - 02/07/2014
Từ 5 triệu đồng đi vay tới vườn cà phê bạc tỷ của một cựu chiến binh NEWS19573
Trở về từ chiến trường Campuchia, rời quê hương vào vùng đất Đăk Djrăng (Mang Yang, Gia Lai) với hai bàn tay trắng, nhờ vốn vay của Ngân hàng CSXH, cựu chiến binh Phạm Văn Ninh không chỉ ...
Xem thêm
Trồng rau thơm thu tiền tỷ - 29/06/2014
Trồng rau thơm thu tiền tỷ NEWS19573
Là người tiên phong đưa các giống rau thơm Tây từ Pháp về trồng, hiện mỗi năm gia đình bà Phạm Thị Thu Cúc (Lâm Đồng) thu về gần 1,2 tỷ đồng từ những loại cây này.
Xem thêm
Bỏ học thạc sĩ đi bán vé xe online - 23/06/2014
Bỏ học thạc sĩ đi bán vé xe online NEWS19573
Từ một cậu bé có hoàn cảnh khó khăn, Trần Nguyễn Lê Văn đã vươn lên để chạm tay đến giấc mơ du học Mỹ và lập trang bán vé xe online với hơn 24 triệu lượt truy cập.
Xem thêm
Bỏ máy tính về làm nông - 22/06/2014
Bỏ máy tính về làm nông NEWS19573
Bí quyết thành công của chàng kỹ sư trẻ là tình yêu đối với quê hương, sự đam mê và quyết tâm thực hiện ước mơ đến cùng…
Xem thêm
Dạy chim hót ở thủ đô, đút túi tiền tỷ - 20/06/2014
Dạy chim hót ở thủ đô, đút túi tiền tỷ NEWS19573
Trong 36 thứ nghề được coi là nghề “độc”, có lẽ vẫn thiếu một nghề nữa, đó là dạy chim hót. Nghề cực khó này mang về cho các “thầy” dạy chim tiền tỷ mỗi năm. Anh Nguyễn Văn Phúc, 27 tuổi, ...
Xem thêm
Trồng măng tre Thái hấp dẫn, thu bạc triệu - 17/06/2014
Trồng măng tre Thái hấp dẫn, thu bạc triệu NEWS19573
Không đòi hỏi nhiều công chăm sóc như một số loại cây trồng khác, nhưng lợi nhuận từ trồng măng tre Thái Lan mang lại hấp dẫn, 3-4 triệu đồng/tháng.
Xem thêm
Canh bạc du lịch của kỹ sư hàng hải - 14/06/2014
Canh bạc du lịch của kỹ sư hàng hải NEWS19573
Tốt nghiệp ngành hàng hải, gần chục năm công tác trong ngành hải quan, kinh doanh riêng, nhưng Trịnh Bá Dũng quyết định bỏ ngang để lên Đà Lạt làm du lịch.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Chuyện tái khởi nghiệp “thần kỳ” từ năm 43 tuổi của lão nông Đà Lạt
Đang xem » Chuyện tái khởi nghiệp “thần kỳ” từ năm 43 tuổi của lão nông Đà Lạt