BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Nuôi thỏ xuất khẩu tại Lục Ngạn: Nông dân lớn tuổi khởi nghiệp

  Ngày: 13/09/2012
Ở độ tuổi 50- 60, sau khi học nghề nuôi thỏ xuất khẩu, nhiều nông dân mới bắt đầu khởi nghiệp làm giàu. Đó là chuyện của 40 học viên ở xã Hồng Giang (Lục Ngạn, Bắc Giang).


Nuôi thỏ xuất khẩu tại Lục Ngạn: Nông dân lớn tuổi khởi nghiệp
Chị Xuân với mô hình nuôi thỏ xuất khẩu.

Nghề phù hợp...

Trong số 40 học viên tham gia lớp học nghề chăn nuôi thỏ xuất khẩu theo Đề án 1956 tại xã Hồng Giang thì có hơn nửa là các cô, các bác nông dân lớn tuổi. Bà Trần Thị Giang chia sẻ: "Tôi nay đã gần 60 tuổi rồi, việc nặng không làm được nhiều, không bươn chải thương trường được nữa. Nhà có 4 người, tôi là lao động chính, 3 người còn lại không lao động được và đang hưởng trợ cấp xã hội. Được tham gia lớp học nghề chăn nuôi thỏ, có kiến thức rồi tôi mạnh dạn vay vốn và hiện đã nuôi được 300 con, mỗi năm thu nhập trên 40 triệu đồng".

Ở tuổi 60, bà Giang vẫn rất ham học vì theo bà học nghề này phù hợp với nhận thức, sức khỏe. Bà chia sẻ: "Nuôi thỏ không khó, nhưng phải chú ý quan sát. Đặc biệt là thời tiết, vì loài thỏ rất nhạy cảm, khi chuyển mùa người nuôi phải chú ý để đảm bảo độ mát mẻ mùa hè và ấm áp mùa đông. Hơn nữa, hệ tiêu hóa của thỏ phức tạp, tránh tình trạng thỏ rối loạn tiêu hóa. Dấu hiệu nhận biết thỏ mắc dịch bệnh là phân nát, lông xù, kém ăn".

Chị Nguyễn Thị Xuân (thôn Bãi Bông) cũng bày tỏ: "Nông dân 40-50 tuổi như tôi giờ đi học nghề gì cũng khó, chân tay lóng ngóng. Chúng tôi chỉ muốn được học nghề gì mà có thể làm tại nhà, tại xã. Cuối năm 2011, tôi tham gia lớp học chăn nuôi thỏ tổ chức ở xã. Qua lớp học thấy được thỏ là vật dễ nuôi, không tốn diện tích, thu nhập cao, do vậy tôi đầu tư ngay chuồng nuôi và hiện cũng có thu nhập tốt".

Hiện đàn thỏ của gia đình chị Xuân có 300 con, đến mùa sinh sản có khi lên tới 400 con. Mỗi năm chị có thêm thu nhập khoảng 60 triệu đồng.

Liên kết cùng doanh nghiệp

Để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người nuôi thỏ, Phòng LĐTBXH Lục Ngạn liên kết với Công ty New Gie Line Việt Nhật nhận bao tiêu sản phẩm. Người nuôi phải ký hợp đồng cam kết cung cấp đủ số lượng thỏ và thời gian làm nghề.

Đặc điểm của giống thỏ mới được nuôi ở Hồng Giang là mắn đẻ, chu kỳ sinh sản ngắn nên một thỏ cái có thể đẻ 7 - 8 lứa/năm. Sau 3 tháng nuôi, khối lượng thỏ thịt đạt 1,8 - 2kg/con, bán tại chuồng nuôi 70.000 đồng/kg.

Bà Giang cho biết, sau khi ký hợp đồng, bà nhận thỏ giống có nguồn gốc nước ngoài do Công ty New Gie Line Việt Nhật cung cấp. Với cách làm này, bà đã thực sự nuôi theo quy trình khép kín. "Vì vậy mà chúng tôi chủ động được từ khâu sản xuất con giống đến khi xuất bán, nguồn thức ăn và phòng tránh dịch bệnh tốt, đảm bảo đàn thỏ sinh trưởng và phát triển khá nhanh"- bà Giang nói. Thăm khu chăn nuôi của bà Giang mới thấy bà nuôi khá cẩn trọng và tuân thủ các hướng dẫn làm nghề. Chẳng hạn đối với thỏ giai đoạn vỗ béo cần tăng dần lượng thức ăn tinh bột trong khẩu phần; đối với thỏ nuôi con cần tăng lượng thức ăn tinh bột trong vòng 20 ngày đầu vì trong giai đoạn này thỏ mẹ vừa phải phục hồi sức khỏe, vừa phải tiết sữa nuôi con; giai đoạn tiếp theo thì cung cấp lượng tinh bột ít hơn để tránh thỏ bị mập dẫn đến vô sinh...

Ông Lê Xuân Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm tỉnh Bắc Giang cho biết: Từ thực tế mô hình ở Hồng Giang, tỉnh có định hướng đào tạo những nghề để giúp nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế; dạy những nghề thu hút nhiều lao động; những nghề giúp nông dân nhàn rỗi sau mùa vụ có việc làm, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn... “Năm 2012, tỉnh Bắc Giang sẽ đào tạo cho khoảng 2.000 lao động theo hướng này” - ông Trung cho biết.


Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Nguyên tắc kinh doanh thành công là "đi từng bước" - 13/09/2012
Nguyên tắc kinh doanh thành công là "đi từng bước" NEWS13100
Tham gia Ban Giám khảo của cuộc thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, ông Nguyễn Trọng Quân khuyên các thí sinh: “Nguyên tắc để kinh doanh thành công là phải đi từng bước, khi việc này ...
Xem thêm
Vay vàng để bán sách, lãi cả sách lẫn vàng! - 12/09/2012
Vay vàng để bán sách, lãi cả sách lẫn vàng! NEWS13100
Ông bà chủ của cửa hàng sách tư nhân nổi tiếng nhất Hà Nội - người khởi sự cho nghề kinh doanh sách ở phố sách Đinh Lễ.
Xem thêm
Thành ông chủ từ vùng “đất chết” - 09/09/2012
Thành ông chủ từ vùng “đất chết” NEWS13100
Có những lúc tưởng chừng đang đi bên bờ vực thẳm, vậy mà cựu chiến binh Nguyễn Trung Thành đã vượt qua. Giờ đây anh là ông chủ của một trang trại rộng gần 6 mẫu với thu nhập gần 500 triệu
Xem thêm
Phạm Việt Khoa-Chủ tịch kiêm TGĐ FECON: Theo đuổi sự khác biệt - 09/09/2012
Phạm Việt Khoa-Chủ tịch kiêm TGĐ FECON: Theo đuổi sự khác biệt NEWS13100
8 năm ở vai trò điều hành DN có thể chưa đủ dài để xếp Phạm Việt Khoa vào lớp doanh nhân tiêu biểu của VN, nhưng nếu nhìn những gì CTCP Kỹ thuật nền móng và công trình ngầm FECON đạt được, ...
Xem thêm
Đổi đời nhờ mướp - 07/09/2012
Đổi đời nhờ mướp NEWS13100
Là người có diện tích trồng mướp lớn nhất xóm 2, thôn Phú Hưng, xã Bình Tân, huyện Tây Sơn, Bình Định, mỗi tháng anh Nguyễn Triều Hải có thu nhập cả chục triệu đồng.
Xem thêm
Lê Hoàng Chương: Người giữ thời gian lịch lãm - 07/09/2012
Lê Hoàng Chương: Người giữ thời gian lịch lãm NEWS13100
Đến cà phê tầng thượng của một khu nhà cổ ngay trung tâm Sài Gòn, để gặp ông chủ của boutique đồng hồ đa nhãn hiệu và chuỗi cửa hàng đồng hồ Cititime - một trong hiếm hoi các boutique đồng ...
Xem thêm
Chàng trai cụt hai tay làm giàu từ nghề hoạ sỹ - 06/09/2012
Chàng trai cụt hai tay làm giàu từ nghề hoạ sỹ NEWS13100
Vượt lên nỗi đau tật nguyền do tai nạn bom mìn sau chiến tranh, cậu bé ấy gắng học để rồi trở thành thầy giáo, họa sĩ tiếng tăm trong vùng. Nhờ tài ấy mà gia đình không những thoát được ...
Xem thêm
Giàu lên nhờ trồng dâu, nuôi tằm - 06/09/2012
Giàu lên nhờ trồng dâu, nuôi tằm NEWS13100
Là một xã ven đê sở hữu nhiều diện tích đất phù sa màu mỡ, xã Định Liên (huyện Yên Định, Thanh Hóa), đang ngày càng giàu lên nhờ người dân có nghề trồng dâu, nuôi tằm.
Xem thêm
Nhà nông kể chuyện làm giàu: “Vua” ba ba miền Tây - 02/09/2012
Nhà nông kể chuyện làm giàu: “Vua” ba ba miền Tây NEWS13100
LTS: Mỗi người trong số họ chọn cho mình một cách làm giàu riêng, nhưng tất cả đều giống nhau về sự năng động, sáng tạo, dù có thất bại vẫn không từ bỏ ước mơ của mình...
Xem thêm
Tỷ phú bước ra từ trường nghề - 02/09/2012
Tỷ phú bước ra từ trường nghề NEWS13100
Trương Văn Trị - chàng trai sinh năm 1980, nhà nghèo không cục đất chọi chim đã trở thành tỷ phú nhờ vốn kiến thức từ nghề được học và tự nghiên cứu ở một vùng quê ven biển Thái Bình.
Xem thêm
Khởi nghiệp với nghề nuôi bồ câu - 01/09/2012
Khởi nghiệp với nghề nuôi bồ câu NEWS13100
Đời sống công nhân bấp bênh, anh Nguyễn Ngọc Thơ đã viết đơn xin thôi việc để về quê khởi nghiệp với nghề nuôi chim bồ câu.
Xem thêm
Công ty... bánh tráng nướng - 01/09/2012
Công ty... bánh tráng nướng NEWS13100
Đó là công ty của anh Phạm Quốc Bảo ở xã Hoài Xuân, H.Hoài Nhơn, Bình Định.
Xem thêm
Du học để... làm trang trại - 01/09/2012
Du học để... làm trang trại NEWS13100
Ở ấp Thuận Hòa (xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, Long An), 2 anh em Thuận và Hòa khá nổi tiếng. Không chỉ cao to nhất làng, anh em họ còn là những trí thức trẻ khoái nghiệp nông dân...
Xem thêm
Cựu chiến binh làm giàu tiền tỷ từ trồng nông sản - 27/08/2012
Cựu chiến binh làm giàu tiền tỷ từ trồng nông sản NEWS13100
Quyết tâm làm giàu như quyết tâm vào trận đánh là tâm sự của ông Nguyễn Đức Thắng - cựu chiến binh ở thị trấn Chư Sê (Gia Lai).
Xem thêm
Doanh thu ngàn tỉ nhờ “lượm” bạc lẻ - 27/08/2012
Doanh thu ngàn tỉ nhờ “lượm” bạc lẻ NEWS13100
Một công ty bán kẹo cao su (chewing gum) đạt doanh thu 1.500 tỉ đồng/năm ở thị trường Việt Nam. Đây là con số mơ ước của nhiều đại gia trong thời khủng hoảng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Nuôi thỏ xuất khẩu tại Lục Ngạn: Nông dân lớn tuổi khởi nghiệp
Đang xem » Nuôi thỏ xuất khẩu tại Lục Ngạn: Nông dân lớn tuổi khởi nghiệp