BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Nguyễn Hồng Vĩnh : Cứ bước đi rồi sẽ đến

  Ngày: 16/01/2011
Giám đốc Công ty cổ phần Nhà Kính Nguyễn Hồng Vĩnh chia sẻ suy nghĩ về cách làm giàu của những người trẻ từ những đam mê và trải nghiệm của riêng mình.


Nguyễn Hồng Vĩnh : Cứ bước đi rồi sẽ đến

Sinh ra trong một gia đình có nghề truyền thống gia công kính và từng gây dựng thành công thương hiệu Nhà Kính khá nổi tiếng trong ngành xây dựng, chàng cựu sinh viên ngành xây dựng trường Đại học Bách Khoa TP.HCM vẫn chưa thỏa lòng. Từ ba năm nay, anh mày mò nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm nội thất concept vừa mang tính thẩm mỹ, sáng tạo cao, vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Cứ bước đi rồi sẽ đến

- Sinh ra trong một đại gia đình có truyền thống gia công sản xuất kính, anh lại tiếp tục thành lập công ty Spacefit. Dường như anh vẫn chưa chịu an phận?

Gia đình tôi có nghề sản xuất kính ôtô truyền thống nên ngay những năm đầu còn đi học tôi đã được tiếp cận với công việc kinh doanh của gia đình. Thời kỳ đó, khi đất nước vừa bước vào giai đoạn mở cửa, với khả năng giới hạn cả về tài chính và kỹ thuật, những doanh nghiệp nhỏ như doanh nghiệp của gia đình tôi vẫn cố gắng vượt qua và quyết tâm thay đổi dây chuyền sản xuất để tiếp cận với những kỹ thuật mới. Những năm tháng làm việc cùng các thành viên trong gia đình đã cho tôi kinh nghiệm, niềm đam mê để phát triển cái nghiệp của gia đình. Sau khi công việc sản xuất và kinh doanh của gia đình đã khá ổn định, tôi thành lập công ty riêng để có thể đi theo con đường riêng của mình với niềm tin là cứ mạnh dạn bước đi thì sẽ đến.

- Công ty Nhà Kính do anh thành lập vào thời điểm đó đã tạo nên một thương hiệu kính. Ngoài việc làm vì đam mê còn yếu tố nào khác không thôi thúc anh?

Tiếp xúc với kính từ nhỏ, tôi luôn tìm hiểu cách khai thác tối đa công năng của kính. Thực sự, công nghệ mới trên thế giới đã tạo ra nhiều kỹ thuật xử lý trên kính, tăng cường độ an toàn vốn được xem là điểm yếu cố hữu của kính, mà khi biết được bạn sẽ thấy thích thú và đam mê hơn. Tôi muốn khai thác yếu tố mới này, kể cả tính mỹ thuật của kính để giúp người tiêu dùng biết nhiều hơn về những cái mới.

- Vậy mà ba năm gần đây, người ta lại thấy anh vùi đầu vào nghiên cứu những ý tưởng mới cho các sản phẩm nội thất. Phải chăng anh đã… chán kính?

Tôi vẫn luôn nghĩ rằng kính là một vật liệu của tương lai, còn rất nhiều ứng dụng từ kính sẽ được phát triển nhờ vào những kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Tôi vẫn tiếp tục với kính nội thất bằng cái nhìn mới.

Việc mở rộng sang mảng thiết kế và ứng dụng đồ nội thất cũng có nhiều nguyên do. Cá nhân tôi luôn say mê ngành nội thất và luôn đầy ắp những ý tưởng mới. Kinh nghiệm làm việc cho tôi thấy, để hoàn thiện phần nội thất của công trình, các chủ đầu tư hay kiến trúc sư hoặc phải chọn những nhà thầu thi công nội thất nhỏ để thi công  theo các thiết kế riêng cho công trình đó, hoặc đi góp nhặt các sản phẩm nội thất từ các nhà cung cấp khác nhau sắp đặt vào công trình của mình. Điều này làm tôi cảm thấy lãng phí công thiết kế, tiến độ, chất lượng hoàn thiện mà lại không đạt được yêu cầu cao về sự đồng nhất.

Thị trường vẫn còn đang thiếu những nhà cung ứng nội thất vừa có khả năng tổ chức thiết kế có định hướng, vừa có khả năng sản xuất và thi công ở tầm công nghiệp với mức độ chuyên môn hóa cao. Ở Việt Nam, các công ty nội thất lớn có đủ máy móc thiết bị để thi công những sản phẩm nội thất có chất lượng cao thì lại chuyên sản xuất hàng xuất khẩu theo mẫu mã riêng. Tôi muốn công ty của mình góp mặt trong thị trường này với việc xây dựng đội ngũ những nhà thiết kế trẻ và kỹ thuật viên nghiên cứu concept hàng nội thất, đồng thời tổ chức sản xuất theo quy mô công nghiệp.

- Vậy dòng sản phẩm mà công ty anh chuẩn bị trình làng có khác gì biệt?

Công ty Spacefit sẽ đưa ra các giải pháp đồng bộ cho các không gian nội thất khác nhau. Chúng là những tổ hợp của các module nội thất đã được chúng tôi định hình trước theo nhiều phong cách. Do được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp và dựa trên nghiên cứu nhân trắc học của người Việt, chất lượng của hàng nội thất module sẽ đồng đều và có giá thành dễ chấp nhận.

- Liệu người tiêu dùng có ủng hộ điều này?

Tôi chưa dám nói là có thành công hay không, nhưng trước mắt những gì mình theo đuổi đã có phản hồi tốt từ phía khách hàng. Có lẽ chúng tôi đã chọn đúng thời điểm, vì hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều người tiêu dùng bận rộn, sẵn sàng trả tiền cho những tiện ích, cho những giải pháp tiết kiệm không gian và thời gian. Trong quá trình làm việc với khách hàng, nhiều người còn góp ý để chúng tôi chỉnh sửa module, bổ sung nhiều ý tưởng hay để cải tiến sản phẩm. Sản phẩm của chúng tôi là sự cộng hưởng sáng tạo của rất nhiều bộ phận. Ngoài khả năng cung ứng của nhà máy của mình, chúng tôi còn kết hợp với các nhà sản xuất gia công vệ tinh khác để hỗ trợ cho dự án của mình.

- Bạn bè và người quen rất ít thấy mặt anh. Khi thì anh bận rộn tham gia thiết kế, phát triển sản phẩm; lúc thì lại có mặt ở nhà máy làm việc như một người thợ để chỉnh sửa một chi tiết kỹ thuật; lúc thì lại bảnh bao như một doanh nhân. Trong ba con người ấy, đâu là con người thực sự của anh? 

Thị trường vẫn còn đang thiếu những nhà cung ứng nội thất vừa có khả năng tổ chức thiết kế có định hướng, vừa có khả năng sản xuất và thi công ở tầm công nghiệp với mức độ chuyên môn hóa cao

Với tôi, trong lĩnh vực này, cả ba phẩm chất, ba con người ấy đều không thể thiếu một phẩm chất nào. Những ngày còn đi học ngành kỹ thuật, thú thực là tôi cũng chưa được định hướng nghề nghiệp rõ ràng, nhưng kiến thức về kỹ thuật rất quan trọng, giúp tôi rất nhiều trong công việc. Bên cạnh đó, việc được thiết kế những sản phẩm đẹp cũng cuốn hút tôi, tôi vẫn đang học hỏi nhiều từ sách báo và nhất là từ các cộng sự của mình, các bạn còn trẻ và được đào tạo bài bản. Còn về quản lý doanh nghiệp, để làm tốt việc này, tôi cũng phải tự bổ sung cho mình một số kỹ năng về quản lý, tài chính, nhân sự…  

- Nghĩa là phải có cả đam mê, cần cù học hỏi và luôn luôn sáng tạo?

Tôi coi trọng cả ba lĩnh vực: mỹ thuật, kỹ thuật và kinh doanh.

Đổi mới quyết định sự tồn tại

- Ở nhiều nước, ngay cả tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, lĩnh vực thiết kế, trang trí nội thất của họ đã vượt Viêt Nam khá xa cả về khuynh hướng, sản phẩm và đội ngũ nhân sự. Anh nghĩ gì về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai với các doanh nghiệp nước ngoài trên lĩnh vực này? 

Có rất nhiều người tiêu dùng bận rộn, sẵn sàng trả tiền cho những tiện ích, cho những giải pháp tiết kiệm không gian và thời gian

Chị nói đúng, tôi đã có dịp tiếp cận với ngành nội thất ở nhiều nước như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, có thể thấy đội ngũ các nhà thiết kế nội thất ở những nước này có thể tạo dựng và cập nhật khuynh hướng rất nhanh. Họ chuyển tải ngay những ý tưởng sáng tạo vào các sản phẩm, họ có nền tảng kiến thức về vật liệu và kỹ thuật sản xuất thi công tốt. Các nhà sản xuất có sự liên kết của hệ thống nhà máy gia công vệ tinh với trang thiết bị máy móc hiện đại, độ chính xác cao, điều này giúp cho việc triển khai ý tưởng một cách nhanh chóng, sáng tạo. Mặt khác, thị trường của họ cũng đủ lớn để họ có thể mạnh dạn đầu tư vào thiết kế mẫu mã để cho ra đời những sản phẩm mới. Ở Việt Nam, các nhà thiết kế không thiếu những ý tưởng, không thiếu sự sáng tạo nhưng chúng ta chưa có được sự kếp hợp như vậy. Các doanh nghiệp lớn thì không muốn làm gia công cho các doanh nghiệp nhỏ. Hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế của chúng ta còn thiếu kiến thức về vật liệu, kỹ thuật và cả tính logic. Nhưng tôi tin rằng tình hình này sẽ được cải thiện trong tương lai.  

- Phải chăng điều đó làm cho nhiều doanh nghiệp ra đời nhưng cũng không ít doanh nghiệp lặng lẽ biến mất?

Tôi còn nhớ, khoảng 10 năm trước, khi Nhà nước khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia thị trường, chưa khi nào ở nước ta việc thành lập một doanh nghiệp lại dễ dàng đến như vậy. Doanh nghiệp chúng tôi cũng là một trong số đó. Còn nhớ, tôi thành lập công ty khi mới vừa 23 tuổi. Vào thời điểm đó, do ít cạnh tranh nên nhiều doanh nghiệp thành công khá dễ dàng và việc tạo dựng thương hiệu trong ngành cũng không quá khó khăn. Thế nhưng, cũng như nhiều doanh nghiệp trẻ khác, khi ấy, những giám đốc doanh nghiệp như tôi bị rơi vào tình trạng thiếu kiến thức nền tảng về kinh doanh, tài chính, nhân sự, quản trị… Chúng tôi đã phải tìm kiếm những bài học kinh doanh bằng chính những trải nghiệm thực tế của mình. Đến nay thì sự cạnh tranh trên thị trường trở nên rất khốc liệt. Một số doanh nghiệp từ ngày ấy đã mang tính chuyên môn hóa cao, hoặc tập hợp thành nhóm. Vì thế, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ như của chúng tôi muốn tồn tại và phát triển phải có ý tưởng và luôn luôn đổi mới.

- Là một doanh nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp cho cuộc sống, điều gì đối với anh là quan trọng?

Có lẽ do công ty tôi ra đời sớm, tôi lại lăn lộn nhiều nên sống và làm việc thực tâm, không phô trương. Chính điều này giúp tôi trưởng thành nhanh hơn. Trong công ty, tôi cũng vẫn hướng các cộng sự trẻ của mình làm việc phải say mê, bằng cái tâm của người làm nghề. Tôi luôn nghĩ rằng, nếu làm việc thực tâm, thực tài, ngay cả khi mắc lỗi, chính khách hàng sẽ là những người chia sẻ với chúng ta trong những tình huống khó khăn nhất.

- Có lúc nào anh thấy hối tiếc về một điều gì đó?

Tôi là mẫu người đam mê và hết mình trong công việc. Điều này khiến tôi thấy mình có lỗi với chính bản thân, với gia đình và những người thân yêu của mình. Tôi thường xuyên bị vỡ kế họach cho những dự định cá nhân. Tôi hay tự lao vào những việc nặng nhọc và thấy hứng thú với điều đó. Nó như một cái nghiệp, khiến tôi không ngừng chạy tiếp, chạy hoài.

- Xin cảm ơn anh!

Việt Hà

Doanh Nhan

Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Những sai lầm khi khởi nghiệp - 15/01/2011
Những sai lầm khi khởi nghiệp NEWS2906
Một số doanh nhân được xem là thành đạt đều có một điểm chung là chúng tôi lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, thời gian đầu rất khó khăn, vất vả... Chính những chia sẻ kiểu này đã làm cho ...
Xem thêm
‘Có thêm doanh nghiệp tư nhân, Đảng sẽ mạnh hơn’ - 15/01/2011
‘Có thêm doanh nghiệp tư nhân, Đảng sẽ mạnh hơn’ NEWS2906
Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần sách Thái Hà ủng hộ chủ trương thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.
Xem thêm
Từ con nợ trở thành tỉ phú - 14/01/2011
Từ con nợ trở thành tỉ phú NEWS2906
Cha mất sớm, gia đình lâm cảnh nợ nần, Tạ Hoàng Thạch vừa lo kiếm tiền nuôi các em ăn học và trả nợ, vừa theo đuổi kế hoạch biến mảnh đất nhà mình thành trang trại chăn nuôi.
Xem thêm
“Thấy cả rừng cây và từng gốc cây” - 14/01/2011
“Thấy cả rừng cây và từng gốc cây” NEWS2906
Thời điểm năm 1999-2000, trong lúc mô hình chung cư vẫn còn rất mới mẻ với đa phần người dân, sự xuất hiện của chung cư 41 Bis Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, theo phân loại cao ...
Xem thêm
'Lộc rượu vang' và bí quyết bán cái chưa có - 14/01/2011
'Lộc rượu vang' và bí quyết bán cái chưa có NEWS2906
Khát vọng làm được chai vang nội có thể cạnh tranh với vang ngoại của doanh nhân Trần Phú Lộc luôn mạnh mẽ, ngay cả khi ông rời khỏi vai trò quản trị của mình.
Xem thêm
Những doanh nhân ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản Hà Nội - 12/01/2011
Những doanh nhân ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản Hà Nội NEWS2906
Đây là những người đứng đầu những doanh nghiệp bất động sản, xây dựng lớn nhất, hiện đang sở hữu các dự án quy mô tại Thủ đô. Phong cách của những doanh nhân này đã ảnh hưởng tới quá trình ...
Xem thêm
Vua baba đất Cảng - 12/01/2011
Vua baba đất Cảng NEWS2906
Về Hải Phòng, mọi người kháo nhau, "muốn ăn ba ba ngon, đến chỗ Văn cụt ăn baba hấp lá sen". Đó là vua baba của mảnh đất này.
Xem thêm
Ngày khốn khó của những CEO nổi tiếng - 12/01/2011
Ngày khốn khó của những CEO nổi tiếng NEWS2906
Liên tiếp thất bại khi bắt đầu xuất khẩu phần mềm, ông Nguyễn Thành Nam tưởng đã đi vào ngõ cụt. Trong khi đó, khốn khó bất ngờ đến với bà Phạm Minh Hương khi đang rất thành công với chứng
Xem thêm
Thời của Doanh Trí - 11/01/2011
Thời của Doanh Trí NEWS2906
Theo tôi, tinh thần cống hiến cho đất nước của tầng lớp dân doanh cho đến bây giờ vẫn còn, không hề mai một. Tuy nhiên, ở mỗi thời kỳ thì trách nhiện đó thể hiện một cách khác nhau. Thời ...
Xem thêm
Trong tương lai rất gần, lợi thế nhân công không còn nữa - 10/01/2011
Trong tương lai rất gần, lợi thế nhân công không còn nữa NEWS2906
Làm tư vấn đầu tư đối với một thị trường còn khá xa lạ đối với Việt Nam - thị trường Ý, ông Nguyễn Hữu Hùng không chỉ khá nổi tiếng trong giới doanh nhân mà còn được biết đến như một nhà ...
Xem thêm
Gia đình Việt lọt vào top 50 nhà làm bánh mì hàng đầu nước Mỹ - 10/01/2011
Gia đình Việt lọt vào top 50 nhà làm bánh mì hàng đầu nước Mỹ NEWS2906
Ông Lê Văn Bá, được xem là người sáng lập hệ thống cửa hàng bánh mì Lee's Sandwiches tại Hoa Kỳ vừa qua đời thọ 79 tuổi. Nhưng ông đã kịp cùng gia đình từ tay trắng tạo dựng một doanh ...
Xem thêm
Quán phở Việt ngon nhất Sydney - 08/01/2011
Quán phở Việt ngon nhất Sydney NEWS2906
‘Phở Tàu Bay’ có gốc gác Hà Nội từ năm 1938 rồi theo chân chủ nhân di cư vào Nam, nằm trên đường Lý Thái Tổ quận 10 bây giờ, tiếp tục nổi tiếng lẫy lừng phong cách phở Bắc. Để rồi hương vị ...
Xem thêm
Giáo sư Chu Hảo: ‘Tôi suýt giàu’ - 08/01/2011
Giáo sư Chu Hảo: ‘Tôi suýt giàu’ NEWS2906
Nguyên thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ từng đem máy tính sang Nga, xây dựng đề án đổi hàng triệu máy tính lấy phân đạm. Dù không thành công song ông vẫn cảm thấy hạnh phúc.
Xem thêm
'Sếp' FPT và 3 ý tưởng quan trọng nhất cuộc đời - 07/01/2011
'Sếp' FPT và 3 ý tưởng quan trọng nhất cuộc đời NEWS2906
Được đồng nghiệp nhìn nhận như "một người không bình thường", Trương Gia Bình dường như luôn bùng nổ với các ý tưởng mới. Ông nhìn nhận trong cuộc đời mình, có ba ý tưởng quan trọng nhất.
Xem thêm
Phía sau ánh hào quang của thành công - 07/01/2011
Phía sau ánh hào quang của thành công NEWS2906
Doanh nhân - thiết nghĩ đó là “nghiệp” mà vài trong số đông mọi người chúng ta trót mang. Vì là nghiệp, ta trở nên nặng nợ, rồi dù có đôi lần rớt xuống tận cùng của thất bại, ta vẫn cố ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Nguyễn Hồng Vĩnh : Cứ bước đi rồi sẽ đến
Đang xem » Nguyễn Hồng Vĩnh : Cứ bước đi rồi sẽ đến