BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác » Chi tiết tin

Hoa Tết hồi hộp trông thời tiết

  Ngày: 17/12/2010
Còn gần hai tháng nữa là đến Tết, những người trồng hoa Tết đang lo lắng: “Ông trời mưa nắng thất thường, giá cả lên ào ào, không biết Tết năm nay có được mùa, được giá?”.


Hoa Tết hồi hộp trông thời tiết
Ảnh: Long Thủy

Người trồng hoa làng hoa kiểng Tân Quy Đông (thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) dọc quốc lộ 80 đang tập trung chăm bón các vườn hoa cúc, hoa hồng, hoa sứ, hoa vạn thọ, trắc bá diệp cho mùa thu hoạch Tết… Những năm gần đây, làng hoa này đã trồng thêm nhiều giống hoa nhập từ Thái Lan, Trung Quốc. Nơi đây cũng không chỉ cung cấp những giống hoa kiểng mới cho các hộ trồng hoa kiểng Tết ở ĐBSCL mà còn xuất sang Campuchia, Lào.

Cũng như ở Sa Đéc, tại làng hoa Cái Mơn (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), các loại hoa phù dung, cẩm chướng, hoa lan, mào gà đã bắt đầu hé nụ. Không chỉ hoa, Cái Mơn còn nổi tiếng với các loại kiểng thú và kiểng 12 con giáp. Những chậu hoa kiểng uốn hình con mèo đang được nhiều khách đặt hàng chưng Tết Tân Mão, trong đó có nhiều khách hàng Trung Quốc, Campuchia.

Không nổi tiếng về chủng loại và quy mô như làng hoa kiểng Tân Quy Đông, Cái Mơn, nhưng làng hoa Bà Bộ (P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cũng nổi danh gần 100 năm qua. Trước đây, làng hoa Bà Bộ có hơn 300 hộ chuyên nghề trồng hoa Tết trên diện tích gần 100 ha. Năm nay, diện tích và số hộ trồng hoa ở đây đã giảm hơn 30%.

Chị Phan Thị Huyền, chủ một vườn hoa, cho biết, ngoài các loài hoa truyền thống: cúc mâm xôi, cúc đại đóa, cúc Indonesia, cúc xơ mít, hướng dương, vạn thọ Pháp… năm nay, chị Huyền sang Sa Đéc mua giống về, ươm gần 2.000 giỏ cúc Farm Đài Loan. Nhưng trận mưa dầm cuối tháng 10 âm lịch vừa qua đã làm 70% số cúc Farm thối rễ chết. Chưa kể, vụ trồng vạn thọ đón rằm tháng 10, do trời trở lạnh và mưa nên hoa vạn thọ ra bông nhỏ, chị lỗ nặng.

Người trồng hoa có ăn Tết lớn hay không còn tùy vụ hoa trúng hay thất bát. Ngoài yếu tố thời tiết, họ phải chăm sóc hoa thật kỹ từ lúc mới trồng. Việc chăm sóc, bón phân, tưới nước, tỉa nhánh, che nắng, mưa cho hoa khiến người trồng gần như ở ngoài vườn suốt ngày. Tới mùa thu hoạch, họ phải tỉa cành, tỉa hoa lúc nửa đêm để kịp đưa ra chợ. Chị Nguyễn Thi Phượng, người trồng hoa Tết ở Cái Mơn, cho biết: “Không bám hoa ngày đêm sẽ khó phát hiện các loại bệnh thối rễ, cháy lá, đốm vàng… Hoa đã đèo thì bán không được hoặc mất giá”.

Năm nay, giá hạt giống, giỏ hoa, phân bón, nhân công… đều tăng khoảng 35% - 40%. Thế nhưng, giá hoa chợ Tết không tăng tương ứng vì ngoài các loại hoa nhập, còn có nguồn hoa dồi dào từ miền Bắc và nhiều tỉnh bắt đầu trồng hoa Tết. Với chi phí đầu vào tăng, một giỏ hoa cúc mâm xôi phải bán khoảng 25.000đ mới có lời, nhưng giá này sẽ khó bán.  

Hoa Tết hồi hộp trông thời tiết

Tết năm ngoái, làng hoa kiểng Chợ Lách tồn đọng hơn 2,4 triệu chậu hoa kiểng các loại. Nhiều người trồng hoa Tết ở Sa Đéc, Cái Mơn, Bà Bộ cho biết, năm nay họ không mở rộng diện tích trồng. Thay vào đó, họ nâng chất những sản phẩm truyền thống theo nhu cầu khách hàng để tăng sức cạnh tranh và hạn chế rủi ro. Anh Phạm Thanh Tâm ở Bà Bộ cho biết, cả ngàn giỏ hoa cúc Farm Đài Loan mà anh và nhiều hộ mua về trồng, được quảng cáo là giống mới chất lượng cao, nhưng nay đã chết gần hết, do chất lượng hạt giống kém.

Ở Sa Đéc, “tai nạn” cũng xảy ra khi vài giống hoa nhập từ nước ngoài bỗng dưng… chết yểu không rõ nguyên nhân. Anh Trần Văn Phương, người 30 năm trồng hoa kiểng, cho biết: “Chúng tôi có thể mua giống, bán hoa thoải mái với nước ngoài. Nếu Nhà nước có giải pháp kiểm dịch tốt thì người trồng hoa kiểng sẽ bớt được rủi ro”.

Cao điểm làm hoa Tết bắt đầu từ cuối tháng 10 âm lịch, kéo theo những dịch vụ cung cấp lục bình, đất, rơm rạ mục, bán tre (làm giàn), bán trúc (làm giỏ). Nhờ đó, hàng chục ngàn người, phần đông là phụ nữ, có việc làm và kiếm thêm thu nhập Tết. Trong khi đó, nhiều ông bà chủ vườn hoa ở ĐBSCL vẫn đang thấp thỏm. Còn hơn một tháng rưỡi nữa, các làng hoa sẽ vào vụ thu hoạch rộ. Mùa hoa Tết năm nay có bội thu hay không vẫn còn là một câu hỏi khó.

Trung Đức - Thảo Nguyên 

Theo Chỉ thị 26/2010, ngày 10/12, của UBND TP.HCM, các hội hoa và chợ hoa Tết Tân Mão vẫn được tổ chức ở các địa điểm như năm ngoái: công viên Tao Đàn, Gia Định, 23/9, Lê Văn Tám, đô thị Phú Mỹ Hưng. Ngoài ra, huyện Củ Chi sẽ tổ chức Hội hoa xuân làng nghề Sinh vật cảnh. Các hội hoa, chợ hoa này ưu tiên cho nghệ nhân hộ khẩu TP.HCM thuê mặt bằng. Vì thế, nghệ nhân các tỉnh phải thuê mặt bằng của chợ hoa nhỏ ở các phường. TP.HCM hiện có diện tích trồng hoa, kiểng Tết trên 900ha, với khoảng bốn triệu chậu lan, kiểng; riêng mai vàng chiếm 1,5 triệu chậu,

Theo ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), năm nay, huyện khuyên các chủ vườn bán cho thương lái tại chỗ, tránh đưa hoa kiểng đi bán ở TP.HCM, vì có thể lỗ do phí vận chuyển, tiền thuê mặt bằng cao, mà lại khó tìm. Hiện có 20% - 30% lượng hoa kiểng Tết đã được thương lái mua.

M.B.K.


Nguồn:  Phunuonline.com.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây cảnh khác
Hoa lan Tết vào mùa - 13/12/2010
Hoa lan Tết vào mùa NEWS2104
Những ngày gần đây, vườn hoa Minh Huệ (433/3 P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM) đã có nhiều khách hàng đến mua lan về chuẩn bị trong dịp Tết.
Xem thêm
Kinh doanh cây kiểng văn phòng - 12/12/2010
Kinh doanh cây kiểng văn phòng NEWS2104
Trong bối cảnh không gian xanh đô thị ngày càng bị thu hẹp, diện tích dành cho cây xanh đang dần teo tóp, nhiều người có nhu cầu mang thiên nhiên vào nơi làm việc. Nghề bán và cho thuê cây ...
Xem thêm
Chơi cây cảnh: Cẩn trọng! - 09/12/2010
Chơi cây cảnh: Cẩn trọng! NEWS2104
Nhiều loại cây như: trúc đào, bã đậu, dây leo huỳnh anh… thường được các gia đình, quán ăn, tiệm cà phê trồng trang trí làm cảnh. Thế nhưng, ít ai biết rằng những loại cây này lại có thể ...
Xem thêm
Sinh vật cảnh: chào hàng sớm mùa tết - 03/12/2010
Sinh vật cảnh: chào hàng sớm mùa tết NEWS2104
Lễ hội sinh vật cảnh và thương mại đồng bằng sông Cửu Long diễn ra ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (1 – 5.12.2010) thật sự là một cuộc hội ngộ lớn của giới nghệ nhân sinh vật cảnh từ ...
Xem thêm
Câu chuyện quá lạ lùng về cây cảnh triệu năm tuổi! - 30/11/2010
Câu chuyện quá lạ lùng về cây cảnh triệu năm tuổi! NEWS2104
Tôi như muốn thêm một lần quỳ lạy cái sự nhiệm màu thần thánh của đất trời, khi được nhìn tận mắt, sờ tận tay vào cái cây cảnh hoá đá đó.
Xem thêm
Bí quyết giữ hoa tươi ngày tết - 08/02/2010
Bí quyết giữ hoa tươi ngày tết NEWS2104
Ngày tết, chậu mai và những loại cây kiểng gần như không thể thiếu ở mỗi nhà. Làm sao để có được một cây mai đẹp, làm sao chọn được chậu hoa treo tươi tắn?
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác
Tìm liên quan » Hoa Tết hồi hộp trông thời tiết
Đang xem » Hoa Tết hồi hộp trông thời tiết