BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Phong thủy » Phong thủy nhà ở » Chi tiết tin

Phong thủy giếng trời giúp cân bằng sinh khí

  Ngày: 30/10/2013
Không gian giếng trời, nếu khéo léo vận dụng ngũ hành trong khoa học phong thủy, sẽ đem lại sự hài hòa và cân bằng về trường khí nội thất.


Phong thủy giếng trời giúp cân bằng sinh khí

Với vai trò phân bố ánh sáng và thông thoáng cho nhà, giếng trời thường được bố trí tại trung tâm của mặt bằng nhà (trung cung). Đây là khu vực mang đặc tính của hành Thổ, cân bằng với các hành khác theo nguyên tắc Hỏa thăng – Thủy giáng – Thổ bình hòa hoặc Mộc chuyển – Kim ẩn – Thổ trung dung.

Bốn hành còn lại trong ngũ hành đều lấy Thổ làm cầu nối để tăng giảm, qua lại tương tác với nhau thông qua vật liệu, màu sắc, đường nét của những không gian trống mà giếng trời là đặc trưng.
 
Một giếng trời hợp phong thủy là phải được đặt ở những cung tốt, ví dụ nhu cung Tài lộc, Thiên mạng. Giếng trời thì không có hướng cụ thể tuy nhiên, khi đặt giếng trời người ta kiêng không đặt hướng Bắc của ngôi nhà.
 
Việc kết hợp giếng trời và tiểu cảnh phía dưới có tác dụng kích hoạt luồng sinh khí thu được từ giếng trời sẽ rất tốt. Một vài trường hợp không thể đặt giếng trời ở trung cung thì người ta sẽ đặt ở những cung khác cho hợp phong thủy hơn như: một ngôi nhà bị xiên thì người ta sẽ thường đặt giếng trời ở góc đó để sửa chữa được góc khuyết này.
 
Phong thủy giếng trời giúp cân bằng sinh khí
Hồ nước đặt trong giếng trời, có nước chảy trên tường và ánh sáng trực tiếp 
chiếu xuống làm cho không gian mát mẻ.
 
Nếu giếng trời đặt ở phòng ăn thuộc mộc thì có thể dùng cây cảnh, suối nước để có mộc và thủy tương sinh. Nếu mở giếng trời tương sinh thông thoáng cho phần bếp thì nên bố trí dạng ống, thẳng đúng mộc sinh hỏa trên đỉnh phải có mái che. 
 
Nếu giếng trời bên cạnh phòng ăn (thuộc Mộc), thì có thể dùng cây cảnh, suối nước để có Mộc và Thủy tương sinh.
 
Từ đó, các bố trí nội thất sẽ cân nhắc tính chất ngũ hành để điều chỉnh cho hài hòa. Ví dụ như một cầu thang lượn có hồ nước đặt dưới gầm là dạng thủy vượng, sẽ khó sử dụng và gây ẩm thấp. Còn nếu đặt hồ nước ấy trong giếng trời, cho nước chảy trên tường, có ánh sáng trực tiếp chiếu xuống thì thổ sẽ khắc thủy vượng, dương sẽ bù âm, giảm được tủ đọng tối tăm, tăng sự mát mẻ cho không gian.
 
Phong thủy giếng trời giúp cân bằng sinh khí

Gặp dạng nhà mặt bằng méo mó, giếng trời nên đặt vào các góc méo theo dạng hành Hỏa (góc nhọn) để trả lại hình vuông vức cho nội thất (hỏa sinh thổ). Khi cần tiết kiệm diện tích, giếng trời có thể kết hợp với ô trống giữa hoặc bên cạnh cầu thang. 

Cách làm này tất nhiên không thông thoáng trực tiếp bằng giếng trời độc lập, nhưng khi trên nóc thang có cửa trời dạng chéo (hỏa sinh thổ) thì khả năng luân chuyển nội khí vẫn tốt và có thể trang trí vách cầu thang thành một trục nhấn toàn nhà. 
 
Phong thủy giếng trời giúp cân bằng sinh khí
 
Bố trí ngũ hành cho giếng trời cần quan sát không gian bên cạnh là không gian gì, có đặc tính ngũ hành nào để điều chỉnh và dùng chất liệu cho phù hợp. Với những nhà thấp tầng hoặc chủ nhà không muốn đặt phòng thờ trên lầu cao thì giếng trời có mái là nơi phù hợp nhất để đặt phòng thờ, vừa tiện việc hương khói mỗi ngày (thoát hơi nóng dễ dàng) vừa không bị các không gian khác ở phía trên tác động xuống bàn thờ bên dưới.
 
Phong thủy giếng trời giúp cân bằng sinh khí
 
Khi giếng trời kế bên phòng ngủ thì cách bài trí lại thiên về tính thủy và mộc bằng cách tạo trang trí nhẹ nhàng, màu tươi sáng. Những giếng trời để trơ trọi hoặc bọc khung sắt quá dày không tốt bằng những giếng trời để thoáng có vật liệu gần gũi với thiên nhiên (thổ, mộc hoặc thủy) và khung hoa sắt bảo vệ vừa đủ, có đường nét tạo hình sinh động cũng như biến giếng trời thành điểm nhấn nổi bật cho nội thất.

Theo Tri Thức Thời Đại

Nguồn:  Xinhxinh.com.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Phong thủy nhà ở
Cách bố trí nhà bếp theo quan niệm phong thuỷ - 27/10/2013
Cách bố trí nhà bếp theo quan niệm phong thuỷ NEWS17185
Nhà bếp không chỉ để nấu nướng, theo quan niệm phong thủy, khu vực này còn có khá nhiều “kiêng kỵ”, là nơi tăng thêm vận khí cho gia chủ, từ việc cải thiện sức khỏe, cho đến công việc xã
Xem thêm
Bố trí vật dụng theo phong thủy - 25/10/2013
Bố trí vật dụng theo phong thủy NEWS17185
Việc bố trí đồ đạc, vật dụng trong ngôi nhà theo khoa học phong thủy là một yếu tố quan trọng để điều hướng dòng luân chuyển của năng lượng hay của khí.
Xem thêm
Vật nuôi mang lại thịnh vượng cho gia chủ - 21/10/2013
Vật nuôi mang lại thịnh vượng cho gia chủ NEWS17185
Ngày nay, các con vật nuôi trong nhà trở thành những 'vật cưng' và đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của chủ nhân. Do vậy, sự có mặt của chúng cũng cần được xem xét ...
Xem thêm
Phong thủy chốn kê giường 'siêu chuẩn' - 16/10/2013
Phong thủy chốn kê giường 'siêu chuẩn' NEWS17185
Vị trí đặt giường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống và đường tài lộc của bạn.
Xem thêm
Chú ý phong thủy khi sơn nhà - 14/10/2013
Chú ý phong thủy khi sơn nhà NEWS17185
Theo các chuyên gia phong thủy, khi sơn nhà nên chú ý màu sắc, đặc biệt mỗi phòng không nên quá ba màu sơn.
Xem thêm
Lưu ý khi đặt bàn thờ trong phòng ngủ - 03/10/2013
Lưu ý khi đặt bàn thờ trong phòng ngủ NEWS17185
Vì không có không gian riêng nên nhiều gia đình phải đặt ban thờ trong phòng ngủ. Những chú ý khi đặt ban thờ trong các trường hợp này cũng cần được lưu ý.
Xem thêm
Ảnh cưới treo đầu giường: Sai lầm!!! - 27/09/2013
Ảnh cưới treo đầu giường: Sai lầm!!! NEWS17185
Treo ảnh cưới không hợp lý có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến đời sống hôn nhân.
Xem thêm
Góc phong thủy: Cảm hứng mới với giấy dán tường - 26/09/2013
Góc phong thủy: Cảm hứng mới với giấy dán tường NEWS17185
Giấy dán tường là cách nhanh chóng để mang lại diện mạo mới cho không gian sống có diện tích nhỏ hẹp tại khu đô thị. Nhưng ngoài tác dụng về trang trí nội thất, đây cũng là một vật phẩm có ...
Xem thêm
Phong thủy: Ba yếu tố Chủ, Môn, Táo trong nhà ở - 23/09/2013
Phong thủy: Ba yếu tố Chủ, Môn, Táo trong nhà ở NEWS17185
Chủ - Môn - Táo trong Phong thủy học chính là phòng ngủ chủ nhà, bếp, cửa ra vào. Với một căn nhà, đây là ba yếu tố đặc biệt cần coi trọng.
Xem thêm
Phong thủy cho nhà bếp: Những nguyên tắc cần lưu ý - 21/09/2013
Phong thủy cho nhà bếp: Những nguyên tắc cần lưu ý NEWS17185
Bạn đang có một nhà bếp cho tổ ấm của mình nhưng vẫn băn khoăn chưa biết bố trí những vật dụng thường ngày như thế nào để chúng vừa hợp với thuật phong thuỷ, vừa tiện lợi khi sử dụng.
Xem thêm
Đại kỵ cấu trúc 'cửa đối cửa' trong nhà - 18/09/2013
Đại kỵ cấu trúc 'cửa đối cửa' trong nhà NEWS17185
Một ngôi nhà có cấu trúc "cửa đối cửa" sẽ sinh ra sát khí gây bất hòa, tranh chấp trong gia đình.
Xem thêm
Phong thủy khi xây nhà và những điều kiêng kỵ cần biết - 17/09/2013
Phong thủy khi xây nhà và những điều kiêng kỵ cần biết NEWS17185
Khi xây nhà, mọi người thường sợ sẽ gặp phải rủi ro khi "động thổ". Tuy nhiên nếu để ý một chút đến các yếu tố phong thủy, bạn có thể hạn chế được những rủi ro thường thấy.
Xem thêm
Phong thủy trong phòng tắm hiện đại - 09/09/2013
Phong thủy trong phòng tắm hiện đại NEWS17185
Việc bài trí phòng tắm phù hợp với không gian nghỉ ngơi sẽ giúp bạn lấy lại sự sảng khoái sau một ngày làm việc mệt nhọc.
Xem thêm
Tìm tiếng nói chung giữa kiến trúc sư và nhà phong thuỷ - 27/08/2013
Tìm tiếng nói chung giữa kiến trúc sư và nhà phong thuỷ NEWS17185
Khi thiết kế nhà ở, các kiến trúc sư thường chú trọng đến tính công năng, tính tiện ích, tính thực dụng kinh tế và tính thẩm mỹ.
Xem thêm
Phong thủy cho đêm tân hôn mỹ mãn - 21/08/2013
Phong thủy cho đêm tân hôn mỹ mãn NEWS17185
Phòng cưới là nơi mà đôi vợ chồng trẻ bắt đầu một cuộc sống mới, vì vậy căn phòng này cần được tính toán kỹ lưỡng trong cách bố trí để có một khởi đầu tốt lành.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Phong thủy » Phong thủy nhà ở
Tìm liên quan » Phong thủy giếng trời giúp cân bằng sinh khí
Đang xem » Phong thủy giếng trời giúp cân bằng sinh khí