BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Mua sắm khác » Chi tiết tin

Người Việt đổ sang Campuchia đổi USD kiếm lời

  Ngày: 01/02/2011
Một vài tuần trước, các nhân viên của Ngân hàng ANZ Campuchia thấy một khách hàng có hành vi khá đặc biệt tại trạm ATM của họ ở Phnom Penh.


Người Việt đổ sang Campuchia đổi USD kiếm lời
Một người đổi tiền tại Chợ trung tâm ở Phnom Penh. Ảnh: Phnom Penh Post

Trong khi vị khách nam đứng canh chừng phía sau, người khách nữ tra thẻ ATM Techcombank vào máy, rút ra 2.000 USD – lượng tiền tối đa cho phép rút một lần, rồi lấy thẻ ra và tiếp tục lặp lại hành động này 11 lần liên tiếp.

Người phụ nữ trên là một trong số những Việt kiều đang vét sạch các trạm ATM ở Campuchia, tận dụng sự chênh lệch lớn giữa tỷ giá USD chính thức và tỷ giá chợ đen ở Việt Nam để kiếm lời hàng nghìn USD.

Phó giám đốc điều hành Ngân hàng ACLEDA, một trong những ngân hàng lớn nhất Campuchia, bà So Phonnary cho biết các khách hàng Việt Nam đã rút gần 5 triệu USD từ các trạm thẻ của ngân hàng này tính từ đầu tháng cho đến ngày 26/1 vừa qua.

Còn CEO Steve Higgins của Ngân hàng ANZ nói rằng những chủ thẻ Techcombank đã rút tổng cộng gần 12 triệu USD tính từ giữa tháng 12, nhiều nhất là trong hai tuần vừa qua. Việc này cũng đã lan đến cả Singapore và Trung Quốc. "Họ làm như vậy là rất khôn ngoan. Đó là một trong số những cách dễ dàng nhất để kiếm tiền, mọi người truyền tai nhau và thế là có hàng tá người đổ xô qua biên giới", ông này phát biểu với tờ Phnom Penh Post.

Chính phủ Việt Nam đã cố định tỷ giá ở mức 19.500 VND/USD, tuy nhiên, theo những người đổi tiền ở Campuchia thì tỷ giá chợ đen là 21.000 VND mỗi đôla Mỹ, cao hơn khoảng 8%. Vì vậy nhiều người đã đến Campuchia để tận dụng sự chênh lệch này.

Dù phải chịu phí giao dịch ATM, nhưng theo ông Higgins, những người dùng Techcombank vẫn kiếm lời khoảng 20.000 USD cho mỗi một triệu USD rút ra.

Ông cũng nói thêm rằng Techcombank là ngân hàng chịu rủi ro đặc biệt nghiêm trọng. Vì trong khi phần lớn các ngân hàng ở Việt Nam đều có mức phí giao dịch quốc tế để bù vào sự chênh lệch về tỷ giá chính thức và chợ đen, thì mức phí này tại Techcombank lại khá thấp. Hệ quả là, có thể họ đã lỗ tới 1,5 triệu USD từ các giao dịch tại Campuchia trong vài tuần gần đây.

Charles Vann, Phó tổng giám đốc Canadian Bank cũng nhận thấy "hiện tượng lạ" nói trên, nhưng ông cho rằng "cũng không có vấn đề gì cả, miễn là không phải lừa đảo".

Bà So Phonnary thì nhận xét mặc dù các ngân hàng ở Campuchia không chịu thiệt hại gì từ việc này, nhưng các chủ thẻ Việt Nam lại đang làm các khách hàng khác khó chịu vì máy ATM thường xuyên bị hết tiền. Để giải quyết vấn đề này, ACLEDA đã quyết định can thiệp vào các giao dịch quốc tế thông qua công ty thẻ tín dụng quốc tế Visa.

Bà So Phonnary nói: "Chúng tôi đã gửi thông tin cho Visa để nhờ trợ giúp. Họ trả lời chúng tôi rằng họ không thấy có dấu hiệu lừa đảo, những người rút tiền là chủ thẻ thật, và thẻ của họ cũng là thật".

Dù vậy, ACLEDA cũng quyết định giới hạn số tiền được rút mỗi ngày là từ 2.000 USD xuống còn 500 USD. Ngoài ra, họ còn cử các bảo vệ đến các trạm thẻ ATM để trông chừng những người dùng nhiều thẻ khác nhau để rút tiền.

"Chúng tôi đã làm những việc cần thiết để ngăn chặn các chủ thẻ Techcombank sử dụng ATM của chúng tôi. Và nếu có bất kỳ người nào sử dụng nhiều thẻ với nhiều tên khác nhau, chúng tôi sẽ nhờ đến sự can thiệp của cảnh sát", đại diện ngân hàng này nói và cho biết thêm đã có hai người đàn ông bị bắt tại một trạm ATM của ANZ tại quận Dangkor vì giữ nhiều thẻ của nhiều người khác nhau. "Tôi nghĩ dù ở bất cứ thời điểm nào, thì việc một người có tận 12 chiếc thẻ ATM trong người cũng là một việc bất hợp pháp", bà Phó giám đốc điều hành Ngân hàng ACLEDA nhận định.

Hiện các quan chức tại Đại sứ quán Việt Nam và Ngân hàng trung ương Campuchia chưa có bình luận gì. Khuoy Kry - giám đốc Trạm kiểm soát biên giới Bavet ở tỉnh Svay Rieng nói rằng khách du lịch được phép mang tối đa 10.000 USD sang biên giới và việc sử dụng ATM là “nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Còn ông Higgins từ Ngân hàng ANZ nói những người đang tận dụng cơ hội tại Campuchia sẽ phải sớm chấm dứt hành động này vì Techcombank đang làm việc với Visa để đưa ra mức phí mới cho các giao dịch quốc tế trong tháng tới.

Hà Thu (theo Phnom Penh Post)


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Mua sắm khác
Máy bán hàng tự động hiệu... sinh viên - 18/01/2011
Máy bán hàng tự động hiệu... sinh viên NEWS3500
Bốn sinh viên năm cuối ngành cơ điện tử thuộc khoa cơ khí chế tạo máy (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) vừa trình làng máy bán nước tự động chính hiệu... sinh viên. “Máy sử dụng màn hình cảm ...
Xem thêm
Karaoke tại gia - thừa hay là đủ? - 12/01/2011
Karaoke tại gia - thừa hay là đủ? NEWS3500
Trong vài năm trở lại đây, khá nhiều chủ nhà khi thực hiện xây nhà đều đặt nhiệm vụ cho kiến trúc sư trong giai đoạn thiết kế: làm phòng karaoke trong nhà. Karaoke không còn là thú giải ...
Xem thêm
Cách chọn dàn karaoke cho ngày Tết - 16/12/2010
Cách chọn dàn karaoke cho ngày Tết NEWS3500
Để hát karaoke, người mua cần sắm một bộ hoàn chỉnh gồm: micro, tăng âm karaoke và bộ loa chuyên dụng. Có hai cách để tậu được bộ dàn: thứ nhất mua nguyên bộ từ nhà sản xuất, còn lại là ...
Xem thêm
Chọn mua và sử dụng máy hút bụi - 14/11/2010
Chọn mua và sử dụng máy hút bụi NEWS3500
Nếu không cầu kỳ chỉ để phục vụ hút bụi trong phòng nhưng lại có thể làm được nhiều việc thì nên chọn mua loại máy nằm, công suất trên 1.000W là đủ. Máy có dây nối và các ống nối kéo dài ...
Xem thêm
Đi mua bộ karaoke cho gia đình - 04/11/2010
Đi mua bộ karaoke cho gia đình NEWS3500
Để hát karaoke, ngoài chiếc TV mà nhà ai cũng có, bạn cần đầu tư một bộ dàn hoàn chỉnh gồm micro, tăng âm karaoke và bộ loa chuyên dụng.
Xem thêm
Tư vấn mua dàn Karaoke được như ý - 28/10/2010
Tư vấn mua dàn Karaoke được như ý NEWS3500
Theo kinh nghiệm của các nhân viên kỹ thuật về âm thanh tại các cửa hàng chuyên bán loa và thiết bị hỗ trợ âm thanh thì để có một hệ thống âm thanh hay, tương xứng với giá tiền bỏ ra thì ...
Xem thêm
Việt Nam cũng có ATM nhả vàng - 10/10/2010
Việt Nam cũng có ATM nhả vàng NEWS3500
Ngân hàng Đông Á hôm 9/10 đã trình làng chiếc máy có tên gọi Gold ATM, nhưng không phải để rút tiền mà là rút vàng.
Xem thêm
Người lớn đi luyện viết chữ đẹp - 28/09/2010
Người lớn đi luyện viết chữ đẹp NEWS3500
Cầm cây bút máy nắn nót từng nét, anh Thắng 30 tuổi chăm chỉ viết theo chữ cái mẫu của giáo viên. Hàng chục học viên khác cũng cặm cụi như những học sinh lớp 1 để có được những dòng chữ
Xem thêm
Không lo mất điện với bộ đổi điện Toki DC-AC Inverter. - 28/06/2010
Không lo mất điện với bộ đổi điện Toki DC-AC Inverter. NEWS3500
Hiện nay, ở trong gia đình và các văn phòng thì giải pháp cung cấp nguồn điện AC 220V xoay chiều 50Hz khi bị mất điện lưới đang ngày càng nghiêng về hướng sử dụng bộ đổi điện từ ắc quy lên ...
Xem thêm
Để dự phòng nguồn điện, nên chọn mua máy phát điện loại nào - 25/06/2010
Để dự phòng nguồn điện, nên chọn mua máy phát điện loại nào NEWS3500
Khi quyết định mua máy phát điện cho công ty hoặc gia đình thì việc tính toán đúng công suất rất là quan trọng.
Xem thêm
Cách tránh tai họa khi dùng máy phát điện - 11/06/2010
Cách tránh tai họa khi dùng máy phát điện NEWS3500
Thiếu hiểu biết khi sử dụng máy phát điện có thể gây chết người, đó là cảnh báo của các chuyên gia khi mùa cắt điện đến, nhiều gia đình sử dụng máy nổ, máy phát điện.
Xem thêm
Ắc quy dễ nổ nếu dùng cùng bộ kích điện - 08/06/2010
Ắc quy dễ nổ nếu dùng cùng bộ kích điện NEWS3500
Mùa hè mất điện, nhiều gia đình sử dụng ắc quy chạy điện thay thế. Tuy nhiên, bình ắc quy có thể nổ gây bỏng nặng nếu không sử dụng đúng cách cũng như phát hiện sớm nguy cơ cháy nổ.
Xem thêm
Chọn máy kích điện phù hợp - 04/06/2010
Chọn máy kích điện phù hợp NEWS3500
Với lợi thế là không tiếng ồn, không tốn xăng, giá rẻ hơn so với máy phát điện, máy kích điện đang làm nóng thị trường điện máy trong mùa thiếu điện.
Xem thêm
So sánh giữa kích điện (inverter) và máy phát điện - 19/05/2010
So sánh giữa kích điện (inverter) và máy phát điện NEWS3500
Dịp này ở Việt Nam thiếu điện, điện cắt luân phiên ở nhiều nơi khiến dân tình nhốn nháo. Vài thằng bạn gọi điện hỏi han tư vấn về lựa chọn sử dụng giữa máy phát hay kích điện, rồi khi được ...
Xem thêm
Đầu mùa 'mất điện', máy phát điện dân dụng đã 'phát' sốt - 10/05/2010
Đầu mùa 'mất điện', máy phát điện dân dụng đã 'phát' sốt NEWS3500
Với các nhà kinh doanh máy phát điện, thời tiết càng nắng nóng và cắt điện càng nhiều lại trở thành cơ hội “làm ăn” hấp dẫn.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Mua sắm khác
Tìm liên quan » Người Việt đổ sang Campuchia đổi USD kiếm lời
Đang xem » Người Việt đổ sang Campuchia đổi USD kiếm lời