BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Tay trắng thành ông chủ 5 cửa hàng phở

  Ngày: 14/01/2015
Từ một người tay trắng xin đi làm công cho quán phở, anh Nguyễn Linh đã xin học bí quyết gia truyền của chủ và vay mượn tiền đứng ra mở cửa hàng.


Tay trắng thành ông chủ 5 cửa hàng phở
Từ tay trắng, anh Linh đã xây dựng thành công 5 cửa hàng phở với doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Dưới đây là câu chuyện khởi nghiệp do anh Nguyễn Linh - chủ 5 cửa hàng phở ở Hà Nội chia sẻ với bạn đọc.

Tôi năm nay 46 tuổi, sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của tỉnh Nam Định. Là em út trong gia đình đông con, mẹ mất sớm, tôi phải bươn chải để kiếm sống nên không được học hành tới nơi tới chốn. Ngay từ khi 10 tuổi (năm 1979), tôi đã phải đạp xe đi Ninh Bình, Thanh Hóa... để bán, đổi từng chiếc xoong, nồi.

Năm 1987, tôi lấy vợ và sinh 2 người con. Cuộc sống ở vùng quê nghèo lúc đó rất khó khăn, ăn không đủ no, áo không đủ mặc. Và rồi bố mất cũng không để lại được gì cho tôi.

Năm 1992, tức sau 13 năm gắn bó với việc đi bán xoong, nồi dạo, tôi quyết định vay một số tiền (vài chục triệu) để nhập lượng lớn xoong kinh doanh, nhưng rồi bị thất bại vì người chủ đại lý vỡ nợ do thua cờ bạc khiến tôi trắng tay.

Năm 1995, tôi quyết định lên Hà Nội tìm cơ hội, để gia đình và các con ở lại quê. Tại đây, tôi xin đi rửa bát thuê cho một hàng phở. Thật may mắn là tôi được ông bà chủ quý mến vì sự chăm chỉ và trung thành.

Tôi không nề hà công việc gì, luôn cặm cụi làm việc và không lúc nào dám ngơi nghỉ. Thời đó, Hà Nội rất ít quán ăn và phở lại là món xa xỉ, nên quán tôi làm rất đông khách. Tôi phải làm việc quần quật, ngủ ít và khá mệt mỏi. Nhưng bù lại, ông bà chủ rất tốt với tôi. Sau một thời gian làm việc, tôi đã xin phép chủ cho được học bí quyết phở gia truyền và được họ hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều. Chính vì vậy, đến tận bây giờ tôi luôn coi ông bà là những ân nhân và xem họ như cha mẹ thứ hai của mình.

Tôi làm ở đó được 4 năm. Đến năm 1999, tôi quyết định nghỉ việc và về quê vay mượn một số tiền tương đối, sau đó một mình lên lại Hà Nội quyết tâm khởi nghiệp. Ban ngày tôi đạp xe khắp nơi hỏi tìm cửa hàng để mở quán phở, còn buổi tối vẫn bán hàng cùng ông bà chủ cũ.

Sau một tháng, tôi tìm được địa điểm và dùng số tiền đã vay mượn để mở cửa hàng. Tôi đứng chính và bỏ tiền thuê một người thợ phụ. May mắn, việc kinh doanh của tôi khá thuận lợi, khách đến tấp nập và tôi bắt đầu ăn nên làm ra.

Tôi quyết định đón vợ lên Hà Nội để cùng phụ giúp việc buôn bán. Mỗi lần khách đến ăn, tấm tắc khen ngon, lòng tôi lại thấy rất vui. Cửa hàng vì vậy cứ ngày càng đông khách. Chúng tôi lần lượt cho ra đời nhiều cửa hàng khác.

Sau đó, tôi đã trả được hết khoản nợ trước đây và đến năm 2006, tôi mua được mảnh đất mặt đường ở ngoại thành Hà Nội để cất nhà. Đến bây giờ, vợ chồng tôi đã có một số vốn kha khá cùng một ngôi nhà lầu khang trang với vài mảnh đất. Hiện tại, quán phở của tôi đã có thương hiệu riêng và phát triển thành 5 cửa hàng với doanh thu lên đến hàng trăm triệu mỗi tháng.

Tuy những điều này chưa là gì và có thể không bằng ai, nhưng với vợ chồng tôi đó là một thành quả lớn, trải qua một quá trình dài và gian khổ. Hiện tại, tôi thấy mình và gia đình đang rất hạnh phúc.

Qua đây, tôi chỉ muốn nói rằng các bạn trẻ hãy cố gắng lên, dù cuộc sống có nhiều điều khó khăn nhưng hãy nghĩ đó chính là thử thách. Vấp ngã một lần không sao, miễn là bạn đừng đánh mất đi chính mình.

Tôi rất tâm huyết câu nói mà đến giờ tôi luôn khắc ghi trong lòng: "Chỉ có những kẻ đủ nghị lực dùng đầu gối lết qua được mùa đông lạnh giá mới có thể hưởng được những tia nắng ấm áp đầu tiên của mùa xuân". Vâng, bạn hãy làm những gì bạn biết và tự tin tìm cho mình mối quan hệ để khởi nghiệp suôn sẻ.

Nguyễn Linh

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
“Hái lộc” từ gà lai Đông Tảo - 13/01/2015
“Hái lộc” từ gà lai Đông Tảo NEWS21122
Trước đây, gia đình ông Đỗ Trọng Bình ở thôn Bình Phú, xã Yên Phú (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) thuộc diện khó khăn, chạy ăn từng bữa. Cả gia đình 6 miệng ăn chỉ trông chờ vào vài sào lúa.
Xem thêm
Trang trại cà phê chồn của vị luật sư - 12/01/2015
Trang trại cà phê chồn của vị luật sư NEWS21122
Hợp đồng xuất khẩu giá hơn 58 triệu đồng một kg vừa ký với đối tác Thụy Sĩ là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp kinh doanh cà phê của luật sư Nguyễn Quốc Minh.
Xem thêm
Trải nhiều nghề, thấy về quê mở trang trại vẫn là nhất! - 11/01/2015
Trải nhiều nghề, thấy về quê mở trang trại vẫn là nhất! NEWS21122
Trải qua nhiều nghề như đi đào vàng ở Lai Châu, xuất khẩu lao động... nhằm có chút vốn, anh Hoàng Tiến Dũng đã mạnh dạn đầu tư mở trang trại với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê mình.
Xem thêm
Doanh thu 20 tỷ từ số vốn 50 triệu đồng - 10/01/2015
Doanh thu 20 tỷ từ số vốn 50 triệu đồng NEWS21122
Là ông chủ phải làm việc gấp nhiều lần nhân viên, luôn đặt uy tín và trách nhiệm lên hàng đầu... Những nguyên tắc tưởng chừng đơn giản này đã giúp doanh nghiệp quy mô 50 triệu đồng của anh ...
Xem thêm
Bà chủ trang trại gà - cá: “Thất bại chỉ là tạm thời” - 09/01/2015
Bà chủ trang trại gà - cá: “Thất bại chỉ là tạm thời” NEWS21122
Chứng kiến khu trang trại mênh mông, với những ao nuôi cá cho doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm, ít ai nghĩ người gây dựng nên cơ nghiệp này lại là một phụ nữ tuổi ngoài 50. Bà chủ của ...
Xem thêm
Thu gần nửa tỷ mỗi năm nhờ trồng quýt hồng trong chậu - 09/01/2015
Thu gần nửa tỷ mỗi năm nhờ trồng quýt hồng trong chậu NEWS21122
Chăm sóc quýt hồng trong chậu rất vất vả kỳ công, nhưng nhờ quyết tâm, ông Tư Ràng ở Đồng Tháp thu hàng trăm triệu mỗi năm nhờ mô hình này.
Xem thêm
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 5: Đưa bánh tráng đi Pháp - 08/01/2015
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 5: Đưa bánh tráng đi Pháp NEWS21122
Chị Phạm Thị Minh Linh ở Hóc Môn đã thành công trong việc xuất khẩu bánh tráng truyền thống qua Pháp, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.
Xem thêm
Lính biển lên rừng mở trang trại, thu gần nửa tỷ mỗi năm - 07/01/2015
Lính biển lên rừng mở trang trại, thu gần nửa tỷ mỗi năm NEWS21122
Tại thung lũng Khe Lau, xã Quảng Phú (Quảng Trạch, Quảng Bình) đang hiện diện trang trại của gia đình nông dân Tưởng Văn Phán.
Xem thêm
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 4: 'Nữ hoàng' Nấm Việt - 07/01/2015
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 4: 'Nữ hoàng' Nấm Việt NEWS21122
Sản phẩm Nấm Việt của chị Lê Hà Mộng Ngọc (ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) vừa xuất khẩu thành công lô hàng đầu tiên đi Nhật.
Xem thêm
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 3: Làm giàu nhờ nuôi động vật hoang dã - 06/01/2015
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 3: Làm giàu nhờ nuôi động vật hoang dã NEWS21122
Từng kiếm tiền tỉ bằng nhiều nghề khác nhau nhưng cuối cùng anh Cao Thanh Long lại gắn bó với nghề nuôi động vật hoang dã.
Xem thêm
Hai lần khởi nghiệp với nến thơm - 05/01/2015
Hai lần khởi nghiệp với nến thơm NEWS21122
Từng nắm trong tay xưởng sản xuất 40 công nhân khi mới 27 tuổi, nhưng vì muốn học hỏi tư duy quản lý hiện đại, anh Dương Hoàng Thông đã quyết định dừng công việc để học tập, trước khi tái ...
Xem thêm
Tái khởi nghiệp với 17 triệu đồng - 05/01/2015
Tái khởi nghiệp với 17 triệu đồng NEWS21122
Thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên khiến số vốn 200 triệu đồng mất sạch, ông chủ cơ sở gia công áo thun vẫn không nản chí, quyết định gây dựng lại sự nghiệp với 17 triệu đồng.
Xem thêm
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 2: Làm giàu nhờ lan - 04/01/2015
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 2: Làm giàu nhờ lan NEWS21122
Làm giàu từ những giống lan ngoại, ông Trần Văn Xê ở H.Hóc Môn, TP.HCM, tự tin áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư lập phòng nuôi cấy mô để nhân giống lan nội.
Xem thêm
Tỉ phú nông dân Sài Gòn: Đưa hoa kiểng ra nước ngoài - 03/01/2015
Tỉ phú nông dân Sài Gòn: Đưa hoa kiểng ra nước ngoài NEWS21122
Dù nông nghiệp TP.HCM chịu áp lực của xu hướng đô thị hóa, không có lợi thế về đất đai nhưng vẫn có rất nhiều nông dân sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật, tổ chức những mô hình sản xuất ...
Xem thêm
'Vua mai' Bình Định - 01/01/2015
'Vua mai' Bình Định NEWS21122
Vườn mai hơn 2.000 chậu của ông Lương Văn Trực có giá bán cao gấp 3-5 lần so với mai xuân truyền thồng, mỗi năm thu lãi hơn 300 triệu đồng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Tay trắng thành ông chủ 5 cửa hàng phở
Đang xem » Tay trắng thành ông chủ 5 cửa hàng phở