BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Thần dược phòng the ở chợ cá ngựa Phú Quốc

  Ngày: 24/02/2014
Không chỉ là loài sinh vật có chu trình sinh sản vào loại đặc biệt nhất hành tinh, cá ngựa còn được biết đến như một vị thuốc quý điều trị các bệnh về xương khớp và sinh lý.


Thần dược phòng the ở chợ cá ngựa Phú Quốc
Biển Phú Quốc là nơi tập trung nhiều cá ngựa. Ảnh: dulichviet

Cá ngựa có ở nhiều vùng biển cả nước như Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Cà Ná (Phan Thiết), Đầm Môn (Khánh Hòa), Sông Cầu (Phú Yên), nhưng Phú Quốc (Kiên Giang) mới là nơi tập trung nhiều cá ngựa tự nhiên nhất. Từ tháng 1 đến tháng 4 hàng năm là mùa sinh sản của cá ngựa khi chúng tìm về những hang đá, rạn san hô chết…để giao phối. Vì thế, đây cũng thời gian ngư dân Phú Quốc bắt được nhiều cá ngựa nhất và bày bán tấp nập trong các khu chợ ở trên đảo.

Theo Đông y, cá ngựa (hải mã) là một vị thuốc giúp điều trị các bệnh về xương khớp và sinh lý ở nam. Do đó, trong số đặc sản Phú Quốc mà khách du lịch mua về, cá ngựa là mặt hàng được ưa chuộng hơn cả, đặc biệt là trong những tháng đầu năm bởi cá ngựa nhiều, to và trông tươi nhất.

Nếu có dịp ghé thăm khu chợ của làng chài Hàm Ninh, du khách sẽ ngạc nhiên khi thấy các loài cá ngựa tươi sống đủ màu sắc nâu, đen, vàng, hồng… ngụp lặn trong những bể kính, chậu lớn, chậu nhỏ có ống sục ôxy.

Loài hải sản được tôn làm thần dược này cũng có mặt tại khắp các khu chợ gần nơi tập trung khách du lịch như thị trấn Dương Đông, thị trấn An Thới. Điểm chung ở các khu chợ này là cá ngựa đều được bày bán như tôm tép, chủ yếu có hai loại là cá ngựa có gai và không gai, trong đó loại không gai đắt khách hơn vì khi ngâm rượu ít bị tanh.

ruouhaimaophuquoc-jpeg.jpg

Rượu cá ngựa. Ảnh: aptravel

Ngâm rượu để uống cũng là cách sử dụng cá ngựa phố biển. Khách du lịch khi chọn cá ngựa tươi thường mua một cặp 2 con, một đực một cái. Có những người kỹ tính còn bấm bụng, xem đuôi để phân biệt cá nguyên chất hay cá bị bơm cho tăng cân.

Du khách có thể mua cá ngựa về tự chế biến theo nhiều cách như chiên giòn hay ngâm rượu. Nếu chưa biết sẽ xử lý ra sao bạn cũng không cần quá lo lắng vì tại chợ, nhiều cửa hàng còn sẵn sàng sơ chế cá cho khách, thậm chí bán cả rượu và bình để khách ngâm tiện lợi.

Ngoài cá ngựa tươi, cá ngựa khô cũng được đóng gói và treo bán lủng lẳng khắp các sạp bán đồ khô trong chợ. Du khách có thể ghé vào bất cứ sạp hàng khô nào đều có thể mua được cá ngựa đã hong phơi. So với cá ngựa tươi, cá ngựa khô có phần đắt hơn vì trung bình 3 kg cá ngựa tươi mới chế được 1 kg cá ngựa khô. Nhiều du khách thường chọn mua cá ngựa khô để làm quà vì dễ dàng vận chuyển.

qthmb.jpg

Cá ngựa khô. Ảnh: tmd

Những người sành mua thường chọn những con cá ngựa khô còn nguyên đôi mắt vì đây là một trong những phần quý nhất của cá, trong khi lại rất dễ bị kiến đục trong quá trình phơi. Theo kinh nghiệm dân gian, cá ngựa khô cũng được dùng một đôi, tán bột uống ngày 3 lần (mỗi lần 1 g, dùng nước chiêu thuốc) có thể chữa liệt dương ở nam giới và vô sinh ở nữ giới.

Vy An


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Làng chài Hải Minh yên bình ở Quy Nhơn - 23/02/2014
Làng chài Hải Minh yên bình ở Quy Nhơn NEWS18267
Từ Quy Nhơn, bạn sẽ thấy một bức tượng danh tướng Trần Hưng Đạo chỉ tay về phía thành phố. Nơi đặt bức tượng này là bán đảo còn ít người biết tới có tên Hải Minh.
Xem thêm
Lễ hội 'bắt chồng' độc đáo của thiếu nữ Chu Ru - 19/02/2014
Lễ hội 'bắt chồng' độc đáo của thiếu nữ Chu Ru NEWS18267
Vào ban đêm, khi mọi người đã say giấc nồng, thiếu nữ Chu Ru (Lâm Đồng) cùng 10 người thân trong gia đình sẽ đến nhà trai thực hiện việc "bắt chồng".
Xem thêm
Miền Trung tưng bừng khai hội Cầu Ngư - 18/02/2014
Miền Trung tưng bừng khai hội Cầu Ngư NEWS18267
Cứ vào tháng Giêng, nhiều làng chài tại các địa phương lại tưng bừng tổ chức ngày hội Cầu Ngư với mong muốn một năm trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.
Xem thêm
Phiên chợ 'ngoại tình' độc đáo ở Việt Nam - 17/02/2014
Phiên chợ 'ngoại tình' độc đáo ở Việt Nam NEWS18267
Tại những phiên chợ này, phụ nữ và đàn ông được tự do yêu đương, hẹn hò, tình tự với người yêu cũ mà không bị ghen tuông hay trách móc của người chồng, người vợ.
Xem thêm
Chợ nón trong bóng đêm Gò Găng - 15/02/2014
Chợ nón trong bóng đêm Gò Găng NEWS18267
Chợ nằm cách thành phố Qui Nhơn khoảng 30 km về phía Bắc, thuộc phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn và chỉ họp từ khoảng tầm 3h, 4h sáng.
Xem thêm
Chốn bồng lai trên đỉnh Am Tiên - 13/02/2014
Chốn bồng lai trên đỉnh Am Tiên NEWS18267
Quyện trong làn sương huyền ảo bao phủ khắp Am Tiên (Triệu Sơn, Thanh Hóa) là màu hồng rực rỡ của những cành đào phai nở rộ sau Tết làm say đắm lòng người.
Xem thêm
Những lễ hội đua ngựa độc đáo ở Việt Nam - 12/02/2014
Những lễ hội đua ngựa độc đáo ở Việt Nam NEWS18267
Các chú ngựa thồ quanh năm gắn với cuộc sống thường nhật của người dân bỗng trở nên dũng mãnh và quyết liệt trong các lễ hội đua ngựa sôi động.
Xem thêm
Vịnh Hạ Long vào top điểm đến tuyệt nhất mùa Valentine - 10/02/2014
Vịnh Hạ Long vào top điểm đến tuyệt nhất mùa Valentine NEWS18267
Tạp chí National Geographic uy tín của Mỹ xếp vịnh Hạ Long vào top 10 những điểm đến lãng mạn cho Valentine 2014.
Xem thêm
Cơm gà Hội An, món ngon khó chối từ - 09/02/2014
Cơm gà Hội An, món ngon khó chối từ NEWS18267
Nhắc đến ẩm thực Hội An, món ăn đứng hàng đầu trong các bảng xếp “bất thành văn”, bên cạnh cao lầu thì không ứng cử viên nào xứng đáng hơn cơm gà.
Xem thêm
5 điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Quảng Ninh - 07/02/2014
5 điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Quảng Ninh NEWS18267
Ngoài Yên Tử, đền Cửa Ông và chùa Cái Bầu cũng là những điểm hút khách hành hương ở vùng đất địa đầu Đông Bắc.
Xem thêm
Đầu xuân đi chợ Viềng mua may cầu lành - 06/02/2014
Đầu xuân đi chợ Viềng mua may cầu lành NEWS18267
Cả người mua và bán đều không quá quan trọng việc bán đắt hay mua được nhiều hàng trong phiên chợ họp duy nhất một lần trong năm này.
Xem thêm
Đầu năm đến đất võ Bình Định - 05/02/2014
Đầu năm đến đất võ Bình Định NEWS18267
Cứ mùng 5 Tết, vùng Tây Sơn Bình Định lại nổi lên tiếng trống trận hào hùng mở đầu cho lễ hội Đống Đa.
Xem thêm
8 điểm du xuân tại Sài Gòn - 29/01/2014
8 điểm du xuân tại Sài Gòn NEWS18267
Cũng có phố ông Đồ như Hà Nội, Tết Sài Gòn còn hấp dẫn với đường hoa Nguyễn Huệ, lễ hội Đường sách và những sân khấu sáng đèn chờ du khách vui xuân.
Xem thêm
Đỉnh Fanxipan bị phong tỏa trong 3 tháng - 28/01/2014
Đỉnh Fanxipan bị phong tỏa trong 3 tháng NEWS18267
Đợt mưa tuyết vừa qua khiến hàng loạt cây lớn ở Vườn quốc gia Hoàng Liên gãy đổ, các tuyến đường du lịch hư hỏng nặng. Việc đóng cửa là để vườn, bao gồm đỉnh Fanxipan, có thời gian dọn ...
Xem thêm
Mùa xuân đến Đà Lạt săn hoa - 24/01/2014
Mùa xuân đến Đà Lạt săn hoa NEWS18267
Hoa rực rỡ từ trong nhà ra ngoài phố, nở rộ trên các công trình công cộng với đủ màu, đủ loại, khiến thành phố mùa xuân thơ mộng và duyên dáng hơn.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Thần dược phòng the ở chợ cá ngựa Phú Quốc
Đang xem » Thần dược phòng the ở chợ cá ngựa Phú Quốc