BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Làm kem chống muỗi từ cây sả

  Ngày: 13/06/2014
Chiết xuất tinh dầu từ cây sả dùng để diệt muỗi thay cho các loại bình xịt hóa học đang bán trên thị trường, ý tưởng này của Trương Ngọc Bảo Trân (Đại học Công nghệ TP.HCM) đã đoạt giải nhì Eureka 2013. Không dừng lại ở đó, tác giả tiếp tục phát triển đề tài với ý tưởng chưng cất tinh dầu sả bằng phương pháp vi sóng để bào chế kem bôi chống muỗi.


Làm kem chống muỗi từ cây sả

"Hiện nay hóa học xanh đang trở thành xu hướng mới, hạn chế hóa chất, thay bằng các chất có trong tự nhiên. Xu hướng này sẽ góp phần giảm thiểu tác hại của các chất hóa học đối với môi trường. Đó cũng là quan điểm xuyên suốt trong quá trình mình thực hiện đề tài này", Trân cho biết.

Phương pháp dùng cây sả để đuổi muỗi đã được sử dụng từ lâu nhưng hiệu quả chưa cao vì người dân chưa biết cách để cây sả "phát huy nội lực". Theo Trân, các loại bình xịt đang được bày bán rất nhiều trên thị trường với đủ chủng loại, được tạo từ các hợp chất hóa học mang hương liệu. Các loại hóa chất này có tác dụng diệt muỗi trực tiếp và nhanh, dễ mua, dễ sử dụng nhưng mặt trái của nó lại ít người để ý.

Các hóa chất trong bình rất độc hại, nhất là với trẻ em, về lâu dài ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, giá thành lại cao. Cây sả rất quen thuộc với đời sống, từ xa xưa đã được người dân trồng như một cách đuổi muỗi tự nhiên. Lượng cây sả được trồng tại Việt Nam có nhiều chủng loại nhưng nhiều nhất và có nhiều tinh dầu nhất là sả Java và sả xòe.

Sả sau khi rửa sạch được cắt nhỏ, ngâm nước một ngày trước khi đem chưng cất. Cứ 300g nguyên liệu gồm thân, rễ, lá sả bỏ vào 400ml nước để chưng cất theo phương pháp lôi cuốn hơi nước. Phải dùng hơi nước không quá 100 độ C để tránh phân hủy tinh dầu. Đun hỗn hợp bằng lửa hoặc hơi nước dẫn từ nồi hơi.

Nâng dần nhiệt độ cho đến khi dung dịch sôi, tinh dầu ngưng tụ và chảy xuống bình hứng có lẫn nước. Do nhẹ hơn nước (tỷ trọng 0,9) nên tinh dầu nổi lên trên, rất dễ tách. Chỉ sau một giờ pha tinh dầu sả vào bình chứa lăng quăng, chúng kiệt sức và chết. Kết quả thử nghiệm trong "chuồng muỗi" cũng tương tự như vậy.

Đề tài của Trân thành công trước hết ở phương diện chứng minh khả năng diệt muỗi của tinh dầu sả, mở ra khả năng điều chế thuốc diệt muỗi sinh học. Nghiên cứu của Trân cũng sát với nhu cầu thực tế hiện nay trong việc ứng dụng các phương pháp sinh học trong đời sống.

Trân cho biết: "Việc sử dụng sả để diệt muỗi trong người dân mới chỉ dừng lại ở việc hun, xông hơi..., trong khi muốn chiết xuất tinh dầu sả bằng hơi nước phải có thiết bị. Lượng tinh dầu thu được vẫn còn ít nên chưa thể áp dụng rộng khắp ở các huyện, thị. Muốn chiết xuất với lượng lớn phải có quy mô công nghiệp.

Đề tài của mình chỉ là nghiên cứu để tạo tiền đề cho các nghiên cứu về sau, hướng đến sản xuất một loại chế phẩm diệt muỗi từ tinh dầu sả”. Cũng chính vì chưa hài lòng, thay vì xếp lại sau khi nghiên cứu và tham dự Eureka như phần lớn các đề tài khác, Trân tiếp tục mày mò trong phòng thí nghiệm của trường để nghiên cứu tiếp.

"Hướng mới của mình là chiết xuất tinh dầu bằng phương pháp vi sóng thay vì bằng lôi cuốn hơi nước. Phương pháp này hiện đại và có nhiều ưu điểm hơn, hiệu quả thu được tốt hơn. Tinh dầu thu được sẽ không chỉ dùng diệt muỗi bằng cách như trước mà còn được nghiên cứu để bào chế thành loại kem bôi ngoài da chống muỗi".

LẠC LÂM

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Giám đốc viễn thông đi kinh doanh rửa xe tự động - 13/06/2014
Giám đốc viễn thông đi kinh doanh rửa xe tự động NEWS19312
Vốn đầu tư 200 triệu đồng, 2 nhân viên, hệ thống rửa xe tự động của anh Nghĩa có thể rửa gần 200 chiếc xe mỗi ngày, thu hồi vốn sau 7 tháng.
Xem thêm
Khởi nghiệp từ một thú chơi - 12/06/2014
Khởi nghiệp từ một thú chơi NEWS19312
"Room box", thú chơi mô hình lắp ráp từ các chi tiết rất nhỏ và tinh xảo đang thu hút giới trẻ thành thị. Cũng là một "tín đồ room box", Khánh Ly nảy ra ý tưởng chia sẻ sở thích của mình ...
Xem thêm
'Vua' rắn mối miền Tây làm giàu với rắn hổ hành - 12/06/2014
'Vua' rắn mối miền Tây làm giàu với rắn hổ hành NEWS19312
Nuôi rắn mối thành công, anh Thuyết tiếp tục xây chuồng nuôi rắn hổ hành bằng phương pháp khá đơn giản, nhưng có giá bán lên tới 400.000 đồng mỗi kg thịt thương phẩm.
Xem thêm
Biến tre gai thành khung xe đạp xuất khẩu - 11/06/2014
Biến tre gai thành khung xe đạp xuất khẩu NEWS19312
Sau nhiều năm tìm tòi, thử nghiệm, anh Võ Tấn Tân ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) sản xuất thành công khung xe đạp bằng cây tre gai để xuất sang Hà Lan với giá đến 500 USD.
Xem thêm
Kinh doanh vịt nướng Lạng Sơn kiếm tiền triệu mỗi ngày - 10/06/2014
Kinh doanh vịt nướng Lạng Sơn kiếm tiền triệu mỗi ngày NEWS19312
Với nguyên liệu đặc trưng là lá mắc mật, vịt nướng Lạng Sơn vốn nổi danh phía Bắc và mới du nhập vào Nam. Với mặt bằng nhỏ 7-8m2, người bán có thể kiếm cả triệu đồng trong vài tiếng buổi
Xem thêm
Trưởng thôn giỏi nuôi rắn hổ mang - 09/06/2014
Trưởng thôn giỏi nuôi rắn hổ mang NEWS19312
Ở thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt (Thanh Hà, Hải Dương), anh Nguyễn Đắc Hồng không chỉ được biết đến là một trưởng thôn tận tụy với công việc, mà còn là người nhẫn nại, sáng tạo khi học nghề ...
Xem thêm
Nghiệp kinh doanh lận đận của chồng ca sĩ Trang Nhung - 06/06/2014
Nghiệp kinh doanh lận đận của chồng ca sĩ Trang Nhung NEWS19312
Khởi nghiệp từ việc cho thuê chiếu, bán nước chè ở ga tàu, từng trải qua tù tội... nhưng ông Ngô Nhật Phương đã vượt qua nhiều thử thách để gây dựng khối tài sản cả nghìn tỷ đồng.
Xem thêm
Thực hiện ước mơ với 4.000 USD - 04/06/2014
Thực hiện ước mơ với 4.000 USD NEWS19312
Dù chỉ tích cóp được 4.000 USD nhưng Nguyễn Mạnh Dũng vẫn quyết tâm thực hiện giấc mơ thay đổi chính mình.
Xem thêm
Thu tiền triệu mỗi ngày nhờ đổi nghề bán bóng bay - 03/06/2014
Thu tiền triệu mỗi ngày nhờ đổi nghề bán bóng bay NEWS19312
Từ một tạp vụ, chị Duyến bỏ ra một triệu đồng học nghề, sau đó có thể kiếm được một triệu đồng mỗi ngày từ công việc tạo hình bóng bay nghệ thuật.
Xem thêm
Niềm vui với nghề truyền thống - 22/05/2014
Niềm vui với nghề truyền thống NEWS19312
Từ bỏ cơ hội thăng tiến cùng mức lương cao, anh Phạm Quốc Hùng (39 tuổi, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, Nam Định) về quê chăm sóc bố mẹ già yếu và mở xưởng mộc, với doanh thu hơn 5 tỷ đồng/năm.
Xem thêm
Chàng trai IT khởi nghiệp với trái nhàu rừng - 21/05/2014
Chàng trai IT khởi nghiệp với trái nhàu rừng NEWS19312
Học ngành không liên quan gì đến công việc nhưng chàng trai ở xứ cao nguyên Nguyễn Bách Việt đã đưa công nghệ sinh học vào sản xuất chế biến thức uống từ trái nhàu rừng. Thú vị hơn, Việt ...
Xem thêm
Nông dân nuôi lươn lãi trên trăm triệu - 21/05/2014
Nông dân nuôi lươn lãi trên trăm triệu NEWS19312
Mỗi tấn lươn thương phẩm, người nông dân lãi trung bình 30 triệu đồng, mang về thu nhập mỗi lứa thả nuôi hàng trăm triệu đồng.
Xem thêm
Ông chủ của 4 trang trại chim tiền tỷ - 20/05/2014
Ông chủ của 4 trang trại chim tiền tỷ NEWS19312
Từng thua lỗ và tay trắng trên thương trường, anh Giáp tái khởi nghiệp với 40 triệu đồng vay mượn và khu vườn 200m2 để nuôi chim trĩ đỏ.
Xem thêm
Thoát nghèo từ nấm bào ngư - 18/05/2014
Thoát nghèo từ nấm bào ngư NEWS19312
Anh Nguyễn Sĩ Luận, sinh năm 1982, ấp Bình An I, xã An Hòa, Châu Thành (An Giang) đã tự mày mò học tập mô hình trồng nấm bào ngư đưa lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho thanh niên ...
Xem thêm
“Vua cá sấu” kiếm tiền tỉ ở Hà Nội - 17/05/2014
“Vua cá sấu” kiếm tiền tỉ ở Hà Nội NEWS19312
Là người đầu tiên đưa cá sấu về nuôi ở Đan Phượng (Hà Nội), đến nay anh Hiển đã trở thành một tỉ phú và được nhiều người gọi với cái tên “Vua cá sấu” Hà Thành.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Làm kem chống muỗi từ cây sả
Đang xem » Làm kem chống muỗi từ cây sả