BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Người Việt tài trí: Người không sợ thất bại

  Ngày: 11/03/2012
Bằng những nỗ lực không ngừng, Giáo sư (GS) Trương Nguyện Thành gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học và giảng dạy tại Mỹ.


Người Việt tài trí: Người không sợ thất bại
GS Trương Nguyện Thành - Ảnh: T.L

Báo chí trong và ngoài nước từng đăng tải không ít bài viết về GS Trương Nguyện Thành, người từ một cậu bé bán thuốc lá dạo ở Gò Vấp (TP.HCM) trở thành nhà khoa học nổi tiếng tại Mỹ. Ông thành công cả trong lĩnh vực nghiên cứu hóa học lẫn kinh doanh phần mềm. Tuy nhiên, để có được thành tích như hiện nay, GS Thành từng trải qua không ít thất bại. Đó là lý do ông muốn chia sẻ những suy nghĩ về thất bại, chứ không phải thành công, khi trả lời phỏng vấn của Báo Thanh Niên.

Ngay lần đầu liên lạc, GS có nói rằng muốn nói về thất bại hơn là thành công vì “thất bại là mẹ thành công”. Vì thế, GS có thể chia sẻ một thất bại khó quên của mình và ông rút ra điều gì từ lần đó?

Thật sự, cuộc đời không có thất bại hay thành công mà chỉ có kết quả không như ý hoặc như ý. Hầu như ai trước khi đạt như ý muốn đều từng nhận các kết quả không mong đợi. Sự khác biệt giữa hai kết quả này là có cố gắng nữa hay không.

Kinh nghiệm khó quên nhất với tôi là lần thi tiếng Anh để xin vào đại học sau 5 tháng đến Mỹ. Kết quả thi quá tệ khiến chẳng trường nào đồng ý nhận tôi. Để an ủi, thầy hiệu trưởng hứa giúp tôi tìm việc làm ở cơ sở chế biến thịt gà. Khi đó, tôi rất buồn và chia sẻ với các thầy cô rằng: “Chẳng lẽ tôi phải chấp nhận nhổ lông gà, làm thịt gà sau muôn vàn khó khăn trên hành trình đến Mỹ?”.

Vài tuần sau, tôi bất ngờ nhận được thư thông báo từ ĐH công North Dakota với nội dung như sau: “Đơn xin của bạn không được chấp nhận vì thiếu học bạ trung học và trình độ tiếng Anh quá kém. Tuy nhiên, rất nhiều thầy cô giáo từng dạy bạn đã gửi thư ca ngợi nỗ lực học tập của bạn và đề nghị chúng tôi xem xét lại. Vì thế, chúng tôi quyết định cho bạn một cơ hội với điều kiện bạn phải đạt được điểm trung bình 2,5/4 trong năm học đầu tiên. Nếu không đạt được, bạn bị buộc thôi học ngay lập tức”. Tôi mừng đến phát khóc và rút ra bài học rằng cần liên tục nỗ lực mỗi ngày, điều đó tạo nên những thay đổi quan trọng.

Khi vừa trưởng thành, một số bạn trẻ bị cuốn vào những công việc dễ kiếm tiền mà bỏ quên hoài bão nên đi sai đường rồi thất bại. Theo GS, các bạn trẻ cần trang bị những gì để không rơi vào trường hợp này? 

Suy nghĩ thật thấu đáo về cái giá phải trả trước khi quyết định làm một việc gì. Nhờ đó, các bạn trẻ có thể nhận ra đâu là điều mình nên làm

Môi trường sống xung quanh dễ làm các bạn trẻ quên đi những hoài bão lâu dài mà chỉ thấy những cái lợi nhỏ trước mắt. Khi quyết định một việc gì, chẳng mấy ai nghĩ mình sai cả, chỉ khi nhận lấy kết quả không như ý thì người ta mới nhận ra cái giá phải trả. Vì thế, tôi chỉ khuyên các bạn trẻ một điều đơn giản mà họ hay bỏ qua. Đó là suy nghĩ thật thấu đáo về cái giá phải trả trước khi quyết định làm một việc gì. Nhờ đó, các bạn trẻ có thể nhận ra đâu là điều mình nên làm.  

Từ năm 2007 đến nay, GS hỗ trợ Viện Khoa học công nghệ và tính toán TP.HCM nên chắc chắn tiếp xúc không ít các bạn trẻ Việt Nam đam mê khoa học. Qua đó, GS nhận xét thế nào về họ và ông nghĩ rằng họ có sẵn sàng “thất bại để đi đến thành công” hay chưa?

Các bạn trẻ tôi có dịp tiếp xúc đều có hoài bão được học hỏi cao hơn. Tất cả các em đều biết rằng học càng cao thì càng khó nên đòi hỏi nỗ lực cùng sự kiên trì. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc các bạn ấy sẵn sàng thất bại để đi đến thành công, vì rất nhiều thử thách đang chờ phía trước. Tôi chỉ hy vọng các bạn ấy, khi vấp ngã, luôn nhớ danh ngôn “Chiến thắng lớn nhất của đời người chẳng phải là không bao giờ thất bại mà là đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã”.

Bản thân tôi cũng không nhớ hết mình đã vấp ngã bao nhiêu lần. Điều duy nhất tôi nhớ đến là mỗi lần vấp ngã thì trong đầu luôn vang lên rằng: “Thành, mày phải đứng dậy, dù chỉ còn hơi thở cuối cùng thì mày cũng phải đứng dậy rồi mới chết”. 

GS-TS Trương Nguyện Thành sinh năm 1961 tại Quy Nhơn, Bình Định, sang Mỹ định cư năm 1980.

Năm 1985, ông nhận bằng cử nhân hóa học hạng ưu của ĐH công North Dakota cùng một số bằng phụ về toán, máy tính, vật lý và thống kê.

Năm 1990, ông nhận học vị tiến sĩ của ĐH Minessota. Sau đó, ông được Quỹ khoa học quốc gia Mỹ trao học bổng nghiên cứu sau tiến sĩ. Ông trải qua 2 năm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Houston dưới sự dẫn dắt của GS Audrew McCammon nổi tiếng toàn cầu trong ngành vật lý y sinh.

Năm 1993, tiến sĩ Thành lại được Quỹ khoa học quốc gia Mỹ bình chọn là một trong những nhà khoa học trẻ nhiều triển vọng nhất nước và trao học bổng 500.000 USD trong 5 năm để tiếp tục các chương trình nghiên cứu.

Năm 2002, ông được phong giáo sư tại đại học Utah.

Năm 2007, ông là một trong các sáng lập viên của Viện Khoa học công nghệ và tính toán TP.HCM tại Việt Nam. Ngoài ra, từ năm 2001 đến nay, ông còn bảo trợ cho khoảng 20 sinh viên Việt Nam sang Mỹ học tập và nghiên cứu.

 Ngô Minh Trí (thực hiện)


Nguồn:  Thanh niên Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Thu tiền tỷ từ cá rô đầu vuông - 09/03/2012
Thu tiền tỷ từ cá rô đầu vuông NEWS10744
Khác với các nông dân ở Hậu Giang đang khốn đốn vì nuôi cá rô đầu vuông, anh Nguyễn Trường Sơn (44 tuổi), ở ấp Hòa Thuận, xã Hiệp Hòa, Đức Hòa, Long An vẫn đang thu lãi hơn 1,3 tỷ
Xem thêm
"Cô Ba trứng sạch" - Người đàn bà buôn trứng số 1 Việt Nam - 09/03/2012
"Cô Ba trứng sạch" - Người đàn bà buôn trứng số 1 Việt Nam NEWS10744
"Cô Ba trứng sạch" là tên gọi trìu mến mà bà con nông dân dành cho người phụ nữ đôn hậu Phạm Thị Huân, bà dành cả cuộc đời gắn bó cùng người nông dân, với con gà, quả trứng.
Xem thêm
Những nữ doanh nhân Việt khiến người khác 'ngả mũ' - 08/03/2012
Những nữ doanh nhân Việt khiến người khác 'ngả mũ' NEWS10744
Họ là những nữ doanh nhân thành đạt trên nhiều lĩnh vực kinh doanh bên cạnh một gia đình hạnh phúc khiến người ngoài phải ghen tị.
Xem thêm
Lão nông 80 tuổi thu tiền tỷ từ cá giống - 08/03/2012
Lão nông 80 tuổi thu tiền tỷ từ cá giống NEWS10744
Ở cái tuổi gần 80, nhưng lão nông Văn Hai (thôn Long Hưng, Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị) vẫn thu được tiền tỷ mỗi năm nhờ trang trại cá giống.
Xem thêm
Kẹo mềm, trí cứng - 08/03/2012
Kẹo mềm, trí cứng NEWS10744
Vừa tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tại Canada, Đỗ Duy Hải đã được gia đình “dọn sẵn” một cơ ngơi ổn định: Làm chủ cửa hàng kinh doanh điện máy khá lớn tại Hà Nam. Thế nhưng Hải lại ...
Xem thêm
Nữ tướng ngành gỗ - 08/03/2012
Nữ tướng ngành gỗ NEWS10744
Kinh doanh ế ẩm, chỉ nghĩ tới việc trả lương cũng đủ bạc đầu nhưng CEO Gỗ Đức Thành vẫn tung tiền gom nguyên vật liệu để chờ thời cơ khi khủng hoảng qua đi.
Xem thêm
Từ học sinh nghèo hiếu học trở thành nữ doanh nhân thành đạt - 07/03/2012
Từ học sinh nghèo hiếu học trở thành nữ doanh nhân thành đạt NEWS10744
Không chỉ là doanh nhân thành đạt trên nhiều lĩnh vực, chị còn là Tiến sỹ Viện Hàn lâm khoa học Nga, thông thạo 5 ngoại ngữ Anh, Trung, Nhật, Hàn, Nga nhưng ít ai biết rằng chị xuất thân ...
Xem thêm
Tỷ phú trên núi Tiên - 07/03/2012
Tỷ phú trên núi Tiên NEWS10744
Khát vọng làm giàu, anh Lê Văn Hào (sinh năm 1971) ở xóm Thái Minh, Tiên Kỳ, Tân Kỳ, Nghệ An đã mạnh dạn vay vốn mở trang trại chăn nuôi. Những năm qua đã gặt hái nhiều thành công, với thu ...
Xem thêm
Kinh doanh thực phẩm với phụ nữ là lợi thế - 07/03/2012
Kinh doanh thực phẩm với phụ nữ là lợi thế NEWS10744
Học thủy sản, ra trường làm việc trong ngành thủy sản, dường như thủy hải sản đã trở thành cái nghiệp gắn với cuộc đời người đàn bà đất Tiền Giang này. Bởi thế, sau hơn 20 năm lặn ngụp với ...
Xem thêm
Tốn 2 giờ/ngày, lãi 5 triệu đồng/tháng từ nuôi thỏ - 06/03/2012
Tốn 2 giờ/ngày, lãi 5 triệu đồng/tháng từ nuôi thỏ NEWS10744
Mỗi tháng ông Lần thu trên 5 triệu đồng lãi từ nuôi thỏ. Trong khi đó, mỗi ngày ông chỉ cần bỏ ra tầm 2 giờ chăm sóc chuồng thỏ của mình. "Nuôi thỏ chẳng có gì khó, chỉ cần làm đúng kỹ ...
Xem thêm
Đi lên từ lễ tân khách sạn - 06/03/2012
Đi lên từ lễ tân khách sạn NEWS10744
Tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành luật thương mại tại ĐH Luật TP.HCM, Vương Hữu Hùng (35 tuổi, quê Hậu Giang) gác tấm bằng cử nhân sang một bên để đi làm... lễ tân khách sạn.
Xem thêm
Bỏ đô thị, lên núi mở trang trại - 05/03/2012
Bỏ đô thị, lên núi mở trang trại NEWS10744
Bỏ lại cuộc sống đô thị náo nhiệt, ông Ngô Văn Tích lên vùng đồi núi xã Phương Đông, thị xã Uông Bí (Quảng Ninh) mở trang trại. Ngay từ đầu, ông định hướng chỉ sản xuất những sản phẩm đặc ...
Xem thêm
Càng làm nhiều vị trí, càng có nhiều cơ hội phát triển - 03/03/2012
Càng làm nhiều vị trí, càng có nhiều cơ hội phát triển NEWS10744
Tốt nghiệp trường Tổng hợp kỹ thuật điện St.Pertersburg đầu năm 1997 sau 10 năm học đại học và tiến sĩ, Võ Tấn Long đến với ngành công nghệ thông tin khá là tình cờ. Ngành anh theo học là ...
Xem thêm
Nữ doanh nhân Việt vào danh sách quyền lực nhất châu Á - 02/03/2012
Nữ doanh nhân Việt vào danh sách quyền lực nhất châu Á NEWS10744
Tạp chí uy tín Forbes vừa vinh danh bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.
Xem thêm
“Vua yến” xây “vựa yến” - 29/02/2012
“Vua yến” xây “vựa yến” NEWS10744
Ông Võ Thái Lâm, Tổng giám đốc Công ty Yến Việt, xuất thân từ ngành thể thao nhưng lại được biết đến khi xây dựng Yến Việt, thương hiệu đang trên đà chinh phục mức doanh thu 1.000 tỷ đồng. ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Người Việt tài trí: Người không sợ thất bại
Đang xem » Người Việt tài trí: Người không sợ thất bại