BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Công trình điêu khắc đất sét ở Đà Lạt

  Ngày: 03/09/2014
Ga xe lửa, nhà thờ Con gà hay ngôi nhà rộng 90m2 là những nét đặc biệt trong công trình mô hình bằng đất sét ở Đà Lạt.


Công trình điêu khắc đất sét ở Đà Lạt
Dọc hai bên vách đường hầm là những hình ảnh điêu khắc kể lại câu chuyện của Đà Lạt. Ảnh: Huấn Phan

Nằm giữa rừng thông xanh mát của hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt, công trình điêu khắc đất sét là điểm đến lý thú của nhiều du khách thời gian gần đây. Chủ nhân của công trình đã dồn toàn bộ tâm huyết để tạo nên tác phẩm sáng tạo này. Bước chân đến đây, ấn tượng đầu tiên phải kể đến là con đường hầm lộ thiên với nhiều tác phẩm điêu khắc chạy dọc hai bên vách. Công trình này được tạo nên dựa vào hai ý tưởng là tái hiện Đà Lạt từ thuở sơ khai tới khi phát triển thành một vùng đất hiện đại và những công trình kiến trúc, văn hóa độc đáo.

Đi theo đường hầm, bạn sẽ cảm nhận rõ nét lịch sử hình thành Đà Lạt đang diễn ra trước mắt như ngôi nhà sàn đặc trưng bằng đất sét, những hình ảnh sinh hoạt đời thường của đồng bào dân tộc... Rồi công trình trở nên hiện đại hơn với ga xe lửa, viện Pasteur, nhà thờ Con gà hay sân bay, thung lũng tình yêu...

Đường hầm điêu khắc không phải tự nhiên xuất hiện, mà có cả một quá trình tạo dựng. Chủ nhân của công trình đã cho đào và di dời tới 50.000 mét khối đất nhằm tạo nên đường hầm dài 1,2 km, rộng từ 2 đến 10 mét và sâu từ 1 đến 9 mét. Trong công trình điêu khắc đất sét này, đặc biệt nhất chính là ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng đất sét rộng khoảng 90 m2. Sách kỷ lục Việt Nam đã ghi nhận hai kỷ lục cho ngôi nhà này là ngôi nhà bằng đất đỏ bazan không nung có mái đắp nổi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên có diện tích lớn nhất và ngôi nhà đất đỏ bazan không nung đầu tiên có phong cách độc đáo nhất. 

da-lat-11-2853-1402566778-7901-140920483

Ngôi nhà đất sét phong cách độc đáo có diện tích khoảng 90 m2 nằm trong công trình. Ảnh: Huấn Phan


Ngôi nhà đất sét nằm ở vị trí hướng tầm nhìn ra bờ hồ và bốn bức tường nhà là những hình ảnh về thiên nhiên và tình yêu dành cho Đà Lạt. Đặc biệt nhất là hình ảnh Trường Sa, Hoàng Sa xuất hiện trên mái nhà như một cách nhắc nhở du khách về chủ quyền lãnh thổ. Nội thất bên trong căn nhà khá đầy đủ từ bàn ghế, bồn tắm, chậu rửa mặt và tất cả đều được làm từ đất sét. Căn nhà này được làm ra với mục đích sinh hoạt bình thường chứ không chỉ là nơi để khách đến tham quan. 

Nhiều người đến đây tỏ ý thắc mắc liệu trời mưa gió thì công trình này có bị ảnh hưởng hay không. Câu trả lời là không, vì tuy toàn bộ công trình làm bằng đất sét nhưng được pha bằng công nghệ đặc biệt nên có độ bền cao. Đến Đà Lạt những ngày này, trong tiếng chim hót rộn rã giữa núi đồi, để cho bản thân khám phá công trình điêu khắc đất sét cũng là một cách hay làm mới chuyến đi. 

Thảo Nghi


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Khu mua sắm theo phong cách mở tại Nha Trang - 28/08/2014
Khu mua sắm theo phong cách mở tại Nha Trang NEWS20008
Nha Trang Shopping có bán nhiều hàng hóa của Nha Trang và 3 miền Bắc - Trung - Nam, đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của du khách.
Xem thêm
Bình Hưng, 'hòn ngọc thô' của Cam Ranh - 27/08/2014
Bình Hưng, 'hòn ngọc thô' của Cam Ranh NEWS20008
Nằm cách không xa đảo tôm hùm Bình Ba là hòn đảo xanh Bình Hưng của thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa với vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ không kém.
Xem thêm
Lên Mộc Châu vui tết độc lập với người Mông - 26/08/2014
Lên Mộc Châu vui tết độc lập với người Mông NEWS20008
Đến hẹn lại lên, vào dịp 2/9 hàng năm, người Mông từ già trẻ trai gái không phân biệt giàu nghèo nô nức đổ về thị trấn Mộc Châu cùng nhau vui Tết độc lập.
Xem thêm
Gợi ý cung đường phượt dịp lễ 2/9 lên Tây Bắc - 25/08/2014
Gợi ý cung đường phượt dịp lễ 2/9 lên Tây Bắc NEWS20008
Lúa ở A Lù, Ngải Thầu trên Y Tý đang độ vàng ươm rực rỡ, những ngôi nhà nấm cổ xưa của người Hà Nhì, vườn treo trên cao ngút ngàn mây ở Sa Pa… là cung đường trong mơ cho những tay phượt ...
Xem thêm
Hà Nội yên bình và tĩnh lặng về đêm - 24/08/2014
Hà Nội yên bình và tĩnh lặng về đêm NEWS20008
Chẳng ồn ào và náo nhiệt, Hà Nội khi đêm về là bức tranh đầy vẻ tư lự được vẽ bởi những con đường loang loáng ánh đèn sau mưa, ngôi nhà ngủ yên trong bóng tối và con người vất vả mưu sinh.
Xem thêm
Lênh đênh sóng nước Bến Do - 23/08/2014
Lênh đênh sóng nước Bến Do NEWS20008
Khung cảnh ngày mới bắt đầu hay chiều tà buông xuống trên Bến Do (phường Cẩm Trung, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) là bức tranh về cuộc sống bình dị của những con người sống bằng nghề chài
Xem thêm
Yêu Đà Lạt từ những điều đơn giản nhất - 22/08/2014
Yêu Đà Lạt từ những điều đơn giản nhất NEWS20008
Dù đang giữa mùa mưa, nhưng Đà Lạt vẫn luôn quyến rũ với muôn sắc hoa khoe thắm, để lại những lưu luyến khó quên cho kẻ đến lẫn người đi.
Xem thêm
Hơn 400 gian hàng tham gia liên hoan du lịch làng nghề Hà Nội 2014 - 20/08/2014
Hơn 400 gian hàng tham gia liên hoan du lịch làng nghề Hà Nội 2014 NEWS20008
Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2014 với chủ đề "Tinh hoa hội tụ" sẽ được tổ chức từ ngày 9 đến ngày 12-10 tại Cung Thể thao Quần Ngựa.
Xem thêm
Đi dọc miền Tây Thanh Hóa - 19/08/2014
Đi dọc miền Tây Thanh Hóa NEWS20008
Vùng đất này được ví như miền Tây Bắc thu nhỏ trong lòng xứ Thanh, cảnh đẹp hùng vĩ hiện lên như khúc độc hành của riêng sông Mã.
Xem thêm
Về Tây Ninh dự lễ hội lớn của đạo Cao Đài - 18/08/2014
Về Tây Ninh dự lễ hội lớn của đạo Cao Đài NEWS20008
Mỗi năm vào rằm tháng Tám, tại Tòa thánh Tây Ninh sẽ diễn ra màn múa Rồng nhang gồm Long, Lân, Quy, Phụng trong đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung.
Xem thêm
Sớm mai trong trẻo ở Sầm Sơn - 16/08/2014
Sớm mai trong trẻo ở Sầm Sơn NEWS20008
Bãi biển nằm ở Thanh Hóa là cái tên được nhiều người nhắc đến trong suốt mùa hè ở miền Bắc và những ngày này đang thay đổi để xóa dần những định kiến lâu nay.
Xem thêm
Vẻ đẹp mộng mơ của xứ Huế dịp đầu thu - 13/08/2014
Vẻ đẹp mộng mơ của xứ Huế dịp đầu thu NEWS20008
Du khách sẽ bị hấp dẫn bởi tiết trời đầu thu xứ Huế khi bắt gặp những cơn mưa rào bất chợt qua nhanh để lại vầng trời xanh ngắt, hay vẻ đẹp của bình minh trên sông Như Ý.
Xem thêm
Những điểm du lịch hấp dẫn dịp 2/9 gần Hà Nội - 12/08/2014
Những điểm du lịch hấp dẫn dịp 2/9 gần Hà Nội NEWS20008
Leo núi Ba Vì, cắm trại trên đỉnh Hàm Lợn, câu cá ở Đồng Mô, ngồi xe bò dạo quanh Bằng Tạ, đạp xe ở làng cổ hay du thuyền trên hồ Đại Lải là những gợi ý cho kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh khu vực ...
Xem thêm
Cây bẹo – cách quảng cáo độc đáo vùng sông nước - 11/08/2014
Cây bẹo – cách quảng cáo độc đáo vùng sông nước NEWS20008
Khi đến các chợ nổi vùng Tây Nam Bộ du khách sẽ trông thấy nhiều cây bẹo trông rất lạ mắt, treo lủng lẳng các loại sản vật địa phương như một cách quảng bá cho sản phẩm mà chủ ghe đang
Xem thêm
Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô - 07/08/2014
Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô NEWS20008
Với thú chơi đạp xe và lộ trình mới về Đông Ngạc, một trong những ngôi làng “cao tuổi” nhất Hà Nội, bạn sẽ có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Công trình điêu khắc đất sét ở Đà Lạt
Đang xem » Công trình điêu khắc đất sét ở Đà Lạt