BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Hạ Long quen mà lạ

  Ngày: 16/08/2011
"Mặc dù đã rong ruổi nhiều nơi, chiêm ngưỡng bao danh lam thắng cảnh kỳ thú của đất nước, nhưng mỗi lần đặt chân tới Hạ Long, trong tôi lại bồi hồi cảm xúc thân quen mà thiêng liêng", bạn Hương Lan chia sẻ.


Hạ Long quen mà lạ
Hạ Long quen mà lạ. Ảnh: Hoàng Hà.

Mặt trời chưa ra khỏi rặng núi, mới phơn phớt ánh hồng trên vịnh, bắt đầu nét phác thảo trùng điệp của hơn một nghìn hòn đảo mà tạo hóa vô tình đánh rơi để làm nên một vịnh Hạ Long có một không hai trên trái đất này. Tôi đang say sưa ngắm hừng đông ở biển thì bỗng từng đụn mây xám ngoét, mọng nước từ đâu kéo về làm mờ mịt không gian, từng hòn đảo dần chìm vào làn mưa bàng bạc, những con tàu đang nhẩn nha đón bình minh xa mờ dần theo tầm mắt.

Mưa bất chợt. Biển tắm đẫm một màu đục xám. Mưa chừng 15 phút rồi nhường cho những tràng sấm… trời đang dần nguôi giận. Mây tan. Ánh sáng bắt đầu trở lại. Trời trong và nước bắt đầu xanh, đang thực sự trả lại cho lòng người vẻ đẹp vĩnh hằng của tạo hóa ban cho đất Quảng Ninh một kiệt tác thiên nhiên.

Đến gần trưa, những vằn mây trắng xếp nếp ẩn mình sau trùng lớp núi non mọc lên từ biển. Không khí căng nồng, ong ả mùi gió mằn mặn thổi vào đất liền. Nắng đẩy mây lên cao, lắng lại sắc xanh của biển cả, làm thơi thới hàng nghìn trái núi mà tạo hóa đang nặn dở giăng mắc trên làn nước biêng biếc… Bức tranh tạo hóa vịnh Hạ Long đẹp đến nao lòng.

Hạ Long đang say sưa với vũ điệu nắng mà thả lòng cùng cánh buồm để du khách chiêm ngưỡng sắc đẹp bản thể của mình. Những chiếc tàu nằm ườn gác mũi vào bờ đón nườm nượp bước chân du khách rồi rẽ sóng hướng về phía đảo. Lần lượt từng dáng núi đang phô diễn, nào là hòn Trống Mái, đến hòn Chó đá, Gà Chọi, hòn Đỉnh hương… Dưới bàn tay cố ý của tạo hóa mà trầm trồ theo từng lời nhận xét của khách du lịch.

Leo lên hàng chục bậc đá để dẫn đến hang Bồ Nâu, rồi hang Đầu Gỗ, và hang Sửng Sốt. Nhũ đá bày ra trước mắt, trên đầu, phía trái, bên phải, đằng trước, khi ẩn nấp, lúc phô diễn, du khách mặc sức mà tưởng tượng những tích theo cảnh thú thần tiên nơi này. Có hình thù tựa như búp sen đang he hé nở, những mỏm đá lại mang hình Phật ngự, rồi sừng sững cột đá vút thẳng tắp chạm đỉnh hang như cây xương rồng chơ vơ giữa sa mạc, cột đá đồ sộ với tán nhũ xòe ra tựa cây đa đang nghiêng bóng bên làn nước nguồn trong hang Đầu Gỗ - cảnh tượng đậm chất Bắc bộ đã được thiên tạo nơi này.

Rồi nhất loạt du khách hướng mắt lên chiêm ngưỡng “Bức tranh đá” của vịnh Hạ Long được khắc tạc tại hang Đầu Gỗ. “Đây là bức tranh toàn cảnh vịnh Hạ Long với 1996 hòn đảo”, lời anh hướng dẫn viên vẻ như rất tự hào khi được giới thiệu cho những du khách lạ lẫm lần đầu tiên thăm vịnh. Tôi liền nhặt hòn sỏi gõ vào phiến đá, những giọt âm thanh vang vang theo từng giai điệu khác nhau biến tấu.

Một điều không kém hấp dẫn là việc xuất hiện sân khấu “Hòa nhạc giao hưởng thính phòng” ngay chính hang Đầu Gỗ. Khi được hỏi về sáng kiến này, anh hướng dẫn viên hồ hởi “sân khấu do Sở VHTTDL Quảng Ninh được dựng khoảng vài năm nay, đã biểu diễn 2, 3 lần rồi. Chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài và tổ chức tiệc buffer tại đây luôn”.

Thú thực, tôi cũng là dân nghiền nhạc và không ít lần được nghe nhạc thính phòng ở Nhà hát lớn Hà Nội, nhưng từ bé tới giờ, chưa thể tưởng tượng nổi sức sáng tạo của người dân nơi đây khi đem thính phòng trình bày tại hang động này. “Nghe thính phòng ở đây rất lý thú và đặc biệt, hang kín, âm nhạc phát ra từ bộ dây, bộ gõ… dội vào vách đá, vách đá dội lại. Nó âm, vang, ấm và sắc vô cùng…”. Tôi bỗng say và tưởng tượng mình cũng là một vị khách đang thụ hưởng những âm thanh ấy.

Mặc dù đã rong ruổi nhiều nơi, chiêm ngưỡng bao danh lam thắng cảnh kỳ thú của đất nước, nhưng mỗi lần đặt chân tới Hạ Long, trong tôi lại bồi hồi cảm xúc thân quen mà thiêng liêng khi ngắm nhìn từng lá cờ tố quốc tung bay trong nắng gió quê hương trên mỗi boong tàu. Chẳng nơi nào trên đất nước cong cong hình chữ S mà tàu như nêm, thuyền bè san sát như nơi này.

Vì thế, quốc kỳ đã mọc thành rừng, màu đỏ sao vàng nổi bật trong màu xanh miên man, bất tận của Hạ Long, nó thổi vào xứ sở diệu kỳ này hồn thiêng sông núi, đất nước Việt Nam. Biển trời quê hương chưa lúc nào tôi thấy gần gũi và bình yên đến vậy. Bên tai tôi lời bài hát “Việt Nam quê hương tôi” vẳng lại

“Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi
Ngắm nặt biển xanh xa tít chân trời
…Buồm vươn cánh vượt sóng ra ngoài khơi
Trong nắng hồng bừng lên sáng ngời”.
 
Còi tàu gióng lên từng tiếng để bắt đầu lùi bãi. Tôi và nắng bâng khuông trôi trên sóng nước mơn man.

Bùi Thị Hương Lan

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Tour lễ 2/9: Giá không tăng, nhiều khuyến mãi - 14/08/2011
Tour lễ 2/9: Giá không tăng, nhiều khuyến mãi NEWS7117
Lễ 2/9 năm nay, du khách có ba ngày nghỉ liên tiếp vào thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật, rất thích hợp với một chuyến du lịch ngắn ngày. Thời điểm hiện tại, hầu hết các công ty lữ hành tại ...
Xem thêm
Ưu đãi tại Sao Việt Resort & Spa - 13/08/2011
Ưu đãi tại Sao Việt Resort & Spa NEWS7117
Sao Việt Resort & Spa đang giới thiệu chương trình khuyến mãi nhân kỷ niệm 400 năm thành lập tỉnh Phú Yên.
Xem thêm
Trải nghiệm trăng mật 5 sao + - 12/08/2011
Trải nghiệm trăng mật 5 sao + NEWS7117
Có thể nói 5 sao + là một khái niệm mới về kỳ nghỉ trăng mật khi những đôi tân lang tân nương có cơ hội được trải nghiệm những ngày nghỉ tuyệt vời tại Vinpearl Luxury Đà Nẵng.
Xem thêm
Thót tim với thử thách Boomerang - 12/08/2011
Thót tim với thử thách Boomerang NEWS7117
Chính thức trình làng vào ngày 1/6 năm ngoái, Boomerang trở thành thách thức mới trong "bộ sưu tập" những trò mạo hiểm của giới trẻ.
Xem thêm
Ngủ thuyền trên sông Hương - 11/08/2011
Ngủ thuyền trên sông Hương NEWS7117
Bạn có thể thử cảm giác ngủ đêm trên dòng sông Hương thơ mộng nhờ du thuyền Cảm Xúc Sông Hương làm bằng những vật liệu thân thiện với môi trường, lấy cảm hứng thiết kế từ những chiếc ...
Xem thêm
Biển Cà Ná - nét duyên của cô gái đa tình - 10/08/2011
Biển Cà Ná - nét duyên của cô gái đa tình NEWS7117
Phía trước là biển bao la, phía sau là rừng nguyên thuỷ, Cà Ná như một cô gái đẹp quyến rũ trên cung đường thiên lý Bắc Nam.
Xem thêm
Đường lên cổng trời ở Sapa - 09/08/2011
Đường lên cổng trời ở Sapa NEWS7117
Lâu nay khi nhắc đến cổng trời, người ta thường nghĩ đến Hà Giang, nơi có cổng trời Quản Bạ. Nhưng ít ai biết rằng Sapa cũng có một cổng trời. Đây là đỉnh đường bộ cao nhất Việt Nam có thể ...
Xem thêm
Nghỉ trăng mật tại Furama Resort Đà Nẵng - 08/08/2011
Nghỉ trăng mật tại Furama Resort Đà Nẵng NEWS7117
Nếu đang tìm kiếm một kỳ nghỉ trăng mật lãng mạn ở biển thì Furama Resort Đà Nẵng là sự lựa chọn phù hợp cho các cặp đôi.
Xem thêm
Vietravel khuyến mãi chùm tour nội địa - 06/08/2011
Vietravel khuyến mãi chùm tour nội địa NEWS7117
Vietravel giảm giá một số tour miền Bắc, miền Trung, Phú Quốc từ 1.500.000 - 2.500.000đ đến hết tháng 11/2011.
Xem thêm
Hành trình di sản - 04/08/2011
Hành trình di sản NEWS7117
Được sự hỗ trợ của Vietnam Airlines, Lien Bang Travelink tiếp tục giới thiệu đến khách hàng hành trình di sản: “Đà Nẵng – Ngũ Hành Sơn – Cố đô Huế - Phố cổ Hội An” (4 ngày, khởi hành ...
Xem thêm
Côn Đảo - một trong những hòn đảo bí ẩn nhất thế giới - 03/08/2011
Côn Đảo - một trong những hòn đảo bí ẩn nhất thế giới NEWS7117
Tạp chí du lịch uy tín của Mỹ Travel and Leisure vừa công bố Côn Đảo lọt vào top 20 hòn đảo chứa đựng nhiều điều bí ẩn nhất thế giới.
Xem thêm
Tuần du lịch Sơn La hứa hẹn nhiều hấp dẫn - 03/08/2011
Tuần du lịch Sơn La hứa hẹn nhiều hấp dẫn NEWS7117
Lần đầu tiên những sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử nổi tiếng tại Sơn La và vùng Tây Bắc sẽ được giới thiệu trong chương trình du lịch "Qua miền Tây Bắc, Sơn La", kéo dài từ ...
Xem thêm
Những ngọn núi huyền bí ở An Giang - 02/08/2011
Những ngọn núi huyền bí ở An Giang NEWS7117
Các hang động bí ẩn, những hồ nước nhân tạo, tượng đá hình con voi... mang đến vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí cho các ngọn núi của vùng đất này.
Xem thêm
Trao giải cuộc thi viết về Hạ Long tháng 7 - 01/08/2011
Trao giải cuộc thi viết về Hạ Long tháng 7 NEWS7117
Bạn Giáp Quảng Hùng, tác giả bài viết "Tôi yêu người con gái mang tên Hạ Long" sẽ được tặng một tour du thuyền Hạ Long Bhaya 2 ngày một đêm cho hai người, trị giá 5 triệu đồng.
Xem thêm
Vui hè với Vinpearl Luxury và Vinpearl Golf - 30/07/2011
Vui hè với Vinpearl Luxury và Vinpearl Golf NEWS7117
Đảo du lịch Vinpearl Nha Trang ra mắt hai hạng mục mới gồm sân golf trên biển đảo - Vinpearl Golf và khu nghỉ dưỡng cao cấp vượt chuẩn 5 sao - Vinpearl Luxury.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Hạ Long quen mà lạ
Đang xem » Hạ Long quen mà lạ