BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Công ty ở tuổi lên 2 & giấc mơ 10 triệu USD

  Ngày: 23/09/2014
Bỏ học ở Mỹ để quay về Việt Nam mở công ty bán vé xe, anh chàng Trần Nguyễn Lê Văn đang nhìn thấy nhiều cánh cửa hứa hẹn.


Công ty ở tuổi lên 2 & giấc mơ 10 triệu USD

Năm 2012 Trần Nguyễn Lê Văn (tên thường gọi là Văn Trần) quyết định bỏ học ở Mỹ trở về Việt Nam lập công ty riêng với nhóm bạn của mình. Đó không phải là một quyết định dễ dàng…

Bánh đúc, thịt bò và những giấc mơ dang dở…

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM, khoa Công nghệ thông tin, nhưng Văn lại không yêu cái nghề này. Làm lập trình viên cho 2 công ty chỉ trong một thời gian ngắn, anh tự lập cơ sở kinh doanh bánh đúc, kinh doanh thịt bò bỏ mối cho các hệ thống siêu thị nhỏ, chuỗi Phở 24, chuỗi cửa hàng Vissan… trước khi sang Mỹ học tiếp cao học. Với dự án bánh đúc, Văn nuôi tham vọng sẽ xây dựng mô hình kinh doanh giống chuỗi tiệm Phở 24, tự mở rộng một số chi nhánh, sau đó sẽ sang nhượng quyền thương mại cho các nhà đầu tư có nhu cầu.

Trong mắt một cậu sinh viên ngày đó, chuỗi tiệm Phở 24 là đích thành công để vươn tới. Nhưng như chính anh cho biết, dự án đã thất bại hoàn toàn: “Tôi tính toán tại chợ Tân Bình với trên 1.000 tiểu thương kinh doanh hàng ngày. Chỉ cần 1/3 số người đó mua bánh đúc của mình để ăn sáng là đã thành công rồi. Thế nhưng chưa tìm khách hàng, chưa giới thiệu cho họ lại làm ồ ạt và kết quả là ôm bánh mà ăn và năn nỉ người khác ăn giùm”. Thay vì chỉ mua một chiếc nồi, xửng hấp bánh đúc để bán thăm dò thị trường trước Văn đã sắm ồ ạt mọi thứ, vốn liếng 20 triệu đồng bay vèo.

Giải thích tiếp dự án kinh doanh bỏ mối thịt bò khi đã ra trường, Văn kể, khi đang học cấp 3, gia đình đã có biến cố lớn liên quan đến tài chính nên cho dù đang đi học, anh luôn canh cánh trong lòng phải làm gì để giúp gia đình. “Gia đình ở ngay bên hông chợ Tân Bình (Q. Tân Bình, TP.HCM), hàng ngày chứng kiến cảnh mua bán kinh doanh theo văn hóa chợ rất thú vị, nhưng tôi thấy các tiểu thương làm kinh doanh theo thói quen truyền thống, chưa có hệ thống phân phối chuyên nghiệp. Vậy là tôi nhảy vào cuộc, tìm đến các lò mổ, đặt mua thịt bò với lượng lớn rồi đi bỏ lại, doanh thu vài trăm triệu đồng mỗi ngày là bình thường”, Văn nói.

Tuy nhiên, khi quyết định du học, cơ sở kinh doanh này được để lại cho người mẹ của Văn quản lý và đã đóng cửa do một mình bà điều hành không xuể.

Nhập cuộc và “cách mạng” ngành xe khách

Trị giá gói học bổng cao học mà Văn nhận được từ Mỹ là 86.000 USD trong hai năm. Để có thêm 10.000 USD chi phí cho tiền ăn trong 1 năm, Văn phải đi làm thêm.

Trong một buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm du học do Abroader tổ chức, Văn kể khi quyết định quay trở về Việt Nam để lập nghiệp, mẹ của anh phản đối rất dữ dội. “Bà nói: “Nếu về lúc này thì đừng nhìn mặt mẹ nữa”. Mẹ mong tôi trang bị cho mình đủ hành trang tốt trước khi về nước chứ không thể bỏ ngang. Thực tế, với cá nhân tôi từ bỏ giấc mơ Mỹ cũng không dễ dàng chút nào”, Văn nhớ lại.

Một trong những lý do thôi thúc anh về Việt Nam là vào năm 2012, một buổi sáng thức dậy Văn bỗng thấy thấy cả khu ký túc xá Đại học Thunderbird (Bang Arizona, Mỹ) thường ngày nhộn nhịp là thế, hôm ấy trống hơ trống hoác. “Cảm giác cô đơn kinh khủng. Bạn bè đã về nhà nghỉ đông hoặc đi du lịch xa, tôi không có tiền về quê hay đi chơi, tất nhiên phải chọn giải pháp ở lại ký túc xá để đi làm thêm”, Văn bộc bạch.

Anh lặng lẽ quay trở vào phòng mở máy lướt mạng đọc tin tức về Việt Nam cho đỡ nhớ nhà. Đập vào mắt là bài phóng sự về hàng ngàn công nhân, sinh viên Việt Nam đang chen chúc để xếp hàng mua vé xe về quê dịp Tết. Đọc xong bài báo Văn tự hỏi, tại sao Việt Nam không có một hệ thống bán vé xe kiểu như bán vé máy bay ở Mỹ thay vì phải xếp hàng mất quá nhiều thời gian?

Chính từ sự đồng cảm này, anh đã bỏ sự nghiệp học cao học ở Mỹ để về Việt Nam cùng với hai người bạn là Lương Ngọc Long (tốt nghiệp Đại học Bách khoa, đoạt giải Olympic tin học cấp quốc gia) và Đào Việt Thắng (quản trị viên tập sự tài chính ở Mỹ), sáng lập trang web vexere.com từ tháng 7/2013. Văn làm tổng Giám đốc. Hơn một năm hoạt động, theo Văn, vexere.com đến nay đã có 24 triệu lượt khách truy cập thông qua Google và cũng là hệ thống bán vé xe lớn nhất ở Việt Nam hiện nay.

Văn chia sẻ, mỗi năm Việt Nam có 24 triệu lượt khách đi lại bằng xe đò, trên 1.000 hãng xe, chạy trên 3.000 tuyến đường. Nhưng bao năm qua, thông tin để mua vé, đặt vé vẫn còn rất sơ sài, điện thoại đặt vé chỉ có thể áp dụng với một số nhà xe lớn, còn lại cứ chạy ra bến xe mới tìm vé để đi, khi không có phải chờ đợi…

“Tôi muốn có một nơi tập trung tất cả thông tin về các tuyến xe trên toàn quốc, ngày giờ, nơi đi nơi đến… Khách tìm hiểu thông tin và đặt vé chỉ bằng một cú nhấp chuột. Đó là giấc mơ của chúng tôi khi sáng lập trang này”, Văn hào hứng nói.

Hỏi Văn động lực nào để kêu gọi được cả 1.000 chủ nhà xe tham gia bán vé qua vexere.com? Văn cho rằng, đó là nhờ tin tưởng chiến lược cách mạng hóa ngành giao thông vận tải do Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải quyết liệt thực hiện. Niềm tin thứ hai là những phản hồi hài lòng của khách sử dụng trang mạng để tìm hiểu thông tin, mua – đặt vé trong hơn 1 năm qua. “Tên gọi trang web là vậy, nhưng mỗi ngày chúng tôi có vô số việc để làm, như cung cấp thông tin các hãng vận chuyển hàng hóa gì, đi đâu, dịch vụ cho thuê xe du lịch…”, Văn cho biết.

Dự án web bán vé online này cũng từng nhận được nhiều giải thưởng

Chính nhờ thông tin tốt về dự án, trường Đại học Thunderbird (Mỹ) – nơi Văn đang dang dở việc học – đã đồng ý cho anh quay trở lại hoàn tất khóa học và lấy bằng MBA vào đầu năm nay. Hiện Quỹ đầu tư Cyber của Nhật đã đầu tư vào trang web này. Với nhiều thông tin lạc quan, Văn quả quyết rằng, trong vòng 2 năm nữa, giá trị của công ty (hiện có 18 nhân sự) sẽ lên tới 10 triệu USD.

Lạc Sơn

Dấu mốc đáng nhớ của Trần Nguyễn Lê Văn

- Nhận học bổng Endeavor của Chính phủ Úc, học bổng MBA của Đại học Quốc tế. Chọn học bổng toàn phần SHARE của Đại học Thunderbird (Arizona, Mỹ) để học thạc sĩ

- Đồng sáng lập và là Tổng giám đốc trang vexere.com từ tháng 7/2013 đến nay. Đây là trang web có 24 triệu lượt truy cập qua Google và tính đến thời điểm này là hệ thống bán vé xe online lớn nhất của Việt Nam

- Dự án đạt giải thưởng khởi nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giải Bạc cuộc thi Mekong Business Challenge 2014 do Công ty McKinsey tổ chức, Giải Nhất chương trình e27 (Echelon Ignite Vietnam 2014 – Cuộc so tài giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp)

Doanh Nhan

Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Thu nhập hơn 100 triệu/tháng từ bán đồ ăn sinh viên - 23/09/2014
Thu nhập hơn 100 triệu/tháng từ bán đồ ăn sinh viên NEWS20256
23 năm bán bánh mì thịt bò xào phục vụ sinh viên các trường đại học quanh khu vực, quán nhỏ trong ngõ Ao Sen (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, HN) thu lãi ít nhất hơn 100 triệu đồng/tháng.
Xem thêm
Doanh nhân Dương Thị Ngọc Phương: “Quẳng gánh lo đi”... - 22/09/2014
Doanh nhân Dương Thị Ngọc Phương: “Quẳng gánh lo đi”... NEWS20256
Với vai trò Giám đốc phụ trách quản lý rủi ro và đặc biệt của Cty môi giới bảo hiểm Grassavoye Willis tại Việt Nam, hơn ai hết chị Dương Thị Ngọc Phương thấu hiểu những “strees” trong đời ...
Xem thêm
Chàng trai tay trắng thành ông chủ kiếm 3 tỷ/năm - 22/09/2014
Chàng trai tay trắng thành ông chủ kiếm 3 tỷ/năm NEWS20256
Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, từng nghỉ học vì gia đình quá nghèo nhưng Nguyễn Bách Trường đã vươn lên trở thành ông chủ của hơn 100 lao động, doanh thu 3 tỷ/năm.
Xem thêm
Chàng trai làm thuê trở thành ông chủ kiếm hàng chục tỷ đồng - 20/09/2014
Chàng trai làm thuê trở thành ông chủ kiếm hàng chục tỷ đồng NEWS20256
Anh chàng bán hàng thuê Đào Công Trường ngày nào giờ đã là phó chủ tịch Hội LHTN xã Tản Lĩnh và là ông chủ của công ty cổ phần Bánh sữa Ba Vì với doanh thu 10 tỷ đồng/năm.
Xem thêm
Công ty tỷ đôla của đại gia Hoàng Kiều - 20/09/2014
Công ty tỷ đôla của đại gia Hoàng Kiều NEWS20256
Khởi nghiệp từ cuối thập niên 80, đến nay, tỷ phú đã thành lập 4 công ty, trong đó có Shanghai RAAS Blood Products với vốn hóa hơn 6 tỷ USD.
Xem thêm
Chàng trai tỉnh lẻ tay trắng mở 2 shop quần áo ở Hà Nội - 19/09/2014
Chàng trai tỉnh lẻ tay trắng mở 2 shop quần áo ở Hà Nội NEWS20256
Mất 7 năm để có được tấm bằng đại học loại khá, nhưng khi ra trường, Lương Xuân Thắng (1988, Quảng Xương, Thanh Hóa) lại đi bán quần áo online, trở thành ông chủ 2 shop thời trang.
Xem thêm
Trồng chuối xây nhà lầu, mua xe hơi - 18/09/2014
Trồng chuối xây nhà lầu, mua xe hơi NEWS20256
Tôi gặp Phạm Năng Thành lần đầu khi anh là 1 trong 5 nông dân của tỉnh Hưng Yên về Hà Nội dự Hội nghị biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV (tháng 5.2012). “Trong 2 ...
Xem thêm
Trong thất bại, quan trọng nhất là biết nhìn lại mình - 18/09/2014
Trong thất bại, quan trọng nhất là biết nhìn lại mình NEWS20256
Hơn 14 năm có mặt trên thị trường nhưng mất gần 4 năm "im hơi lặng tiếng", tưởng chừng cơn bão suy thoái kinh tế đã cuốn Hancofood (tên cũ của DFB Hanco) vào dòng xoáy phá sản như nhiều ...
Xem thêm
Máy in 3D "made in Vietnam" - 17/09/2014
Máy in 3D "made in Vietnam" NEWS20256
Mất 6 tháng mày mò nghiên cứu, hai bạn trẻ Hoàng Quang Liêm và Trương Ngọc Quyền đã cho ra đời chiếc máy in 3D chất lượng rất tốt và hoàn toàn có thể sản xuất để tung ra thị trường.
Xem thêm
Mày mò nuôi... lợn rừng sạch, đút túi hàng trăm triệu đồng - 16/09/2014
Mày mò nuôi... lợn rừng sạch, đút túi hàng trăm triệu đồng NEWS20256
Rời nơi thung sâu núi thẳm của huyện Lục Ngạn, năm 2008 vợ chồng anh Nguyễn Thành Trung quyết định về xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên (Bắc Giang) để gây dựng sự nghiệp. Một lần tình cờ xem ti vi ...
Xem thêm
Nuôi ba ba gai, thu lãi tiền tỷ mỗi năm - 15/09/2014
Nuôi ba ba gai, thu lãi tiền tỷ mỗi năm NEWS20256
Nhiều hộ đã có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm, cá biệt có gần chục hộ thu nhập bình quân 1 tỷ đồng/năm.
Xem thêm
Giám đốc 22 tuổi của công ty kẹo que - 15/09/2014
Giám đốc 22 tuổi của công ty kẹo que NEWS20256
Trước khi thành lập nên cơ sở sản xuất của riêng mình, Lâm Huỳnh Thiện Lương đã trải qua gần 20 công việc khác nhau.
Xem thêm
Gặp chàng thạc sỹ 8X sở hữu trại chó bạc tỷ ở Việt Nam - 13/09/2014
Gặp chàng thạc sỹ 8X sở hữu trại chó bạc tỷ ở Việt Nam NEWS20256
Từ tình yêu với giống chó Ngao và “máu” liều, chàng trai đất Mỏ quyết định kinh doanh giống chó quý này với số vốn 30 triệu đồng.
Xem thêm
Cánh đồng “vàng” trên đất cù lao phèn mặn - 13/09/2014
Cánh đồng “vàng” trên đất cù lao phèn mặn NEWS20256
Anh Nguyễn Minh Triều, 33 tuổi, Bí thư Chi đoàn ấp Long Hưng 2, xã Hòa Minh (Châu Thành, Trà Vinh) đã biến mảnh đất phèn mặn quê mình thành nơi sản xuất hoa màu, giúp nhiều thanh niên có ...
Xem thêm
Xin đất dự án "treo" để trồng cây cảnh, lãi nửa tỷ mỗi năm - 12/09/2014
Xin đất dự án "treo" để trồng cây cảnh, lãi nửa tỷ mỗi năm NEWS20256
Tại Đà Nẵng, nông dân xin đất dự án “treo” để trồng rau, hoa ngắn ngày thì nhiều nhưng để đầu tư bạc tỷ vào đó như anh Lê Văn Khoa (P.Hoà Cường Nam, Q.Hải Châu) thì ít. Chính máu “liều” ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Công ty ở tuổi lên 2 & giấc mơ 10 triệu USD
Đang xem » Công ty ở tuổi lên 2 & giấc mơ 10 triệu USD