Hữu xạ tự nhiên hương
Trong giới làm nghề thủ công mỹ nghệ ở TP.HCM, Nguyễn Văn Chương là một cái tên khá lạ, nhưng khi nói đến “Chương tượng” hay “Chương giả cổ” thì hầu như cả phố Lê Công Kiều, không chủ cửa hiệu nào không biết.
Hơn mười năm trước, chàng sinh viên Nguyễn Văn Chương vừa tốt nghiệp chuyên ngành mỹ thuật tạo hình rời Hà Nội vào TP.HCM lập nghiệp vì tự tin với tay nghề của mình.
Theo đánh giá của nhiều nghệ nhân, anh “cứng tay nghề" thật. Từ đúc đồng, đúc gang, làm tượng gỗ, chạm khắc ngà voi đến làm các sản phẩm giả cổ, không có món nào anh làm không đẹp, không giống... Người chơi đồ cổ ở TP.HCM không ít, thế nên tiếng tăm của Nguyễn Văn Chương ngày càng lan rộng.
Có tài nhưng thiếu tập trung và thiếu cả vốn, con đường kinh doanh của Chương chỉ bắt đầu khi một nhóm người yêu mỹ thuật tập hợp nhau lại, cùng gây dựng nên Boutique Art, thương hiệu kinh doanh các sản phẩm nội thất bằng gỗ và thủ công mỹ nghệ, rồi rủ anh tham gia.
Không ngần ngại, Chương đồng ý ngay và phần hùn của anh là tay nghề cùng với sản phẩm do mình làm ra. Không chỉ bày bán sản phẩm nội thất gia dụng, Boutique Art còn kết hợp kinh doanh các sản phẩm khác như: mền, gối, đèn trang trí, các phụ kiện làm đẹp cho ngôi nhà... Tất cả đều được thiết kế theo chủ đề, làm thành những bộ sưu tập riêng.
Do quá tự tin với sản phẩm và “gu” thẩm mỹ của mình, các thành viên sáng lập Boutique Art gần như bỏ ngỏ công tác quảng bá, tiếp thị... Sai lầm này còn được cổ vũ bằng chính sự hài lòng của khách hàng khi biết được sản phẩm mình mua “không đụng hàng” vì không có nhiều người biết Boutique Art.
Ngay cả đến phòng trưng bày, là ngôi biệt thự kiểu cũ, cũng chỉ treo một bảng hiệu nhỏ phía trước. Nhưng “Một doanh nghiệp chỉ tồn tại mà không phát triển thì cũng coi như thất bại”, như Chương cay đắng xác nhận.
Sự “lột xác” ngoạn mục
Được chuyển giao toàn bộ cổ phần Boutique Art trong tình trạng cửa hàng kinh doanh không mấy sáng sủa, với một người có tính cách và tâm hồn nghệ sĩ như Chương thì đây quả là thử thách lớn. Quyết tâm vực dậy đứa con tinh thần, Chương phải dẹp bớt phần nào nghệ sĩ tính của mình.
Và thật may, anh đã hiểu ra, không thể kinh doanh khi cứ khép kín. “Khách hàng có quá nhiều lựa chọn, mỗi doanh nghiệp phải biết tự tiếp thị cho mình”, Chương rút kinh nghiệm. Giữ lại những thế mạnh của Boutique Art, Chương dời phòng trưng bày đến một vị trí sáng sủa hơn ở đường Hàm Nghi, Q.1 và thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách trưng bày lạ mắt.
Bên cạnh đó, đội ngũ bán hàng của Boutique Art còn triển khai phương pháp tiếp thị điện tử: dùng email, liên kết với các trang web để tiếp cận khách hàng. “Khách hàng của Boutique Art là những người chuộng sản phẩm cao cấp, tôi cứ tưởng cách tiếp cận phổ thông ấy không có tác dụng. Ấy thế mà kết quả ngược lại”, Chương khoe.
Khi đã có nhiều khách hàng biết đến Boutique Art thì điều mà Chương mang đến cho họ lại là những giá trị thặng dư. Biết sản phẩm của mình không phải là thứ dễ quyết định mua ngay, nên Chương chấp nhận cho khách hàng mượn về nhà, ướm vào nơi thích hợp để yên tâm là mình đã lựa chọn đúng cái muốn mua.
Đích thân Giám đốc Boutique Art sẽ đến tận nhà tư vấn cho khách hàng. Công việc này chiếm khá nhiều thời gian của Chương, có khi anh bay ra Hà Nội tư vấn cho khách xong là trở về TP.HCM ngay chỉ trong vòng vài giờ.
Và sự nhiệt tình của ông chủ đã được đền bù, khách hàng ngày một mặn mà hơn với thương hiệu Boutique Art. Tuy dành phần lớn thời gian cho kinh doanh nhưng Chương vẫn cố gắng mỗi tháng cho ra đời vài mẫu thiết kế mới.
Không chỉ tập trung vào khách hàng lẻ, Chương còn quan tâm đến đối tượng tiềm năng của Boutique Art là những công trình căn hộ cao cấp.
Anh chia sẻ, cái khó là làm sao thuyết phục được các chủ đầu tư trang bị đồng bộ sản phẩm của mình cho tất cả các căn hộ, bởi đây không phải là quyết định tiêu dùng cho một gia đình mà là cho cả hàng trăm người dùng, chủ nhân những căn hộ tương lai.
Với đôi tay tài hoa của mình, Chương đã thiết kế từng mẫu riêng phù hợp với từng công trình để mang đến giới thiệu với khách hàng. Và nỗ lực của anh đã được đền đáp bằng sự đón nhận sản phẩm của khách hàng ở khu biệt thự Thảo Điền.
Nhìn lại quá trình “lột xác” của Boutique Art, chính Chương cũng không ngờ sự thay đổi quan niệm kinh doanh của mình lại hữu ích đến vậy. Và cũng như sáng tạo nghệ thuật, với Chương, mỗi thắng lợi trong kinh doanh đều tạo nên những thăng hoa cảm xúc. Mà khi cảm xúc đã thăng hoa, nó dễ trở thành động lực để người ta cố gắng hơn, sáng tạo hơn...
ĐẶNG QUÝ YÊN