BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi

  Ngày: 16/05/2013
Aliko Dangote nắm giữ vị trí người giàu nhất châu Phi trong suốt 3 năm liền và được mệnh danh "Ông hoàng xi măng" ở lục địa này.


Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi
Aliko Dangote, tỷ phú giàu nhất châu Phi và được mệnh danh là "Ông vua xi măng". Ảnh Forbes

Alhaji Aliko Dangote là gương mặt đáng chú ý nhất trong danh sách những tỷ phú đến từ châu Phi, theo công bố của Forbes và Bloomberg. Sinh ngày 10/4/1957 tại Kano (Nigeria), khi tròn 20 tuổi, với nguồn vốn vay từ người bác giàu có, doanh nhân này bắt đầu khởi nghiệp bằng việc đầu tư vào 3 sản phẩm chính, xi măng, bột mì và đường.

Tháng 6/1977, Aliko Dangote chuyển tới Lagos tiếp tục buôn bán. Một trong những chiến lược kinh doanh của ông là phát triển hiệu quả mạng lưới phân phối để hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh hơn đối thủ. Điều đó đã giúp ông nắm giữ đến 60% thị trường đường trong nước. Khi công việc kinh doanh phát triển mạnh mẽ, Dangote chuyển sang sản xuất thay vì chỉ nhập khẩu và phân phối các mặt hàng gia dụng và vật liệu xây dựng.

Dangote có biệt tài thấy trước cơ hội mà người khác không chú ý. Ông tiếp cận một số vùng đất bỏ hoang ở Nigeria, từ đó xây dựng thêm cơ sở vật chất cho sự nghiệp của mình. Những khu đất đó hiện nay là cảng vận chuyển sản phẩm bột mì của Tập đoàn Dangote. Các công ty sản xuất bột mì khác từng tiến hành phản đối nhưng Dangote là người đưa ra ý tưởng đầu tiên và khai thác từ trước. Năm 1990, chính ông là người chủ động tiếp cận Ngân hàng trung ương Nigeria với đề nghị cho phép hãng vận tải của mình đưa đón nhân viên, giúp giảm chi phí cho ngân hàng.

Tổ hợp Dangote Group hiện có hơn 11.000 nhân viên trên toàn quốc và dự kiến tăng gấp đôi khi hoàn thành các dự án đang được triển khai. Mạng lưới kinh doanh của Dangote trải dài từ Senegal đến Nam Phi. Dangote Group bao gồm 13 công ty con sản xuất, phân phối và kinh doanh đường, muối, xi măng, muối, thực phẩm, vận chuyển và đầu tư.

Tập đoàn đang triển khai dự án xây dựng nhà máy phân bón lớn nhất châu Phi tại bang miền nam Edo của Nigeria. Dự kiến khi đi vào hoạt động năm 2014, nhà máy sẽ giúp cung cấp nguồn phân bón dồi dào giúp nông dân Nigeria gia tăng sản lượng trồng trọt, góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu lương thực cho nước này nói riêng và toàn châu Phi nói chung.

Dangote Cement là công ty niêm yết có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất ở Nigeria và chiếm 42% thị trường tiêu thụ xi măng của cả nước. Tính đến nay, Dangote Cement sản xuất được 28 triệu tấn xi măng và con số này sẽ tăng lên 60 triệu tấn vào năm 2015 khi nhà máy Obajana đưa vào hoạt động ở miền trung Nigeria.

Dangote đang sở hữu khối tài sản trị giá 10,1 tỷ USD (theo Forbes). Ông là nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn Dangote Group, kết hợp sản xuất xi măng, tinh luyện đường, xay bột và sản xuất muối. Ông còn là một nhà từ thiện nổi tiếng khi hào phóng chi ra hàng triệu USD cho việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục cộng đồng và giải quyết các vấn đề xã hội. Năm 2011, ông được trao giải thưởng Grand Commander of the Order of the Niger do Tổng thống Goodluck Jonathan trao tặng.

Nguyễn Tâm
(tổng hợp)

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Bài học từ Buffett: Hãy nghi ngờ bản thân - 13/05/2013
Bài học từ Buffett: Hãy nghi ngờ bản thân NEWS15631
Không có thông tin gì to tát tại đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway diễn ra vào ngày 4.5, nhưng có một bài học lớn dành cho các nhà đầu tư: Có lẽ điều quan trọng nhất bạn có thể làm ...
Xem thêm
7 bí mật thành công của các triệu phú trẻ - 23/04/2013
7 bí mật thành công của các triệu phú trẻ NEWS15631
Dù khởi nghiệp bằng việc bán nước chanh hay cắt cỏ, 25 triệu phú trẻ tuổi ở Mỹ đều có bảy điểm chung dẫn đến những thành công hôm nay. Đó là những gì Nick Tart, 22 tuổi, cũng là một triệu ...
Xem thêm
Học kinh doanh từ trải nghiệm - 22/04/2013
Học kinh doanh từ trải nghiệm NEWS15631
Hành trình đến thành công của công ty chuyên sản xuất xe đạp nổi tiếng thế giới Zanes Cycle có thể xem là một bài học đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong năm kinh doanh đầu ...
Xem thêm
Gặp gỡ “gà đẻ trứng vàng” của Google - 15/04/2013
Gặp gỡ “gà đẻ trứng vàng” của Google NEWS15631
Neal Mohan được Google đánh giá là một nhân tài xuất chúng về mảng quảng cáo trực tuyến và là một “con gà đẻ trứng vàng” khiến tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu thế ...
Xem thêm
Bí quyết bất tử của các tỷ phú - 10/04/2013
Bí quyết bất tử của các tỷ phú NEWS15631
Robert Miller và Don Laughlin chọn cách đông lạnh cơ thể để bảo vệ bộ não, Dmitry Itskov muốn cấy não người vào robot, còn David Murdock lại theo đuổi chế độ ăn uống và tập luyện khắc
Xem thêm
Chăm chỉ sẽ có ngày đón điều kỳ diệu - 10/04/2013
Chăm chỉ sẽ có ngày đón điều kỳ diệu NEWS15631
Khi nhận nhiệm vụ mở kênh phân phối, phát triển sản phẩm MacCoffee tại thị trường Việt Nam, Raymond Neogh không hề âu lo mà ngược lại rất hào hứng. Lý do: "Ở đâu cũng phải làm việc, và ...
Xem thêm
Margaret Thatcher - ân nhân của kinh tế Anh - 09/04/2013
Margaret Thatcher - ân nhân của kinh tế Anh NEWS15631
Trong 3 nhiệm kỳ, "Bà đầm thép" đã đưa lạm phát của Anh từ 22% về sát 4%, tư nhân hóa hàng chục công ty nhà nước và biến London thành trung tâm tài chính của châu Âu.
Xem thêm
Từ tay trắng thành tỷ phú sòng bài - 05/04/2013
Từ tay trắng thành tỷ phú sòng bài NEWS15631
Lớn lên trong một căn hộ thuê tồi tàn ở Boston, nhưng Sheldon Adelson giờ đã là người giàu thứ 15 thế giới với 26,5 tỷ USD.
Xem thêm
Triệu phú bánh quy - 29/03/2013
Triệu phú bánh quy NEWS15631
Anne và Jonas Beiler xuất thân từ cộng đồng Amish - một cộng đồng tôn giáo có nguồn gốc từ Châu Âu, di cư và đến sống tách biệt ở Mỹ và Canada. Họ vẫn ăn vận như từ cách đây 300 năm, chối ...
Xem thêm
17 tuổi kiếm triệu USD nhờ bán công ty cho Yahoo - 27/03/2013
17 tuổi kiếm triệu USD nhờ bán công ty cho Yahoo NEWS15631
Ứng dụng đọc tin tức Summly của Nick D’Aloisio vừa được Yahoo mua lại với giá gần 30 triệu USD. Cậu cũng trở thành nhân viên chính thức mảng di động của đại gia công nghệ này.
Xem thêm
Từ ước muốn bình thường đến thương hiệu triệu đô - 12/03/2013
Từ ước muốn bình thường đến thương hiệu triệu đô NEWS15631
Một bà mẹ bình thường luôn ước ao sẽ chăm sóc và nuôi dạy những đứa trẻ của mình nên người. Xuất phát từ tình mẫu tử lớn lao ấy, bắt đầu từ một ý tưởng đơn giản nhưng đầy thú vị - cuốn ...
Xem thêm
Tỷ phú thế giới bỏ túi 29 tỷ USD nhờ chứng khoán Mỹ - 09/03/2013
Tỷ phú thế giới bỏ túi 29 tỷ USD nhờ chứng khoán Mỹ NEWS15631
Người được lợi lớn nhất trong tuần là tỷ phú bán lẻ Nhật Tadashi Yanai, Chủ tịch Fast Retailing, khi có thêm 2,8 tỷ USD.
Xem thêm
Con đường làm giàu của các tỷ phú - 09/03/2013
Con đường làm giàu của các tỷ phú NEWS15631
Lĩnh vực dễ biến mọi người thành tỷ phú nhất là đầu tư, với các tên tuổi như George Soros hay Warren Buffett... Kế đó tới thời trang, bất động sản và thực phẩm - đồ uống.
Xem thêm
10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2013 - 05/03/2013
10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2013 NEWS15631
Tỷ phú Mexico Carlos Slim lần thứ 4 liên tiếp là người giàu nhất thế giới với 73 tỷ USD, theo sau là Bill Gates (67 tỷ USD), Amancio Ortega và Warren Buffett.
Xem thêm
Kiếm trăm triệu USD từ bánh mỳ thừa - 02/03/2013
Kiếm trăm triệu USD từ bánh mỳ thừa NEWS15631
Meyer Luskin là một doanh nhân và nhà từ hiện tại Los Angeles, Mỹ. Tài sản năm 2013 của ông lên tới con số 1 tỷ USD. Scope Industries của tỷ phú là nhà tiên phong thực hiện quy trình tái ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi
Đang xem » Con đường thành công của tỷ phú giàu nhất châu Phi