BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Từ thi trượt đại học thành giám đốc công ty triệu USD

  Ngày: 23/01/2015
Trải qua tuổi thơ nghèo, Steven Lam giờ đã là ông chủ GoGo Van - doanh nghiệp được coi là Uber trong lĩnh vực xe tải giao hàng và vừa huy động được số vốn 17 triệu USD.


Từ thi trượt đại học thành giám đốc công ty triệu USD
Steve Lam là nhà đồng sáng lập GoGo Van. Ảnh: SCMP

Lam là con trai một người thợ xây dựng ở Hong Kong (Trung Quốc). Anh từng thi trượt đại học, khiến cả gia đình phải lo lắng về tương lai. Nhưng Lam cho rằng mình đã học được nhiều điều từ thất bại đó và sẽ làm tốt hơn trong lần tiếp theo.

Người nhà Lam khi ấy đều nghĩ anh nên đi theo cha mình và học nghề xây dựng. Cha Lam luôn đi làm khi anh chưa thức dậy và trở về nhà khi anh đã đi ngủ. Lam không muốn có cuộc sống như vậy.

Một ngày, anh quyết định sẽ chuyển tới Mỹ theo lời mời của một người chú đang định cư ở Los Angeles. Anh đã xin vào làm trong một nhà hàng Trung Quốc để trang trải học phí ở một trường Cao đẳng cộng đồng. Thành tích của Lam xuất sắc đến nỗi sau đó anh được chuyển tiếp vào Đại học California và tốt nghiệp năm 2010 với tấm bằng cử nhân kinh doanh, Entrepreneur cho biết.

Khi mới sang Mỹ, anh ra sức trau dồi tiếng Anh bằng cách nói chuyện với khách đến nhà hàng. Anh cũng phát huy óc kinh doanh bằng việc mua những chiếc iPhone đời đầu, tự mày mò cách phá khóa trên mạng rồi bán lại chúng trên eBay.

Anh còn mở dịch vụ sửa máy tính miễn phí, nhưng cho khách hàng biết mình đang phải làm việc cật lực để chi trả học phí. Bằng cách đó, anh cũng nhận được một khoản ủng hộ từ họ. Ở trường đại học, Lam rất thích tham gia vào các cuộc thi thực tế, làm việc chung với các kĩ sư và nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Cuối cùng, Lam rời Mỹ trở về Hong Kong cùng một ý tưởng kinh doanh đầy triển vọng. Ở Mỹ, nhà hàng Trung Quốc thường để tờ rơi trong hộp đồ ăn in sẵn. Nhưng ở Hong Kong, người ta chỉ dùng những hộp xốp trơn. Ý tưởng của Lam là dán nhãn lên những chiếc hộp đó để quảng cáo sản phẩm. Không có đủ vốn để thực hiện hóa ý tưởng này ở Mỹ, anh quyết định trở về quê hương.

Với số vốn 50.000 đôla Hong Kong, Lam cùng vài người bạn mở công ty giao hộp đựng đồ ăn miễn phí cho các nhà hàng. Anh mua hộp ăn trưa, tự thiết kế nhãn dán lên bề ngoài và chào mời các công ty khác đặt quảng cáo trên đó.

"Chúng tôi bù đắp chi phí bằng hàng loạt quảng cáo trên các vỏ hộp", Lam cho biết. Ý tưởng này rất thành công khi họ hợp tác được với hơn 500 nhà hàng. Thời gian đầu, họ giao tới 10.000 hộp mỗi ngày.

Công ty phát triển liên tục suốt 9 tháng. Nhưng cứ cách vài ngày, họ lại phải ngưng giao hàng một lần do thiếu vốn và chỗ lưu trữ.

Lam cũng chẳng có đủ tiền tự mua phương tiện chuyên chở và đã phải sử dụng dịch vụ giao hàng qua tổng đài. Hệ thống này làm việc vô cùng kém hiệu quả. Có tới hàng trăm tổng đài cùng sử dụng sóng radio để liên lạc với tài xế. Xe luôn tới trễ và hậu quả là các khách hàng như Lam gặp khó khăn khi kiểm soát công việc kinh doanh của mình.

Đến một ngày, quá chán nản, Lam bước ra khỏi văn phòng và đi lững thững trên đường. Anh bắt chuyện với một tài xế xe tải và hỏi liệu anh có thể thuê người này giao hàng được không. Đó cũng là lúc Lam bắt đầu tìm hiểu về cách các tổng đài điều hành mạng lưới xe tải.

Anh phát hiện ra rằng những tổng đài lớn thường điều khiển tới hơn 3.000 phương tiện và thu phí hoạt động của họ hàng tháng. Tài xế không thể tự định giá để trang trải chi phí hoặc sắp xếp lịch trình. Họ không có khả năng đàm phán. Các tổng đài vì thế ra sức cạnh tranh về giá và chẳng màng tới lợi ích của tài xế.

Từ đó, Lam bỏ công việc giao hàng hiện tại và bắt tay xây dựng một hệ thống tương tự nhưng loại bỏ hết các khâu trung gian. Và thế là GoGo Van ra đời. Anh viết một ứng dụng trên điện thoại cho các tài xế, dạy họ cách sử dụng ứng dụng này và lập một cơ sở dữ liệu có số điện thoại từng người. Anh cho dán số điện thoại của họ lên cửa kính xe để cảnh sát có thể gọi nếu xe tải có lỡ đỗ sai vị trí khi đang giao hàng.

Để thu hút tài xế tham gia, anh đặt tờ rơi lên các cửa kính. Sau ba tháng, Lam đã có thông tin của hàng ngàn tài xế.

Với GoGo Van, mỗi khi khách hàng gọi xe thông qua ứng dụng, tài xế có thể trả lời ngay trong 10-15 giây, so với 20-30 phút qua một tổng đài thông thường. Lái xe nhờ vậy giảm được số thời gian rảnh rỗi. Một số còn có thu nhập tăng 20-30% từ khi tham gia mạng lưới này.

Với Lam, việc kinh doanh thành công không chỉ nhờ ý tưởng đột phá. Nó là kết quả của sự đồng lòng chia sẻ đam mê, cùng gây dựng doanh nghiệp và phát triển.

Trong quá trình huy động vốn, anh nhận ra rằng luôn có người sẵn sàng ăn cắp ý tưởng của mình. "Thương trường là chiến trường. Đó chưa bao giờ là chốn bình yên. Tất cả những người bạn nói chuyện cùng đều mang trong lòng ý đồ riêng của họ. Một sai lầm nhỏ cũng có thể hủy hoại cả công ty. Tôi từng tìm thấy một nhà đầu tư tiềm năng. Tôi tiết lộ cho anh ta tất cả kế hoạch của mình và giờ đây, anh ta trở thành đối thủ lớn nhất của tôi", Lam cho biết.

Nhưng Lam vẫn luôn tập trung cho tương lai. "Mắt tôi luôn hướng vè phía trước. Chúng tôi cố gắng hết sức mình và làm điều đó theo cách riêng. Áp lực từ những người khác chỉ làm chúng tôi có thêm động lực mà thôi. Người ta có thể ăn cắp ý tưởng của bạn chỉ trong một đêm. Nhưng cách hiện thực hóa nó mới là điều đáng quan tâm. Không gì có thể ngăn cản bạn xây dựng ước mơ của riêng mình", anh nói.

Hà Tường

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Từ phá sản thành triệu phú trong 6 tháng - 15/01/2015
Từ phá sản thành triệu phú trong 6 tháng NEWS21226
Chẳng ai muốn bị cháy túi hay gặp khó khăn, nhưng đó là phần tất yếu của quá trình. Đặt ra đúng câu hỏi, thực hiện đúng điều cần làm có thể thay đổi mọi thứ.
Xem thêm
Thương hiệu Olé Mexican Foods: Kiếm triệu đô từ chiếc bánh ngô gia truyền - 09/01/2015
Thương hiệu Olé Mexican Foods: Kiếm triệu đô từ chiếc bánh ngô gia truyền NEWS21226
Câu chuyện về thương hiệu thực phẩm Olé Mexico là đại diện tiêu biểu cho giấc mơ Mỹ. Với những bí quyết gia truyền được truyền lại bởi bà ngoại từ quê nhà Mexico, Veronica Moreno bắt đầu ...
Xem thêm
Nữ tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2014 - 30/12/2014
Nữ tỷ phú da đen giàu nhất thế giới năm 2014 NEWS21226
Nữ tỷ phú người Nigeria, Folorunsho Alakija đã vượt qua bà Oprah Winfrey trở thành người phụ nữ da đen giàu nhất thế giới năm 2014 với tổng tài sản 7,3 tỷ USD.
Xem thêm
AirAsia - hãng hàng không khởi nghiệp từ một ringgit - 29/12/2014
AirAsia - hãng hàng không khởi nghiệp từ một ringgit NEWS21226
Trước khi máy bay mang mã hiệu QZ8501 mất tích sáng 28/12, AirAsia chưa từng gặp sự cố lớn nào trong lịch sử 13 năm hoạt động.
Xem thêm
Tôi đã trả nợ 81.000 USD như thế nào? - 21/12/2014
Tôi đã trả nợ 81.000 USD như thế nào? NEWS21226
Austin Netzley phải gánh khoản nợ khổng lồ qua 4 năm đi học, nhưng anh tìm được cách trả hết chỉ trong chưa đầy 3 năm.
Xem thêm
Warren Buffett lên ngôi giàu nhì thế giới - 09/12/2014
Warren Buffett lên ngôi giàu nhì thế giới NEWS21226
Tỷ phú đầu tư đã vượt Carlos Slim làm người giàu nhì hành tinh, nhờ cổ phiếu Berkshire Hathaway lên cao nhất mọi thời đại.
Xem thêm
Triệu phú Mỹ: 'Cạnh tranh chỉ dành cho kẻ yếu' - 07/12/2014
Triệu phú Mỹ: 'Cạnh tranh chỉ dành cho kẻ yếu' NEWS21226
Grant Cardone cho rằng quá bận tâm đến cạnh tranh sẽ làm thui chột sự sáng tạo, trong khi mục đích cuối cùng khi tham gia thị trường là thống trị.
Xem thêm
Người sáng lập Uber từng nhiều lần thất bại - 03/12/2014
Người sáng lập Uber từng nhiều lần thất bại NEWS21226
Travis Kalanick - CEO kiêm đồng sáng lập Uber được đánh giá là người hay cáu kỉnh và nói nhảm, nhưng sự tự tin và máu cạnh tranh đã giúp ông trở thành một nhà khởi nghiệp xuất sắc.
Xem thêm
Sinh viên bị đuổi học trở thành triệu phú - 02/12/2014
Sinh viên bị đuổi học trở thành triệu phú NEWS21226
Giọng tiếng Anh không chuẩn, phong thái giống như một nhà giáo, nhưng Bellum Tan lại là một nhà đầu tư hàng đầu của Singapore.
Xem thêm
Từ người làm thuê đến ông chủ thương hiệu trà Dilmah - 24/11/2014
Từ người làm thuê đến ông chủ thương hiệu trà Dilmah NEWS21226
Mất nửa đời người nếm trải mọi cơ cực của một người làm thuê và nhiều lần thất bại ở buổi đầu khởi nghiệp, Merrill J. Fernando đã đưa Dilmah thành thương hiệu trà nổi tiếng chất lượng thế
Xem thêm
Cậu bé 6 tuổi trở thành chuyên gia CNTT của Microsoft - 19/11/2014
Cậu bé 6 tuổi trở thành chuyên gia CNTT của Microsoft NEWS21226
Một cậu bé 6 tuổi ở Anh vừa được công bố danh hiệu người trẻ nhất đạt chứng nhận Microsoft Certified Professional trên thế giới.
Xem thêm
Bí quyết để thành công như Richard Branson - 16/11/2014
Bí quyết để thành công như Richard Branson NEWS21226
Tỷ phú khuyên rằng nên tắt hết các thiết bị điện tử và năng ra ngoài, luôn giúp bản thân và nhân viên cảm thấy vui vẻ, hay tập thói quen lắng nghe, ghi chép.
Xem thêm
Tỷ phú Bloomberg: 'Bỏ đại học đi, hãy làm thợ ống nước' - 14/11/2014
Tỷ phú Bloomberg: 'Bỏ đại học đi, hãy làm thợ ống nước' NEWS21226
Nhà sáng lập đế chế truyền thông Bloomberg kiêm cựu thị trưởng New York-Michael Bloomberg khuyên mọi người chọn con đường cho mình tùy năng lực và hoàn cảnh.
Xem thêm
9 bí mật về tỷ phú giàu nhất thế giới - 29/10/2014
9 bí mật về tỷ phú giàu nhất thế giới NEWS21226
Bill Gates không thích mang ví, không ăn burger của McDonald's, thích xem phim rạp và có thể nhảy qua những đồ vật lớn như ghế hay thùng rác.
Xem thêm
Vua đánh giày Nam Phi - 28/10/2014
Vua đánh giày Nam Phi NEWS21226
Từng 2 lần thất nghiệp và 2 lần trắng tay vì kinh doanh, Lere Mgayiya giờ đã trở thành ông chủ hãng đánh giày lớn nhất châu Phi với doanh thu hơn 220.000 USD một năm.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Từ thi trượt đại học thành giám đốc công ty triệu USD
Đang xem » Từ thi trượt đại học thành giám đốc công ty triệu USD