BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Sung không rụng cho người cầu may

  Ngày: 29/12/2010
Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh, ông Lê Quang Doanh, luôn tạo cho người đối diện sự thoải mái bằng cách nói chuyện cởi mở, với phong thái khoan thai, nhẹ nhàng. Nhưng lần này gặp ông, tôi thấy ông có vẻ tất bật.


Sung không rụng cho người cầu may
Ông Lê Quang Doanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh

“Mấy hôm nay tôi lu bu lắm vì đang chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất ống nhựa HDPE có đường kính lớn nhất Việt Nam (DN 1.200mm) hoạt động. Dây chuyền này sử dụng công nghệ đùn ống định hình chân không, khép kín từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm hoàn chỉnh. Đây là công nghệ tiên tiến trên thế giới, tiết kiệm năng lượng, sạch, ít chất thải”...  

* Chắc hẳn dự án gặp nhiều khó khăn nên thấy ông có vẻ căng thẳng?

- Như đã nói, đây là dự án sản xuất ống nhựa lớn nhất Việt Nam hiện nay nên việc thực hiện cực kỳ khó khăn. Vừa đầu tư lớn (khoảng 80 tỷ đồng), vừa đổ nhiều công sức, còn phải cử hàng chục nhân sự chủ chốt ra Hà Nội (vì nhà máy sản xuất đặt tại tỉnh Hưng Yên).

Đã vậy, sản phẩm làm ra chưa chắc đã tiêu thụ được ngay vì muốn sử dụng phải có dự án và đấu thầu, khác với ống nhựa dân dụng.

Thế nên chúng tôi đã lường trước khó khăn và chuẩn bị tinh thần rồi, thậm chí còn sẵn sàng đón nhận tình huống sáu tháng “nằm im”, không sản xuất.

* Vậy liệu có mâu thuẫn không trong khi hiện nay nhiều doanh nghiệp đều đặt vấn đề lợi nhuận, phát triển “nóng” lên hàng đầu, thì Bình Minh lại đầu tư vào một dự án mà sản phẩm làm ra chưa biết tiêu thụ ra sao?

- Thoạt nhìn có vẻ mâu thuẫn nhưng chỉ là mâu thuẫn trong ngắn hạn, còn về dài hạn thì tôi nghĩ đây là dự án cho tương lai và phát triển bền vững.

Thực tế hiện nay, đúng là nhiều doanh nghiệp đang bị áp lực phát triển “nóng” và họ chỉ quan tâm đến doanh số, hiệu quả trước mắt, nhưng nếu chỉ tập trung vào lợi nhuận để phát triển “nóng” thì rất nguy hiểm vì không có tính bền vững.

Để chạy theo lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua những vấn đề về sức khỏe, môi trường... Những trường hợp như Vedan hoặc nhiều doanh nghiệp khác mới hôm nay còn vinh quang, ngày mai đã phải đối mặt pháp luật là một minh chứng cho sự phát triển thiếu bền vững.

Song, điều đáng nói là dự án này đã thể hiện quan điểm nhất quán của Bình Minh: luôn đi trước, đón đầu, chấp nhận rủi ro, nắm bắt công nghệ mới để không chỉ phục vụ khách hàng, mà còn định hướng cho người tiêu dùng, làm ra nhiều sản phẩm tốt phục vụ người tiêu dùng chứ không phải có cái gì bán cái đó.

Có thể chứng minh điều này bằng thực tế những ngày đầu, khi Bình Minh đang ở đỉnh cao của sản phẩm nhựa gia dụng, nhưng do nhìn thấy ống nhựa công trình sẽ rất cần với số lượng lớn, chúng tôi đã chuyển hướng sang sản xuất loại ống nhựa này và trở thành người đi tiên phong với bao khó khăn, vất vả. Đến nay, ống nhựa công trình đã trở thành sản phẩm cốt lõi và là nền tảng cho Bình Minh phát triển bền vững.

* Ông có thể cho biết đôi điều về ưu thế cũng như triển vọng khả quan của dự án sản xuất ống nhựa đường kính lớn? 

Sung không rụng cho người cầu may
Nhựa Bình Minh bắt đầu sản xuất ống nhựa có đường kính 1.200mm

- Lợi thế đầu tiên của ống nhựa HDPE DN 1.200mm là sử dụng nguyên liệu trong nước, nên giá thành giảm khoảng 20% so với sản phẩm cùng loại từ trước tới nay vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất. Ngoài ra, dây chuyền sản xuất mới sẽ nâng tổng công suất của riêng Nhựa Bình Minh miền Bắc lên 30.000 tấn/năm, của cả Công ty lên trên 70.000 tấn/năm, góp phần vào việc ổn định tốc độ tăng trưởng của Công ty từ 15 - 20%/năm.  

Bên cạnh đó, qua khảo sát, tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy trên thế giới hiện nay hầu hết các dự án lớn như: dẫn khí đốt ở Úc, dẫn nước biển cho nhà máy khử muối Chennal của Ấn Độ, các đường ống cấp nước ở Kuwait, cải tạo mạng lưới cấp nước ở London... đều sử dụng ống nhựa PE thay cho ống gang, ống thép vì ưu điểm của ống nhựa là không bị ăn mòn, hệ thống được hàn vững chắc, đường kính linh động...

* Hiện có rất nhiều thương hiệu cũng sản xuất ống nhựa như Tiền Phong, Đạt Hòa, Tân Tiến... Ở cương vị người đứng đầu doanh nghiệp, ông có cảm thấy bị áp lực và đã làm gì để duy trì vị trí hàng đầu cho thương hiệu Bình Minh?

- Một con người muốn khỏe thì phải duy trì lối sống khỏe mạnh. Doanh nghiệp cũng vậy, muốn tồn tại và phát triển bền vững thì sản phẩm phải có chất lượng cao và uy tín.

Ống nước chiếm chi phí không quá lớn trong một dự án, nhưng nếu sản phẩm không tốt, người sử dụng phải sửa chữa hoài thì sẽ tốn kém, vì vậy, chúng tôi đã tập trung thay đổi công nghệ và ống nhựa của Bình Minh được sản xuất trên nguyên tắc: “Hễ nhắc tới ống nhựa là mọi người phải nhớ tới Bình Minh”.

Tuy nhiên, khi đã ở vị trí hàng đầu, đạt đỉnh cao rồi thì áp lực kỷ lục càng lớn. Trong khi đó, chu kỳ của một sản phẩm là theo hình sin, có đỉnh cao, có thoái trào, vì vậy, mình phải luôn tạo ra nhiều hình sin.

Giữ vị trí hàng đầu không có nghĩa là chỉ duy trì chất lượng, mà còn phải tạo ra nhiều sản phẩm đi trước, định hướng cho người tiêu dùng và phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Bên cạnh đó còn phải kết hợp với các hoạt động khác, như: nâng cao chất lượng dịch vụ, kênh phân phối; chăm sóc, hỗ trợ khách hàng; bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng và các hoạt động xã hội...

* Với quan điểm xây dựng thương hiệu bằng sản phẩm chất lượng cao, ông nghĩ thế nào khi hiện nay trên thị trường vẫn có những sản phẩm không tốt? 

Sung không rụng cho người cầu may
Kiểm tra thành phẩm trước khi xuất xưởng.

- Không ít doanh nghiệp hiện nay vẫn sản xuất nhiều mặt hàng bằng những thiết bị rẻ tiền, nhưng cũng bởi thực tế có cầu thì ắt phải có cung. Đó cũng là sự đa dạng của thị trường.  

* Ông chủ trương không vay tiền ngân hàng, vậy có ảnh hưởng đến sự phát triển của Bình Minh không, thưa ông?

- Có lẽ, điều tôi tự hào nhất trong nhiều năm ở Bình Minh là Công ty đã đi lên bằng chính nội lực. Trong kinh doanh, không vay tiền, không biết sử dụng nguồn tiền của người khác để làm ăn chưa hẳn đã tốt, nhưng quan điểm của tôi là không vay lấy được, mà chỉ vay khi có dự án tốt. Cách đi của tôi là từ từ, lượng sức để tới bến chứ không nhất thiết phải chạy đua quá sức.

Chẳng hạn, năm 1984, một số nhà máy ở Hàn Quốc bị phá sản, lúc đó chúng tôi đã mua được một nhà máy có các thiết bị đồng bộ với giá chỉ bằng 40% giá đầu tư mới. Nhờ vậy mà chúng tôi giảm được chi phí, sản xuất hiệu quả ngay, từng bước áp dụng công nghệ hiện đại, rồi nâng dần lên, chứ không làm ồ ạt. Mới đầu mua hai máy, bây giờ là 30 máy.

Quá trình này tuy phải mất cả chục năm nhưng nhờ vậy, chúng tôi có nhiều thời gian để chuẩn bị đội ngũ, củng cố năng lực, kiến thức mới để đón nhận sự phát triển.

* Hai năm qua được coi là hai năm khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam nhưng được biết, Bình Minh vẫn gặt hái thành công. Theo ông, đó là do Bình Minh “may mắn” hay nhờ khả năng chèo chống, ứng phó tốt của lãnh đạo Công ty?

- Cũng có thể là may mắn, nhưng nếu chỉ ngồi chờ sung rụng, không xoay xở thì chắc chắn may mắn cũng không giúp được gì. Đầu năm ngoái, sản xuất của Công ty cũng bị trì trệ, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư thiết bị và mua nguyên liệu tích trữ. Nhờ vậy mà cuối năm, khi thị trường phát triển “nóng”, sẵn có thiết bị và nguyên liệu dự trữ nên tăng trưởng của Bình Minh đạt con số rất đẹp.

Còn năm nay, tuy giá nguyên liệu rất cao nhưng chúng tôi vẫn tăng trưởng hai con số. Từ thành quả này, tôi rút ra bài học: Trong khó khăn đừng hốt hoảng, mà cần phải bình tĩnh. Nếu mình đầu tư đúng hướng, nhận định, phân tích tình huống đúng thì trong cái khó vẫn có cái may, cái thuận lợi.

* Trong sản xuất, sử dụng nhân công giá rẻ đang được nhiều doanh nghiệp hướng đến, nhưng ông lại không đồng tình. Vậy bằng thực tế ở Bình Minh, ông có thể chứng minh là mình đúng? 

Sung không rụng cho người cầu may
Cùng đội ngũ kỹ sư và chuyên gia nước ngoài trong nhà máy

- Nhìn vào biểu đồ tăng trưởng của Bình Minh, bạn sẽ thấy doanh thu của chúng tôi theo hướng đi lên, trình độ nhân lực cũng tăng nhưng số lượng nhân sự lại đi ngang. Điều này chứng tỏ chúng tôi không sử dụng nhân công giá rẻ mà ngược lại, tập trung đào tạo, nâng cao tay nghề và tuyển dụng những nhân lực có chuyên môn và tay nghề cao.  

Những năm qua, đội ngũ này đã góp phần giúp thương hiệu Bình Minh giữ được vị thế và đây cũng là thế mạnh của chúng tôi.

Song, để quy tụ và giữ được người tài, điều quan trọng nhất là phải xây dựng văn hóa trong Công ty. Nhiều người cho rằng, mặc chung một màu áo hoặc cư xử đúng mực với nhau là đã có văn hóa doanh nghiệp. Thực chất, văn hóa doanh nghiệp là nhân cách, là trí tuệ của cả tập thể mà người đi đầu phải làm gương, phải là người giương ngọn cờ định hướng.

Để làm được công việc tưởng như bình thường này là không dễ. Chính vì vậy, nhiều năm qua, dù rất khó khăn và mất nhiều thời gian để xây dựng nếp văn hóa cho Công ty, nhưng tôi vẫn theo đuổi.

Văn hóa của Bình Minh được chúng tôi xây dựng từ những việc nhỏ nhất như trang phục, cách cư xử, quan hệ nội bộ. Văn hóa đó không phải được thực hiện theo mệnh lệnh, mà là phải làm sao để nhân viên xem đó là lợi ích tinh thần. Chính vì vậy mà nhiều năm qua, “mái nhà chung” của chúng tôi rất ấm êm, mọi người sống hòa thuận như trong một gia đình thật sự. 

*Trong thời gian ông lãnh đạo Bình Minh, đã có một vài trường hợp nhân sự ra đi, lúc đó ông phản ứng thế nào?

 Bất kỳ người nào nghỉ việc ở Bình Minh tôi cũng đều quan tâm. Đầu tiên tôi tìm hiểu xem tại sao họ ra đi. Có nhiều trường hợp, nhân viên ra đi không phải vì phiền hà tôi, mà do bất hòa với anh em cấp dưới, tôi cũng rất buồn.

Không phải họ không trách mình thì mình vô can mà ngược lại, trách nhiệm của người lãnh đạo càng nặng nề hơn. Những lần đó, tôi thường tìm hiểu để hòa giải họ và đã thành công. Đến nay, họ vẫn tiếp tục làm việc với nhau rất vui vẻ và tích cực đóng góp cho Công ty. 

* Ông sợ nhất tính cách nào của con người?

- Tôi thường bị phê bình là nóng tính, nhưng tôi thấy nóng tính không đáng sợ bằng sự vô cảm trước niềm vui và nỗi đau của người khác. Mà điều này hình như đang xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống hiện nay. Vì vậy, ở Bình Minh, tôi đặt ra khẩu hiệu hai chống, đó là chống sự vô cảm và chống sự chia rẽ, làm mất đoàn kết nội bộ.

Trí tuệ của tập thể là cực kỳ quan trọng, nó giống như một chuyển động Brown, tuy hỗn loạn nhưng nếu có mục tiêu chung thì sẽ tạo thành sức mạnh lớn, chứ không có khả năng triệt tiêu sức mạnh của nhau. Đáng sợ nhất là tính ích kỷ, cá nhân, đặt cái tôi lên trên mọi quan hệ.

* Ở cương vị lãnh đạo đã nhiều năm, ông có sợ mình bị chậm chạp, già đi trong suy nghĩ và cách điều hành, hoạch định chiến lược? 

Sung không rụng cho người cầu may
Bình tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, một trong những mặt hàng "ăn khách" của nhựa Bình Minh

- Đó là điều không thể tránh khỏi. Tôi cho rằng cái gì cũng có hai mặt: khi được mọi người tín nhiệm, giao phó trọng trách điều hành doanh nghiệp thì tất nhiên mình rất vui, nhưng cũng phải tỉnh táo vì càng lớn tuổi, càng bị sức ỳ tấn công. Và để vượt qua thì tự thân phải vươn lên, tự thắng sức ỳ của chính mình.  

Chẳng hạn, tôi đã tham gia nhiều khóa học, tập huấn, hội thảo. Tích cực phản biện để tận dụng chất xám, ý kiến của người khác. Trong các cuộc họp Công ty, tôi thường nói vui: Không phải các vị xin ý kiến của tôi, mà là tôi đang xin ý kiến của các vị đấy.

Tôi đang xây dựng đội ngũ nhân sự kế thừa một cách công khai. Tôi nghĩ, người lãnh đạo giỏi là người biết tạo ra đội ngũ kế thừa, biết sử dụng năng lực của người khác để thực hiện ý tưởng của mình.

Khi đưa ra một dự án, tôi thường tổ chức, thậm chí tổ chức cuộc thi để chọn dự án hay. Người lãnh đạo mà cứ tham quyền cố vị, giữ khư khư cái ghế của mình, không muốn tạo điều kiện cho ai thay thế mình là rất nguy hiểm cho sự trường tồn của doanh nghiệp.

* Ở tuổi của ông, nhiều người đã muốn buông công việc, nhưng ông thì dường như vẫn còn sung sức với nhiều dự án mới?

- Làm kinh doanh và lãnh đạo là công việc nhiều áp lực và mệt mỏi khủng khiếp. Nhưng bù lại nó làm cho mình trẻ ra, khỏe hơn vì lúc nào cũng phải vận động, không được hài lòng với chính mình, và nhất là luôn tạo cho mình sự ham muốn để làm việc “sung” hơn.

* Nhưng có lúc tôi lại nghe ông nói: “Lãnh đạo phải biết kiềm chế”...

- Đó là kiềm chế những ham muốn đời thường của mình. Đã là con người thì ai chẳng có những ham muốn đời thường, chẳng rung động trước cái đẹp. Tôi từng nói vui: Anh làm giám đốc thì hàm răng của anh sẽ sớm lung lay vì phải nghiến răng kìm nén những ham muốn. Ví dụ kìm nén trước sức cám dỗ của tiền bạc, sắc dục, hay trong một cuộc nhậu, anh em “vô” liên tục, còn mình phải biết chỉ nên “vô” đúng lúc...

* Liệu cứ cố gắng kìm nén như thế có làm cho người lãnh đạo trở nên đạo mạo, xa cách mọi người không, thưa ông?

- Theo tôi thì không. Xa cách hay không là do cách ứng xử, cách thể hiện của mỗi người. Cũng có người nói tôi hơi đạo mạo, nhưng trong các cuộc vui, tôi vẫn hòa đồng. Dù không biết nhảy, biết hát, nhưng tôi vẫn hô hào mọi người vui hết mình. Tôi thuê cả thầy về dạy khiêu vũ cho anh em ở Công ty và còn tổ chức các cuộc thi hát karaoke rất vui.

* Xin cảm ơn ông! 

LỮ Ý NHI (Thực hiện)

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Những người trắng tay làm nên cơ nghiệp - 29/12/2010
Những người trắng tay làm nên cơ nghiệp NEWS2475
Gia cảnh khó khăn, chàng kĩ sư trẻ một mình lập công ty, người thương binh quên đi nỗi đau thể xác để vực một xí nghiệp đang ở bờ phá sản là những gương điển hình làm kinh tế giỏi được ...
Xem thêm
Hình ảnh một doanh nghiệp phải gắn với những hoạt động cộng đồng - 28/12/2010
Hình ảnh một doanh nghiệp phải gắn với những hoạt động cộng đồng NEWS2475
Năm 2004, tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Singapore, Trần Uyên Phương gia nhập tập đoàn Tân Hiệp Phát và chỉ một năm sau đã là Giám đốc Dự án của các sản phẩm ...
Xem thêm
Chìa khóa thành công của các CEO: Năng lực lãnh đạo - 28/12/2010
Chìa khóa thành công của các CEO: Năng lực lãnh đạo NEWS2475
Một cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu giá trị kinh doanh của IBM thực hiện trong năm 2010 cho thấy, năng lực sáng tạo của các CEO mới là yếu tố quan trọng, được đánh giá cao hơn tất cả ...
Xem thêm
Hai cô gái Việt xây thương hiệu sôcôla trên đất Mỹ - 28/12/2010
Hai cô gái Việt xây thương hiệu sôcôla trên đất Mỹ NEWS2475
Hai cô gái Mỹ gốc Việt bằng niềm đam mê và sự khéo léo đã làm nên thương hiệu Sôcôla đậm chất Việt ngay ở nơi xứ người.
Xem thêm
Đặng Thành Tâm: 'CEO VN phải có tầm nhìn và tư duy toàn cầu hoá' - 26/12/2010
Đặng Thành Tâm: 'CEO VN phải có tầm nhìn và tư duy toàn cầu hoá' NEWS2475
"Tôi gặp khá nhiều may mắn và cơ duyên. Doanh nghiệp VN mấy ai được bắt tay mấy đời tổng thống Mỹ" - ông Đặng Thành Tâm chia sẻ.
Xem thêm
Cô gái nhỏ nhắn 8x đưa nghề mới về làng - 25/12/2010
Cô gái nhỏ nhắn 8x đưa nghề mới về làng NEWS2475
Sinh năm 1985 nhưng Nguyễn Thị Hiên (thị trấn Nông Trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đã làm thay đổi hẳn tập quán làm nghề ở một vùng quê.
Xem thêm
Ông chủ Best Carings và 'triết lý' bán lẻ - 24/12/2010
Ông chủ Best Carings và 'triết lý' bán lẻ NEWS2475
Không ngừng cải tiến quy trình quản lý và sản xuất là bài học từ triết lý Kaizen của người Nhật mà ông Lê Hồng Xuân đã học được.
Xem thêm
Giả cổ, giàu thiệt - 23/12/2010
Giả cổ, giàu thiệt NEWS2475
Kinh doanh bằng cách mang lại những giá trị thặng dư cho khách hàng, điều Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Boutique Art, tâm đắc nhất là đã mang lại niềm tự hào cho những người dùng sản phẩm gỗ ...
Xem thêm
'Tôi không làm CEO S-Fone nếu quá ngon ăn' - 23/12/2010
'Tôi không làm CEO S-Fone nếu quá ngon ăn' NEWS2475
Đảm nhận vị trí Tổng giám đốc S-Fone vào đúng thời điểm mạng di động này khó khăn, ông Phạm Tiến Thịnh cho rằng đó là giai đoạn thử thách. Nếu quá “ngon ăn” ông đã không ngồi vào chiếc ghế ...
Xem thêm
Triệu phú Mỹ gốc Việt Bill Nguyễn: Tham vọng không ngừng - 23/12/2010
Triệu phú Mỹ gốc Việt Bill Nguyễn: Tham vọng không ngừng NEWS2475
Nằm trong danh sách 40 người giàu nhất nước Mỹ ở độ tuổi U.40 do tạp chí Fortune bình chọn, triệu phú kinh doanh phần mềm Bill Nguyễn vẫn không ngừng chiến đấu bền bỉ trên thương trường. ...
Xem thêm
Nguyễn Hữu Hạnh : 'Nữ tướng' của Yahoo! Việt Nam - 22/12/2010
Nguyễn Hữu Hạnh : 'Nữ tướng' của Yahoo! Việt Nam NEWS2475
Chị Nguyễn Hữu Hạnh, Tổng Giám đốc Yahoo! Việt Nam, đang nỗ lực vượt qua “cái bóng” của người tiền nhiệm. Những sự thay đổi của Công ty đang được bắt đầu.
Xem thêm
Vị chủ tịch đam mê cá tra - 22/12/2010
Vị chủ tịch đam mê cá tra NEWS2475
Đam mê thủy sản từ khi hơn 20 tuổi và đeo đuổi nó cho đến hôm nay, cuộc sống của Chủ tịch Công ty thủy sản Hùng Vương gắn chặt với cá tra. Cách giải khuây khi phiền muộn của ông cũng gắn ...
Xem thêm
Anh triệu phú... thích là người đầu tiên - 20/12/2010
Anh triệu phú... thích là người đầu tiên NEWS2475
Nắm trong tay nhiều giải thưởng giá trị như: Giải 3 sáng tạo khoa học tỉnh Thái Bình năm 2008, giải thưởng Lương Đình Của năm 2008, giải thưởng Sao Thần Nông năm 2009, giải thưởng tài năng ...
Xem thêm
'Ông Tổng' Công ty Tôn Đông Á và chiến lược vượt bão - 20/12/2010
'Ông Tổng' Công ty Tôn Đông Á và chiến lược vượt bão NEWS2475
Chủ tịch Tôn Đông Á đã ví doanh nghiệp của ông cũng giống như thép, đã được tôi thêm một lần nữa qua khủng hoảng kinh tế để trở nên dẻo dai và cứng cáp hơn.
Xem thêm
CEO tương lai DongABank: Người mê thử thách lớn - 20/12/2010
CEO tương lai DongABank: Người mê thử thách lớn NEWS2475
Mới bước qua tuổi 31, Lê Trí Thông đã được nhắm vào vị trí Tổng giám đốc của Ngân hàng cổ phần Đông Á (DongABank) trong thời gian tới, thay cho vị CEO nổi tiếng Trần Phương Bình.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Sung không rụng cho người cầu may
Đang xem » Sung không rụng cho người cầu may