BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Tỷ phú mom sông

  Ngày: 03/07/2014
Ở xứ biển Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau), ông Hai Ánh (Phạm Ngọc Ánh, sinh năm 1947) được người dân trong vùng ưu ái gọi bằng cái tên “tỷ phú mom sông”. Điều thú vị là mỗi khi nhắc đến Hai Ánh, bạn bè chiến hữu đều ví von ông giống như... vợ của Tú Xương.


Tỷ phú mom sông
Mô hình trồng súng kết hợp nuôi cá nước ngọt cho thu nhập cao của ông Hai Ánh.

Cùng là “quanh năm buôn bán ở mom sông...”, nhưng ở thời Tú Xương, xã hội quá khắc nghiệt khiến người ta quanh năm chăm chỉ làm lụng mà vẫn túng bấn.. Còn bây giờ, bằng đôi tay cần mẫn và nghị lực của mình, ông Hai Ánh đã biến vùng đất hoang, nhiễm phèn mặn ở ngã ba sông Hố Gùi (cách cửa biển Hố Gùi khoảng 2km) thành những vườn rau tươi tốt, những ao cá, vuông tôm trị giá bạc tỷ.

Bỏ phố về rừng

Kể lại quyết định táo bạo của mình cách đây hơn 20 năm, ông Hai Ánh vẫn tự hào rằng mình đã quyết định đúng. “Đất đai không nơi nào phụ lòng người, miễn sao mình có quyết tâm khai phá nó, kiên trì bắt nó phải “nhả vàng” – Hai Ánh khẳng định. Tiếp câu chuyện, bà Mai Kim Bạc (vợ Hai Ánh) nói vui: “Bây giờ nhìn vào những thành quả mà ổng có được, tôi mới thở phào. Nhà cửa, bà con họ hàng đều ở phố, tự nhiên mình bỏ vô rừng sống, nếu làm ăn thất bại thì mắc cỡ dữ lắm”.

Hơn 20 năm trước, ông Hai Ánh đã có một quyết định táo bạo, ấy là từ bỏ chốn thị thành đưa vợ con về Hố Gùi sang lại 14ha đất rừng của nông trường 2 để lập nghiệp. Hồi ấy dân làng biển này cứ cười ra nói vào, họ cho rằng Hai Ánh chắc bị “dở hơi” nên mới đâm đầu về nuôi cá, trồng rau ở ngã ba mom sông… Ấy vậy mà bây giờ khi kể về sự quyết tâm của Hai Ánh, ông Phạm Hoàng Sang – một người bạn già của Hai Ánh phải thán phục: “Miếng đất ông Hai chọn mua hồi ấy dân ở đây chê lắm, giá rẻ bèo mà không ai thèm mua, do vị trí của nó nằm sát cửa biển Hố Gùi, hàng năm nước biển dâng cao từ ngoài vào không chỉ cuốn trôi hết cây cối bên trong mà còn khiến đất bị nhiễm mặn. Không ai nghĩ ông Hai có thể sản xuất được ở đó, nói gì đến chuyện làm giàu. Vậy mà ông ấy đã làm được, bây giờ tui phục ổng sát đất”.

Hồi ấy, để chứng minh cho mọi người thấy đất rừng cửa biển Hố Gùi là nơi “rừng vàng biển bạc”, Hai Ánh bắt tay ngay vào công việc cải tạo đất bị nhiễm phèn mặn ngay trên 14ha mình vừa sang lại. Hàng ngày, Hai Ánh và gia đình cần mẫn đào mương, lên liếp, khai thông dòng chảy để nuôi tôm, nuôi cua… Chỉ một thời gian sau, vuông tôm của Hai Ánh đã cho thu hoạch với doanh thu hàng chục triệu đồng/tháng.

Kể về thành công ban đầu đó, ông Hai Ánh bảo: “Mình vốn là con nhà nông, dù đã thu được lãi từ nuôi tôm cua, nhưng mình không thể ăn xài phung phí. Ngoài việc tiếp tục phát triển nuôi tôm, mình nghĩ ngay tới việc phải trồng rau, nuôi cá, nuôi heo, rồi gà vịt, trước mắt là để phục vụ cho bữa ăn gia đình, nếu có nhiều thì sẽ đưa ra chợ bán”.

Nắm được đặc thù của vùng đất Hố Gùi là vào tháng 10 âm lịch, nước biển sẽ dâng cao nên khi đào ao nuôi cá, Hai Ánh lên liếp cao hơn vài mét so với mực nước dâng. Ban đầu Hai Ánh đào một ao rộng hơn 500m2 để nuôi thử, sau ông mở rộng ra thành 5 ao, với diện tích hàng ngàn m2. Để có nước ngọt nuôi cá, trong quá trình đào ao, Hai Ánh đặt ống dẫn nước ngọt từ giếng khoan ra mỗi ao, đồng thời làm hệ thống thoát nước mặn ở tầng đáy để phòng ngừa nước mặn ngấm vào ao khi mùa nước dâng. Thiết kế ao cẩn thận, kỹ càng như vậy nên Hai Ánh có thể thả nuôi các loại cá nước ngọt như cá tra, tai tượng, cá bổi, điêu hồng…

Khi cá nhỏ, Hai Ánh đến U Minh tìm bèo về thả xuống ao làm thức ăn cho cá. Còn khi cá lớn hơn, ông phải ra cửa biển mua cá tạp về làm thức ăn. Về sau, ông quyết tâm tìm cách để không phải bỏ tiền túi mua cá tạp bằng việc trồng bông súng Đà Lạt ở cả 5 ao cá. Với giá bán bông súng 10.000 đồng/kg, mỗi ngày ông thu hoạch khoảng 20kg, vậy là thoải mái đầu tư mua cá tạp (cá tạp giá chưa tới 3.000 đồng/kg). Nhờ tiết kiệm chi phí đầu tư nên mỗi năm, ông Hai Ánh thu lãi hàng trăm triệu đồng từ nuôi cá.

Đến nay ông Hai Ánh đã có trong tay hàng chục ha đất (18ha đất rừng đước đang vào độ thu hoạch, 12ha nuôi tôm), tổng nguồn thu gần 1 tỷ đồng/năm.

Nghĩ cách làm lợi cho nông dân

Không chỉ làm giàu cho bản thân mình, ông Hai Ánh còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho nhiều người khác, vì vậy bà con trong vùng rất quý trọng Hai Ánh. “Với tôi, làm giàu cho bản thân là chưa đủ, nghĩ thế nên tôi luôn tìm tòi những mô hình, cách làm ăn có hiệu quả để giúp bà con trong vùng cùng làm giàu” - Hai Ánh chia sẻ.

Đặc biệt là trước khi chia sẻ kinh nghiệm cho bà con, ông Hai Ánh đều cẩn thận thử nghiệm trong ao nuôi nhà mình trước, nếu thấy hay mới quyết định phổ biến để mô hình được nhân rộng. Mới đây, ông còn thử nuôi hàu gạch, ba ba và trồng thanh long… bước đầu đều đem lại hiệu quả, nếu thuận lợi, thời gian tới, ông sẽ tiếp tục chuyển giao cho bà con.

 Ông Phạm Ngọc Ánh là nông dân duy nhất đại diện cho Hội ND tỉnh Cà Mau tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 8 diễn ra tại Hà Nội năm 2010. Ngoài ra, ông còn được trao nhiều bằng khen “Nông dân sản xuất giỏi”, “Nông dân tiên tiến” cấp huyện, tỉnh và trung ương.

Ngoài thành công với các mô hình nuôi cá nước ngọt, Hai Ánh còn được người dân trong vùng nể phục với sáng kiến dùng tre thay sắt thép khi làm cống sổ vuông tôm, góp phần giảm chi phí hàng chục triệu đồng/cống. Theo cách của ông Hai Ánh, cống sổ vuông tôm được làm rất đơn giản, không tốn kém nhiều nhưng hiệu quả thì khỏi nói.

Cụ thể, để cống có tuổi thọ cao, bà con nên dùng tre mạnh tông hay tre gai già, sau đó chẻ tre ra thành miếng có kích thước bằng sắt phi 10, phơi khô. Khi tiến hành làm khung cống, nên để khoảng cách từ 1 - 1,1 tấc, dùng dây kẽm cột khung, sau đó đổ hồ như khi dùng bê tông cốt thép. Với cách này, cống sẽ có tuổi thọ lên đến 30 năm.

Nhận xét về người nông dân tài ba này, ông Huỳnh Thúc Bình – Trưởng phòng NNPTNT huyện Năm Căn khẳng định: “Hai Ánh là niềm tự hào và là tấm gương tiêu biểu đáng để nhiều người học hỏi. Các mô hình làm ăn của Hai Ánh đều mang lại hiệu quả và có thể nhân rộng”.

Hoàng Hạnh


Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
"Không có đường cùng, chỉ có con đường muốn đi mãi..." - 03/07/2014
"Không có đường cùng, chỉ có con đường muốn đi mãi..." NEWS19473
Trong đường cùng của bệnh tật, bà trở thành lương y. Trong ước mơ thoát nghèo, bà thành lập công ty với nhà máy tiêu chuẩn GMP, công suất 43 triệu tấn sản phẩm/năm. Dù không ít lần nghĩ ...
Xem thêm
Từ 5 triệu đồng đi vay tới vườn cà phê bạc tỷ của một cựu chiến binh - 02/07/2014
Từ 5 triệu đồng đi vay tới vườn cà phê bạc tỷ của một cựu chiến binh NEWS19473
Trở về từ chiến trường Campuchia, rời quê hương vào vùng đất Đăk Djrăng (Mang Yang, Gia Lai) với hai bàn tay trắng, nhờ vốn vay của Ngân hàng CSXH, cựu chiến binh Phạm Văn Ninh không chỉ ...
Xem thêm
Trồng rau thơm thu tiền tỷ - 29/06/2014
Trồng rau thơm thu tiền tỷ NEWS19473
Là người tiên phong đưa các giống rau thơm Tây từ Pháp về trồng, hiện mỗi năm gia đình bà Phạm Thị Thu Cúc (Lâm Đồng) thu về gần 1,2 tỷ đồng từ những loại cây này.
Xem thêm
Bỏ học thạc sĩ đi bán vé xe online - 23/06/2014
Bỏ học thạc sĩ đi bán vé xe online NEWS19473
Từ một cậu bé có hoàn cảnh khó khăn, Trần Nguyễn Lê Văn đã vươn lên để chạm tay đến giấc mơ du học Mỹ và lập trang bán vé xe online với hơn 24 triệu lượt truy cập.
Xem thêm
Bỏ máy tính về làm nông - 22/06/2014
Bỏ máy tính về làm nông NEWS19473
Bí quyết thành công của chàng kỹ sư trẻ là tình yêu đối với quê hương, sự đam mê và quyết tâm thực hiện ước mơ đến cùng…
Xem thêm
Dạy chim hót ở thủ đô, đút túi tiền tỷ - 20/06/2014
Dạy chim hót ở thủ đô, đút túi tiền tỷ NEWS19473
Trong 36 thứ nghề được coi là nghề “độc”, có lẽ vẫn thiếu một nghề nữa, đó là dạy chim hót. Nghề cực khó này mang về cho các “thầy” dạy chim tiền tỷ mỗi năm. Anh Nguyễn Văn Phúc, 27 tuổi, ...
Xem thêm
Trồng măng tre Thái hấp dẫn, thu bạc triệu - 17/06/2014
Trồng măng tre Thái hấp dẫn, thu bạc triệu NEWS19473
Không đòi hỏi nhiều công chăm sóc như một số loại cây trồng khác, nhưng lợi nhuận từ trồng măng tre Thái Lan mang lại hấp dẫn, 3-4 triệu đồng/tháng.
Xem thêm
Canh bạc du lịch của kỹ sư hàng hải - 14/06/2014
Canh bạc du lịch của kỹ sư hàng hải NEWS19473
Tốt nghiệp ngành hàng hải, gần chục năm công tác trong ngành hải quan, kinh doanh riêng, nhưng Trịnh Bá Dũng quyết định bỏ ngang để lên Đà Lạt làm du lịch.
Xem thêm
Làm kem chống muỗi từ cây sả - 13/06/2014
Làm kem chống muỗi từ cây sả NEWS19473
Chiết xuất tinh dầu từ cây sả dùng để diệt muỗi thay cho các loại bình xịt hóa học đang bán trên thị trường, ý tưởng này của Trương Ngọc Bảo Trân (Đại học Công nghệ TP.HCM) đã đoạt giải ...
Xem thêm
Giám đốc viễn thông đi kinh doanh rửa xe tự động - 13/06/2014
Giám đốc viễn thông đi kinh doanh rửa xe tự động NEWS19473
Vốn đầu tư 200 triệu đồng, 2 nhân viên, hệ thống rửa xe tự động của anh Nghĩa có thể rửa gần 200 chiếc xe mỗi ngày, thu hồi vốn sau 7 tháng.
Xem thêm
Khởi nghiệp từ một thú chơi - 12/06/2014
Khởi nghiệp từ một thú chơi NEWS19473
"Room box", thú chơi mô hình lắp ráp từ các chi tiết rất nhỏ và tinh xảo đang thu hút giới trẻ thành thị. Cũng là một "tín đồ room box", Khánh Ly nảy ra ý tưởng chia sẻ sở thích của mình ...
Xem thêm
'Vua' rắn mối miền Tây làm giàu với rắn hổ hành - 12/06/2014
'Vua' rắn mối miền Tây làm giàu với rắn hổ hành NEWS19473
Nuôi rắn mối thành công, anh Thuyết tiếp tục xây chuồng nuôi rắn hổ hành bằng phương pháp khá đơn giản, nhưng có giá bán lên tới 400.000 đồng mỗi kg thịt thương phẩm.
Xem thêm
Biến tre gai thành khung xe đạp xuất khẩu - 11/06/2014
Biến tre gai thành khung xe đạp xuất khẩu NEWS19473
Sau nhiều năm tìm tòi, thử nghiệm, anh Võ Tấn Tân ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) sản xuất thành công khung xe đạp bằng cây tre gai để xuất sang Hà Lan với giá đến 500 USD.
Xem thêm
Kinh doanh vịt nướng Lạng Sơn kiếm tiền triệu mỗi ngày - 10/06/2014
Kinh doanh vịt nướng Lạng Sơn kiếm tiền triệu mỗi ngày NEWS19473
Với nguyên liệu đặc trưng là lá mắc mật, vịt nướng Lạng Sơn vốn nổi danh phía Bắc và mới du nhập vào Nam. Với mặt bằng nhỏ 7-8m2, người bán có thể kiếm cả triệu đồng trong vài tiếng buổi
Xem thêm
Trưởng thôn giỏi nuôi rắn hổ mang - 09/06/2014
Trưởng thôn giỏi nuôi rắn hổ mang NEWS19473
Ở thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt (Thanh Hà, Hải Dương), anh Nguyễn Đắc Hồng không chỉ được biết đến là một trưởng thôn tận tụy với công việc, mà còn là người nhẫn nại, sáng tạo khi học nghề ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Tỷ phú mom sông
Đang xem » Tỷ phú mom sông