BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang

  Ngày: 11/08/2013
Nằm ở vị trí đắc địa, trên một ngọn đồi thấp trong thung lũng Sà Phìn, dinh họ Vương từng một thời là ngôi nhà quyền uy nhất của vùng Hà Giang rộng lớn, phía sau cánh cổng Trời Quản Bạ.


Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang
Dinh họ Vương được bảo vệ bởi hàng sa mộc lực lưỡng.

Hàng sa mộc đứng uy nghiêm, thân rắn chắc, cao vút suốt dọc hai bên bậc tam cấp lên khu dinh như hai hàng lính canh sừng sững. Dinh thự không lớn với tường đá bao quanh, dày 80 cm và cao 3 m. Toàn bộ ngôi nhà được dựng bằng đá xanh, gỗ thông, gỗ pơmu và "ngòi" đất nung được chạm trổ tinh xảo và mái ngói âm dương. Tất cả đã phủ màu rêu xanh của thời gian.

Dinh thự có 3 gian: gian ngoài, gian giữa và gian trong được bố trí hài hòa với khoảnh sân lát đá làm nhiệm vụ đón ánh sáng. Trong gian chính vẫn còn hình chụp của đại gia đình Vương Chính Đức. Mỗi căn phòng đều có ghi rõ gian nhà, phòng của bà cả, bà hai, bà ba, phòng của gia nhân, kho thuốc phiện… Dù giữa trưa nắng, những gian nhà vẫn mang cảm giác âm u và lạnh lẽo.

Người dân nơi đây còn kể lại, Vương Chính Đức đã mời thầy địa lý người Trung Quốc đi khảo sát khắp vùng để tìm đất xây dinh thự này. Khi đến thung lũng Sà Phìn, thầy địa lý đã chọn nơi đây bởi địa thế nổi lên như mai rùa, coi như là nơi thần kim quy dựng nghiệp. Dinh thự họ Vương ngày trước làm trong ba tháng mới xong, vững chắc và cùng với dãy sa mộc vươn cao khiến ngôi nhà mang hình chữ Vương độc đáo.

Dòng họ Vương đã làm chủ cao nguyên đá Đồng Văn (gồm bốn huyện phía Bắc của Hà Giang) trong một thời gian dài. Cho đến bây giờ người họ Vương vẫn rất giỏi giang, thông minh và thành đạt. Căn nhà có tuổi đời gần 100 năm, trải qua nhiều biến cố thăng trầm và ghi dấu một thời từng là ngôi nhà quyền uy nhất của vùng Hà Giang rộng lớn, phía sau cánh cổng Trời Quản Bạ.

IMG-0910-JPG-1375952388_500x0.jpg

Ngôi nhà từng một thời quyền lực nhất mảnh đất Hà Giang


Redsvn-Nha-vua-Meo-07-1375952388_500x0.j

Những gian phòng thông ra sân mang vẻ u tịch.

Dinh họ Vương bắt đầu được chuyển thành điểm tham quan vào năm 1993, sau khi được bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Kể từ đó cho đến nay, ngôi nhà không dùng làm nơi ở nữa mà phục vụ cho du lịch và tham quan. Xung quanh nhà đều là các gia đình con cháu dòng họ Vương. Bán vé vào cổng là một cô cháu gái họ xa của vua Mèo năm nào.

Đứng từ trên con đường lộ nhìn xuống, dinh họ Vương bề thế nổi bật giữa thung lũng. Đó là một trong những điểm dừng chân thú vị nhất của mảnh đất cao nguyên Đá Hà Giang.

Lam Linh


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Mùa nho trên xứ Phan Rang - 10/08/2013
Mùa nho trên xứ Phan Rang NEWS16396
Cách trung tâm thành phố Phan Rang 5 km xuôi về phía Vĩnh Hy và đồi cát Nam Cương, đâu đâu cũng bắt gặp những giàn nho lúc lỉu. Mảnh đất nắng và gió này đang bước vào mùa thu hoạch mới.
Xem thêm
Sức quyến rũ của 'đôi mắt Pleiku' - 08/08/2013
Sức quyến rũ của 'đôi mắt Pleiku' NEWS16396
Biển Hồ được biết đến nhiều qua ca khúc "Đôi mắt Pleiku" còn được gọi với một cái tên khác là T’nưng, một hồ nước ngọt lớn nằm cách trung tâm thành phố Pleiku của tỉnh Gia Lai khoảng 7 km ...
Xem thêm
Một lần trở lại Phú Quí - 07/08/2013
Một lần trở lại Phú Quí NEWS16396
Chuyến tàu ra đảo Phú Quí của chúng tôi bắt đầu trong một buổi sáng nắng đẹp, gió lồng lộng có lất phất mưa. Biển dậy sóng ồn ào, tung bọt trắng xóa lạ mắt. Dân đi biển chuyên nghiệp gọi ...
Xem thêm
Du lịch sinh thái miệt vườn đã có điều thú vị để kể - 07/08/2013
Du lịch sinh thái miệt vườn đã có điều thú vị để kể NEWS16396
Khi Phong Điền trở thành nơi duy nhất được TP Cần Thơ quy hoạch đô thị sinh thái, 17 nhà vườn “xung phong” định dạng lại cuộc mưu sinh theo cách gắn mảnh vườn với du lịch. Cách nội ô Ninh ...
Xem thêm
Du ngoạn núi Cậu, Bình Dương - 06/08/2013
Du ngoạn núi Cậu, Bình Dương NEWS16396
Về tỉnh Bình Dương thuộc miền Đông Nam bộ, đến với Núi Cậu hành hương, vãn cảnh, du khách sẽ có dịp khám phá những ngọn núi, chùa chiền, am miếu với nhiều huyền thoại, cổ tích kể từ lúc ...
Xem thêm
Trải nghiệm nhảy dù từ núi Hòn Hồng - 04/08/2013
Trải nghiệm nhảy dù từ núi Hòn Hồng NEWS16396
Chinh phục độ cao của núi Hòn Hồng, Phan Thiết là một thử thách lý thú khiến nhiều bạn trẻ muốn thử sức.
Xem thêm
Vịnh Lăng Cô - tuyệt tác của thiên nhiên - 02/08/2013
Vịnh Lăng Cô - tuyệt tác của thiên nhiên NEWS16396
Cách TP Huế 12km về phía Bắc, vịnh Lăng Cô hiền hòa nép mình dưới chân đèo Hải Vân, đẹp như một bức tranh thủy mặc.
Xem thêm
Hơn 100 du khách mắc kẹt trên đảo Cô Tô - 29/07/2013
Hơn 100 du khách mắc kẹt trên đảo Cô Tô NEWS16396
Do không có tàu về đất liền, hơn 100 du khách đang bị mắc kẹt ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Công ty vận chuyển khách cho biết, nếu thời tiết tốt sẽ đưa khách rời đảo trong ngày hôm nay.
Xem thêm
Ghềnh Ráng, danh thắng bậc nhất đất võ Bình Định - 27/07/2013
Ghềnh Ráng, danh thắng bậc nhất đất võ Bình Định NEWS16396
Dù chưa phải là cái tên đình đám trên bản đồ du lịch nhưng với vẻ đẹp hấp dẫn của biển, đá và núi, Ghềnh Ráng vẫn là điểm đến lưu luyên mỗi du khách nếu một lần ghé thăm.
Xem thêm
Vẻ đẹp nguyên sơ của Ghềnh Đá Đĩa - 25/07/2013
Vẻ đẹp nguyên sơ của Ghềnh Đá Đĩa NEWS16396
Gần đây, Gềnh Đá Đĩa trở thành một địa điểm nổi tiếng cho dân phượt, dân nhiếp ảnh và cả đôi lứa yêu nhau.
Xem thêm
Đến Quảng Bình thăm hang khô dài nhất châu Á - 24/07/2013
Đến Quảng Bình thăm hang khô dài nhất châu Á NEWS16396
Nằm trong quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng, động Thiên Đường phát hiện từ năm 2005 được đánh giá là hang khô dài nhất châu Á đã trở thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua tại vùng đất ...
Xem thêm
'Đà Lạt thứ hai' giữa bạt ngàn Tây Nguyên - 23/07/2013
'Đà Lạt thứ hai' giữa bạt ngàn Tây Nguyên NEWS16396
Cũng tiết trời se lạnh, bạt ngàn thông xanh và những ngôi biệt thự ẩn mình trong sương sớm, Măng Đen được ví như Đà Lạt thứ hai giữa đất rừng Tây Nguyên hùng vĩ.
Xem thêm
5 đầm phá nổi tiếng của Việt Nam - 22/07/2013
5 đầm phá nổi tiếng của Việt Nam NEWS16396
Đầm Ô Loan, đầm Vân Long hay phá Tam Giang là những cái tên đã không còn xa lạ với các tín đồ du lịch. Chính vẻ đẹp quyến rũ trong sự hòa quyện của sông nước với mây trời đã thu hút du ...
Xem thêm
Di sản vịnh Hạ Long vẫn bị khuyến nghị về cách quản lý - 19/07/2013
Di sản vịnh Hạ Long vẫn bị khuyến nghị về cách quản lý NEWS16396
Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long vẫn chưa được Ủy ban Di sản thế giới đưa ra khỏi danh sách khuyến nghị về cách quản lý. Trong khi đó, Huế đã được đưa ra khỏi danh sách này.
Xem thêm
Kayak thú vị trong lòng vịnh Lan Hạ - 18/07/2013
Kayak thú vị trong lòng vịnh Lan Hạ NEWS16396
Hòa mình cùng biển trời bao la, thưởng thức đặc sản biển hấp dẫn, chơi đùa với những chú khỉ và chèo kayak luồn lách qua những hòn đảo nhỏ là những gì bạn có thể trải nghiệm ở vịnh Lan Hạ ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang
Đang xem » Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang