BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Bảo trì bảo dưỡng ô tô » Chi tiết tin

Dấu hiệu hỏng hộp số (Phần 1)

  Ngày: 21/04/2013
Chẩn đoán hư hỏng xe dường như là nhiệm vụ bất khả thi với dân "ngoại đạo" nhưng nếu có thể hãy suy nghĩ nó giống như việc đoán bệnh của chính cơ thể.


Dấu hiệu hỏng hộp số (Phần 1)
Mô hình hộp số tự động. Ảnh: Thế Hoàng

Sau nhiều năm sử dụng, hộp số đạt tới ngưỡng giới hạn và bắt đầu sinh bệnh. Những vấn đề cơ khi luôn kèm theo các dấu hiệu đặc trưng: tiếng lọc cọc, hoặc các chi tiết không thể thực hiện đúng chức năng.

Khó gài số

Bỗng dưng một ngày cần số trở nên ương bướng, tình trạng khó điều khiển không chỉ xảy ra khi vào số 1 mà còn ở bất kỳ điểm lên xuống nào. Nguyên nhân phổ biến là mức dầu bôi trơn thấp do rò rỉ hoặc độ nhớt không đảm bảo vì hết thời hạn sử dụng hoặc bẩn.

Dầu có mùi khét

Mùi dầu cháy đó là dấu hiệu cho thấy hộp số quá nhiệt. Dầu hộp số không chỉ bôi trơn các chi tiết chuyển động mà còn tản nhiệt cho chúng vì thấy trên một số loại xe còn có dàn làm mát dầu. Hiện tượng quá nhiệt thường xảy ra khi các chi tiết bị sai lệch hoặc dầu có độ nhớt thấp.

Hộp số quá ồn

Việc lắng nghe âm thanh thiên nhiều về trực giác. Tiếng ồn có thể đơn giản và loãng do đó rất khó để phân biệt nó phát ra từ hộp số hay vị trí nào khác trên xe. Nếu bạn chắc chắn hộp số kêu to hơn bình thường thì đó là bởi ổ bi, đệm lót hoặc các bánh răng mòn.

Trượt số

Cơ cấu khóa hãm đảm bảo cho hộp số sàn làm việc theo đúng số mà người lái mong muốn nếu không có lực tác động từ bên ngoài. Trên xe số tự động, máy tính có vai trò giảm sát và điều khiển số theo tốc độ xe, vòng tua động cơ… Trượt số là hiện tượng chuyển số bất thường ngoài tầm kiểm soát của người điều khiển hoặc máy tính. Giống như việc gài sai số, trượt số thường kéo theo hiện tượng xe bị giật, hoặc động cơ gầm lên. Nó thường khiến tài xế mất bình tĩnh dễ gây tai nạn.

Dính côn

Dù đạp chân côn chạm sàn, việc cài số vẫn gặp khó khăn, kèm theo tiếng rít. Ly hợp chưa nhả khiến các cặp bánh răng khó ăn khớp vì chưa đồng tốc, đĩa ma sát trượt trên bánh đà và đĩa ép tạo lên âm thanh chói tai. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ hệ thống truyền động ly hợp không tạo ra lực tách đủ lớn vì dây cáp đã rão, hành trình tự do quá lớn…

Thế Hoàng

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Bảo trì bảo dưỡng ô tô
Bí quyết chăm sóc lốp xe hiệu quả - 05/04/2013
Bí quyết chăm sóc lốp xe hiệu quả NEWS15357
Nhiều người suy nghĩ giản đơn lốp chỉ cần bơm căng là có thể chạy "vi vu" mà không biết rằng chỉ cần vận dụng những kiến thức cơ bản về lốp sẽ giúp vận hành xe hiệu quả và an toàn hơn.
Xem thêm
Bí quyết chăm sóc xế yêu cho phái yếu - 10/03/2013
Bí quyết chăm sóc xế yêu cho phái yếu NEWS15357
Không chỉ dành cho đàn ông, phụ nữ cũng có thể chăm sóc, bảo dưỡng xế yêu bằng những kinh nghiệm, quan sát và xử lý đơn giản…
Xem thêm
Trung tâm bảo dưỡng lốp hiện đại nhất miền trung - 07/01/2013
Trung tâm bảo dưỡng lốp hiện đại nhất miền trung NEWS15357
B-Select Văn Đỗ là B-Select đầu tiên mà hãng lốp Nhật Bản triển khai tại miền trung và là B-Select thứ hai trên toàn quốc với trang bị hiện đại dành cho chăm sóc lốp.
Xem thêm
Lưu ý khi thay dầu động cơ - 25/12/2012
Lưu ý khi thay dầu động cơ NEWS15357
Chọn dầu “xịn”, phù hợp với động cơ và thường xuyên thay thế sẽ giúp động cơ đạt trạng vận hành tối đa. Nhưng nếu để đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với hoàn cảnh thực tế, mỗi chủ xe cần có ...
Xem thêm
Xe Maybach được chăm sóc đặc biệt tại Việt Nam - 18/11/2012
Xe Maybach được chăm sóc đặc biệt tại Việt Nam NEWS15357
Từ ngày 13 đến 22/11, Mercedes-Benz đã mời chuyên gia kỹ thuật từ Đức Karlheinz Mueller đến Việt Nam để kiểm tra và chăm sóc từng chiếc Maybach của khách hàng.
Xem thêm
Kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi - 16/11/2012
Kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi NEWS15357
Hư hỏng của lốp có giai đoạn ủ rồi đến phát bệnh. Kiểm tra hằng ngày tương tự như khám sức khỏe định kỳ, giúp phát hiện sớm hư hỏng và khắc phục kịp thời, giảm nguy cơ nổ lốp, kéo dài tuổi
Xem thêm
Kiểm tra đèn tín hiệu ôtô - hành động nhỏ công dụng lớn - 26/10/2012
Kiểm tra đèn tín hiệu ôtô - hành động nhỏ công dụng lớn NEWS15357
Người đi xe thường quan tâm tới lốp xe, nhiên liệu,…nhưng lại ít chú ý tới hệ thống đèn tín hiệu của xe, tới khi lái xe dưới thời tiết xấu mới chợt nhận ra đèn quan trọng thế nào.
Xem thêm
Lốp ôtô tự bơm - 22/09/2012
Lốp ôtô tự bơm NEWS15357
Không sử dụng bơm hay động cơ điện từ bên ngoài, hệ thống duy trì áp suất lốp của Goodyear Air Maintenance Technology (AMT) sẽ tự động bổ sung khí, tăng áp suất lốp đạt đến tiêu chuẩn khi ...
Xem thêm
Khi nào cần thay nhớt động cơ ôtô - 21/08/2012
Khi nào cần thay nhớt động cơ ôtô NEWS15357
Mỗi người sử dụng một dòng xe, môi trường và thói quen chạy khác nhau nên không có câu trả lời chắc chắn đúng cho tất cả các trường hợp.
Xem thêm
Cách sử dụng lốp an toàn - 14/08/2012
Cách sử dụng lốp an toàn NEWS15357
Hội thảo "Lốp và những kiến thức cần biết" sẽ cung cấp những quy tắc cơ bản, giúp chủ xe sử dụng an toàn, tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí cho lốp xe.
Xem thêm
Hệ thống khóa cửa xe: những điều cần biết - 05/08/2012
Hệ thống khóa cửa xe: những điều cần biết NEWS15357
Cơ chế để mở những chiếc khoá cửa xe của bạn thực sự rất thú vị, nó phải được rất tin cậy vì một đời xe cần thực hiện hàng chục nghìn lần thao tác đóng mở cửa xe. Khi đọc những dòng dưới ...
Xem thêm
Đấu nối đúng cách khi 'chết' ắc-quy - 31/07/2012
Đấu nối đúng cách khi 'chết' ắc-quy NEWS15357
Quy trình đối nối được thực hiện thành một vòng tròn, bắt đầu từ cực dương ắc-quy yếu.
Xem thêm
5 bước kiểm tra đơn giản trước khi lái xe đi du lịch - 12/07/2012
5 bước kiểm tra đơn giản trước khi lái xe đi du lịch NEWS15357
Những bước tự kiểm tra đơn giản trước khi khởi hành sẽ giúp người dùng tránh được những rủi ro đáng tiếc trong suốt chặng hành trình.
Xem thêm
Các nội dung bảo dưỡng định kỳ ôtô - 19/06/2012
Các nội dung bảo dưỡng định kỳ ôtô NEWS15357
Thời kỳ chạy rốt-đa, bề mặt tiếp xúc của các chi tiết bằng kim loại chuyển động tương đối có tốc độ bào mòn nhanh, các khâu khớp rơ, lỏng nhưng chưa hỏng do đó bảo dưỡng định kỳ chỉ là ...
Xem thêm
Kiểm tra lốp xe ôtô miễn phí cho thành viên Otofun - 06/06/2012
Kiểm tra lốp xe ôtô miễn phí cho thành viên Otofun NEWS15357
Tại sinh nhật lần thứ 6 diễn đàn Otofun vừa qua, công ty Bridgestone (nhà tài trợ vàng cho chương trình) đã tổ chức hoạt động kiểm tra lốp xe miễn phí dành cho khách đến tham dự buổi lễ.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Bảo trì bảo dưỡng ô tô
Tìm liên quan » Dấu hiệu hỏng hộp số (Phần 1)
Đang xem » Dấu hiệu hỏng hộp số (Phần 1)