BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Giả cổ, giàu thiệt

  Ngày: 23/12/2010
Kinh doanh bằng cách mang lại những giá trị thặng dư cho khách hàng, điều Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Boutique Art, tâm đắc nhất là đã mang lại niềm tự hào cho những người dùng sản phẩm gỗ thủ công của Việt Nam.


Giả cổ, giàu thiệt
Nguyễn Văn Chương và nhân viên

Hữu xạ tự nhiên hương

Trong giới làm nghề thủ công mỹ nghệ ở TP.HCM, Nguyễn Văn Chương là một cái tên khá lạ, nhưng khi nói đến “Chương tượng” hay “Chương giả cổ” thì hầu như cả phố Lê Công Kiều, không chủ cửa hiệu nào không biết.

Hơn mười năm trước, chàng sinh viên Nguyễn Văn Chương vừa tốt nghiệp chuyên ngành mỹ thuật tạo hình rời Hà Nội vào TP.HCM lập nghiệp vì tự tin với tay nghề của mình.

Theo đánh giá của nhiều nghệ nhân, anh “cứng tay nghề" thật. Từ đúc đồng, đúc gang, làm tượng gỗ, chạm khắc ngà voi đến làm các sản phẩm giả cổ, không có món nào anh làm không đẹp, không giống... Người chơi đồ cổ ở TP.HCM không ít, thế nên tiếng tăm của Nguyễn Văn Chương ngày càng lan rộng.

Có tài nhưng thiếu tập trung và thiếu cả vốn, con đường kinh doanh của Chương chỉ bắt đầu khi một nhóm người yêu mỹ thuật tập hợp nhau lại, cùng gây dựng nên Boutique Art, thương hiệu kinh doanh các sản phẩm nội thất bằng gỗ và thủ công mỹ nghệ, rồi rủ anh tham gia.

Không ngần ngại, Chương đồng ý ngay và phần hùn của anh là tay nghề cùng với sản phẩm do mình làm ra. Không chỉ bày bán sản phẩm nội thất gia dụng, Boutique Art còn kết hợp kinh doanh các sản phẩm khác như: mền, gối, đèn trang trí, các phụ kiện làm đẹp cho ngôi nhà... Tất cả đều được thiết kế theo chủ đề, làm thành những bộ sưu tập riêng.

Do quá tự tin với sản phẩm và “gu” thẩm mỹ của mình, các thành viên sáng lập Boutique Art gần như bỏ ngỏ công tác quảng bá, tiếp thị... Sai lầm này còn được cổ vũ bằng chính sự hài lòng của khách hàng khi biết được sản phẩm mình mua “không đụng hàng” vì không có nhiều người biết Boutique Art.

Ngay cả đến phòng trưng bày, là ngôi biệt thự kiểu cũ, cũng chỉ treo một bảng hiệu nhỏ phía trước. Nhưng “Một doanh nghiệp chỉ tồn tại mà không phát triển thì cũng coi như thất bại”, như Chương cay đắng xác nhận.

Sự “lột xác” ngoạn mục

Được chuyển giao toàn bộ cổ phần Boutique Art trong tình trạng cửa hàng kinh doanh không mấy sáng sủa, với một người có tính cách và tâm hồn nghệ sĩ như Chương thì đây quả là thử thách lớn. Quyết tâm vực dậy đứa con tinh thần, Chương phải dẹp bớt phần nào nghệ sĩ tính của mình.

Và thật may, anh đã hiểu ra, không thể kinh doanh khi cứ khép kín. “Khách hàng có quá nhiều lựa chọn, mỗi doanh nghiệp phải biết tự tiếp thị cho mình”, Chương rút kinh nghiệm. Giữ lại những thế mạnh của Boutique Art, Chương dời phòng trưng bày đến một vị trí sáng sủa hơn ở đường Hàm Nghi, Q.1 và thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách trưng bày lạ mắt.

Bên cạnh đó, đội ngũ bán hàng của Boutique Art còn triển khai phương pháp tiếp thị điện tử: dùng email, liên kết với các trang web để tiếp cận khách hàng. “Khách hàng của Boutique Art là những người chuộng sản phẩm cao cấp, tôi cứ tưởng cách tiếp cận phổ thông ấy không có tác dụng. Ấy thế mà kết quả ngược lại”, Chương khoe.

Khi đã có nhiều khách hàng biết đến Boutique Art thì điều mà Chương mang đến cho họ lại là những giá trị thặng dư. Biết sản phẩm của mình không phải là thứ dễ quyết định mua ngay, nên Chương chấp nhận cho khách hàng mượn về nhà, ướm vào nơi thích hợp để yên tâm là mình đã lựa chọn đúng cái muốn mua.

Đích thân Giám đốc Boutique Art sẽ đến tận nhà tư vấn cho khách hàng. Công việc này chiếm khá nhiều thời gian của Chương, có khi anh bay ra Hà Nội tư vấn cho khách xong là trở về TP.HCM ngay chỉ trong vòng vài giờ.

Và sự nhiệt tình của ông chủ đã được đền bù, khách hàng ngày một mặn mà hơn với thương hiệu Boutique Art. Tuy dành phần lớn thời gian cho kinh doanh nhưng Chương vẫn cố gắng mỗi tháng cho ra đời vài mẫu thiết kế mới.

Không chỉ tập trung vào khách hàng lẻ, Chương còn quan tâm đến đối tượng tiềm năng của Boutique Art là những công trình căn hộ cao cấp.

Anh chia sẻ, cái khó là làm sao thuyết phục được các chủ đầu tư trang bị đồng bộ sản phẩm của mình cho tất cả các căn hộ, bởi đây không phải là quyết định tiêu dùng cho một gia đình mà là cho cả hàng trăm người dùng, chủ nhân những căn hộ tương lai.

Với đôi tay tài hoa của mình, Chương đã thiết kế từng mẫu riêng phù hợp với từng công trình để mang đến giới thiệu với khách hàng. Và nỗ lực của anh đã được đền đáp bằng sự đón nhận sản phẩm của khách hàng ở khu biệt thự Thảo Điền.

Nhìn lại quá trình “lột xác” của Boutique Art, chính Chương cũng không ngờ sự thay đổi quan niệm kinh doanh của mình lại hữu ích đến vậy. Và cũng như sáng tạo nghệ thuật, với Chương, mỗi thắng lợi trong kinh doanh đều tạo nên những thăng hoa cảm xúc. Mà khi cảm xúc đã thăng hoa, nó dễ trở thành động lực để người ta cố gắng hơn, sáng tạo hơn...

ĐẶNG QUÝ YÊN

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
'Tôi không làm CEO S-Fone nếu quá ngon ăn' - 23/12/2010
'Tôi không làm CEO S-Fone nếu quá ngon ăn' NEWS2296
Đảm nhận vị trí Tổng giám đốc S-Fone vào đúng thời điểm mạng di động này khó khăn, ông Phạm Tiến Thịnh cho rằng đó là giai đoạn thử thách. Nếu quá “ngon ăn” ông đã không ngồi vào chiếc ghế ...
Xem thêm
Triệu phú Mỹ gốc Việt Bill Nguyễn: Tham vọng không ngừng - 23/12/2010
Triệu phú Mỹ gốc Việt Bill Nguyễn: Tham vọng không ngừng NEWS2296
Nằm trong danh sách 40 người giàu nhất nước Mỹ ở độ tuổi U.40 do tạp chí Fortune bình chọn, triệu phú kinh doanh phần mềm Bill Nguyễn vẫn không ngừng chiến đấu bền bỉ trên thương trường. ...
Xem thêm
Nguyễn Hữu Hạnh : 'Nữ tướng' của Yahoo! Việt Nam - 22/12/2010
Nguyễn Hữu Hạnh : 'Nữ tướng' của Yahoo! Việt Nam NEWS2296
Chị Nguyễn Hữu Hạnh, Tổng Giám đốc Yahoo! Việt Nam, đang nỗ lực vượt qua “cái bóng” của người tiền nhiệm. Những sự thay đổi của Công ty đang được bắt đầu.
Xem thêm
Vị chủ tịch đam mê cá tra - 22/12/2010
Vị chủ tịch đam mê cá tra NEWS2296
Đam mê thủy sản từ khi hơn 20 tuổi và đeo đuổi nó cho đến hôm nay, cuộc sống của Chủ tịch Công ty thủy sản Hùng Vương gắn chặt với cá tra. Cách giải khuây khi phiền muộn của ông cũng gắn ...
Xem thêm
Anh triệu phú... thích là người đầu tiên - 20/12/2010
Anh triệu phú... thích là người đầu tiên NEWS2296
Nắm trong tay nhiều giải thưởng giá trị như: Giải 3 sáng tạo khoa học tỉnh Thái Bình năm 2008, giải thưởng Lương Đình Của năm 2008, giải thưởng Sao Thần Nông năm 2009, giải thưởng tài năng ...
Xem thêm
'Ông Tổng' Công ty Tôn Đông Á và chiến lược vượt bão - 20/12/2010
'Ông Tổng' Công ty Tôn Đông Á và chiến lược vượt bão NEWS2296
Chủ tịch Tôn Đông Á đã ví doanh nghiệp của ông cũng giống như thép, đã được tôi thêm một lần nữa qua khủng hoảng kinh tế để trở nên dẻo dai và cứng cáp hơn.
Xem thêm
CEO tương lai DongABank: Người mê thử thách lớn - 20/12/2010
CEO tương lai DongABank: Người mê thử thách lớn NEWS2296
Mới bước qua tuổi 31, Lê Trí Thông đã được nhắm vào vị trí Tổng giám đốc của Ngân hàng cổ phần Đông Á (DongABank) trong thời gian tới, thay cho vị CEO nổi tiếng Trần Phương Bình.
Xem thêm
Ông Trần Đăng Tuấn: 'Tôi không tới AVG vì ghế CEO' - 19/12/2010
Ông Trần Đăng Tuấn: 'Tôi không tới AVG vì ghế CEO' NEWS2296
'Ở tuổi của tôi, tiền tài, địa vị không còn quá hấp dẫn. Điều tôi muốn là được trải nghiệm những gì mình chưa có trong mấy chục năm qua', nguyên Phó tổng giám đốc Đài THVN Trần Đăng Tuấn ...
Xem thêm
Trại gà chuyên những quả trứng lạ - 18/12/2010
Trại gà chuyên những quả trứng lạ NEWS2296
Nghe như chuyện bịa, nhưng đó là sự thật. Trong số gần 50.000 quả trứng gà thu về mỗi ngày, có khoảng hơn 300 quả là trứng có hai lòng đỏ. Số trứng này luôn có người chờ sẵn để mua. Đây là ...
Xem thêm
Người từ bỏ mức lương 10.000 USD - 18/12/2010
Người từ bỏ mức lương 10.000 USD NEWS2296
Thiếu kinh nghiệm, vốn đầu tư tiêu hết vèo chỉ sau 12 tháng, phải cầm cố cả nhà cửa, Nguyễn Ngọc Điệp vẫn không từ bỏ ý xây dựng web mua sắm có cái tên rất Việt - Vatgia.com.
Xem thêm
Hà Thị Thu Thanh : Người đàn bà thép của ngành kiểm toán Việt Nam - 17/12/2010
Hà Thị Thu Thanh : Người đàn bà thép của ngành kiểm toán Việt Nam NEWS2296
Hai vế đối “Nếu chưa biết thế nào là vỡ đổ/ Thì làm sao thấm thía sự nguyên lành” in trên giấy gió treo dưới hai ngọn đèn trong phòng làm việc, không ngờ lại khơi mào cho cuộc trò chuyện ...
Xem thêm
Trần Thu Hằng : Người mở đường cho búp bê nghệ thuật - 17/12/2010
Trần Thu Hằng : Người mở đường cho búp bê nghệ thuật NEWS2296
Tốt nghiệp khoa hội họa trường ĐH Mỹ Thuật Hà Nội năm 2009, nhưng đam mê điêu khắc và yêu thích búp bê từ nhỏ đã khiến Trần Thu Hằng chọn con đường khởi nghiệp với nghệ thuật art doll (búp ...
Xem thêm
Chàng trai Huế với pháp lam - 16/12/2010
Chàng trai Huế với pháp lam NEWS2296
Hiện nay Thái Hưng là công ty duy nhất ở Việt Nam nhận được hợp đồng phục chế pháp lam (*) trong các cung điện của nhà Nguyễn. Đỗ Hữu Triết, Giám đốc Công ty, người đã chuyển tải những ...
Xem thêm
Chủ tịch Nhà Thủ Đức: 'Tôi không phải là người giàu' - 16/12/2010
Chủ tịch Nhà Thủ Đức: 'Tôi không phải là người giàu' NEWS2296
Thách thức hằng năm của Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà Thủ Đức - Lê Chí Hiếu không chỉ ở lợi nhuận mà là chỉ số hạnh phúc của nhân viên, sự trưởng thành của doanh nhiệp và mong muốn được nhắc ...
Xem thêm
'Tướng bà' Vinamilk và 3 giá trị cốt lõi - 15/12/2010
'Tướng bà' Vinamilk và 3 giá trị cốt lõi NEWS2296
Cty CP Sữa VN (Vinamilk) vừa được Forbes Asia trao giải thưởng Top 200 DN xuất sắc nhất khu vực châu Á năm 2010 và được Vietnam Report xếp hạng top 5 DN tư nhân lớn nhất VN. Trao đổi với ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Giả cổ, giàu thiệt
Đang xem » Giả cổ, giàu thiệt