BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Dương lịch - Âm lịch » Liên quan Dương lịch - Âm lịch » Chi tiết tin

Sắp quyết định số phận của giờ GMT

  Ngày: 17/01/2012
Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) sắp tổ chức một hội nghị tại Thụy Sĩ trong tuần này để quyết định việc thay thế giờ GMT bằng cách đo thời gian mới.


Sắp quyết định số phận của giờ GMT
Ảnh minh họa: 123rf.com

Đại diện của 190 nước sẽ tham gia hội nghị của ITU tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ để bỏ phiếu về việc thay thế cách đo thời gian hiện nay bằng cách tính thời gian mới, Telegraph đưa tin.

Giờ GMT là giờ mặt trời tại Đài Thiên văn Hoàng gia Greenwich của Anh. Theo quy ước, đài thiên văn này nằm trên kinh tuyến số 0 hay còn gọi là kinh tuyến gốc. Từ năm 1847 tới nay giờ GMT là chuẩn quốc tế về cách đo thời gian. Trên lý thuyết, vào giữa trưa theo giờ GMT, nếu quan sát từ Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, chúng ta sẽ thấy mặt trời nằm ở đường kinh tuyến gốc. Song trên thực tế, địa cầu không xoay đều trong quá trình di chuyển quanh mặt trời và có xu hướng quay chậm dần do lực hút của mặt trăng.

Ngày 1/1/1972, một hội nghị quốc tế về chuẩn đo thời gian quyết định thay GMT bằng Giờ Phối hợp Quốc tế (UTC). Nhiều đồng hồ nguyên tử trên thế giới - có độ chính xác cao hơn đồng hồ truyền thống - cùng giữ giờ UTC. Giờ UTC chính xác hơn và xấp xỉ bằng giờ GMT, song nhiều chuyên gia cho rằng giờ GMT vẫn được sử dụng phổ biến hơn trên phạm vi toàn cầu.

Cơ quan Khối lượng và Đo lường Quốc tế (BIPM) tại Pháp từng kêu gọi thay giờ GMT và UTC bằng một cách tính thời gian mới dựa trên chuyển động xoay của địa cầu và đồng hồ nguyên tử. Trong khi đó Mỹ đề xuất sử dụng Thời gian Nguyên tử Quốc tế (TAI).

Giờ TAI được đo bằng dao động của các sóng điện từ được phát ra trong quá trình các nguyên tử hoặc phân tử chuyển dịch từ mức năng lượng này sang mức năng lượng khác.

"Đa số quốc gia phát triển ủng hộ đề xuất sử dụng TAI", China Daily dẫn lời Dong Shaowu, chuyên gia của Viện Khoa học Trung Quốc và là thành viên trong phái đoàn nước này dự hội nghị sắp tới của ITU tại Geneva. Ông cho rằng chuẩn thời gian TAI chính xác hơn GMT và UTC, sẽ mang lại nhiều lợi ích về kỹ thuật đối với một số ngành công nghiệp như định vị vệ tinh và điều khiển không lưu.

Tranh cãi về việc tiếp tục sử dụng hay thay thế giờ GMT và UTC nổ ra từ nhiều năm trước. Giới phân tích nhận định hội nghị sắp tới của ITU có thể kết thúc sự tồn tại của giờ GMT do đa số quốc gia ủng hộ cách tính thời gian mới.
Minh Long

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Liên quan Dương lịch - Âm lịch
Phong tục ngày Tết: 23 tháng chạp đưa tiễn Táo quân - 16/01/2012
Phong tục ngày Tết: 23 tháng chạp đưa tiễn Táo quân NEWS9873
Đây là "hoạt động" đầu tiên trong những ngày cuối năm báo hiệu một cái Tết sắp đến. Theo dân gian, Ông Táo là người canh giữ bếp và nắm mọi hoạt động trong nhà. Ngày 23 tháng Chạp là ngày ...
Xem thêm
Tìm hiểu cội nguồn của thước đo thời gian - 15/07/2010
Tìm hiểu cội nguồn của thước đo thời gian NEWS9873
Thời gian là một khái niệm mà theo cách nào đó, ngày nay chúng ta vẫn xem là điều hiển nhiên. Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao 1 năm lại có 12 tháng, hay tại sao tháng 9 lại có 30 ngày? Tại ...
Xem thêm
Danh sách các ngày Lễ hàng năm tại Việt Nam - 28/12/2009
Danh sách liệt kê các ngày Lễ lớn được nghỉ hàng năm tại Việt nam như Tết Dương Lịch, Tết Nguyên Đán, Giỗ Tổ Hùng Vương...và các ngày Lễ khác hàng năm tại Việt nam.
Xem thêm
Ngày Hoàng đạo là gì? - 18/12/2009
Ngày xưa các nhà thiên văn tưởng tượng vùng trời trong vũ trụ có một vòng tròn lớn gọi là vòng Hoàng đạo. Họ đem chia vòng này thành 360 độ, hai bên gọi là miền Hoàng đạo, dùng bốn quẻ ...
Xem thêm
Âm lịch là gì? - 18/12/2009
Âm lịch là gì? NEWS9873
Âm lịch là loại lịch dựa trên các chu kỳ của tuần trăng. Loại lịch duy nhất trên thực tế chỉ thuần túy sử dụng âm lịch là lịch Hồi giáo, trong đó mỗi năm chỉ chứa đúng 12 tháng Mặt Trăng. ...
Xem thêm
Giờ hoàng đạo là gì? Cách chọn giờ hoàng đạo - 18/02/2009
Theo phong tục cổ truyền, khởi đầu một việc gì, ngoài việc chọn ngày lành tháng tốt còn phải chọn giờ tốt. Xuất hành, khởi công xây dựng, khai trương cửa hàng, bắt đầu đi đón dâu, đưa dâu, ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Dương lịch - Âm lịch » Liên quan Dương lịch - Âm lịch
Tìm liên quan » Sắp quyết định số phận của giờ GMT
Đang xem » Sắp quyết định số phận của giờ GMT