BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào » Chi tiết tin

Đào Nhật Tân xuống phố sớm

  Ngày: 23/12/2011
Chỉ khoảng một tháng nữa là đến Tết Nhâm Thìn, tại những vùng chuyên trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội như làng đào Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ), Đông Ngạc (Từ Liêm)… người trồng đào đang thấp thỏm ngóng thời tiết.


Đào Nhật Tân xuống phố sớm

Vào thời điểm này, trên những tuyến phố Hà Nội, đặc biệt tại chợ hoa Quảng An, phường Quảng An, Tây Hồ (một trong những chợ hoa lớn của Hà Nội) đào đã được bày bán khắp nơi. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua thì chủ quầy hàng đon đả: Đào Nhật Tân chính cống chú ơi! Giá mỗi cành từ 100 đến 150 ngàn đồng, chọn thoải mái. Một chủ bán đào than thở: “Vào dịp tết thì những cành đào này ít nhất phải bán được 300 đến 400 ngàn đồng. Biết rẻ nhưng chúng tôi cũng phải cắt bán nếu không thì chỉ có đem vứt hoặc chăm sóc chờ tết năm sau”.

Có mặt tại những vườn đào Nhật Tân dịp này, một điều dễ nhận thấy là một số cây đào đã nở hoa rực rỡ. Các chủ vườn đào ai nấy đều có mặt tại vườn chăm sóc, phần nữa thì trông ngóng xem có khách nào đến đặt đào về chơi tết. Ông Trần Tiến Dũng, chủ vườn đào có diện tích 1.500m2 với 300 gốc gồm hai loại hồng đào và bích đào, buồn bã: “Năm nay mùa đông đến muộn và những ngày này thời tiết thất thường, chúng tôi không biết đường nào mà tính. Mùa đông mà có những ngày nắng. Thời tiết thay đổi liên tục, nắng được vài ngày lại chuyển qua rét”.

Tại vườn đào của ông Dũng hiện đã có một số cây nở hoa và nụ hoa cập kè tung nở, ông Dũng chia sẻ: “Như năm trước chúng tôi biết được rét thì “chống cháy” bằng cách thắp bóng điện ép đào nở. Còn năm nay, chưa biết thời tiết sẽ diễn biến thế nào, song theo kinh nghiệm vẫn phải mạnh dạn tuốt lá dần cho cây. Nếu đến gần tết có nhiều đợt rét đậm, tuốt muộn quá, cây sẽ bật nụ, bung hoa chậm. Những cây đã nở rồi nếu mà trời rét thì số cây này còn bán được, nếu nắng lên thì coi như xong. Chờ tết năm sau bán thôi”.

Số cây đào nở hoa, được ông Dũng cắt hết cành đem bán kiếm ít tiền vốn. Ông để lại gốc cây và ghép cành tạo thế chờ sang năm. Ông Dũng cho biết: “Trúng vào dịp tết số đào nở sớm này bán được 300 - 400 nghìn đồng/cành. Nhưng giờ phải cắt đi bán chỉ được 100 đến 150 ngàn đồng. Tuy nhiên, chưa đến tết nên cũng chưa ai mua cả, để mấy hôm không bán được đem vứt. Số cây này công chăm sóc cả năm coi như mất trắng”...

Đã hơn 20 năm gắn bó với cây đào, khi hỏi về giá đào năm nay thế nào, ông Dũng lý giải: “Hầu hết các vườn đều có cây đã ra hoa bói nhưng bây giờ vẫn hơi sớm để đưa ra dự đoán mùa đào năm nay được mùa hay thất bát. Ít nhất khoảng nửa tháng nữa mới có thể biết rõ được. Mấy hôm nay trời se lạnh dễ tạo nụ nhưng biết đâu thời gian tới lại đại hàn hay nắng nóng kéo dài như hồi tháng trước thì hoa sẽ nở và tết có thể thiếu đào”.

Theo kinh nghiệm của người trồng đào Nhật Tân, cây đào phụ thuộc đến 70% vào thời tiết. Ông Dũng cũng cho hay: “Việc thắp điện, tuốt lá, làm giàn che chỉ ép đào nở nhưng chẳng ăn thua. Nếu đào có nở hoa thì cũng không đẹp được. Trồng đào dù có kỹ thuật tốt nhưng không gặp thời tiết thuận lợi thì hoa cũng không ra đúng hẹn”.

Đào Nhật Tân xuống phố sớm 

Trong khi những chủ vườn đào lo lắng về thời tiết bất thường năm nay, thì những chủ vườn quất ở Thủ đô Hà Nội có vẻ yên tâm. Tại làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ, họ có một mùa quất tết đầy hứa hẹn. Những cây quất trái đã ngả sang màu vàng, chủ nhân đang gom cành lại với nhau. Tuy còn một tháng nữa mới đến tết nhưng nhiều lái buôn về đây chọn cây “đặt cọc” trả tiền mua trước nhiều vườn quất.

Ông Nguyễn Văn Lưu chủ vườn 300 gốc quất làng Tứ Liên cho hay: “Năm nay do giá cây giống cao và chi phí đầu tư, chăm sóc cho cây như công đảo gốc, gò cây cũng “đội lên” nên có thể giá quất cảnh năm nay sẽ cũng cao hơn năm trước một chút. Cụ thể, giá quất cảnh sẽ dao động khoảng từ 250.000 đồng đến 5 triệu đồng/gốc”.

Ông Trần Văn Hùng, chủ vườn đào 250 gốc nhưng nay ông đã chọn những gốc đẹp cho ra gần đường để chào khách. Mặc dù chưa biết được diễn biến thời tiết sẽ thế nào nhưng ông Hùng cho rằng: “Cách tết khoảng 25 ngày nếu thời tiết rét thì chúng tôi đỏ điện ép đào ra hoa. Còn trời nắng nóng kéo dài thì tưới nước lạnh thường xuyên toàn bộ tán, thân cây đào, hãm cho đào không ra hoa sớm. Mấy năm qua mất mùa liên tục nên người dân trồng đào Nhật Tân thường đưa ra hai phương pháp. Một là chăm sóc những cây nở sớm nếu trời rét sẽ bán đúng dịp tết. Còn một số cây chăm sóc nở muộn và gần tết nắng nóng thì đào sẽ nở. Do đó, rét hay nắng nóng làng Nhật Tân vẫn có đào phục vụ tết”.

Có mặt tại những vườn đào, anh Minh- một thương lái chuyên săn đào đi tiêu thụ các tỉnh thành cho biết: “Năm nay tại những vườn đào Nhật Tân, số cây đã nở chỉ cần một tuần nắng nóng thì nở tung hết. Tuy nhiên, số chưa nở còn đang chờ vào thời tiết, do đó tôi chưa dám đặt cọc cây nào”. Theo như anh Minh, nguyên nhân đào nở sớm là người trồng đào nghĩ rằng trời sẽ lạnh kéo dài như năm ngoái. Hơn nữa, năm nay tết sớm một tháng nên đã tuốt lá sớm để đào kịp tết. Không nhưng ở Nhật Tân mà nhiều làng đào khác ở miền Bắc cũng đã đua nở.

Còn một tháng nữa mới đến tết nhưng có nhiều người đã đến chọn đào và đặt cọc. Với tình hình này, dễ có nguy cơ “cháy” đào ngày tết. Giá đào “chính hãng” Nhật Tân, Phú Thượng cũng sẽ cao hơn so với năm ngoái nhiều, anh Minh nhận định.

ĐẮC THÀNH

Nguồn:  Báo Nông Nghiệp Việt Nam
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây Đào
Tết tới gần, "dựng nhà" cho đào thất thốn - 23/12/2011
Tết tới gần, "dựng nhà" cho đào thất thốn NEWS9221
Luống đào nhà ông Đỗ Văn Hà (cụm 4, phường Nhật Tân) năm nay được 50 gốc đơm hoa. Mới hanh nắng vài hôm, ông đã giục vợ phụ giúp dựng cả dãy lán, lợp mái che nắng cho đào.
Xem thêm
Giá đào Tết sẽ tăng khoảng 20 - 25% - 21/12/2011
Giá đào Tết sẽ tăng khoảng 20 - 25% NEWS9221
Mặc dù còn hơn tháng nữa mới đến Tết, nhưng làng đào Nhật Tân đã rục rịch cảnh mua bán. Một số chủ buôn đã bắt đầu mua đào về bày bán trên đường Lạc Long Quân, nhưng chủ yếu là đào thế, ...
Xem thêm
Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời - 17/12/2011
Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời NEWS9221
Lại một mùa Xuân nữa người trồng đào cổ truyền ở Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) thấp thỏm, “đánh bạc” với... trời.
Xem thêm
Đào Nhật Tân bung nở trong gió đông - 13/12/2011
Đào Nhật Tân bung nở trong gió đông NEWS9221
Gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nhâm Thìn 2012, nhưng người trồng đào như ngồi trên đống lửa vì hoa đào nở sớm.
Xem thêm
Người trồng đào mất ngủ… nghe thời tiết - 10/12/2011
Người trồng đào mất ngủ… nghe thời tiết NEWS9221
Những vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên,… đã được tuốt lá, đang trong quá trình đơm nụ. Tuy nhiên, vừa thoát nỗi lo thời tiết nắng, nồm đào sẽ nở sớm thì những cơn gió đông liên tiếp ...
Xem thêm
Hoa cười, người khóc - 17/02/2011
Hoa cười, người khóc NEWS9221
Trước Tết, một cành đào nhỏ, ít hoa nở đã có thể thu từ vài trăm đến vài triệu đồng. Nhưng chỉ sau Tết, một cành đào nở muộn to và đẹp, mặc cả lên xuống chỉ đáng giá vài chục ngàn đồng.
Xem thêm
Đào hồng nhuộm phố 10 ngày sau Tết - 14/02/2011
Đào hồng nhuộm phố 10 ngày sau Tết NEWS9221
Hà Nội năm nay thật lạ, Tết đã qua nhiều ngày rồi mà đi khắp các phố phường, nơi nào cũng thấy sắc đào hồng…
Xem thêm
Choáng với cây đào Nhật Tân giá 10 triệu/bông - 27/01/2011
Choáng với cây đào Nhật Tân giá 10 triệu/bông NEWS9221
Chỉ vào 3 nụ hoa nhỏ xíu nằm ở gốc cây đào Thất Thốn, chủ nhân vườn đào cho biết: “Tính riêng 3 nụ hoa cũng đáng giá thuê 30 triệu đồng”.
Xem thêm
Cách chọn một cành đào Tết 'hoa đẹp dáng chuẩn' - 26/01/2011
Cách chọn một cành đào Tết 'hoa đẹp dáng chuẩn' NEWS9221
Chưng hoa đào ngày tết là phong tục không thể thiếu trong mỗi gia đình miền Bắc từ xưa đến này, ngoài việc đem lại không khí tươi vui, rộn ràng chào đón một năm mới an khang, hạnh phúc thì ...
Xem thêm
Xu hướng chọn đào, quất chơi Tết Tân Mão - 20/01/2011
Xu hướng chọn đào, quất chơi Tết Tân Mão NEWS9221
Bên cạnh việc mua sắm những vật dụng cần thiết cho ngày Tết cổ truyền, một cành đào, cây quất, cây mai không thể thiếu ở mỗi gia đình. Tuy nhiên, để có được một cành đào, quất hay sang hơn ...
Xem thêm
Giăng điện sưởi ấm cho những gốc đào tiền triệu - 18/01/2011
Giăng điện sưởi ấm cho những gốc đào tiền triệu NEWS9221
Rét đậm trên toàn miền Bắc khiến hầu hết các vườn đào bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đứng trước tình trạng mất mùa đào Tết, nhiều chủ vườn đã giăng bóng điện sưởi ấm cho những cành đào hứa hẹn ...
Xem thêm
Làng đào Hà Nội 'nín thở' vì giá rét - 07/01/2011
Làng đào Hà Nội 'nín thở' vì giá rét NEWS9221
Những người trồng hoa Nhật Tân, Tứ Liên (Hà Nội) như ngồi trên đống lửa vì lo giá rét có nguy cơ kéo dài. Một tháng trước Tết nhưng đào vẫn chưa có dấu hiệu gì đón xuân.
Xem thêm
Hà Nội: Đào, quất đáp ứng đủ cho dịp Tết Tân Mão - 07/12/2010
Hà Nội: Đào, quất đáp ứng đủ cho dịp Tết Tân Mão NEWS9221
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ông Nguyễn Phúc Quang cho biết, đào quất tại quận Tây Hồ năm nay nhiều khả năng sẽ được mùa. Với diện tích 150ha đào và 25ha quất, theo ông Quang, sẽ đủ phục vụ ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào
Tìm liên quan » Đào Nhật Tân xuống phố sớm
Đang xem » Đào Nhật Tân xuống phố sớm