BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Tam Đảo, thị trấn xanh trong mây mù

  Ngày: 01/10/2012
Nằm cách Hà Nội 86km về phía bắc, thị trấn Tam Đảo thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc từ xưa vẫn nổi tiếng là ốc đảo xanh, là thiên đường nghỉ dưỡng lý tưởng nằm gọn trong thung lũng.


Tam Đảo, thị trấn xanh trong mây mù
Thị trấn sương mù

Mấy năm gần đây, thị trấn mù sương này đang phát triển nhanh chóng với những khách sạn, nhà hàng mọc lên như nấm trên lớp lớp các ngôi biệt thự cũ đổ nát thời Pháp.

Chợ trên phố núi  

Nằm ở độ cao 900 mét so với mặt biển nên buổi sáng ở Tam Đảo, du khách chỉ cần mở cửa sổ ra là thấy mây mù bay lớp lớp trên ngọn núi, mây bời bời vờn quanh phố như muốn tràn vào phòng.

Lạ cái là bên này phố mù mịt mây thì bên kia nắng vẫn hửng lên vàng rực, làm nổi bật màu xanh mướt của những thảm su su nằm ở trước cửa mỗi nhà hoặc bên vệ đường.

Su su là đặc sản của Tam Đảo. Đi một vòng quanh thị trấn, chỗ nào cũng mướt xanh những giàn su su thấp cỡ 3 tấc kết bằng tre rừng.

Con đường xuống chợ uốn lượn theo triền dốc với những nhà hàng khách sạn dày đặc. Nhiều khách sạn rất hiện đại, có cả hồ tắm phía trước. 

Tam Đảo, thị trấn xanh trong mây mù
Nhà thờ cổ

Để ý nhìn thì thấy hầu như nhà hàng, tiệm ăn nào cũng để bảng “Cơm tám, gà đồi”. Gà ở đây rất ngon vì được nuôi thả.  

Thịt heo “cắp nách”, loại heo mỗi con chỉ độ hơn chục ký, da giòn, ít mỡ cũng được bán ngay đầu chợ. Nhiều nhất vẫn là ngọn su su, đọt bí, măng mai và vài thứ trái cây như chuối, mít, đào, mận, dâu da…

Bên cạnh các hàng thổ cẩm lấy từ Sa Pa xuống, đặc sản của chợ vẫn là các loại thuốc núi. Nhiều nhất là táo mèo phơi khô hoặc ngâm rượu. Ngoài ra còn có la hán quả tươi, rượu la hán quả, rượu ngô, rượu sán lùn vàng óng, bắt mắt.

Đặc biệt nhất có lẽ là loại sâu chít màu trắng ngà giống như con đuông, nghe nói rất bổ. Loại sâu này là ấu trùng của một loài bướm sinh sản trong cây chít (cây đót), người đi rừng nhìn cây chít nào bị hư là đem về chẻ ra lấy sâu ngâm rượu hoặc phơi khô bán.

Sắc thái tâm linh và phế tích say lòng người 

Tam Đảo, thị trấn xanh trong mây mù
Mái chùa thâm nghiêm

Người dân ở đây thường nói: “Đến Vĩnh Phúc là đến với Mẫu”. Quả vậy, từ chùa Tây Thiên dưới chân núi thờ quốc mẫu Tây Thiên đến các đền chùa trên Tam Đảo, du khách có thể thấy thật rõ sự hiện diện của đạo Mẫu, một tín ngưỡng thuần Việt từ xa xưa.  

Ngay thị trấn Tam Đảo, sau khi đi cổng trời, xe ôm sẽ đưa du khách về đền Chúa, đền mẫu thượng ngàn, chùa Vàng và đền Quốc mẫu Âu Cơ tức Vua Bà. Con đường lên đền 300 bậc thang đá, hai bên là rừng trúc xanh rì, mát rượi khiến ta quên mỏi mệt bởi cảm giác như lạc bước đến rừng thiền, vào cõi thanh tu.

Vào đền mẫu đúng dịp, du khách sẽ được xem bóng rỗi trong điệu hát chầu văn, lại được thấy các ban cô Bé, cô Bơ, cô Chín theo hầu. Ở đền quốc mẫu Âu Cơ thì nào là Tứ phủ chầu Bà, Ngũ vị tôn ông kế bên Vua Bà sơn son thếp vàng lộng lẫy.

Trên đường xuống chân núi, chúng tôi cũng đã ghé đền đức thánh Trần, đền nhị vị Vương cô (con đức thánh Trần) và cả một ngôi đền mẫu do tư nhân dựng nên ở dốc núi. 

Tam Đảo, thị trấn xanh trong mây mù
Màu xanh của su su

Chưa hết, cái làm say lòng người của Tam Đảo còn là những di tích, phế tích. Một buổi chiều bên thác Bạc, một ông già địa phương trong quán nhỏ ven đường kể cho chúng tôi về chuyện những người tù năm 1902 đã xây dựng từng bậc đá xuống ngọn thác nổi tiếng này.  

Đó là những kẻ “có đi không về” giữa sơn lam chướng khí để thác mang cái tên thác Bạc (phận bạc). Người dân cố cựu kia còn kể về bao lớp phế hưng của Tam Đảo.

Hơn 160 ngôi biệt thự thời Pháp đẹp đẽ đã vùi sâu trong lòng đất để lớp lớp ngôi nhà mới mọc lên, có chăng chỉ còn hầm rượu cũ của viên toàn quyền Pháp đứng chơ vơ trên kia như dấu tích của một thời.

Còn cả ngôi nhà thờ cổ bằng đá từng có hàng trăm tu sĩ tu tập, nay bị bỏ hoang bên góc chợ. Ngày đầu đến đây, chúng tôi đã mê mẩn trước ngôi nhà thờ kiểu gô tích có những vòm tròn tuyệt đẹp in hình trong bóng chiều.

 Ngồi lọt thỏm trong cái quán nước nhỏ nhoi, ông già 75 tuổi đã sáu đời sống ở phố núi dường như cũng trở thành một phế tích hòa vào bóng chiều đang xuống. Đúng là đi trong thị trấn nhỏ xinh này, chỉ cần nghiêng tai là sẽ nghe thấy tiếng quá khứ thì thầm, nhắc nhở… 

Tam Đảo, thị trấn xanh trong mây mù
Thác Bạc

CHI LAN


Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Mùa nước nổi trên búng Bình Thiên - 01/10/2012
Mùa nước nổi trên búng Bình Thiên NEWS13302
Vào mùa nước lũ, dòng sông Bình Di cuồn cuộn phù sa đục ngầu, nhưng đến cửa búng Bình Thiên, nước đục bị gạn lại, nhường chỗ cho dòng nước trong xanh vào hồ nước trời ban. Mặc cho lũ tạo ...
Xem thêm
Tưng bừng ngày hội các dân tộc vùng Đông Bắc - 28/09/2012
Tưng bừng ngày hội các dân tộc vùng Đông Bắc NEWS13302
Tối 27-9, tại sân khấu nổi hồ công viên Tân Quang, TP Tuyên Quang, Bộ VH-TT&DL phối hợp tỉnh Tuyên Quang khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần 8 gắn ...
Xem thêm
Bắc Thăng Long tri ân khách hàng du lịch - 28/09/2012
Bắc Thăng Long tri ân khách hàng du lịch NEWS13302
Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch và Đầu tư Bắc Thăng Long (Bắc Thăng Long) và tri ân khách hàng du lịch với chương trình "Bắc Thăng Long 10 năm tuổi - một ...
Xem thêm
Về đất thép anh hùng Quảng Trị - 27/09/2012
Về đất thép anh hùng Quảng Trị NEWS13302
Hàng loạt di tích, danh thắng lịch sử giúp Quảng Trị là tỉnh duy nhất của nước ta sở hữu loại hình du lịch phi quân sự, nơi các cựu binh Mỹ muốn một lần đến tìm hiểu cũng như ôn lại những ...
Xem thêm
Khám phá mùa nước nổi - 23/09/2012
Khám phá mùa nước nổi NEWS13302
Chỉ duy nhất ở miền Tây Nam bộ mới có mùa nước nổi lãng mạn và trữ tình, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm. Những năm gần đây, nhiều tuyến du lịch khám phá mùa nước nổi đã được mở ...
Xem thêm
Rong ruổi trên những thửa ruộng bậc thang - 22/09/2012
Rong ruổi trên những thửa ruộng bậc thang NEWS13302
Đầu thu, lúa bắt đầu chuyển màu chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang có lịch sử hơn 300 năm ở huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang). Bước chân lữ hành thêm giục giã, bức tranh thiên nhiên quý ...
Xem thêm
Tam Cốc – Bích Động đẹp rực rỡ mùa lúa chín - 19/09/2012
Tam Cốc – Bích Động đẹp rực rỡ mùa lúa chín NEWS13302
Cảnh sắc Khu Tam Cốc – Bích Động mùa tháng 6 này rực rỡ hơn với sắc vàng của lúa chín. Những chiếc thuyền chở lúa giữa dòng sông êm đềm luôn là cảm hứng của những họa sĩ và những người săn
Xem thêm
Đón Trung thu ở Vinpearl Land - 19/09/2012
Đón Trung thu ở Vinpearl Land NEWS13302
Dịp Rằm tháng 8 năm nay, Vinpearl Land chuẩn bị nhiều chương trình vui chơi, giải trí để chào đón du khách bốn phương, đặc biệt là các em thiếu nhi.
Xem thêm
Đón Trung thu trên vịnh Hạ Long - 18/09/2012
Đón Trung thu trên vịnh Hạ Long NEWS13302
Mùa trung thu năm nay, du thuyền Bhaya đưa ra sản phẩm du lịch độc đáo "Đón trăng trên vịnh" với mong muốn mang đến không gian mới mẻ, thú vị cho du khách, đặc biệt là các em nhỏ.
Xem thêm
Nam Trung bộ - hành trình xanh - 16/09/2012
Nam Trung bộ - hành trình xanh NEWS13302
Một tuần lăn lộn trên các con đường Nam Trung bộ, cảm xúc cứ mỗi ngày mỗi khác. Về đến nhà, xem lại loạt hình đã chụp trong bảy ngày, chợt nhận ra mỗi tấm ảnh đều là một khoảnh khắc không ...
Xem thêm
Vẻ đẹp ở đảo Lý Sơn - 16/09/2012
Vẻ đẹp ở đảo Lý Sơn NEWS13302
Với diện tích chưa đầy 10 km2, cách đất liền khoảng 30 km, hòn đảo nổi tiếng của Quảng Ngãi ẩn chứa một vẻ đẹp xao xuyến lòng người.
Xem thêm
Sự quyến rũ của đá - 15/09/2012
Sự quyến rũ của đá NEWS13302
Dọc bờ biển miền duyên hải, bên cạnh những bãi tắm, du khách sẽ bắt gặp vô số bãi đá tuyệt đẹp. Đến Phú Yên có ghềnh đá đĩa, Bình Thuận có Cổ Thạch... Mỗi nơi mỗi vẻ, nhưng phải nói là vẻ ...
Xem thêm
Mù Cang Chải vào thu - 11/09/2012
Mù Cang Chải vào thu NEWS13302
Đến với Tây Bắc mà không được thưởng thức vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang tại Mù Cang Chải thì có thể nói chưa thấy được hết vẻ đẹp của Việt Nam.
Xem thêm
Cheo leo "ngõ đá sương mù" vùng sâm - 10/09/2012
Cheo leo "ngõ đá sương mù" vùng sâm NEWS13302
Trà Linh (huyện Nam Trà My) là một xã vùng núi cao của Quảng Nam nổi tiếng với sâm Ngọc Linh và những bản làng Xê Đăng sương mù phủ kín quanh năm cùng sự khắc nghiệt vùng rừng núi cheo ...
Xem thêm
Air Mekong khuyến mại đặc biệt - 07/09/2012
Air Mekong khuyến mại đặc biệt NEWS13302
Nhân kỷ niệm hai năm ngày khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên (10/10/2010), Air Mekong triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt mang tên "Tháng vàng sinh nhật".
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Tam Đảo, thị trấn xanh trong mây mù
Đang xem » Tam Đảo, thị trấn xanh trong mây mù