BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Giải pháp - Mẹo nhà đẹp » Chi tiết tin

Dọn nhà đón Tết, lời khuyên của kiến trúc sư

  Ngày: 07/01/2014
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, gia đình nào cũng có nhu cầu trang trí, dọn dẹp lại nhà cửa. Vì thế, những lời khuyên dưới đây của các kiến trúc sư sẽ rất hữu ích với nhiều người.


Dọn nhà đón Tết, lời khuyên của kiến trúc sư
Bày tủ rượu tưởng là chuyện đơn giản, nhưng nó là cả một công việc công phu

Tự trang trí nhà cửa đón Tết đã trở thành thói quen và truyền thống tốt đẹp của mọi người dân Việt Nam. Chẳng thế mà nhiều cậu ấm, cô chiêu cả đời không biết cầm cây chổi quét nhà, cũng dành ra cả một vài ngày để phụ giúp gia đình dọn nhà đón Tết.

Đối với nhà nghèo, thì dọn nhà đón Tết chỉ đơn giản là quét dọn, lau chùi đồ đạc, trang trí bàn thờ, cùng lắm quét lại vôi tường, thêm chậu hoa hoặc cây mai, cành đào. Thế nhưng, với gia đình khá giả hơn một chút, đặc biệt với nhà giàu, thì dọn nhà đón Tết là một công việc không hề đơn giản.

Kiến trúc sư Trần Như Trung, Giám đốc Công ty TTT cho biết, tâm lý chung của nhiều gia đình Việt là ngày Tết cái gì đẹp cũng muốn trưng ra. Vì thế, muốn đảm bảo được không gian cho ngày Tết, mà vẫn đảm bảo được thẩm mỹ thì điều đầu tiên, chủ nhân phải lựa chọn những vật dụng, đồ dùng cơ bản tạo điểm nhấn trong rất nhiều thứ bài trí. Nếu “tham” trong bài trí sẽ làm phòng khách chật chội, đôi khi là ngột ngạt.

Đối với gian bếp thì cố gắng thu dọn để càng gọn càng tốt. Sẽ không có công thức chung cho bất kỳ ngôi nhà nào, vì mỗi thành viên trong gia đình là một kiến trúc sư cho chính căn nhà của mình.

“Nếu đưa ra lời khuyên trong dịp Tết, tôi mong các gia đình chọn những thứ cơ bản đặc trưng của ngày Tết để trang trí, không nhất thiết phải là đồ đắt tiền hay xa xỉ”, kiến trúc sư Trung khuyên.

Trong khi đó, kiến trúc sư Cao Xuân Hồng cho biết, đối với những gia đình trung bình hoặc kha khá, khi tư vấn bài trí phòng khách, chỉ cần xem qua rồi hỏi xem chủ nhà thích gì sẽ có đáp án, nhưng đối với gia đình giàu có thì công việc này không dễ dàng. Đơn cử như bài trí tủ rượu ở phòng khách thôi cũng là một công việc công phu. Thường thường, với chủ nhà, cứ chai nào đắt là mang ra bày. Đây là điều dễ hiểu, vì ai cũng muốn “hoành tráng”, nên bài trí để thể hiện được phong cách và đẳng cấp của mình. Tuy nhiên, bày trí thế nào cho hợp lý thì lại là chuyên khác.

“Để có một tủ rượu thể hiện được đẳng cấp của chủ nhân, lại vừa hợp lý, đẹp thì phải chọn loại rượu nào, cấu tạo bình ra sao thì phải đặt thế nào cũng đều có nguyên tắc. Vì thế, kiến thức của một kiến trúc sư thôi chưa đủ, phải mời thêm người làm mỹ thuật, hỏi kinh nghiệm của những người hiểu rượu thì mới có một tủ rượu trang trí hợp lý”, kiến trúc sư Hồng chia sẻ và cũng cho biết, không có công thức chung cho bất kỳ dạng nhà nào, nhưng có vài điểm chủ nhà lưu ý là tủ rượu, salon, bàn ghế, kệ trang trí không được quá 3 màu sắc.

Nếu là gam trầm thì tuyệt đối không được bài trí các loại bình hoa có màu sắc lòe loẹt, không được chọn cái loại bình to quá cỡ. Cây mai hoặc cành đào đối với phòng khách gam trầm không được để giữa nhà, mà phải ở một góc nào đó.

Đối với phòng khách có gam màu sáng chủ đạo thì chậu hoa, cây cảnh phải là “điểm nhấn”, nên tìm những vị trí nổi bật để trình bày.

Theo nhận xét của kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng (Hội Kiến trúc sư Hà Nội), đối với nhà chật, gia chủ nên thống nhất từ đầu xem bài trí thế nào, để tránh mua sắm không cần thiết.

Kiến trúc sư Tùng khuyên, với nhà chật không nên dùng gam trầm, mà nên dùng gam màu sáng để tạo ra không gian rộng hơn, nên sử dụng đồ treo, thay vì đồ để dưới nền sẽ chiếm diện tích. Đơn cử như chậu hoa lan sẽ thay bằng giỏ hoa treo trên tường. Đào, mai thay vì dùng cây cắm bình, chỉ nền dùng cây bé, tiện di chuyển. Vật bài trí chỉ mang tính đặc trưng, thay vì trưng bày.

Về phong thủy cho ngày Tết, thay vì bể cả, hồ cá lớn, nhà chật chỉ cần mua bình thủy tinh dẹt, thả vài cánh hoa, vài con cá 7 màu để trên tủ hoặc trên bàn.

Nhà chật có thể dùng nhiều màu sắc, nhưng không được dùng nhiều hình khối khi trang trí, vì dễ dẫn đến cảm giác đang ở trong một nhà kho hỗn độn.

Mỗi mùa Xuân đến lại gắn với một con vật trong 12 con giáp, nên cung “tài lộc” của mỗi gia chủ sẽ được “định” ra đồ trang trí khác nhau. Hy vọng, mỗi người đều là kiến trúc sư cho chính căn nhà của mình để có một không gian ngập tràn sắc Xuân, ấm cúng và mới lạ, độc đáo.

Trung Kiên

Nguồn:  Internet
Các bài đăng trước cùng danh mục   Giải pháp - Mẹo nhà đẹp
Vệ sinh nhà cửa cuối năm - 05/01/2014
Vệ sinh nhà cửa cuối năm NEWS17900
Năm cũ sắp hết, nhà nhà lại tới kỳ tổng vệ sinh để chuẩn bị đón năm mới. Những dung dịch đơn giản sẽ giúp bạn làm sạch nhà cửa.
Xem thêm
Cách chọn màu sắc trong thiết kế nội thất - 04/01/2014
Cách chọn màu sắc trong thiết kế nội thất NEWS17900
Lựa chọn bảng màu là phần quan trọng nhất và cũng là khó khăn nhất đối với nhiều người khi nhắc tới trang trí nhà cửa.
Xem thêm
6 cách treo ảnh thật đẹp mà không cần khung - 01/01/2014
6 cách treo ảnh thật đẹp mà không cần khung NEWS17900
Cùng tham khảo một số cách treo ảnh thật đẹp, sáng tạo, dễ thực hiện mà không cần đến khung treo.
Xem thêm
5 cách trang trí nhà giúp “đánh tan” giá lạnh mùa đông - 26/12/2013
5 cách trang trí nhà giúp “đánh tan” giá lạnh mùa đông NEWS17900
Còn gì tuyệt vời hơn được là trở về ngôi nhà ấm cúng trong những ngày đông rét mướt. Hãy đánh bại cái lạnh của mùa đông bằng những cách trang trí nhà đơn giản nhưng cực hiệu quả sau nhé.
Xem thêm
Mẹo sắp xếp tủ quần áo tiện dụng và ấn tượng - 25/12/2013
Mẹo sắp xếp tủ quần áo tiện dụng và ấn tượng NEWS17900
Những mẹo bài trí tủ quần áo dưới đây sẽ giúp bạn không phải bới tung cả tủ đồ chỉ để tìm được bộ trang phục phù hợp mỗi ngày.
Xem thêm
Chớ quên các chất liệu dân dã - 17/12/2013
Chớ quên các chất liệu dân dã NEWS17900
Xu hướng xanh hoá công trình, tận dụng vật liệu dễ kiếm, vật liệu cũ, vật liệu tái chế hiện nay đang được nhiều gia chủ lẫn nhà thiết kế tìm đến. Tiết kiệm hơn, giản dị hơn mà vẫn tạo ấn ...
Xem thêm
Vợ chồng son 'thỏa yêu' trong nhà chật - 16/12/2013
Vợ chồng son 'thỏa yêu' trong nhà chật NEWS17900
Dù khiêm tốn về diện tích chưa đến 40m2 nhưng căn hộ nhỏ bé này vẫn đầy ngọt ngào và tiện nghi nhờ cách bài trí nội thất hợp lý.
Xem thêm
Xoay xở tái định cư - 14/12/2013
Xoay xở tái định cư NEWS17900
Các thành viên trong gia đình mong muốn nhiều hơn nữa. Một không gian sống có chất lượng cao hơn, không gian sinh hoạt chung không gò bó mà phải liên kết được các hoạt động của cả nhà, đủ ...
Xem thêm
Hưởng thụ trong nhà ống - 11/12/2013
Hưởng thụ trong nhà ống NEWS17900
Ngôi nhà phố theo dạng hình ống nằm trong hẻm có bề ngang hẹp, chiều dài dư nên làm cho căn nhà như một cái ống kéo dài. Tuy nhiên người thiết kế đã sử dụng thủ pháp không gian làm cho mất ...
Xem thêm
Những vách ngăn độc đáo cho không gian sống (P2) - 09/12/2013
Những vách ngăn độc đáo cho không gian sống (P2) NEWS17900
Ngoài những loại vách ngăn bằng cây xanh, kệ gỗ, bạn cũng có thể chọn loại vách ngăn mang hiệu ứng nghệ thuật để làm đẹp cho không gian sống của mình.
Xem thêm
Những vách ngăn độc đáo cho không gian sống (P1) - 07/12/2013
Những vách ngăn độc đáo cho không gian sống (P1) NEWS17900
Sử dụng vách ngăn ấn tượng là cách phân vùng không gian sống thông minh, đảm bảo được cả yếu tố riêng tư lẫn thoáng đãng.
Xem thêm
Sửa nhà khéo co thì ấm - 06/12/2013
Sửa nhà khéo co thì ấm NEWS17900
Mỗi năm chỉ có một lần Tết, loanh quanh trước sau trong khoảng ba ngày. Nhưng quá trình chuẩn bị để đón “ba ngày Tết” ấy của người Việt ta thường khá công phu, nhiều khi mất đến vài chục ...
Xem thêm
Trang trí tiền sảnh cực đẹp đón Giáng sinh về - 04/12/2013
Trang trí tiền sảnh cực đẹp đón Giáng sinh về NEWS17900
Một chút biến tấu với những món đồ trang trí nho nhỏ sẽ giúp cho khu vực tiền sảnh trở nên thật thu hút vào ngày lễ Giáng sinh.
Xem thêm
Làm mới nhà bằng bài trí - 03/12/2013
Làm mới nhà bằng bài trí NEWS17900
Lâu nay tôi hay dọn dẹp nhà cửa cuối năm từ khoảng tết Tây, từ đó đón tết ta luôn. Nhưng năm nay gia đình có bà con ở nước ngoài về, cộng thêm mấy đứa nhỏ mới đi du học về chơi dịp cuối ...
Xem thêm
Chăm chút căn bếp nhà bạn - 01/12/2013
Chăm chút căn bếp nhà bạn NEWS17900
Cơ sở trang trí nội thất có thể làm cho bếp nhà bạn đẹp và tiện nghi, nhưng như vậy thôi chưa đủ. Chính bạn và những người trong gia đình mới quyết định được phần hồn của không gian này ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Giải pháp - Mẹo nhà đẹp
Tìm liên quan » Dọn nhà đón Tết, lời khuyên của kiến trúc sư
Đang xem » Dọn nhà đón Tết, lời khuyên của kiến trúc sư