BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác » Chi tiết tin

Libya: di tích văn hóa không bị hư hại vì bất ổn

  Ngày: 11/03/2011
Người Libya tỏ ra quyết tâm bảo vệ di sản văn hóa phong phú của họ trong thời kỳ bất ổn, bảo vệ các di tích khỏi nạn cướp bóc như trong cuộc cách mạng ở nước láng giềng Ai Cập tháng trước.


Libya: di tích văn hóa không bị hư hại vì bất ổn
Một tàn tích của thành phố cổ Leptis Magna, cách thủ đô Tripoli 130 km về phía đông - Ảnh: Reuters

Bị hầu hết các nền văn minh thống trị khắp vùng Địa Trung Hải chinh phục, kho tàng di sản văn hóa giàu có của Libya có Leptis Magna, một thành phố ven biển nổi tiếng của đế chế La Mã, cách thủ đô Tripoli 130km về phía đông. Nơi sinh của hoàng đế Septimius Severus, giảng đường, phòng tắm bằng cẩm thạch, đường phố với những hàng cột và nhà thờ ở thành cổ này được coi là viên ngọc quý trên chiếc vương miện di sản La Mã.

"Cho đến nay, người ta không ghi nhận bất kỳ khu vực di sản văn hóa nào của Libya bị ảnh hưởng bởi tình trạng lộn xộn" - Hafed Walda, người tư vấn cho cục cổ vật của đất nước này và đã từng dẫn đầu một cuộc khai quật ở thành cổ Leptis Magna, cho biết.

Tháng 1-2011, lợi dụng tình trạng hỗn loạn, những kẻ cướp đã đột nhập vào Bảo tàng Ai Cập (Cairo, Ai Cập), nơi lưu giữ bộ sưu tập các báu vật của Pharaoh lớn nhất thế giới, đập vỡ một số bức tượng và làm hư hại hai xác ướp.

"Chúng tôi luôn lo lắng về vấn đề này khi xảy ra tình trạng hỗn loạn. Cho đến nay, mọi chuyện đang đi đúng hướng nhưng tôi không chắc nó sẽ tiếp tục như thế này", ông nói. 

"Người dân địa phương đang bảo vệ tài sản và những gì xung quanh họ và làm như vậy cũng là bảo vệ các di sản văn hóa", nhà khảo cổ học người Anh Paul Bennett, cũng là trưởng phái đoàn tại Hội Nghiên cứu Libya ở London, phát biểu.

"Mọi việc có vẻ ổn. Tôi không có những lo lắng cụ thể rằng các bảo tàng sẽ bị ảnh hưởng bởi tất cả những chuyện này - ông nói - Tôi tin tưởng người dân địa phương sẽ bảo vệ di sản và nhân viên cục cổ vật sẽ đảm bảo mọi thứ đúng trật tự và giữ chúng an toàn". 

Công tác khảo cổ học của Libya đã bắt đầu một cách nghiêm túc trong những năm 1930 khi phát xít Ý nhảy vào chứng minh sự hiện diện của La Mã và chứng tỏ sự thống trị lịch sử của Ý đối với Địa Trung Hải. Công việc đó cũng dẫn đến việc phát hiện ra dầu.

"Nó đã bị lãng quên khá lâu trong một thời gian. Từng có thời nó bị coi không phải di sản của Libya mà là đế quốc", ông Hafed Walda nói.

Chính phủ của tổng thống Gaddafi đã tìm cách cải thiện các nguồn lực và cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây trong các nỗ lực để phát triển du lịch.

"Tôi hi vọng các thái độ sẽ thay đổi - chúng tôi muốn cục cổ vật được xem là một phần của bản sắc Libya và là tương lai của Libya", Hafed Walda nói. 

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Khác
Tắm Biển Chết, ăn chà là tươi - 09/03/2011
Tắm Biển Chết, ăn chà là tươi NEWS4207
Nhận lời mời ân cần của Nayed Obeidat, người bạn Jordan lâu năm thân thiết, tôi đặt vé máy bay chuyến sớm nhất của Qatar Airways. Nhìn từ trên cao, phi trường Queen Alia thấp thoáng xa xa, ...
Xem thêm
10 hang động ngầm nổi tiếng nhất thế giới - 03/03/2011
10 hang động ngầm nổi tiếng nhất thế giới NEWS4207
Bạn sẽ thực sự thích thú khi tận mắt ngắm nhìn những kiệt tác thiên nhiên trong 10 hang động ngầm dưới lòng đất nổi tiếng nhất thế giới này.
Xem thêm
Du lịch châu Âu bằng xe lửa - 03/03/2011
Du lịch châu Âu bằng xe lửa NEWS4207
Du khách có thể mua vé các tuyến du lịch Pháp, Đức, Tây Ban Nha... thông qua tổng đại lý kinh doanh (General Sales Agent - GSA) của hệ thống xe lửa châu Âu (Rail Europe) tại Việt Nam.
Xem thêm
Lebanon, sức sống kỳ diệu bên bờ Địa Trung Hải - 28/02/2011
Lebanon, sức sống kỳ diệu bên bờ Địa Trung Hải NEWS4207
Dù có một chút lo lắng về tình hình an ninh trước khi đến với Beirut, thủ đô Lebanon nhưng cuối cùng, thành phố được mệnh danh là “Paris của Trung Đông” vẫn cứ để lại trong tâm trí chúng ...
Xem thêm
Khám phá đất nước Bungari xinh đẹp - 26/02/2011
Khám phá đất nước Bungari xinh đẹp NEWS4207
Bungari là quốc gia nằm tại khu vực Đông Nam châu Âu, phía bắc giáp Romania, phía tây giáp Serbia và Cộng hòa Macedonia, phía nam giáp Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, phía đông giáp Biển Đen. Nơi ...
Xem thêm
Tới thăm 'Thành phố đã mất' - 25/02/2011
Tới thăm 'Thành phố đã mất' NEWS4207
Nằm trên độ cao 2.350m ở Peru, thành phố Machu Picchu hoang phế là di tích lớn nhất còn sót lại của người Inca. Bị thế giới bên ngoài quên lãng từ nhiều thế kỷ trước.
Xem thêm
Đảo Suomenlinna, di sản tiềm ẩn - 23/02/2011
Đảo Suomenlinna, di sản tiềm ẩn NEWS4207
Nằm ven thủ đô Helsinki của Phần Lan, quần đảo Suomenlinna gồm 6 đảo nhỏ được nhiều người biết đến vì không gian hoang sơ và những pháo đài, hầm chiến đấu còn sót lại ở nơi đây.
Xem thêm
Quần đảo Scilly nắng ấm - 20/02/2011
Quần đảo Scilly nắng ấm NEWS4207
Những trang trại đầy hoa, không gian thiên nhiên nguyên sơ và bãi biển cát trắng trải dài đẹp mê hồn đã biến Scilly trở thành điểm đến lý tưởng cho những kỳ nghỉ lãng mạn.
Xem thêm
10 bức tượng Phật nổi tiếng nhất thế giới - 17/02/2011
10 bức tượng Phật nổi tiếng nhất thế giới NEWS4207
10 bức tượng Phật nổi tiếng nhất thế giới, thu hút nhiều du khách và Phật tử tham quan hàng năm bởi vẻ đẹp và nét kiến trúc độc đáo.
Xem thêm
5 điểm du lịch gây tò mò nhất thế giới - 17/02/2011
5 điểm du lịch gây tò mò nhất thế giới NEWS4207
Ở những nơi khác nhau trên trái đất có rất nhiều hiện tượng, địa điểm tạo nên sự kì thú thậm chí vẫn còn là lời bỏ ngỏ cho biết bao nhà khoa học.
Xem thêm
Điểm đến lý tưởng dịp Valentine - 14/02/2011
Điểm đến lý tưởng dịp Valentine NEWS4207
Đối với nhiều người, Valentine là ngày lễ ngọt ngào nhất trong năm khi họ được đi du lịch, nghỉ dưỡng bên người yêu. Những điểm du lịch lãng mạn trên thế giới luôn chật kín các cặp đôi vào ...
Xem thêm
Tham quan đất nước Jordan xinh đẹp - 28/01/2011
Tham quan đất nước Jordan xinh đẹp NEWS4207
Jordan là một quốc gia an toàn và ổn định nhất trong khu vực. Đất nước xinh đẹp này luôn thu hút và chào đón các du khách đến tham quan và khám phá những nét đẹp nơi đây.
Xem thêm
Công viên của những chú sếu tự do - 28/01/2011
Công viên của những chú sếu tự do NEWS4207
Công viên trung tâm ở Quảng Châu, Trung Quốc, thường xuyên thu hút nhiều khách du lịch bởi nếu đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những chú sếu ở khoảng cách rất gần.
Xem thêm
Hoàng hôn lãng mạn trên vịnh Caribbean - 24/01/2011
Hoàng hôn lãng mạn trên vịnh Caribbean NEWS4207
Lên đường tới bãi biển dài cả dặm đầy cát trắng ở bờ biển tây nam Puerto Rico và bạn sẽ được nhìn thấy những tia sáng xanh nổi tiếng
Xem thêm
5 hòn đảo đẹp nhất thế giới - 20/01/2011
5 hòn đảo đẹp nhất thế giới NEWS4207
Những hòn đảo xinh đẹp luôn có sức hút mãnh liệt đối với du khách. Ở đó, bạn có thể thư giãn trong bầu không khí trong lành và tận hưởng thiên nhiên thoải mái nhất.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác
Tìm liên quan » Libya: di tích văn hóa không bị hư hại vì bất ổn
Đang xem » Libya: di tích văn hóa không bị hư hại vì bất ổn