BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Steve Jobs - CEO của Thập niên

  Ngày: 25/01/2010
“Hô phong hoán vũ” trên cả 4 lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc, điện thoại di động và máy tính, đó có lẽ là điều mà chưa ai có thể qua mặt được “phù thủy” Steve Jobs.


Steve Jobs - CEO của Thập niên
Steve Jobs, ông chủ của hãng Apple

Sự nghiệp của Steve Jobs, ông chủ của hãng Apple, có không ít thăng trầm: Jobs là người sáng lập Apple (1976) nhưng lại bị hất cẳng vào những năm 1980, rồi quay trở lại Apple năm 1997. Tiếp theo đó là 2 lần bước qua “cánh cửa tử thần”: một lần là vụ xì-căng-đan liên quan đến việc ghi lùi ngày phát hành quyền chọn mua chứng khoán (2006), một lần khác là thất bại trong việc tung ra sản phẩm (2001). Đến nay, Jobs đã trở thành một nhân vật quyền lực trong cả 4 lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc, điện thoại di động, máy tính. Ông là một tỉ phú và Giám đốc Điều hành (CEO) của công ty có giá trị nhất thung lũng Silicon (Mỹ).

Henry Ford đã làm nên lịch sử khi thay đổi dòng chảy của ngành công nghiệp ôtô non trẻ của Mỹ. Juan Trippe của Pan Am (Mỹ) thì sáng tạo ra ngành hàng không thế giới. Tỉ phú Conrad Hilton đưa ngành khách sạn Mỹ vươn ra thế giới. Nhưng cùng một lúc “hô phong hoán vũ” trên cả 4 lĩnh vực chỉ trong 10 năm qua thì chưa có ai làm được như Jobs. Và đó là lý do tại sao Fortune bầu chọn Jobs là CEO của Thập niên.

Cuộc “lột xác” tại Apple

“Apple là tình yêu đầu tiên và duy nhất của ông”, Larry Ellison, CEO của hãng công nghệ Oracle (Mỹ), người bạn thân thiết của Jobs, đã diễn tả niềm đam mê của Jobs đối với Apple như thế.

Thập niên của Jobs thực sự bắt đầu vào năm 1997 khi ông quay trở lại Apple. Đó là năm Apple suy yếu về nhiều mặt. Thiếu trầm trọng tiền mặt và các sản phẩm thế mạnh, trong khi thị phần bị mất vào tay các đối thủ lớn Microsoft, Dell, Intel...

Một năm sau khi Jobs quay trở lại, bộ máy của Apple đã ở thế sẵn sàng vận hành. Ông đã tuyển dụng một đội ngũ quản lý mới, trong đó có nhiều nhà điều hành đến từ công ty trước đó của ông là NeXT Computer. Những nhà điều hành này đã trở thành cánh tay đắc lực của Jobs trong gần 10 năm.

Chiếc Macintosh đầu tiên sau khi Jobs trở lại là iMac, chiếc máy tính mang tính đột phá “tất cả trong một”, là liều thuốc thần kỳ đưa Apple nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau cơn bạo bệnh. Sự thành công của chiếc iMac đắt tiền, cùng với chiến lược cắt giảm chi phí triệt để, đã cho phép Jobs tạo nên nguồn tiền vững mạnh, phục vụ cho các chiến lược đầu tư lớn hơn về sau.

Chính Jobs là người đã đặt nền móng cho sự phục hồi ngoạn mục của Apple trong lúc u ám nhất. Trong năm 2001, khi ngành công nghệ thông tin chao đảo và nền kinh tế thế giới bắt đầu rơi vào khủng hoảng, Apple đã tung ra phần mềm âm nhạc iTunes (tháng 1.2001), hệ điều hành Mac OS X (tháng 3), các cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple (tháng 5) và chiếc iPod đầu tiên với dung lượng 5 GB có thể chứa 1.000 bài hát (tháng 11).

Tuy nhiên, thị trường lại không phản ứng nhanh với các đợt ra quân này. iTunes chỉ là phần mềm chơi nhạc tô điểm cho máy Mac. Hệ điều hành mới, mặc dù ấn tượng, chỉ dùng cho một sản phẩm “ngách” của thị trường đó là máy Mac. Chiếc iPod chỉ là một thiết bị nghe nhạc MP3 trên một thị trường có quá nhiều đối thủ.

Khi giá cổ phiếu của Apple rơi vào tình trạng lình xình, các tin đồn thâu tóm Apple xuất hiện ngày càng nhiều. Một vụ mua lại Apple bằng vốn đầu tư tư nhân của công ty Silver Lake Partners (Mỹ) có lẽ đã trở thành vụ giao dịch của thế kỷ. Tuy nhiên, Jobs cuối cùng đã từ chối. Bởi lẽ, niềm tin đối với Apple không dễ bị lung lay. “Chúng tôi là công ty duy nhất nắm cả vũ trụ trong tay, đó là phần cứng, phần mềm và hệ điều hành. Chúng tôi có thể hiểu được trải nghiệm của người sử dụng. Chúng tôi có thể thực hiện những điều mà những công ty khác không thể làm được”, Jobs trả lời như thế với tờ Time vào đầu năm 2002.
 

Ông tin rằng, công chúng sẽ quay đầu nhìn về phía Apple nếu ông truyền tải được thông điệp trực tiếp đến họ. Và ông đã đưa ra chiến lược xây dựng các cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu của Công ty. Lúc đó, kế hoạch táo bạo này đã vấp phải nhiều phản đối vì nó ngốn rất nhiều tiền và rủi ro thất bại là rất lớn. “Hội đồng quản trị như đang ngồi trên đống lửa vì lo ngại kế hoạch sẽ không thành công. Nhưng Jobs vẫn tiến hành vì biết rằng đó là điều mà người tiêu dùng mong muốn”, Bill Campbell, một thành viên Hội đồng Quản trị của Apple, nói.

Niềm tin của Jobs cuối cùng đã chiến thắng. iTune và iPod nhanh chóng trở thành cơn sốt và thị phần máy tính của Apple tăng cao. Mạng lưới cửa hàng bán lẻ của Apple bành trướng khắp thế giới.

Nhà kinh doanh bẩm sinh

Đằng sau thành công này là sự tỉ mỉ và cầu toàn của người đứng đầu Apple. Jobs luôn xác định mình phải biết tất cả mọi thứ về công ty mình. “Ông tìm hiểu những chi tiết tỉ mỉ mà bạn không nghĩ rằng một CEO có thể quan tâm”, Ken Segall, cựu Giám đốc Sáng tạo của công ty quảng cáo Chiat/Day, từng làm việc với Apple trong nhiều năm, nhận định. Ông ấy tỉ mỉ đến từng chữ từng câu. Ông ấy có thể nói “từ thứ ba ở đoạn thứ 4 là không đúng. Anh nên dùng một từ khác”, Segall cho biết.

Sự kết hợp giữa khả năng quản lý đến từng chi tiết nhỏ với một tầm nhìn lớn chính là ưu điểm hiếm có của Jobs. Ngay sau khi quay trở lại Apple, ông nhận ra rằng, một mẫu thiết kế nổi bật, hoành tráng mới tạo ra được sự khác biệt trong một ngành công nghệ đã bị chiếm lĩnh bởi các đối thủ lớn. Và ông đã đưa ra chiến dịch “Think different” (Hãy có cách suy nghĩ khác) để khuyến khích tính sáng tạo của nhân viên. Trong cuốn sách mới có tựa đề Change by Design, Tim Brown, CEO của đơn vị tư vấn thiết kế sản phẩm Ideo, viết: “Tôi không thể đếm nổi số khách hàng đã đến Apple và nói: “Hãy cho tôi chiếc iPod thế hệ tiếp theo”.
 

Steve Jobs - CEO của Thập niên
Hiện nay, Apple trị giá tới 170 tỉ USD, vượt qua Google.

Biết chọn đúng thời điểm cũng là một biệt tài của Jobs mà không phải nhà điều hành nào cũng có được. Trước khi Apple cho ra mắt iTunes (nhằm mục đích trở thành đầu mối mua lại các bản nhạc trực tuyến), ngành âm nhạc đã liên tiếp gặp thất bại khi cố gắng phát triển một “cửa hàng” bán nhạc kỹ thuật số. Jobs biết rằng đó là lúc cần phải ra tay và ông đã ký hợp đồng với các hãng thu âm khi iTunes chỉ chạy trên máy Mac. Lúc đó là vào năm 2002 và máy Mac chỉ chiếm thị phần 1 chữ số rất khiêm tốn trên thị trường máy tính cá nhân. Vị trí khiêm tốn đó lại là một lợi thế. Bởi lẽ, sự thành bại của iTunes không phải là áp lực lớn đối với Apple và nó có thể được xem là một thử nghiệm. Thử nghĩ, nếu lúc đó Apple là một hãng nổi tiếng thì sự thất bại đối với iTunes có thể là một cuộc đánh cược bằng cả một thương hiệu.
 

Steve Jobs - CEO của Thập niên
Biết chọn đúng thời điểm là một biệt tài của Jobs mà không phải nhà điều hành nào cũng có được.

Tuy nhiên, chính sự yêu thích của công chúng đối với iTunes đã giúp phát triển bộ phận máy tính cá nhân của Hãng và iTunes nhanh chóng trở nên tương thích với hệ điều hành Windows.

Sự cẩn thận và kiệm lời trong các phát biểu của Jobs trước công chúng cũng lý giải một phần cho cơn sốt đối với các sản phẩm của Apple. Ông luôn soi kỹ từng câu từng chữ trong các phát biểu mà ông và các nhà điều hành khác của Apple đưa ra trước công chúng. Giáo sư David Yoffie thuộc Đại học Harvard ước tính rằng, trong những tháng từ lúc tuyên bố đến lúc bán chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, Apple đã tiết kiệm được 400 triệu USD tiền quảng cáo, do được quảng cáo miễn phí qua cách không hé lộ thêm thông tin nào cho công chúng. Càng không hé lộ, theo ông Yoffie, càng khiến cho giới truyền thông thêm điên cuồng về iPhone.

Jobs đã làm nên cuộc cách mạng tại Apple. Ông kiểm soát tất cả mọi thứ từ quản lý dòng tiền, thông điệp gửi đến công chúng, các vụ giao dịch, mẫu mã thiết kế và nhiều thứ khác. Đó là lý do công chúng gọi Jobs là linh hồn của Apple. Và tình hình sức khỏe của ông đã nhắc nhở rằng Jobs không phải là bất tử. (Năm 2003, ông bắt đầu điều trị căn bệnh ung thư tuyến tụy). Một khi ông ra đi, liệu có ai đủ sức để thay thế ông? Ellison của Oracle cho rằng: “Ông ấy là người không thể thay thế được. Ông đã tạo nên một thương hiệu mang tính huyền thoại”.

Jobs là nguồn cảm hứng không chỉ của nhân viên tại Apple mà của cả các nhà kinh doanh. Larry Page và Sergey Brin, đồng sáng lập Google (Mỹ), gần đây trả lời phỏng vấn tờ The New Yorker rằng Jobs chính là vị anh hùng trong lòng họ. Nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen, đồng sáng lập Netscape (Mỹ), cho biết ông thường lấy Jobs làm tấm gương khi đưa ra lời khuyên cho các chủ doanh nghiệp. Ông nói: “Hãy đặt câu hỏi, khi chuẩn bị ra mắt sản phẩm đầu tiên, nếu là Steve Jobs thì ông ấy sẽ làm gì?”

Đàm Hoa


Nguồn:  NCĐT

Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Hiroshi Mikitani, “nhà cách mạng” bán lẻ trực tuyến của Nhật - rakuten.co.jp - 28/11/2009
Hiroshi Mikitani, “nhà cách mạng” bán lẻ trực tuyến của Nhật - rakuten.co.jp NEWS1177
Cách đây hơn 10 năm, Hiroshi Mikitani từ bỏ công việc nhân viên ngân hàng đầu tư để thành lập công ty tư vấn của riêng mình. Sau đó, vào năm 1996, ông thành lập Rakuten, hệ thống bán lẻ ...
Xem thêm
Akio Morita - Ông chủ không trốn trong văn phòng - 09/11/2009
Akio Morita - Ông chủ không trốn trong văn phòng NEWS1177
Thích mày mò tìm hiểu các đồ điện tử và chỉ nghiên cứu thị trường thông qua việc quan sát, đồng thời làm theo sự mách bảo của trực giác, đó là một trong những bí quyết của cựu chủ tịch của ...
Xem thêm
"Vua đấu giá" Pierre Omidyar - Người sáng lập eBay - 19/10/2009
"Vua đấu giá" Pierre Omidyar - Người sáng lập eBay NEWS1177
Trong lịch sử kinh doanh thế giới, có lẽ chưa có trường hợp nào giống như eBay - hãng mà ngay từ ngày đầu thành lập đã mang lại lợi nhuận. Và liên tiếp những năm sau đó hãng liên tục có ...
Xem thêm
Mark Zuckerberg, chàng trai vàng của ngành công nghệ - 17/08/2009
Mark Zuckerberg, chàng trai vàng của ngành công nghệ NEWS1177
Ở tuổi 25, Mark Zuckerberg đã có trong tay 1 tỉ USD và là tỷ phú trẻ nhất góp mặt trong bảng danh sách 400 tỷ phú của Forbes. Mark Zuckerberg là sáng lập viên và cũng là Giám đốc điều hành ...
Xem thêm
Jeff Bezos - Cha đẻ của Amazon.com - 18/07/2009
Jeff Bezos - Cha đẻ của Amazon.com NEWS1177
“Những người tiên phong thật sự không ngừng nghỉ sau một khám phá hoặc một sự đổi mới. Họ bị thôi thúc tin vào những thành tựu của họ và cùng chúng đến những biên giới mới. Jeff Bezos, 45 ...
Xem thêm
8 tỷ phú thời trang giàu nhất thế giới - 17/07/2009
8 tỷ phú thời trang giàu nhất thế giới NEWS1177
Những ông trùm ngành thời trang chính là người quyết định chúng ta sẽ mặc gì, mua ở đâu và loại túi, giày nào nên đi cùng cho phù hợp. Tài sản của họ, theo thống kê mới nhất, vẫn tiếp tục ...
Xem thêm
10 nghề thu nhập cao dành cho phái đẹp - 09/07/2009
10 nghề thu nhập cao dành cho phái đẹp NEWS1177
Khoảng cách thu nhập chưa cải thiện là bao, trung bình lương nữ giới chỉ bằng 80% nam. Tuy vậy, các cô gái vẫn có cơ hội kiếm bộn nếu chọn một trong số 10 công việc dưới đây.
Xem thêm
Siêu lừa Madoff, từ A tới Z - 29/06/2009
Siêu lừa Madoff, từ A tới Z NEWS1177
Từ một khởi đầu khiêm tốn, Madoff vươn mình thành một nhà tài chính giàu có, để rồi rốt cục đối mặt mức án 150 năm trong nhà đá. Bản án cuối cùng dành cho trùm lừa siêu đẳng 71 tuổi này sẽ ...
Xem thêm
Bill Gates học gì từ Cha và những đối thủ? - 24/06/2009
Bill Gates học gì từ Cha và những đối thủ? NEWS1177
Bill Gates đã học rất nhiều điều từ người cha vĩ đại và những đối thủ tài giỏi, giàu có, thành đạt nhất thế giới.
Xem thêm
10 tỷ phú giàu nhất 2009, Bill Gates trở lại vị trí dẫn đầu - 12/03/2009
10 tỷ phú giàu nhất 2009, Bill Gates trở lại vị trí dẫn đầu NEWS1177
Sau một năm "nhường ngôi" cho Warren Buffet, Bill Gates, dù mất 18 tỷ USD so với tài sản năm 2008, đã trở lại vị trí dẫn đầu trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí danh ...
Xem thêm
Alibaba.com đã ra đời như thế nào? - 16/02/2009
Alibaba.com đã ra đời như thế nào? NEWS1177
Jack Ma là người sang lập ra trang web thương mại điện tử nổi tiếng Trung Hoa đại lục Alibaba.com. Ngày nay, Alibaba là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất trong lĩnh vực ...
Xem thêm
Sergey Brin - Hội tụ đủ phẩm chất của một doanh nhân mẫu mực - 12/12/2008
Sergey Brin - Hội tụ đủ phẩm chất của một doanh nhân mẫu mực NEWS1177
Là một doanh nhân người Mỹ, cũng là người đồng sáng lập Google cùng với Larry Page. Báo chí thường nhắc đến Sergey Brin như một tỷ phú trẻ, tài năng, đam mê, giản dị và lao động không biết ...
Xem thêm
Masayoshi Son: "Bill Gate" của Nhật Bản - 02/12/2008
Masayoshi Son: "Bill Gate" của Nhật Bản NEWS1177
Đại diện cho những ông chủ thương mại điện tử, Masayoshi Son là tỷ phú dẫn đầu danh sách 40 người giàu nhất Nhật Bản. Hiện nay, ông chủ công ty dịch vụ viễn thông tích hợp Softbank sở hữu ...
Xem thêm
10 giám đốc IT xuất sắc của thế giới - 18/11/2008
10 giám đốc IT xuất sắc của thế giới NEWS1177
Các nhân vật như Bill Gates, Steve Jobs, Larry Ellison... đã biến nhiều công nghệ còn trong trứng nước trở thành hiện thực và xây dựng nên những công ty lớn với khả năng thay đổi cả thị
Xem thêm
Các tỷ phú được bảo vệ như thế nào? - 12/09/2008
Các tỷ phú được bảo vệ như thế nào? NEWS1177
Với tài sản kếch sù, giới nhà giàu luôn chăm lo tới việc bảo vệ an ninh cho bản thân và gia đình. Sau cái chết của con trai một triệu phú Mexico hồi tháng 8 vừa qua, các dịch vụ bảo vệ ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Steve Jobs - CEO của Thập niên
Đang xem » Steve Jobs - CEO của Thập niên