BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

{ĐỘC ĐÁO} Người nuôi lợn rừng bằng... thảo dược thành tỷ phú

  Ngày: 18/10/2014
Với phương pháp nuôi lợn rừng bán hoang dã và sử dụng cây thuốc Bắc, thuốc Nam làm thức ăn và phòng chống dịch bệnh, anh Trần Phúc Đạt ở xóm Tân Vĩnh, xã Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã gây dựng được thương hiệu trang trại lợn rừng “sạch”, có uy tín, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.


{ĐỘC ĐÁO} Người nuôi lợn rừng bằng... thảo dược thành tỷ phú
Anh Trần Phúc Đạt bốc thuốc cho khách hàng.

“Từ quan” về nhà bốc thuốc, nuôi lợn rừng

Xuất ngũ năm 1988, anh Đạt (sinh năm 1965) trở về địa phương tham gia công tác đoàn xã, rồi được bầu làm Chủ tịch UBND xã Tân Thành. Là chủ tịch có năng lực, uy tín được nhân dân và chính quyền tín nhiệm, năm 2010 anh bỗng nhiên làm đơn “từ quan”.

“Gia đình tôi làm nghề bốc thuốc Bắc gia truyền, khi cha tôi già yếu, tôi quyết định nghỉ việc ở xã để về nối nghiệp. Chức chủ tịch xã mình không làm thì sẽ có người khác làm, nhưng nghề bốc thuốc mà thất truyền thì có tội với tổ tiên và dân chúng…”- anh Đạt tâm sự.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nghề bốc thuốc Bắc của gia đình anh Đạt bao đời nay nổi tiếng và có uy tín ở vùng Nghệ An. Anh Trần Độ - người dân xóm Tân Vĩnh cho biết: “Anh Đạt là lương y đức độ và giàu lòng nhân ái, anh đã chữa khỏi cho hàng ngàn người bệnh. Những bệnh nhân nghèo đến bốc thuốc anh đều không lấy tiền, thậm chí còn cho tiền họ nữa. Thầy thuốc như vậy ở thời buổi này thật hiếm có”.

Với nghề bốc thuốc gia truyền và mấy sào ruộng khoán, gia đình anh không giàu nhưng cũng đủ sống. Nhưng cái “máu” thích chăn nuôi, trồng trọt vẫn luôn nóng trong anh. Một lần xem tivi thấy mô hình nuôi lợn rừng, anh Đạt nghĩ: Lợn rừng là đặc sản, nuôi lợn rừng theo kiểu bán hoang dã sẽ cho lãi cao. Nghĩ là làm, anh tìm hiểu và ra Quỳnh Lưu mua cặp lợn rừng giống về nuôi. Sau hơn 8 tháng chăm sóc cả 2 con lăn đùng ra chết vì mắc dịch tai xanh.  

Thất bại nhưng không hề nản chí, anh tìm tài liệu nuôi lợn rừng đọc và mua 2 cặp lợn giống về nuôi. Lần này rút kinh nghiệm, 2 cặp lợn sau 1 năm đã sinh sản. Lấy ngắn nuôi dài, dần dần anh đã gây dựng được một trang trại lợn rừng rộng hơn 1ha với gần 100 con, cả lợn sinh sản, lợn phối giống và lợn giống.

Trở thành tỷ phú

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại, anh Đạt cho biết, nuôi lợn rừng không khó, nhưng để tạo được thương hiệu lợn rừng “sạch”, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không phải ai cũng làm được.

Trang trại nuôi lợn rừng của anh Đạt là mô hình đầu tiên của xã Tân Thành. Đây là mô hình cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cho bà con tham quan học tập để nhân rộng.   
 
Anh Nguyễn Quang Vinh- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành
Theo anh Đạt, lợn rừng là động vật hoang dã nên việc đầu tiên là phải xin giấy phép chăn nuôi. Chuồng trại đơn giản, nhưng phải nắm vững một số đặc điểm và tập tính của lợn rừng để bố trí chuồng trại, phân loại theo tuổi. Hàng ngày phải vệ sinh chuồng trại, dọn bỏ thức ăn thừa, rửa sạch máng ăn, máng uống… Điều quan trọng, tường rào phải chắc chắn, kiên cố.  

Chuồng trại nuôi lợn được anh làm nơi đất cao thoáng mát, có chỗ thoát nước để thường xuyên vệ sinh; có nguồn nước sạch cung cấp đủ nước cho lợn uống và quan trọng hơn là duy trì được hệ thực vật phong phú và giữ được độ ẩm thích hợp cho lợn rừng. “Thả lợn trong 1ha rừng chẳng khác gì lợn rừng hoang dã, nhưng tôi đã huấn luyện được chúng theo giờ giấc như ăn, tắm nắng, “vận động thể dục” và vào chuồng quy củ. Chính những điều đó tạo nên sản phẩm thịt lợn ngon và sạch”. Cứ tưởng Đạt nói đùa, nhưng qua tiếng hú dài của anh, từng đoàn lợn rừng đã rầm rập chạy về chuồng. Chúng tôi thán phục. Nếu như không có niềm đam mê và “hiểu” được lợn rừng thì anh không thể huấn luyện đàn lợn rừng biết “vâng lời” như vậy được.

Điều độc đáo nữa là thức ăn cho lợn rừng, ngoài các loại cỏ, cây, mầm cây, rễ cây, hạt ngũ cốc, củ quả, anh còn bổ sung các loại cây, lá thuốc Nam, thuốc Bắc để tạo sức đề kháng và phòng chống dịch bệnh cho lợn. “Lợn rừng là động vật hoang dã mới được thuần hóa, nên sức đề kháng cao, ít dịch bệnh. Tuy nhiên, lợn rừng thường bị một số bệnh như dịch tả, tiêu chảy, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, bệnh sán lá, bệnh ghẻ lở... Là thầy thuốc Đông y, tôi đã ứng dụng cây thuốc Nam và thuốc Bắc để làm thức ăn và điều trị bệnh nên lợn tôi nuôi luôn khỏe mạnh, chất lượng thịt tốt”- anh Đạt chia sẻ bí quyết phòng chống dịch bệnh. Thức ăn của lợn rừng chủ yếu là thực vật. Không nên lạm dụng thức ăn giàu dinh dưỡng để nuôi vì nó sẽ làm phẩm chất thịt bị biến đổi, thâm chí làm lợn bị bệnh rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy…

Với phương pháp nuôi độc đáo này, sản phẩm lợn rừng của anh được khách hàng khắp nơi ưa chuộng, mỗi năm đem về cho anh thu nhập hàng trăm triệu đồng. Trang trại của anh cung cấp lợn giống, lợn thịt cho các nhà hàng, trang trại ở Yên Thành, là đầu mối cung cấp lợn thịt và lợn giống cho nhiều huyện thị ở Nghệ An.

“Nuôi lợn rừng lãi cao, nhưng tôi không chạy theo lợi nhuận mà chú ý về chất lượng. Tôi đang có kế hoạch nuôi thêm dê và trồng một số cây hàng hóa” - anh Đạt tiết lộ.

Tiến Dũng


Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Từ cậu bé mót xoài, thu tiền tỷ với dưa ở miền Tây - 15/10/2014
Từ cậu bé mót xoài, thu tiền tỷ với dưa ở miền Tây NEWS20446
Zing.vnQua bao năm đi mót xoài, Phạm Văn Thơ (ấp Tấn Phước, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, An Giang) trở thành ông chủ một cơ sở chuyên sản xuất dưa xoài mỗi năm có nguồn thu trên 4 tỷ đồng.
Xem thêm
Tay ngang lập chuỗi nhà hàng hải sản - 15/10/2014
Tay ngang lập chuỗi nhà hàng hải sản NEWS20446
Khó khăn khi mở nhà hàng thứ 2, chị Diệp (TP HCM) có lúc đã định từ bỏ niềm đam mê làm chủ để quay về với việc làm công ăn lương.
Xem thêm
Ông Vũ Tiến Lộc: 'Kinh doanh giống như đi cày' - 13/10/2014
Ông Vũ Tiến Lộc: 'Kinh doanh giống như đi cày' NEWS20446
Từ chỗ phát triển ồ ạt, có phần dễ dàng như "đi trảy hội", ông Chủ tịch VCCI cho rằng công việc của doanh nhân hiện nay giống với người nông dân, phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt trên thửa ...
Xem thêm
Thu hàng chục tỷ đồng nhờ làm cói xuất khẩu - 08/10/2014
Thu hàng chục tỷ đồng nhờ làm cói xuất khẩu NEWS20446
Hàng trăm mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ làm từ cây cói, bèo tây và bẹ chuối được xuất khẩu tới hàng chục nước, thu về hàng chục tỷ.
Xem thêm
Người phụ nữ biến bãi hoang thành trang trại tôm doanh thu chục tỷ mỗi năm - 07/10/2014
Người phụ nữ biến bãi hoang thành trang trại tôm doanh thu chục tỷ mỗi năm NEWS20446
Ra mũi Sủi lập nghiệp từ năm 1994, sau 20 năm lao động cật lực, chị Dịu đã biến cánh bãi ngang hoang hóa trở thành khu trang trại nuôi tôm ngày một hiện đại, có doanh thu mỗi năm hàng chục ...
Xem thêm
Đúc tượng ra tiền - 07/10/2014
Đúc tượng ra tiền NEWS20446
Tượng bàn tay, tượng người mini là những món quà độc đáo mang tính cá nhân đang được ưa chuộng tại TP HCM.
Xem thêm
Chàng trai nghèo vùng biển làm thuê thành chủ doanh nghiệp - 06/10/2014
Chàng trai nghèo vùng biển làm thuê thành chủ doanh nghiệp NEWS20446
Từ một chàng trai nghèo khó ở vùng biển Thanh Hóa, Nguyễn Văn Tứ đã phải làm thuê kiếm tiền, tạo lập công ty ảnh men màu cho riêng mình.
Xem thêm
Xem "Tây Du Ký", quyết trồng được dưa hấu, bưởi hồ lô... thu về tiền tỷ - 03/10/2014
Xem "Tây Du Ký", quyết trồng được dưa hấu, bưởi hồ lô... thu về tiền tỷ NEWS20446
Hình dáng quả hồ lô trong phim "Tây Du Ký" đã cuốn hút ông Thành. Từ đó, ông bắt tay tạo ra 3 hình mẫu cho quả bưởi từ hình vuông, hình con gấu và hình hồ lô lần lượt ra đời...
Xem thêm
TGĐ Cty chế biến gỗ Đức Thành Lê Hồng Thắng: Người kế nhiệm thành công - 01/10/2014
TGĐ Cty chế biến gỗ Đức Thành Lê Hồng Thắng: Người kế nhiệm thành công NEWS20446
Là thế hệ doanh nhân thứ hai, nhưng doanh nhân trẻ Lê Hồng Thắng - Tổng giám đốc Cty chế biến gỗ Đức Thành, ứng viên của chương trình Giải thưởng EY – Bản lĩnh Doanh nhân Lập nghiệp 2014 ...
Xem thêm
Bí quyết nuôi thỏ lãi ròng 350 triệu đồng/năm - 30/09/2014
Bí quyết nuôi thỏ lãi ròng 350 triệu đồng/năm NEWS20446
Đầu tư nuôi thỏ, anh Nguyễn Văn Cương (42 tuổi, ở thôn 5, xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) đã lãi ròng mỗi năm 350 triệu đồng.
Xem thêm
Nuôi lợn điều khiển qua…máy vi tính, thu gần trăm tỷ mỗi năm - 29/09/2014
Nuôi lợn điều khiển qua…máy vi tính, thu gần trăm tỷ mỗi năm NEWS20446
Mỗi con lợn nái ngoại đều có mã số. Việc điều chỉnh chế độ ăn, sử dụng các biện pháp thú y hay dự tính ngày, giờ sinh, tình trạng sức khỏe của 1 con lợn trong ngày hôm sau đều dựa vào các ...
Xem thêm
Như con ong chuyên cần - 29/09/2014
Như con ong chuyên cần NEWS20446
Từ một thanh niên trong tay chỉ có 150 đàn ong là tài sản của bố để lại, Trần Xuân Phong (sinh năm 1983, xã An Khang, Tuyên Quang) nay trở thành tỉ phú nông thôn.
Xem thêm
Lên Lâm Đồng trồng lily thu lãi mỗi năm 3 tỷ đồng - 25/09/2014
Lên Lâm Đồng trồng lily thu lãi mỗi năm 3 tỷ đồng NEWS20446
Cách đây 8 năm, chị Vũ Thị Phương lặng lẽ rời TP Hồ Chí Minh lên Đà Lạt (Lâm Đồng) thuê đất lập nông trại trồng hoa lily. Nhìn người Sài Gòn tập tành làm nông giữa thành phố hoa ai cũng ...
Xem thêm
Giám đốc vùng bỏ việc nghìn đô đi bán rau online - 25/09/2014
Giám đốc vùng bỏ việc nghìn đô đi bán rau online NEWS20446
10 năm làm việc cho công ty nước ngoài, Mai Thị Thúy Hằng có vị trí mà nhiều người mơ ước – giám đốc quản lý chất lượng vùng Nam Á và Nam Phi của một công ty nước ngoài.
Xem thêm
Giá trị cốt lõi của Đại Dũng - 24/09/2014
Giá trị cốt lõi của Đại Dũng NEWS20446
“Uy tín - chất lượng - giá hợp lý”- đó là cốt lõi xây dựng thương hiệu của Cty Cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng mà doanh nhân Trịnh Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » {ĐỘC ĐÁO} Người nuôi lợn rừng bằng... thảo dược thành tỷ phú
Đang xem » {ĐỘC ĐÁO} Người nuôi lợn rừng bằng... thảo dược thành tỷ phú