BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Xin đất dự án "treo" để trồng cây cảnh, lãi nửa tỷ mỗi năm

  Ngày: 12/09/2014
Tại Đà Nẵng, nông dân xin đất dự án “treo” để trồng rau, hoa ngắn ngày thì nhiều nhưng để đầu tư bạc tỷ vào đó như anh Lê Văn Khoa (P.Hoà Cường Nam, Q.Hải Châu) thì ít. Chính máu “liều” này đã giúp anh mỗi năm lãi nửa tỷ đồng, trở thành ứng viên Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014.


Xin đất dự án "treo" để trồng cây cảnh, lãi nửa tỷ mỗi năm
Anh Khoa (đứng) đang triển khai công việc chi hội với các hội viên tại Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật ở trại cây của mình.

Đi đâu cũng nhớ ruộng

Khoa sinh năm 1970, nông dân thứ thiệt, thành thạo từ đào ao nuôi tôm đến làm vườn. Năm 2002, ruộng đất nhà anh bị thành phố thu hồi để làm dự án, anh đành bỏ nghề nông, lấy tiền đền bù mua xe tải chở hàng thuê. Lái xe tải bôn ba cả nước nhưng lòng vẫn nhớ ruộng đồng, muốn quay lại nghề xưa, Khoa đã chọn một con đường để quay về rất khôn khéo là làm cây cảnh. Cái nghề này anh âm thầm học trong quá trình chở thuê cây cảnh cho khách hàng. Anh học lỏm từ cách “săn” cây đẹp, cách chăm sóc, uốn, tỉa, và tìm hiểu cả về thị trường. Khi đã chắc tay rồi, anh bán bớt xe tải, đầu tư làm cây cảnh. Để có mặt bằng, anh xin Hội ND P.Hoà Cường Nam cho tạm sử dụng 6.000m2 đất thuộc dự án “treo” Công viên Xử lý nước thải Đà Nẵng nằm trên đường Lê Thanh Nghị.

Xin đất dự án treo để trồng cây cảnh, lãi nửa tỷ mỗi năm 
Nhờ kinh doanh uy tín, Khoa có nhiều khách hàng. Trong ảnh, anh Khoa vừa chăm sóc cây vừa nhận điện thoại từ khách hàng.  

“Khoa rất táo bạo. Mấy chiếc xe tải đang là cần câu cơm của Khoa nhưng Khoa quyết định bán để đầu tư làm cây cảnh. Nghề này đòi hỏi đầu tư nhiều, đã vậy lại đầu tư trên đất dự án, chuyện thu hồi không biết bất cứ lúc nào. Không phải Khoa “liều” như có người nghĩ, cái chính là Khoa tin việc mình làm sẽ thành công” – ông Ngô Văn Hưng- Chủ tịch Hội ND P.Hoà Cường Nam, người cho Khoa mượn đất sản xuất, nói.

Khoa chậm rãi trình bày: “Để tránh rủi ro, tôi phải để ý nhiều dự án “treo” cùng lúc, khi dự án mình đang làm bị thu hồi thì sẽ có ngay mặt bằng khác mà chuyển cây đến. Tất nhiên để chuyển cây cối qua địa điểm mới phải tốn vài trăm triệu đồng chi phí nhưng tôi chấp nhận. Tôi tin mình sẽ thắng”.

Anh không ngại lên rừng, xuống biển để mua cây đẹp, cây độc. Anh lại về các khu giải toả để mua cây ăn quả (cho rẻ) về chăm sóc, uốn tỉa rồi bán lại. Khoa ăn, ngủ với cây, tâm trí để hết vào cây. Có những cây mua về, anh vừa chăm sóc vừa ngủ bên cây vì sợ cây chết, mình mất tiền. Ngủ dậy, mở mắt ra là nhìn cây trước, xem nó có phát triển không. Cứ bán được cây nào, anh lại lấy tiền mua thêm cây về chăm sóc. Nhờ vậy mà Khoa có cả ngàn cây cảnh, cây ăn quả đẹp, trị giá khu vườn nhiều tỷ đồng. Nhiều năm lại đây, mỗi năm doanh thu của Khoa khoảng 2 tỷ đồng, lãi hơn nửa tỷ đồng, giải quyết nhiều lao động, cuộc sống ổn định. Nhờ đó, liên tục được tặng danh hiệu ND SXKDG cấp thành phố. Năm nay, anh là một trong 3 ứng viên của Đà Nẵng cho danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014.

Nhiệt thành với công tác hội

Theo ông Ngô Văn Hưng, nơi Khoa sản xuất cây cảnh nguyên là đất dự án “treo” bỏ hoang cả chục năm trời. Nơi đây hôi hám, ô nhiễm, là điểm tập trung các đối tượng tiêm chích ma tuý khiến công an vất vả xử lý. Từ khi Khoa về đây, nhiều ND khác cũng về theo biến khu đất hoang thành vùng chuyên sản xuất kinh doanh cây cảnh đẹp mắt của thành phố, ô nhiễm không còn mà tệ nạn cũng biến mất.

Khoa sống rộng rãi, sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn. Từ năm 2008 đến nay, anh nhận nuôi cụ bà Lê Thị Tào (tổ 12, phường Hoà Cường Nam) neo đơn, nghèo khó, với mỗi tháng 2,5 triệu đồng, giúp bà không phải lo miếng cơm manh áo.

Anh dành một khoảng đất đẹp trong vườn cây cảnh của mình để làm nơi sinh hoạt định kỳ của CLB Nông dân với pháp luật của phường. Bản thân anh là Chi hội phó Chi hội Sinh vật cảnh của phường. Theo ông Ngô Văn Hưng, đây là chi hội mạnh nhất không chỉ của phường mà còn của thành phố. Chi hội anh có một ND đạt danh hiệu ND SXKDG cấp Trung ương, 4 danh hiệu ND SXKDG cấp thành phố, 15 ND SXKDG cấp quận (trong khi cả quận chỉ có 18 ND đạt danh hiệu này).

“Mỗi năm chi hội anh Khoa đóng góp cho hoạt động hội của phường bình quân 70 triệu đồng. Trong đó, anh Khoa bao giờ cũng đóng góp phần nhiều, đóng góp trước” – ông Hưng nhận xét.

Khoa ăn, ngủ với cây, tâm trí để hết vào cây. Có những cây mua về, anh vừa chăm sóc vừa ngủ bên cây vì sợ cây chết. Anh ngủ dậy, mở mắt ra là nhìn cây trước đã, xem nó có phát triển không.

Kim Oanh - Khải Phong

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Quyết chí theo nghiệp trồng nấm, lãi ròng 100 triệu đồng/năm - 11/09/2014
Quyết chí theo nghiệp trồng nấm, lãi ròng 100 triệu đồng/năm NEWS20119
Đã kinh qua nhiều nghề, từ làm ruộng, chăn nuôi đến làm dịch vụ ép mía, nấu đường, nhưng nghề đem lại cho gia đình ông Đỗ Đình Hòa, 52 tuổi, ở thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn ...
Xem thêm
Nuôi xen ghép thủy sản, đổi đời nhờ thu lãi bạc triệu - 10/09/2014
Nuôi xen ghép thủy sản, đổi đời nhờ thu lãi bạc triệu NEWS20119
Nhờ mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi xen ghép, gia đình ông La Kế - hội viên ND thôn Vân Quật Đông, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế ...
Xem thêm
Đường đi riêng của thương hiệu Minh Trang - 10/09/2014
Đường đi riêng của thương hiệu Minh Trang NEWS20119
Với sự năng động, nhạy bén và sức trẻ của mình, Cty TNHH Minh Trang nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những thương hiệu uy tín, chất lượng hàng đầu trong các lĩnh vực: kinh doanh ...
Xem thêm
Chia sẻ sự nghiệp thành công của tỷ phú tuổi 25 - 09/09/2014
Chia sẻ sự nghiệp thành công của tỷ phú tuổi 25 NEWS20119
Rời bỏ công việc ổn định ở thành phố, Nguyễn Thế Phước trở về quê để bắt đầu một sự nghiệp mới - nuôi cá chép giòn. Và hiện tại, những bè cá này đã mang lại thu nhập 6 tỷ một năm cho anh ...
Xem thêm
‘Cô gái đồ da’ nghỉ việc nghìn đô đi may túi xách - 08/09/2014
‘Cô gái đồ da’ nghỉ việc nghìn đô đi may túi xách NEWS20119
Giữ vị trí trưởng phòng sản phẩm của một doanh nghiệp với mức lương nghìn đô, nhưng Thủy quyết định nghỉ vì niềm đam mê đồ da. Và bước ngoặc đó giúp cô có thu nhập trăm triệu mỗi tháng.
Xem thêm
Khởi nghiệp ở tuổi 13 - 08/09/2014
Khởi nghiệp ở tuổi 13 NEWS20119
Vẫn ngồi trên ghế nhà trường, gia đình lại ở xa đô thị lớn, song Ngô Vũ Thảo Quỳnh vẫn quyết tâm cùng bạn bè lập một công ty sách online và gặt hái được những thành công bước đầu.
Xem thêm
cha con đất Sài thành thuần dưỡng cá Koi, kiếm bạc tỷ - 07/09/2014
cha con đất Sài thành thuần dưỡng cá Koi, kiếm bạc tỷ NEWS20119
Cá Koi là loài cá cảnh của vùng xứ lạnh Nhật Bản, được xem là quốc ngư của đất nước này, rất đẹp nên giá cực đắt. Nếu nuôi lớn đến khoảng 20 – 30kg/con, giá có thể lên đến hàng trăm ngàn ...
Xem thêm
Cựu vận động viên quyền anh làm giàu từ trồng gấc - 07/09/2014
Cựu vận động viên quyền anh làm giàu từ trồng gấc NEWS20119
Vị giám đốc chưa đến 30 tuổi nhưng đã có 10 năm lập nghiệp từ nghề trồng gấc. Đến nay, công việc kinh doanh của anh phát triển sang nhiều lĩnh vực khác, mang lại lợi nhuận hàng tỷ
Xem thêm
Hai nửa đời đen - trắng của Rơ Loăk - 06/09/2014
Hai nửa đời đen - trắng của Rơ Loăk NEWS20119
Tôi khen ông có ‘tướng”. Ông bảo: “Tôi mà tướng gì, suýt nữa thành “tướng lục lâm” thì có. Cuộc đời tôi mà được bà con tin cậy, bỏ qua tội lỗi đã là điều trước đây chưa dám nghĩ”- cựu ...
Xem thêm
Giám đốc trung tâm tiếng Anh bỏ đại học giữa chừng - 05/09/2014
Giám đốc trung tâm tiếng Anh bỏ đại học giữa chừng NEWS20119
Hơn 2 năm sau khi khởi nghiệp với 40 triệu đồng đi vay để mở lớp học, hiện trung tâm của Phương có 9 cơ sở tại Hà Nội và TP HCM.
Xem thêm
Ông trùm tỷ phú miền Tây sở hữu hàng vạn con... cá sấu - 04/09/2014
Ông trùm tỷ phú miền Tây sở hữu hàng vạn con... cá sấu NEWS20119
Nhờ nuôi cá sấu, người nông dân tròm trèm 60 tuổi với nước da ngăm đen, giọng nói điềm đạm từng rướn mình chở khách trên khúc sông trước nhà, nay đã trở thành doanh nhân tỷ phú, đối tác ...
Xem thêm
Lão nông miền Tây thu 80 tỷ mỗi năm từ cây khóm đất phèn - 03/09/2014
Lão nông miền Tây thu 80 tỷ mỗi năm từ cây khóm đất phèn NEWS20119
Từ một nông dân nghèo, ông Dương Văn Thanh dựng nên trang trại trồng và kinh doanh khóm lớn nhất ĐBSCL với diện tích trên 100 ha, doanh thu mỗi năm trên 80 tỷ đồng.
Xem thêm
Chàng trai trẻ và máy tuốt lạc “khỏe” bằng 40 nhân công - 28/08/2014
Chàng trai trẻ và máy tuốt lạc “khỏe” bằng 40 nhân công NEWS20119
Với niềm đam mê chế tạo máy, những năm qua kỹ sư trẻ Lương Nguyễn Bảo Phong (ngụ tại Tây Ninh) đã chế tạo ra hơn 20 loại máy móc, thiết bị nông nghiệp phục vụ cho việc trồng, chăm sóc, thu ...
Xem thêm
Vườn phật thủ tiền tỷ của cô gái trẻ xứ Thanh - 28/08/2014
Vườn phật thủ tiền tỷ của cô gái trẻ xứ Thanh NEWS20119
Đứng trước vườn cây phật thủ trĩu quả như những bàn tay đức Phật, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và bất ngờ khi biết chủ nhân của nó là một cô gái trẻ.
Xem thêm
Thợ bạc miền Tây chơi kiểng ‘độc’ hái tiền tỷ - 27/08/2014
Thợ bạc miền Tây chơi kiểng ‘độc’ hái tiền tỷ NEWS20119
"Chơi cây kiểng nếu không say mê, không yêu thích thì không ai bỏ hàng trăm triệu mua về. Ngược lại chơi mà không có kinh tế thì lấy đâu tiền để chơi tiếp", anh Công chia sẻ.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Xin đất dự án "treo" để trồng cây cảnh, lãi nửa tỷ mỗi năm
Đang xem » Xin đất dự án "treo" để trồng cây cảnh, lãi nửa tỷ mỗi năm