BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Từ nghiện rượu thành triệu phú

  Ngày: 09/04/2014
Từng trốn học, viết luận thuê để lấy tiền ăn chơi, rồi Heshan de Silva nhanh chóng tỉnh ngộ, khởi nghiệp từ năm 18 tuổi và có gia tài triệu USD khi bước sang tuổi 25.


Từ nghiện rượu thành triệu phú
Heshan đã thành lập công ty bán bảo hiểm từ năm 18 tuổi. Ảnh: YouTube

9 năm trước, ở tuổi 16, Heshan de Silva rời Kenya sang Mỹ với ước mơ vào Đại học. Khác biệt về văn hóa giữa hai nước quá lớn, Silva không thể theo kịp những người bạn lái Ferrari từ khi mới 18 tuổi. Vì thế, anh bắt đầu trốn học và chơi với đám bạn lêu lổng. "Tôi muốn nổi bật, thu hút sự chú ý của những người có Ferrari và nhập hội với họ", anh cho biết trên Business Beat.

Để phục vụ cho lối sống xa xỉ, Silva cần rất nhiều tiền. Anh nhanh chóng nhận ra mình có thể đánh đổi thời gian và trí tuệ để kiếm tiền bằng cách viết bài luận cho những người thích tiệc tùng hơn đi học. "Họ không cần kết quả xuất sắc, chỉ cần điểm trung bình là được. Tôi nhận thấy cơ hội và đã tận dụng nó", anh nói. Chỉ trong một đêm, Silva có thể kiếm được hơn 500 USD và dùng số tiền đó để uống rượu, chơi bời.

Tuy nhiên, trong một phút tỉnh táo, Silva nhận ra mình đang đi ngược lại kỳ vọng của cha mẹ. "Tôi thấy mình thật vô dụng và khiến cha mẹ thất vọng. Có thời điểm, tôi đã muốn tự tử", anh nói. Sau đó, cha mẹ Silva đã sang tận nơi, đưa con trai về từ một trại cải tạo và cho anh theo học một trường khác ở Nam Phi.

Có một thời gian, Silva đi khắp các trung tâm cải tạo, chia sẻ kinh nghiệm và khích lệ tinh thần những người đã trải qua tình cảnh như anh. Chính trong lúc này, Silva gặp ba người trẻ có ý tưởng bán bảo hiểm đi lại cho những hành khách đi xe bus đường dài. Loại bảo hiểm này được tích hợp trong vé xe bus, có giá 0,05 USD và có thể mua qua điện thoại. Sau đó, 4 người cùng thành lập công ty có tên VenCap. Silva khi ấy 18 tuổi, đầu tư 86 USD và nắm 20% cổ phần. "Chúng tôi tạo ra giá trị cho các hãng xe bus khi cả hành khách và cổ đông của hãng xe đều cảm thấy an toàn". Cuối năm đó, họ đã kiếm được 1,04 triệu USD.

Sau đó, Silva nhận ra cấp vốn cho các doanh nghiệp tiềm năng để đổi lấy cổ phần trong đó cũng là một cơ hội béo bở. Việc này đã thôi thúc anh thành lập Tập đoàn De Silva - công ty mẹ của quỹ DSGVenCap. Đến nay, DSGVenCap đã đầu tư vào 22.000 ý tưởng khởi nghiệp và tạo ra hơn 17.000 công ty. "Ở mỗi doanh nghiệp, cổ phần của tôi không bao giờ quá 40%. Tôi luôn đặt niềm tin vào họ", Silva cho biết.

Với tỷ lệ đầu tư thành công lên tới 70%, với 3 công ty được định giá trên 10 triệu USD, tài sản của Silva hiện được ước tính 11,5 triệu USD. Tuy nhiên, anh không muốn bị số tiền trên đánh lừa. "Nếu nghĩ quá nhiều về tiền bạc, bạn sẽ bị những con số nuốt chửng và rất khó vươn lên. Tôi thì luôn có tham vọng vượt lên trên người khác. Mỗi ngày, tôi tự nhủ cần phải là người giỏi nhất và mình đang cạnh tranh với các công ty hàng đầu, như JPMorgan chẳng hạn", anh nói. Silva đã học được cách nhìn thấy cơ hội kinh doanh ở khắp mọi nơi và quan niệm chăm chỉ lao động chính là yếu tố phân biệt người thành công và thất bại.

Hiện Silva làm việc tới 18 tiếng mỗi ngày, 6 ngày một tuần. Anh cũng chưa quay lại trường để lấy bằng, vì Silva chỉ coi đó như một tờ giấy. "Có lẽ bằng Đại học sẽ giúp bạn có giá hơn, nhất là khi đi xin việc. Nhưng coi đó là chìa khóa bảo đảm thành công thì thật buồn cười", anh nói.

Tạp chí Forbes đã chọn Silva vào danh sách Doanh nhân triển vọng nhất châu Phi năm nay. Năm ngoái, anh cũng thuộc top 10 người có tầm ảnh hưởng nhất châu lục. Silva cho rằng xuất thân của một người không thể quyết định số phận của người đó: "Hãy bắt đầu với những gì bạn có, làm việc chăm chỉ và bạn sẽ nhìn thấy thành công".

Hà Thu

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
7 doanh nhân thành công khi đã ngoài 40 tuổi - 01/04/2014
7 doanh nhân thành công khi đã ngoài 40 tuổi NEWS18712
Họ đều là những doanh nhân thành công và nổi tiếng trên thế giới, điểm đặc biệt là thành công đến với họ khá muộn.
Xem thêm
Kinh doanh giống như đấu boxing - 21/03/2014
Kinh doanh giống như đấu boxing NEWS18712
Xây dựng công ty là công việc khó khăn và đơn độc. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung không ngừng nghỉ.
Xem thêm
5 bí quyết gây dựng Amazon của tỷ phú Jeff Bezos - 19/03/2014
5 bí quyết gây dựng Amazon của tỷ phú Jeff Bezos NEWS18712
Cạnh tranh không ngừng nghỉ, không để cho ai được từ chối những đề nghị của mình... là những nét tạo nên văn hóa Amazon, một trong những doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới ...
Xem thêm
Tỷ phú Geox: Người ta đã không tin tôi - 12/03/2014
Tỷ phú Geox: Người ta đã không tin tôi NEWS18712
Khi nhìn lại, ông chủ Mario Moretti Polegato của hãng thời trang Geox (Italy) tỏ ra tiếc nuối vì đã mất 3 năm đi chào bán phát minh của mình, thay vì tự dùng nó để khởi nghiệp.
Xem thêm
Triệu phú 26 tuổi bày cách làm giàu - 03/03/2014
Triệu phú 26 tuổi bày cách làm giàu NEWS18712
Jack Delosa từng bỏ dở đại học năm 18 tuổi, kinh doanh thất bại và ngập chìm trong nợ.
Xem thêm
Triệu phú bán hàng đa cấp Nhật Bản đến Hà Nội chia sẻ chuyện làm giàu - 25/02/2014
Triệu phú bán hàng đa cấp Nhật Bản đến Hà Nội chia sẻ chuyện làm giàu NEWS18712
Triệu phú Nhật Bản Shigeto Koshimoto, được biết đến như "thầy phù thủy" của các công ty đa cấp lừng danh thế giới như Amway,Nu Skin đến và gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện làm giàu với nhiều bạn ...
Xem thêm
Trở thành tỉ phú từ những ngành nghề bình thường - 24/02/2014
Trở thành tỉ phú từ những ngành nghề bình thường NEWS18712
Có tỉ phú trẻ khởi nghiệp từ những ngành nghề rất bình thường và thành công nhờ vào sự quyết tâm, dám đối mặt với rủi ro và đứng dậy sau mỗi thất bại.
Xem thêm
Kiếm triệu USD từ bình lắc cocktail tự chế - 18/02/2014
Kiếm triệu USD từ bình lắc cocktail tự chế NEWS18712
Mỗi chiếc hộp thủy tinh kèm nắp đặc biệt để pha chế cocktail được bán với giá gần 30 USD, giúp Joshua Williams và Eric Prum kiếm được một triệu USD chỉ trong hơn một năm.
Xem thêm
Trở thành triệu phú khởi nghiệp khi mới 28 tuổi - 12/02/2014
Trở thành triệu phú khởi nghiệp khi mới 28 tuổi NEWS18712
Eduardo Vivas, 28 tuổi, đã trở nên giàu có và nổi tiếng khi trang web khởi nghiệp của mình là Bright.com được LinkedIn mua lại với giá 120 triệu USD.
Xem thêm
Từ kiện tướng cờ vua trở thành triệu phú nhờ DeepMind - 10/02/2014
Từ kiện tướng cờ vua trở thành triệu phú nhờ DeepMind NEWS18712
Demis Hassabis, một kiện tướng cờ vua, một nhà tâm thần học đã trở thành triệu phú nhờ sự kết hợp giữa trí thông minh và công nghệ trong sản phẩm đồng sáng lập của mình là DeepMind. Với ...
Xem thêm
Kiếm triệu USD nhờ làm vòng tay Olympic - 09/02/2014
Kiếm triệu USD nhờ làm vòng tay Olympic NEWS18712
Những chiếc vòng làm từ dây dù, có giá 30-33 USD một chiếc. Không chỉ làm đồ trang sức, chúng còn được dùng để leo núi, dựng lều hay buộc đồ.
Xem thêm
Kiếm bộn tiền chỉ bằng việc mua sắm - 20/01/2014
Kiếm bộn tiền chỉ bằng việc mua sắm NEWS18712
Bethany Mota, 18 tuổi, được xem là nữ thần của phương tiện truyền thông xã hội và biểu tượng của xu hướng thời trang khi kênh Youtube của cô đã có hơn 4,8 triệu người theo dõi – hơn cả của ...
Xem thêm
Trở thành tỷ phú khi rời khỏi Apple để khởi nghiệp - 16/01/2014
Trở thành tỷ phú khi rời khỏi Apple để khởi nghiệp NEWS18712
Google vừa mới mua lại công ty chuyên cung cấp thiết bị chỉnh nhiệt và báo cháy kết nối với Internet là Nest Labs với giá 3,2 tỷ USD. Công ty này là của Tony Fadell, người đã thiết kế iPod ...
Xem thêm
Những tỷ phú liều lĩnh nhất thế giới - 07/01/2014
Những tỷ phú liều lĩnh nhất thế giới NEWS18712
Liều lĩnh, táo bạo và dám nghĩ dám làm. Đó là công thức làm nên thành công của những tỷ phú thế giới.
Xem thêm
Triệu phú Cameron Johnson: Tổng giám đốc ở tuổi 15 - 22/12/2013
Triệu phú Cameron Johnson: Tổng giám đốc ở tuổi 15 NEWS18712
15 tuổi, khi các bạn cùng trang lứa dành chủ yếu thời gian cho việc học và chơi, thì Cameron Johnson đã sớm trở thành triệu phú bằng chính công ty do cậu sáng lập ra.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Từ nghiện rượu thành triệu phú
Đang xem » Từ nghiện rượu thành triệu phú