BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Nhà giàu Pháp xin đóng thêm thuế

  Ngày: 27/08/2011
Nhóm 16 người giàu nhất nước Pháp tuần này đã cùng ký tên vào lá thư xin được đóng thêm thuế để giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế vì khoản nợ công ngày một lớn.


Nhà giàu Pháp xin đóng thêm thuế
Tỷ phú hãng mỹ phẩm danh tiếp L'Oréal - bà Liliane Bettencourt đứng đầu nhóm tỷ phú xin đóng thêm thuế. Ảnh: AP

Ngay lập tức lá thư này làm dậy lên làn sóng bình luận khắp thế giới. Đa số ý kiến ủng hộ và đánh giá đây là một động thái tích cực của giới nhà giàu. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra hoài nghi về hành động quá hào hiệp này.

Theo báo Guardian, ý tưởng xin đóng thêm thuế này xuất phát từ tỉ phú Mỹ Warren Buffett khi mới đây ông than phiền mình đóng thuế ít hơn nhiều so với các nhân viên dưới quyền và kêu gọi chính phủ Mỹ đánh thuế cao hơn với những tỷ phú và người có thu nhập cao để cứu vãn nền kinh tế và giảm thâm hụt ngân sách tại nước này.

Lá thư được đăng trên trang web của tờ Le Nouvel Observateur có chữ ký của 16 người giàu có tiếng ở Pháp, trong đó có người thừa kế hãng mỹ phẩm L’Oréal bà Liliane Bettencourt và một số tổng giám đốc nổi tiếng nhất nhì nước Pháp như: Christophe de Margerie của hãng dầu Total, Jean-Cyril Spinetta của hãng hàng không Air France…

Thư có đoạn viết: “Chúng tôi muốn được đóng góp thêm một khoản thuế ngoại lệ. Khủng hoảng nợ công đe dọa tương lai của nước Pháp và châu Âu. Khi chính phủ yêu cầu mọi người sát cánh bên nhau, chúng tôi thấy sự đóng góp này là cần thiết”.

Hôm 24/8, Tổng thống Pháp Sarkozy công bố một loạt những biện pháp thắt lưng buộc bụng để tránh cho Pháp kết cục như Hy Lạp. Theo đó, mục tiêu của chính phủ là tiết kiệm ngân sách trong năm 2011 là 5,7 tỷ USD và 10 tỷ USD trong năm 2012. Theo các quan chức chính phủ, chính sách thắt lưng buộc bụng cũng sẽ bao gồm việc tăng thuế đối với các gia đình giàu có mặc dù vẫn chưa xác định mức doanh thu để đánh thuế tính trên đầu người một năm là bao nhiêu.

Đánh giá về chính sách này của Tổng thống Pháp, giáo sư kinh tế Philippe Aghion của ĐH Harvard tỏ ra bi quan: “Chính sách này chỉ như một kiểu trang trí hay biểu tượng. Về cơ bản, tôi không mong đợi ông Sarkozy thay đổi chính sách tài chính của mình.”

Ở châu Âu, ý tưởng đánh thuế người có thu nhập cao đã manh nha từ ba năm trước khi “lục địa già” bắt đầu rơi vào suy thoái. Trong năm 2009, chính phủ Anh tăng tỷ suất thuế thu nhập cận biên từ 40% lên 50%. Còn tại Italia, chính phủ đang xem xét tăng thêm 5% tiền thuế với người có thu nhập trên 90.000 euro/năm và 10% với thu nhập trên 150.000 euro.

Tuy nhiên, việc đánh thuế người giàu đối với ông Sarkozy là việc khá nhạy cảm. Năm 2007, ông Sarkozy trúng cử Tổng thống Pháp một phần nhờ vào việc hứa hẹn sẽ có những chính sách bảo vệ những người có thu nhập cao tại nước này. Ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng thống giới thiệu một “lá chắn tài chính” nhằm bảo vệ các gia đình giàu có phải trả trên 50% tiền thuế trên tổng thu nhập của họ. Tuy nhiên, khi cơn bão nợ công và khủng hoảng tài chính đang hoành hành tại Pháp, “lá chắn tài chính” lại trở thành một cản trở cho nền kinh tế Pháp và là điểm yếu nguy hiểm cho chiến dịch tái tranh cử trong năm 2012 của ông Sarkozy.

Lá thư xin đóng thêm thuế của 16 tài phiệt Pháp được đánh giá là giúp mở cho Tổng thống Sarkozy một lối thoát về tài chính.

Nhưng sau khi lá thư của 16 đại gia Pháp được công bố, một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ. Nhà bình luận Tim Worstall của tờ Forbes mỉa mai rằng đó chỉ là cách “tiết lộ sở thích” của những người giàu.

Thời điểm lá thư này được công bố cũng là khi những làn sóng phản đối người giàu tại Pháp đang lên cao. Giới thu nhập thấp và trung bình tại Pháp cho rằng các đại gia này được hưởng lợi rất nhiều nhất từ hệ thống phúc lợi nhưng lại có đóng góp cho xã hội ít nhất. Không chỉ người dân, Thủ tướng Pháp François Fillon cũng tuyên bố ông bị sốc khi biết mức lương “cắt cổ” mà một số công ty phải trả cho giám đốc điều hành.

Đầu năm nay, sau scandal liên quan đến tài chính của Liliane Bettencourt – người phụ nữ giàu nhất châu Âu, báo chí Pháp cho thấy các tỷ phú thường xuyên được hoàn lại tiền thông qua các chính sách tài chính như một phần của việc hoàn thuế hay “lá chắn tài chính” của Tổng thống Sarkozy. Ngoài ra, bà Liliane Bettencourt cũng bị cho là trốn thuế bằng cách gửi tiền vào các ngân hàng Thụy Sỹ hay tậu nguyên hòn đảo Seychelles, một hòn đảo nổi tiếng về du lịch ở Ấn Độ Dương.

“Đây không phải hành động của một người có mong muốn đóng thêm thuế để giúp đất nước”, Tim Worstall bình luận. Ông cho rằng nếu thực sự muốn giúp đỡ đất nước thì những tỷ phú và người thu nhập cao đã gửi thẳng một tấm séc đến tài khoản của chính phủ để tránh rắc rối trong việc sửa đổi luật pháp chứ không việc gì phải rêu rao ầm ĩ.

Như vậy, lá thư của 16 đại gia Pháp có thể được coi là một động thái tích cực. Nhưng cho đến khi có những bằng chứng cụ thể thì tất cả vẫn chỉ là “lời nói không mất tiền mua”.

Hải Anh
(theo Forbes, Wallstreet Journal)

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Steve Jobs từ chức CEO Apple - 25/08/2011
Steve Jobs từ chức CEO Apple NEWS7255
Thuyền trưởng huyền thoại Steve Jobs vừa quyết định rời khỏi vị trí điều hành Apple, tập đoàn công nghệ khổng lồ do chính ông là người đồng sáng lập từ một garage để xe.
Xem thêm
17 tuổi thành công với dự án triệu đô - 24/08/2011
17 tuổi thành công với dự án triệu đô NEWS7255
Ở tuổi 17, hai chị em David và Catherine Cook đã thu về 17 triệu USD nhờ thành công của dự án MyYearbook – niên giám trực tuyến trường học.
Xem thêm
'Bộ óc' số một thế giới về nhân sự sắp tới Việt Nam - 17/08/2011
'Bộ óc' số một thế giới về nhân sự sắp tới Việt Nam NEWS7255
Giáo sư Dave Ulrich (David Ulrich), người được xem là “nhân vật số một thế giới về nhân sự” và là “bộ óc quản trị có ảnh hưởng nhất thế giới” sẽ có mặt tại TP HCM để chủ trì một hội thảo ...
Xem thêm
Tỷ phú Nga tranh cử Thủ tướng - 15/08/2011
Tỷ phú Nga tranh cử Thủ tướng NEWS7255
Tỷ phú kim loại và cũng là chủ tịch đội bóng rổ New Jersey Nets, Mikhail Prokhorov tuyên bố đã sẵn sàng cho chiến dịch tranh cử chức Thủ tướng Nga sắp tới.
Xem thêm
10 bí quyết biến Apple thành công ty lớn nhất Mỹ - 12/08/2011
10 bí quyết biến Apple thành công ty lớn nhất Mỹ NEWS7255
Apple đã làm được một điều chưa từng có với một tập đoàn tầm cỡ như vậy: doanh số liên tục tăng với tốc độ 2, thậm chí 3 con số mỗi năm, để rồi vươn lên trở thành công ty có mức vốn hóa ...
Xem thêm
Phát tài nhờ nuôi cấy ngọc trai nước ngọt - 09/08/2011
Phát tài nhờ nuôi cấy ngọc trai nước ngọt NEWS7255
Zhan Weijian đã làm được điều dường như không tưởng đó là nuôi cấy ngọc trai với chất lượng gần như hoàn hảo mà giá cả lại phù hợp với tầng lớp trung lưu ở Mỹ.
Xem thêm
Triết lý sống thanh đạm của các tài phiệt trẻ - 04/08/2011
Triết lý sống thanh đạm của các tài phiệt trẻ NEWS7255
Aaron Patzer, Dustin Moskovitz, Mark Zuckerberg, Joe Greenstein và rất nhiều doanh nhân trẻ khác đang từ bỏ cuộc sống xa hoa của giới thượng lưu để tìm đến một cuộc sống thanh đạm.
Xem thêm
Những người không bằng đại học kiếm tiền triệu đô - 04/08/2011
Những người không bằng đại học kiếm tiền triệu đô NEWS7255
Điều quan trọng nhất là bạn biết nhìn được xu thế và dám bỏ đi tất cả quy tắc thông thường để nắm bắt cơ hội.
Xem thêm
Kinh doanh thành công nhờ... Skype - 01/08/2011
Kinh doanh thành công nhờ... Skype NEWS7255
Anh em nhà Lifshitz đã chứng tỏ chỉ cần có ý tưởng và quyết tâm, bạn có thể khởi nghiệp thành công cho dù các cộng sự của bạn ở cách xa bạn hàng ngàn dặm và phải làm việc với nhau qua...
Xem thêm
Những thành phố có nhiều triệu phú nhất trên đất Mỹ - 31/07/2011
Những thành phố có nhiều triệu phú nhất trên đất Mỹ NEWS7255
Gần một phần ba triệu phú trên hành tinh này đang sống tại Mỹ, và một phần tư trong số họ, tương đương 700.000 người đang tập trung tại New York, trung tâm tài chính của thế giới.
Xem thêm
Chúng tôi muốn đứng vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam - 29/07/2011
Chúng tôi muốn đứng vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam NEWS7255
Ngày 21/7, Tập đoàn Marubeni và Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai - Dofico đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nông sản, thực phẩm và thức ăn ...
Xem thêm
Những tỷ phú thành danh tại Trung Quốc - 28/07/2011
Những tỷ phú thành danh tại Trung Quốc NEWS7255
Những doanh nhân này sở hữu các công ty, tập đoàn khổng lồ cùng số tài sản lên tới hàng tỷ USD.
Xem thêm
Trùm tài chính George Soros sắp 'về hưu' - 27/07/2011
Trùm tài chính George Soros sắp 'về hưu' NEWS7255
Tỷ phú George Soros đang lên kế hoạch dần trả lại 1 tỷ USD của các nhà đầu tư bên ngoài và chỉ tập trung quản lý vốn của chính mình cũng như gia đình.
Xem thêm
Chủ nhân chiếc du thuyền xa xỉ nhất thế giới - 22/07/2011
Chủ nhân chiếc du thuyền xa xỉ nhất thế giới NEWS7255
Không nhiều người trên thế giới có đủ khả năng chi trả cho chiếc du thuyền History Supreme bằng vàng ròng và bạch kim trị giá 4,8 tỷ USD. Và ở Malaysia, may ra chỉ có 3 người.
Xem thêm
John Pierpont Morgan: Người sắp xếp lại thế giới - 21/07/2011
John Pierpont Morgan: Người sắp xếp lại thế giới NEWS7255
Nhà tài phiệt J.P Morgan (1837-1913) đã thôn tính nhiều công ty Mỹ và thế giới, để lại một di sản khổng lồ là Tập đoàn Morgan nổi tiếng thế giới hiện nay.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Nhà giàu Pháp xin đóng thêm thuế
Đang xem » Nhà giàu Pháp xin đóng thêm thuế