BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 3: Làm giàu nhờ nuôi động vật hoang dã

  Ngày: 06/01/2015
Từng kiếm tiền tỉ bằng nhiều nghề khác nhau nhưng cuối cùng anh Cao Thanh Long lại gắn bó với nghề nuôi động vật hoang dã.


Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 3: Làm giàu nhờ nuôi động vật hoang dã
Anh Cao Thanh Long nuôi dưỡng thành công nhiều loài động vật hoang dã sau 8 năm gắn bó với nghề - Ảnh: Chí Nhân

Nghề khó mà dễ

Trại chăn nuôi của anh Long rộng 4.000 m2 ở P.Linh Xuân (Q.Thủ Đức), khu vực mà các hoạt động sản xuất công nghiệp của TP phát triển mạnh.

Chỉ vào những khay inox sáng bóng đang phơi nắng cạnh căn bếp, anh nói: "Đó là dụng cụ đựng thức ăn cho chồn hương. Đặc tính của chồn hoạt động về đêm, ngày ngủ lì trong hang. Do đó, chiều tối phải mang thức ăn nước uống tới tận chuồng cho chúng. Sáng ra phải rửa sạch, phơi nắng, hết sức đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ như chén bát cho chính mình sử dụng vậy. Còn thức ăn thì phải mua gạo loại ngon nấu thành cháo trộn với đầu gà xay nhuyễn. Nuôi chồn phải chăm sóc cẩn thận như vậy mới thành công và tránh được dịch bệnh".

Anh Long cho biết, chồn hương cái sinh sản 2 lần/năm, mỗi lần sinh từ 2 - 3 chồn con. Giá bán chồn giống hiện nay là 5 triệu đồng/cặp. Số lượng chồn sinh sản của anh Long luôn được duy trì từ 200 - 400 con. Chỉ riêng với chồn giống mỗi năm anh thu về 3 - 4 tỉ đồng. Người dân ở các tỉnh Tây nguyên mua nhiều chồn giống về nuôi để sản xuất cà phê chồn.

Vốn có sở thích nuôi những con vật lạ, quý hiếm từ nhỏ, năm 2006, tình cờ anh Long mua một cặp gà rừng về nuôi. Sau một thời gian thấy gà sống khỏe mạnh, sinh sản tốt, anh nảy sinh ý định nuôi gà rừng để bán. Một con gà rừng con có giá 100.000 đồng, con trưởng thành lên đến 700.000 đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao lại không tốn nhiều công chăm sóc, anh quyết định nuôi gà rừng bán giống. Từ con gà rừng, anh dần mở rộng sang các loài khác. Đến nay, anh đã nuôi 12 loại khác nhau như nhím, dúi, chim công Ấn Độ, chim trĩ, nhồng, le le... với số lượng vài trăm con mỗi loại. Những vật nuôi này đều được đăng ký với chi cục kiểm lâm.

Do mỗi loài vật nuôi đều có đặc tính sinh trưởng riêng nên việc cùng lúc nuôi được nhiều loài là điều không phải dễ. Việc tạo được môi trường thích hợp cho cùng lúc nhiều loài vật nuôi - theo anh Long - chính là yếu tố quan trọng nhất để có thể thành công. Chẳng hạn với con cheo cần phải tạo một không gian gần giống trong tự nhiên với cỏ, rau lang, cây sơ ri... để tạo bóng mát và cũng là nguồn thức ăn bổ sung tự nhiên cho chúng.

“Người ta thường nghĩ rằng động vật hoang dã quen sống trong tự nhiên nên rất khó nuôi. Điều này không đúng lắm vì là động vật hoang dã nên sức đề kháng tốt. Vấn đề là người nuôi phải có đam mê, tìm hiểu đặc tính của nó để biết nó có nhu cầu ra sao mà đáp ứng. Làm được như vậy thì việc nuôi sẽ thành công. Nghề này thấy khó mà dễ. Con gì cũng có mầm bệnh riêng. Các loài động vật hoang dã cũng vậy. Do đó, yếu tố vệ sinh sạch sẽ để tránh phát sinh và lây lan mầm bệnh là rất quan trọng. Để ngăn ngừa dịch bệnh phải thường xuyên phun thuốc sát trùng chuồng trại. Trước thời điểm chuyển mùa cần pha thuốc kháng sinh chung với nước cho chúng uống bổ sung”, anh Long kể.

Chí Nhân

Nguồn:  Thanh niên Online

Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Hai lần khởi nghiệp với nến thơm - 05/01/2015
Hai lần khởi nghiệp với nến thơm NEWS21038
Từng nắm trong tay xưởng sản xuất 40 công nhân khi mới 27 tuổi, nhưng vì muốn học hỏi tư duy quản lý hiện đại, anh Dương Hoàng Thông đã quyết định dừng công việc để học tập, trước khi tái ...
Xem thêm
Tái khởi nghiệp với 17 triệu đồng - 05/01/2015
Tái khởi nghiệp với 17 triệu đồng NEWS21038
Thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên khiến số vốn 200 triệu đồng mất sạch, ông chủ cơ sở gia công áo thun vẫn không nản chí, quyết định gây dựng lại sự nghiệp với 17 triệu đồng.
Xem thêm
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 2: Làm giàu nhờ lan - 04/01/2015
Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 2: Làm giàu nhờ lan NEWS21038
Làm giàu từ những giống lan ngoại, ông Trần Văn Xê ở H.Hóc Môn, TP.HCM, tự tin áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư lập phòng nuôi cấy mô để nhân giống lan nội.
Xem thêm
Tỉ phú nông dân Sài Gòn: Đưa hoa kiểng ra nước ngoài - 03/01/2015
Tỉ phú nông dân Sài Gòn: Đưa hoa kiểng ra nước ngoài NEWS21038
Dù nông nghiệp TP.HCM chịu áp lực của xu hướng đô thị hóa, không có lợi thế về đất đai nhưng vẫn có rất nhiều nông dân sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật, tổ chức những mô hình sản xuất ...
Xem thêm
'Vua mai' Bình Định - 01/01/2015
'Vua mai' Bình Định NEWS21038
Vườn mai hơn 2.000 chậu của ông Lương Văn Trực có giá bán cao gấp 3-5 lần so với mai xuân truyền thồng, mỗi năm thu lãi hơn 300 triệu đồng.
Xem thêm
Ông chủ trại nấm thành công nhờ... nói dối vợ - 31/12/2014
Ông chủ trại nấm thành công nhờ... nói dối vợ NEWS21038
Anh Trần Văn Khoản (ngụ ấp Trảng Lắm, xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều năm thành công với mô hình vườn ao chuồng khép kín, nay anh còn phát triển thêm việc trồng nấm bào ngư ...
Xem thêm
Nữ doanh nhân 9X bày cách khởi nghiệp với 2 triệu đồng - 31/12/2014
Nữ doanh nhân 9X bày cách khởi nghiệp với 2 triệu đồng NEWS21038
Nữ doanh nhân 9X Tuệ Nghi cho rằng: “Cái họ muốn là được như những doanh nhân đình đám kia, có vài trăm đến vài nghìn tỷ. Nhưng nghìn tỷ đâu phải chớp nhoáng mà có”.
Xem thêm
Sáu năm gây dựng doanh nghiệp từ khoản nợ hơn 200 triệu đồng - 31/12/2014
Sáu năm gây dựng doanh nghiệp từ khoản nợ hơn 200 triệu đồng NEWS21038
Chỉ có vỏn vẹn 40 triệu đồng, nhưng với khao khát làm giàu, anh Nam Dương đã mạnh dạn nghỉ việc ở doanh nghiệp Nhà nước để lập công ty riêng và hiện sở hữu tài sản hơn 1,7 tỷ đồng.
Xem thêm
“Đại gia” cam đường Canh trên đất Gia Lâm - 30/12/2014
“Đại gia” cam đường Canh trên đất Gia Lâm NEWS21038
Là người đầu tiên đưa giống cam đường Canh về trồng ở Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội), đến nay anh Vũ Văn Nghĩa đã sở hữu tới 4ha cam và trở thành một trong những “đại gia” nông dân với thu nhập ...
Xem thêm
Giám đốc vỡ nợ tái khởi nghiệp với 15 triệu đồng - 27/12/2014
Giám đốc vỡ nợ tái khởi nghiệp với 15 triệu đồng NEWS21038
Bỏ hàng trăm triệu ra lập công ty xây dựng nhưng thất bại và gánh khoản nợ 300 triệu đồng, anh Phương không nản chí mà quyết tâm gầy dựng lại sự nghiệp bằng shop kệ gỗ với số vốn 15 triệu
Xem thêm
Nuôi bò sữa thu hàng chục triệu mỗi ngày nhờ tận dụng phế phẩm - 25/12/2014
Nuôi bò sữa thu hàng chục triệu mỗi ngày nhờ tận dụng phế phẩm NEWS21038
Với niềm đam mê bò sữa, cũng như sự cần cù chịu khó và biết vận dụng cách làm mới, anh nông dân Đào Văn Hôn (sinh năm 1962, ngụ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã thành công ...
Xem thêm
Gặp ông chủ trại lợn chục năm 'miễn nhiễm' với dịch bệnh - 23/12/2014
Gặp ông chủ trại lợn chục năm 'miễn nhiễm' với dịch bệnh NEWS21038
Gần chục năm chăn nuôi, với quy mô trang trại lợn nái 600 con, trang trại của anh Ngô Văn Tiếp ( xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội) chưa một lần nào bị dịch bệnh xâm nhập và nơi đây được coi là mộ ...
Xem thêm
Vừa làm giám đốc, vừa bán bún chả online - 22/12/2014
Vừa làm giám đốc, vừa bán bún chả online NEWS21038
Nhận thấy ngành ẩm thức có mức sinh lời hấp dẫn, chị Lan, giám đốc một công ty quảng cáo quyết định thử sức với lĩnh vực này.
Xem thêm
Chuyện người phụ nữ nghèo đưa quả hoang miền Tây xuất ngoại - 21/12/2014
Chuyện người phụ nữ nghèo đưa quả hoang miền Tây xuất ngoại NEWS21038
Khởi đầu với món lẩu bần cá bông lau, rồi đến bột lẩu, nước giải khát bần, bà Cúc đã đưa loại trái hoang này thành món ăn đặc sản, bày bán ở nhiều siêu thị trong và ngoài nước.
Xem thêm
'Bác sĩ tôm' khởi nghiệp từ 20.000 đồng ở công ty phòng trọ - 21/12/2014
'Bác sĩ tôm' khởi nghiệp từ 20.000 đồng ở công ty phòng trọ NEWS21038
Thành lập công ty khi trong túi chỉ còn 20.000 đồng, nhưng anh Xuân đã làm giàu trên quê hương công tử Bạc Liêu và trở thành "bác sĩ tôm".
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 3: Làm giàu nhờ nuôi động vật hoang dã
Đang xem » Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 3: Làm giàu nhờ nuôi động vật hoang dã