BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào » Chi tiết tin

Liệu còn đào rừng chơi tết?

  Ngày: 17/01/2014
Năm nào cũng thế, cứ nửa cuối tháng Chạp, dọc hai bên Quốc lộ 6, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, hàng nghìn cành đào, gốc đào được người dân chặt đốn từ rừng về, bày bán cho các du khách.


Liệu còn đào rừng chơi tết?

Năm nào cũng thế, cứ nửa cuối tháng Chạp, dọc hai bên Quốc lộ 6, đoạn qua các xã Vân Hồ- Loóng Luông thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, hàng nghìn cành đào, gốc đào được người dân chặt đốn từ rừng về, bày bán cho các du khách qua đường và vận chuyển về xuôi trang trí tết.

Vào những ngày giáp tết này, người Mông bản Chiềng Đi, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu bận rộn hơn ngày thường. Các bãi bán đào rừng đã mọc lên hai bên Quốc lộ 6, đoạn chạy qua bản, với đủ cành nhỏ, cành lớn, có khi là cả một cây đào to. Mặc dù không nhiều nụ và thế không đẹp mắt, cầu kỳ như đào trồng dưới xuôi, nhưng những cành đào rừng lại thu hút người mua bằng dáng vẻ cổ kính, rêu mốc với những nụ to, căng tràn sức sống.

Tuỳ theo độ lớn nhỏ của cành mà định, nhưng giá những cành đào rừng rêu phong cả chục năm tuổi cũng chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Những cành đào này đã được các thanh niên người Mông bản Chiềng Đi mua từ các bản rất xa. Giàng A Phứ, một thanh niên trong bản nói: “Đào này em mua từ các bản biên giới mang về bán. Bây giờ đào cũng hết rồi, đi đâu cũng khó rồi. Từ hôm đầu đến giờ mới bán được 1,5 triệu, chưa nhìn thấy lời lãi đâu”.

Ở Mộc Châu không thiếu gì đào, kể cả đào trồng mới và đào già ở trên rừng. Nhưng cứ chặt mãi như thế thì cũng sẽ hết. Ai cũng biết điều đó nhưng vì thu nhập, vì nhu cầu thị hiếu của khách nên cứ mỗi dịp tết đến là thanh niên của bản Chiềng Đi lại đi lùng mua đào già, đào mốc về bán cho khách dưới xuôi. Cả bản này có khoảng 100 nhà ra bán đào.

Năm nào cũng chặt đào bán như thế, cứ đà này không biết sang năm có còn đào già, đào mốc… mà chơi tết (?).

Thuỳ Hương

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây Đào
Hoa đào Nhật Tân bung nở đón Tết - 09/01/2014
Hoa đào Nhật Tân bung nở đón Tết NEWS18029
Còn hơn 20 ngày nữa là tới Tết Giáp Ngọ, rất nhiều gốc đào ở làng Nhật Tân (Hà Nội) nở hoa.
Xem thêm
Đào Thất Thốn và “sự tích” một bông hoa giá... 10 triệu đồng - 06/01/2014
Đào Thất Thốn và “sự tích” một bông hoa giá... 10 triệu đồng NEWS18029
Cái tên Đào Thất Thốn có nhiều cách để giải thích. Thân đào xù xì nhưng càng nhìn càng đẹp. Đặc biệt, hoa và chồi của giống đào này khiến giới chơi đào “sành điệu” phải lòng.
Xem thêm
Đào nở sớm: Dân chơi khoái, người trồng khổ - 13/12/2013
Đào nở sớm: Dân chơi khoái, người trồng khổ NEWS18029
Nhiều cành đào nở bung ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) được người dân săn đón, mua về chơi trước Tết như một xu hướng chơi hoa mới của năm nay. Ngược lại, dân làng đào thấp thỏm không yên, ...
Xem thêm
Kỹ thuật trồng lại đào sau tết - 23/02/2013
Kỹ thuật trồng lại đào sau tết NEWS18029
Sau Tết Nguyên đán, nhiều gia đình đã vội bỏ những gốc đào đi, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể trồng lại đào để phục vụ cho chơi tết sang năm nếu áp dụng một số biện pháp kỹ thuật dưới
Xem thêm
Đào cổ thụ 'độc nhất vô nhị' ở thủ đô - 05/02/2013
Đào cổ thụ 'độc nhất vô nhị' ở thủ đô NEWS18029
Bên cạnh những gốc đào 50 - 60 tuổi mục ruỗng, mọc đầy rêu, có gốc đào gần trăm tuổi to tới mức một người ôm không xuể. Tuy nhiên, giá đào năm nay được cho là rẻ hơn nhiều so với năm
Xem thêm
Cách chọn mai, đào, quất trưng tết - 02/02/2013
Cách chọn mai, đào, quất trưng tết NEWS18029
Chỉ còn vài tuần nữa là Tết, nhiều người “chơi cây” bắt đầu đi “săn” đào, quất “phong thủy” với quan niệm “hợp cung, hợp mệnh” để năm mới khoẻ mạnh, suôn sẻ, may mắn… như ý. Tuy nhiên, ...
Xem thêm
Săn đào đẹp tại vườn - 29/01/2013
Săn đào đẹp tại vườn NEWS18029
Gần 2 tuần nữa là đến Tết Quý Tỵ, làng hoa Nhật Tân (Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp cảnh mua bán khiêng chở đào, quất. Nhiều cây được giao dịch sớm tại vườn với giá khá rẻ.
Xem thêm
Ngắm những gốc đào “độc nhất” Nhật Tân - 23/01/2013
Ngắm những gốc đào “độc nhất” Nhật Tân NEWS18029
Thân cành mục ruỗng, tưởng như sắp chết, nhưng dưới bàn tay tài hoa của người Nhật Tân (Hà Nội), những cây đào đó trở thành đào thế đẹp mắt, đơm bông rực rỡ đón Tết.
Xem thêm
Đốt gốc đào để hoa tươi lâu: Phản khoa học! - 18/01/2013
Đốt gốc đào để hoa tươi lâu: Phản khoa học! NEWS18029
Lâu nay, nhiều người tiêu dùng và nông dân vẫn giữ cho cành đào tươi lâu bằng cách đốt gốc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc làm này là phản tác dụng.
Xem thêm
Miền Bắc thêm đợt rét, người trồng đào dọa giá tăng - 16/01/2013
Miền Bắc thêm đợt rét, người trồng đào dọa giá tăng NEWS18029
Miền Bắc tiếp tục có không khí lạnh tăng cường cuối tuần này, nhiều người lo lắng thị trường cây cảnh tết ở miền Bắc có nhiều biến động.
Xem thêm
Đào Tết xuống phố sớm, đắt gấp đôi - 10/01/2013
Đào Tết xuống phố sớm, đắt gấp đôi NEWS18029
Dọc đường Lạc Long Quân, Hà Nội những ngày này các chủ vườn đã bắt đầu bày đào ra bán. Thời tiết không thuận lợi khiến những cây đào thế, dáng đẹp đắt gấp đôi năm ngoái.
Xem thêm
Người Hà Nội thắp đèn đêm 'sưởi ấm' cho hoa đào - 08/01/2013
Người Hà Nội thắp đèn đêm 'sưởi ấm' cho hoa đào NEWS18029
Về đêm, khi nhiệt độ ngoài trời chỉ trên dưới 10 độ C, các chủ vườn đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đã phải làm mọi cách giúp đào khoe sắc đúng Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.
Xem thêm
Người tô thắm sắc đào ven biển - 07/01/2013
Người tô thắm sắc đào ven biển NEWS18029
Tất bật tỉa cành, giữ thế cho hơn trăm chậu sanh; tuốt lá, đắp bồng, chau chuốt từng nụ đào vừa hé… công việc gần như nuốt trọn thời gian hàng ngày của ông Phạm Văn Toàn.
Xem thêm
Cách làm đào nở hoa đúng tết - 03/01/2013
Cách làm đào nở hoa đúng tết NEWS18029
Hiện nay, bà con trồng đào ở nhiều nơi đang lo đào sẽ bị nở hoa trước Tết Quý Tỵ. TS Đặng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển hoa và cây cảnh - Viện Nghiên cứu Rau quả T.Ư ...
Xem thêm
Xốn xang ngắm đào Nhật Tân khoe sắc sớm - 03/01/2013
Xốn xang ngắm đào Nhật Tân khoe sắc sớm NEWS18029
Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng lúc này thấp thoáng trên ruộng đào Làng hoa Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) những cánh đào bích, đào phai đã bắt đầu khoe sắc sớm.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào
Tìm liên quan » Liệu còn đào rừng chơi tết?
Đang xem » Liệu còn đào rừng chơi tết?