BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Phượng hoàng đất ở Tràng An

  Ngày: 08/10/2013
Nếu bạn gặp phượng hoàng đất trong hành trình ở Tràng An, Ninh Bình, đó thật sự là điều may mắn.


Phượng hoàng đất ở Tràng An
Cảnh chiều yên bình tại Tràng An. Ảnh: dulichvietnam

Phượng hoàng là một trong tứ linh được người đời truyền tụng. Mặc dù sự tồn tại của phượng hoàng vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng phượng hoàng đất là hoàn toàn có thật. Phượng hoàng đất có tên khoa học Buceros bicornis, loài to nhất trong họ hồng hoàng, cư trú trong một số khu rừng ở VN và Tràng An - Ninh Bình là nơi được nhắc đến nhiều nhất.

Tràng An là khu du lịch sinh thái cách Hà Nội hơn 90 km. Với phong cảnh non nước hữu tình và hệ thống hang động hoang sơ, nhiều du khách sau khi hành hương bái Phật ở chùa Bái Đính, tham quan vãn cảnh cố đô Hoa Lư, thường ghé lại Tràng An.

Do đặc điểm môi trường tự nhiên, Tràng An có hệ động - thực vật phong phú, tính đa dạng sinh học cao. Du khách sẽ được dịp chiêm ngưỡng những bầy khỉ, sơn dương, cầy đổi màu, tê tê, rái cá… hồn nhiên nô đùa từ mặt nước đến cây cao. 

Sau khi mua vé ở bến, du khách lên thuyền để bắt đầu cuộc hành trình ngao du sơn thủy. Theo dòng nước êm đềm, gió mát hiu hiu, chiếc thuyền lững lờ rẽ nước tiến vào trong. Dù nằm ngay bên đường lớn nhưng khi đã ngồi lên thuyền thăm thú Tràng An, dường như mọi ồn ã bị rơi vào quên lãng.

Trên triền núi, những đàn dê trắng nhởn nhơ gặm cỏ. Dưới mặt nước, những con chim le le bơi lội tung tăng, khi lại bay là là mặt nước. Trên trời sáo, khuyển, chim cu khoe tiếng vang trời, phá tan không gian trầm lắng của đồng ruộng, nước non.

phuong-hoang-dat-5339-1381131448.jpg

Phượng hoàng đất là loài chim nằm trong sách đỏ, hiện sống chủ yếu ở Tràng An, Ninh Bình.

Cũng sống thành bầy đàn nhưng phượng hoàng đất là loài chim quý hiếm, nên không ai phải cũng có cơ may nhìn thấy khi đến Tràng An. Phượng hoàng đất dài khoảng 95 - 120 cm có sải cánh rộng. Điểm nhận dạng là phần mũ mỏ màu vàng tươi và đen trên đỉnh chiếc mỏ lớn. Con mái nhỏ hơn và có mắt màu xanh lam thay vì mắt đỏ. Con trống thường rỉa lông để bôi chất nhờn màu vàng vào lông cánh sơ cấp cũng như mỏ để làm cho chúng có màu vàng tươi.

Nhiều người tin rằng, phượng hoàng đất sẽ mang lại may mắn cho ai được một lần bắt gặp trong đời. Dù điều đó có thật hay không, rõ ràng nếu được một lần chiêm ngưỡng phượng hoàng đất ở cố đô, bạn là người may mắn trong số hàng triệu lượt khách đến đây.

chim-phuong-hoang-dat-9781-1381131449.jp

Nếu gặp may, bạn sẽ thấy phượng hoàng đất ở Tràng An.

Phượng hoàng đất thường làm tổ vào đầu mùa mưa, khi rừng chưa ra lá non. Mỗi lứa phượng hoàng đất đẻ chừng 5 trứng, trong đó khoảng 3 quả sẽ nở thành con. Tổ của chúng cách mặt đất từ 5 m đến 15 m.Vì thế, để ghi được hình nếu có cơ may bắt gặp, ngoài một chiếc máy ảnh chất lượng cao, bạn còn phải là người giỏi leo cây và không sợ độ cao, thêm một chút hiểu biết về tập quán sinh sống để dễ tiếp cận ở khoảng cách gần.

Không chỉ có phượng hoàng đất, Tràng An còn khá nhiều điều hấp dẫn. Đó là không gian hiền hòa của con nước và cùng hệ thống hang động nối tiếp nhau: hang Tối có lòng hang rộng hẹp biến đổi bất ngờ; hang Sáng long lanh với những nhũ đá óng ánh kỳ lạ; hang Nấu Rượu và hang Cơm với truyền thuyết ông khổng lồ nấu rượu ở đây, mang rượu và cơm ra núi ngồi ăn...

Nhờ hệ thống hang động liên hoàn, chuyển tải nước đối lưu chảy thông qua khe núi, nên ở đâu và bất kỳ mùa nào trong năm, Tràng An cũng mát lạnh như mùa thu.

Kim Anh


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi yên nghỉ của tướng Giáp - 07/10/2013
Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi yên nghỉ của tướng Giáp NEWS16967
Danh thắng của tỉnh Quảng Bình là địa danh hợp thành từ bãi biển Vũng Chùa trên đất liền và Đảo Yến cách bờ 20 phút đi thuyền.
Xem thêm
Rija Nagar, lễ hội đầu năm của người Chăm - 03/10/2013
Rija Nagar, lễ hội đầu năm của người Chăm NEWS16967
Rija Nagar là lễ hội được tổ chức hàng năm vào tháng giêng Chăm lịch. Đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất và mang đậm tín ngưỡng dân gian của người Chăm Bà la môn và Chăm Hồi ...
Xem thêm
Mường Thanh, cánh đồng lớn nhất Tây Bắc - 02/10/2013
Mường Thanh, cánh đồng lớn nhất Tây Bắc NEWS16967
Cứ ngỡ rằng Tây Bắc chỉ có ruộng bậc thang nhưng nơi đây còn nổi tiếng với 4 cánh đồng lúa lớn. Đứng đầu danh sách là cánh đồng Mường Thanh với diện tích hơn 140 km2.
Xem thêm
Du lịch Caravan - niềm đam mê của những du khách lãng tử - 01/10/2013
Du lịch Caravan - niềm đam mê của những du khách lãng tử NEWS16967
Lọai hình du lịch bằng xe máy, ôtô theo đường bộ (Caravan) đang thu hút nhiều tay lái đam mê khám phá và ưa mạo hiểm. Vào dịp cuối tuần, ngày lễ Tết, cư dân mạng lại rủ nhau lên đường khám ...
Xem thêm
Tục tắm tiên của người dân Tú Lệ - 30/09/2013
Tục tắm tiên của người dân Tú Lệ NEWS16967
Không chỉ thu hút du khách bởi những thửa ruộng bậc thang chín vàng tháng 9, Tú Lệ còn hấp dẫn cả những tay săn ảnh khi người Thái nơi đây vẫn lưu giữ được nét sinh hoạt truyền thống là ...
Xem thêm
Các lễ hội văn hóa không thể bỏ qua vào tháng 10 - 29/09/2013
Các lễ hội văn hóa không thể bỏ qua vào tháng 10 NEWS16967
Tháng 10, các lễ hội văn hóa tưng bừng diễn ra dọc đất nước, từ lễ Kin Lẩu Khẩu Mẩu ở Lai Châu, lễ hội chùa Cổ Lễ, Nam Định đến lễ hội Katê, Bình Thuận hay lễ hội Đôn-ta, đua bò ở An
Xem thêm
Chiều trên âu cảng Bạch Long Vĩ - 27/09/2013
Chiều trên âu cảng Bạch Long Vĩ NEWS16967
Tôi đứng trên bờ, bắc tay làm loa gọi: “Đò ơi!”... Tiếng một người thanh niên trả lời trong sóng nước Bạch Long Vĩ dập dồn. Và một con thuyền nhỏ tách khỏi đám thuyền đang đậu túm tụm trên ...
Xem thêm
Đường lên nóc nhà Đông Nam Bộ trên núi Bà Đen - 26/09/2013
Đường lên nóc nhà Đông Nam Bộ trên núi Bà Đen NEWS16967
Với chiều cao 986 m, núi Bà Đen được mệnh danh là “nóc nhà” Đông Nam Bộ. Không chỉ hút du khách hành hương lễ phật, núi Bà Đen còn là điểm đến hấp dẫn của người đam mê leo núi.
Xem thêm
Thứ nhì... phố Hiến - 25/09/2013
Thứ nhì... phố Hiến NEWS16967
Từ Hà Nội đi theo đường số 5, đến phố Nối, rẽ theo đường 39A qua những cánh đồng ngô lúa, những rặng nhãn um tùm là đến Phố Hiến - Hưng Yên.
Xem thêm
Làng nghề làm nón Huế - 24/09/2013
Làng nghề làm nón Huế NEWS16967
Từ lâu chiếc nón bài thơ gắn với tà áo dài đã trở thành biểu tượng của con người và du lịch Huế. Để mục sở thị những chiếc nón lá thân thương và tìm hiểu thêm về văn hóa, con người xứ Huế, ...
Xem thêm
Gốm Chăm Bầu Trúc và đặc sản Phan Rang, Ninh Thuận - 23/09/2013
Gốm Chăm Bầu Trúc và đặc sản Phan Rang, Ninh Thuận NEWS16967
Đến Ninh Thuận vào dịp tháng 10 hàng năm, ngoài việc tham gia lễ hội Kate Chăm, du khách có thể tham quan làng gốm Chăm Bầu Trúc và thưởng thức các đặc sản Ninh Thuận.
Xem thêm
Những nghi lễ trong đám cưới người Chăm - 22/09/2013
Những nghi lễ trong đám cưới người Chăm NEWS16967
Người Chăm có nét văn hóa riêng khá đặc sắc, được gìn giữ và thực hiện đến tận ngày nay. Dưới đây là nghi lễ cưới hỏi của các cặp vợ chồng Chăm.
Xem thêm
Dập dìu những điệu xòe Thái Mường Lò - 21/09/2013
Dập dìu những điệu xòe Thái Mường Lò NEWS16967
Là mảnh đất giàu bản sắc văn hóa Thái, Mường Lò thu hút khách gần xa không chỉ bởi những nếp nhà sàn, chiếc khăn thổ cẩm hay các lễ hội độc đáo mà còn bởi những điệu xòe cổ nhịp nhàng và ...
Xem thêm
Dấu tích những tòa thành cổ ở Việt Nam - 20/09/2013
Dấu tích những tòa thành cổ ở Việt Nam NEWS16967
Những mảng tường bằng đá ong hay chiếc cổng thành đổ nát được phủ rêu phong cổ kính còn sót lại như dấu tích của các công trình kiến trúc độc đáo thời xa xưa.
Xem thêm
Vẻ đẹp Trà Vinh qua những ngôi chùa Khmer - 19/09/2013
Vẻ đẹp Trà Vinh qua những ngôi chùa Khmer NEWS16967
Là tỉnh tập trung đông đúc đồng bào Khmer sinh sống, Trà Vinh giống như một kho tàng văn hóa của người Khmer khi sở hữu nhiều công trình kiến trúc độc đáo. Trong đó nổi bật nhất là hệ ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Phượng hoàng đất ở Tràng An
Đang xem » Phượng hoàng đất ở Tràng An