BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Malaysia » Chi tiết tin

Thưởng thức cây trái miền nhiệt đới Penang

  Ngày: 15/08/2012
Với người Malaysia, hòn đảo rùa Penang nằm ở cực bắc được mệnh danh thung lũng silicon bởi là nơi tập trung các nhà máy lớn của ngành công nghiệp điện tử. Còn với du khách, Penang là nơi lưu giữ những nét độc đáo, đặc trưng của miền nhiệt đới, của rừng, của biển, đáng để khám phá.


Thưởng thức cây trái miền nhiệt đới Penang
Vườn trái cây rộng mênh mông ở phía bắc Penang này có đến 250 giống cây trái nhiệt đới.

70% số lượng người Malaysia đến Penang hàng năm là để khám chữa bệnh kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. Hòn đảo lớn thứ tư của Malaysia với diện tích 293 cây số vuông này ngoài ngành công nghiệp điện tử, việc phát triển các dịch vụ y tế cùng với sự bùng nổ về du lịch biển, với các khu resort sang trọng ở Batu Ferringhi ngay mặt tiền Ấn Độ dương, thực sự là một thiên đường du lịch. Bên cạnh thế mạnh đó, Penang còn có những đặc sản độc đáo khác như khu vườn gia vị, khu bảo tồn bướm đầu tiên trên thế giới và cả một vựa trái cây nhiệt đới với hơn 250 loại khác nhau mà ai một lần đến Penang đều muốn được trải nghiệm.

Con đường gia vị

Cách TP.HCM chưa đầy ba giờ bay, hòn đảo nhiệt đới hình con rùa ở phía bắc Malaysia được một nhà buôn của công ty Đông – Ấn, Francis Light, thành lập từ năm 1786, Penang chiếm vị trí chiến lược quan trọng trên con đường hàng hải, thương mại trong khu vực thời bấy giờ. Thủ phủ của Penang là khu phố cổ George Town, nơi tập trung sinh sống của người Hoa, Ấn, Malaysia với rất nhiều nét văn hoá, tôn giáo đặc trưng riêng của từng cộng đồng, tạo thành một thành phố hợp nhất, đa sắc tộc. Sự đa dạng ấy thể hiện rõ ở kiến trúc phố cổ, đền thờ, và đặc biệt là trong phong vị ẩm thực cực kỳ phong phú; sử dụng nhiều loại gia vị kết hợp với phong cách nấu nướng khác nhau tạo nên nét ẩm thực riêng của Penang.

Những năm đầu thế kỷ 19 là thời cực thịnh của Penang với ngành thương mại vận chuyển hàng hoá, phần nhiều trong đó là các loại gia vị đặc trưng của khu vực, khiến Penang từng được biết đến là vựa cung cấp và trung chuyển gia vị ra thế giới. Đến Penang lần này, tôi có dịp đến khu Vườn gia vị nhiệt đới, được một người Anh xây dựng, là nơi tập hợp của hơn 500 loại cây cỏ gia vị khác nhau sưu tầm từ khắp nơi trên thế giới.

Ở tuổi 70, người giữ vườn Lim Eng Lay đầy nhiệt tình đưa tôi đi giới thiệu từng gốc cây, bụi sả, cọng rau húng, đến các loài hoa, các loài thảo dược, quế, hồ tiêu... và kể lại câu chuyện ngược dòng lịch sử từ gần năm thế kỷ trước. Vào năm 1592, James Lancaster – nhà thám hiểm người Anh đã đặt chân đến Penang trong hành trình đi tìm các loại gia vị như đinh hương, hành, đậu khấu, hồ tiêu… có nhiều ở đảo này, và ông gọi hòn đảo ông đặt chân đến là hòn đảo gia vị. Sau bước chân của James, nhiều chuyến thám hiểm khác lần lượt mở ra đặt nền tảng cho việc xây dựng và khai phá Penang sau này.

Khám phá vườn bướm 

Thưởng thức cây trái miền nhiệt đới Penang
Con sâu này sẽ “đầu thai” thành bướm trong khu bảo tồn.

Tiếp tục lên hướng núi, sau khu vườn gia vị, là khu bảo tồn bướm, nơi có bộ sưu tập bướm độc đáo nhất trong khu vực Đông Nam Á mà tôi từng biết. Ở vườn này, lúc nào trong ngày cũng có hơn 3.000 cá thể bướm bay trong tự nhiên, đủ màu sắc, hình dạng, kích cỡ. Khắp cây cối, cỏ hoa trong vườn, ấu trùng bướm đậu bám khắp nơi. Có những giống bướm định danh theo sắc màu như bướm lá – ấu trùng bướm bám trên lá xanh và nguỵ trang như chiếc lá để chim chóc khó phát hiện, hay bướm trứng ung – phấn bám trên cánh bướm có mùi như trứng ung...

Vườn bướm ở Penang còn lưu giữ một báu vật độc đáo, đó là giống bướm lớn nhất thế giới có tên gọi Queen Alexandra’s Birdwing với sải cánh lên đến 40cm. Cả vườn chỉ còn lại một con ấu trùng bướm đang được chăm sóc rất kỹ lưỡng, khi nhìn thấy con ấu trùng dài ngoằng, xanh như màu lá, tôi và cả những vị khách của vườn bướm hôm đấy ai cũng lộ vẻ ngạc nhiên đến thích thú bởi kích cỡ ngoại hạng của nó.

Trái cây vua và hoàng hậu

Người ta thường bảo rằng đến Pháp thử rượu vang, còn đến Penang thử sầu riêng. Đó là món mà ngay từ trên máy bay, cô tiếp viên của SilkAir đã quảng bá về quê hương của mình, rằng: “Đến Penang nhớ ăn nhiều trái cây nhé, nhất là món sầu riêng, người Penang gọi nó là vua trái cây miền nhiệt đới đấy, mùi ở hoả ngục nhưng vị tận thiên đàng”. Hẳn món sầu riêng với khách Việt như tôi chẳng có gì lạ, nhưng trước những lời giới thiệu mà hầu như người Penang nào tôi gặp phải cũng đều hào hứng nói về món sầu riêng bản địa khiến tôi không khỏi tò mò. Và tôi tiếp tục đi tiếp theo hướng núi để vào lãnh địa của sầu riêng.

Nằm trên ngọn đồi cao trên 400m so với mực nước biển, cả vùng đồi rộng lớn ở phía bắc Penang phủ một rừng sầu riêng, nhưng khi đến nơi, tôi lại bị những tên gọi của hơn 250 giống cây nhiệt đới khác hấp dẫn, bởi tên gọi tôi chưa nghe qua bao giờ. Người làm vườn giới thiệu giống thanh long ruột vàng mà Penang mới ươm trồng được ba bụi, đang ra những đợt trái đầu tiên, đến măng cụt vàng, trái chỉ nhỏ bằng ngón chân cái nhưng vị thật lạ, vừa thơm của chanh, ngọt của vị măng cụt, đượm một chút chát của trái vừa chín tới.

Người Penang thật khéo làm du lịch, đi vào vườn cây trái, vừa được nghe hướng dẫn từng loại cây, xong lý thuyết là đến luôn phần… thực. Khách cứ thoả thích nếm thử những món ngon của trái cây miền nhiệt đới, tất nhiên hoàn toàn miễn phí.

Người Penang gọi sầu riêng là vua, có vua ắt phải có hoàng hậu, và măng cụt chiếm vị trí đó. Chẳng biết do ngẫu nhiên hay cố ý mà dưới vườn sầu riêng ở Penang thường là những cây măng cụt xanh um, người làm vườn giới thiệu: vua bao giờ cũng phải ở cạnh hoàng hậu, do vậy ở Penang, hai loại trái cây này bao giờ cũng đi đôi với nhau. Du khách nghe giới thiệu ai cũng phải ồ à. Trộm nghĩ, người Penang thật khéo để giới thiệu những sản vật của họ; xứ mình cây trái cũng sum suê, nhưng việc “alô” chưa được… vang xa và thánh thót. Chẳng vậy mà xứ đảo hình con rùa nhỏ bé này năm rồi đón đến 6 triệu lượt khách tham quan, và chỉ tiêu của năm 2012 sẽ là 10 triệu lượt.

Hàng tuần có 97 chuyến bay từ Singapore đến Penang, khách Việt đến Penang có thể chọn đường bay này. Hãng bay giá tốt SilkAir có đường bay từ Đà Nẵng – Singapore và nối chuyến đến Penang. Còn một cách khác là du lịch đến Penang bằng tàu Star Cruise ở các điểm dừng từ Thái Lan hoặc Singapore.

Bài và ảnh: Nguyễn Đình


Nguồn:  SGTT Media
Các bài đăng trước cùng danh mục   Malaysia
Tiêu tiền ở Malaysia - 19/07/2012
Tiêu tiền ở Malaysia NEWS12778
Du khách sang Macau để vào các sòng bài, sang Thái Lan để thưởng thức lễ hội, sang Campuchia để đến với Angkor Wat, thăm Singapore để giải trí, nghỉ dưỡng, đến Trung Quốc để thăm Vạn Lý ...
Xem thêm
Nghỉ ở Làng Nhật tại Malaysia - 03/07/2012
Nghỉ ở Làng Nhật tại Malaysia NEWS12778
Đó là ngôi làng Nhật đầu tiên nằm ngoài xứ sở Phù Tang, với những ngôi nhà mái thấp, trà thất bên vách đá rêu phong, nhà ở, spa thư giãn… tất cả nằm len giữa cây rừng, cỏ hoa xanh mướt ...
Xem thêm
Thiên đường mua sắm tại Malaysia - 25/06/2012
Thiên đường mua sắm tại Malaysia NEWS12778
Đến Malaysia, bạn như lạc vào thiên đường mua sắm với vô số trung tâm thương mại lớn nhỏ khác nhau, đặc biệt là các khu mua sắm nổi tiếng ở Kuala Lumpur.
Xem thêm
Con đường di sản ở Penang - 16/06/2012
Con đường di sản ở Penang NEWS12778
Chỉ là điểm dừng chân ngắn ngủi trong chuỗi ngày lang thang vùng bờ biển phía tây Malaysia, nhưng rồi Penang đã níu chân chúng tôi lâu hơn dự tính, bởi những con đường di sản đa sắc màu ...
Xem thêm
Trải nghiệm Malaysia mùa Grand Prix Sales - 03/04/2012
Trải nghiệm Malaysia mùa Grand Prix Sales NEWS12778
Malaysia đang ở trong mùa Grand Prix Sales, một trong ba mùa giảm giá lớn trong năm mang đến cho du khách những cơ hội sở hữu hàng giảm giá hấp dẫn.
Xem thêm
Xem giải đua xe F1 tại Malaysia - 23/03/2012
Xem giải đua xe F1 tại Malaysia NEWS12778
Nằm trong hệ thống giải đua xe công thức 1 mùa giải 2012, cuộc đua F1 - Petronas Malaysia Grand Prix lần thứ 14 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 25/3 tại đường đua quốc tế Sepang, Malaysia.
Xem thêm
'Săn' hàng hiệu giá rẻ ở Malaysia - 21/03/2012
'Săn' hàng hiệu giá rẻ ở Malaysia NEWS12778
Đến Malaysia vào dịp lễ hội mua sắm giảm giá Grand Prix Sale 2012 từ ngày 10/3 đến 15/4, du khách sẽ được lựa chọn những nhãn hiệu thời trang hàng đầu với mức giá rẻ.
Xem thêm
Đảo Pangkor hoang sơ - 06/02/2012
Đảo Pangkor hoang sơ NEWS12778
“Nhớ luôn khoá chốt cửa để khỉ không vào phòng”. Đó là nội dung ghi trên tấm bảng nhỏ treo ở tay nắm cửa trong mỗi phòng của resort Pangkor Island Beach gợi sự hiếu kỳ của mọi người ngay ...
Xem thêm
Đón Tết ở Malaysia - 12/01/2012
Đón Tết ở Malaysia NEWS12778
Đến Malaysia dịp này, bạn có thể hòa mình trong không khí lễ hội Tết Nguyên đán truyền thống cùng với cộng đồng người Hoa hay tận hưởng những dịch vụ spa tại thiên đường suối nước nóng
Xem thêm
Thiên đường mua sắm ở Malaysia - 15/08/2011
Thiên đường mua sắm ở Malaysia NEWS12778
Với hàng trăm trung tâm mua sắm lớn nhỏ cùng những đợt khuyến mại, giảm giá kéo dài hàng tháng trời, Maylaysia là điểm đến khó bỏ qua không chỉ với các du khách là tín đồ shopping.
Xem thêm
Lễ hội siêu giảm giá tại Malaysia - 05/07/2011
Lễ hội siêu giảm giá tại Malaysia NEWS12778
Từ nay đến 31/08/2011 là khoảng thời gian diễn ra Lễ hội Siêu giảm giá Malaysia (Malaysia Mega Sale Carnival), hay 1Malaysia Mega Sale Carnival (1MMSC).
Xem thêm
Rực rỡ đêm thành phố Kuala Lumpur - 27/06/2011
Rực rỡ đêm thành phố Kuala Lumpur NEWS12778
Không chỉ nổi tiếng với tòa tháp đôi độc đáo Petronas, thành phố thủ đô của Malaysia còn có cuộc sống nhiều màu sắc về đêm.
Xem thêm
Du lịch Malaysia tận hưởng tiện nghi resort 5 sao - 14/06/2011
Du lịch Malaysia tận hưởng tiện nghi resort 5 sao NEWS12778
Vietravel kết nối tour Genting – Kuala Lumpur với “Thiên đường nghỉ dưỡng” 5 sao Golden Palm Tree Resort & spa trong mùa hè năm nay.
Xem thêm
Đến với Malaysia xinh đẹp - 10/02/2011
Đến với Malaysia xinh đẹp NEWS12778
Malaysia là một đất nước có nhiều điểm du lịch hấp dẫn được du khách nước ngoài biết đến. Mời bạn cùng PNO khám phá quốc gia xinh đẹp này nhé.
Xem thêm
Đến Penang - Malaysia thăm ngôi đền rắn - 24/01/2011
Đến Penang - Malaysia thăm ngôi đền rắn NEWS12778
Những ngày đầu năm, đi chùa lễ Phật cầu may là một phong tục đẹp khá phổ biến ở các nước châu Á. Tuy nhiên, đến với Malaysia, ngoài việc lễ Phật, rất nhiều người dân và du khách còn đổ về ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Malaysia
Tìm liên quan » Thưởng thức cây trái miền nhiệt đới Penang
Đang xem » Thưởng thức cây trái miền nhiệt đới Penang