BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô » Chi tiết tin

Xe nhỏ chưa hẳn tiết kiệm xăng

  Ngày: 09/04/2012
Với một số dòng xe, mức tiêu thụ nhiên liệu không thực sự ít như vóc dáng. Chẳng hạn chiếc Chevrolet Sonic "ăn" 7 lít xăng cho 100 km, bằng với đàn anh to xác hơn là Chevrolet Cruze Eco.


Xe nhỏ chưa hẳn tiết kiệm xăng
Chiếc Hyundai Accent không tiết kiệm hơn đàn anh Elantra là bao. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Theo CNN, các phiên bản khác của hai mẫu này cũng có khoảng cách không đáng kể về lượng xăng tiêu thụ.

Vấn đề cũng tương tự như Hyundai Accent với mẫu xe hơn nó một cấp Hyundai Elantra. Cả hai có mức tiêu thụ trung bình vào khoảng 7 lít cho 100 km. Trên đường cao tốc, Accent và Elantra số tự động không khác nhau về chỉ số dùng xăng, khoảng 6 lít. Ford Fiesta tiết kiệm hơn Focus một chút. Nhưng nên nhớ Focus có công suất cao hơn 30% và khoang chở đồ rộng hơn 43%. Điều này có thể cân bằng với việc đi thêm 0,8 km cho mỗi lít nhiên liệu.

Điều đặc biệt là sự khác biệt về kích thước chưa chắc kéo theo khác biệt về tiêu thụ nhiên liệu lại đúng cho cả các mẫu xe lai hybrid xăng điện.

Điều gì dẫn tới xu hướng này? Theo các chuyên gia, phần lớn là do yếu tố "khí động học". Có thể giảm chiều dài, làm xe hẹp lại. Nhưng chiếc xe vẫn phải có chiều cao đủ lớn.

Xe nhỏ thường có ít bề mặt để tạo nên những kênh thoát gió. Trong khi các mẫu lớn hơn một chút lại cho phép các nhà thiết kế kiểm soát dòng khí tốt hơn. Có những ý tưởng như tạo hình giọt nước hay làm cánh gió. Nhưng thực tế xe nhỏ không thể áp dụng nguyên lý hình giọt nước được.

Những mẫu mini như Toyota iQ thực sự tiết kiệm xăng. Ảnh: Thanh Long.
Những mẫu mini như Toyota iQ thực sự tiết kiệm xăng. Ảnh: Thanh Long.

Thực tế thì xe nhỏ tiết kiệm xăng chỉ do một lý do duy nhất. Đó là nhẹ. Xe cần ít kim loại, ít kính hơn. Hệ thống treo cũng đơn giản và không cần những thành phần hấp thụ xung lực nặng.

Các xe nhỏ thường có mức tiêu hao nhiên liệu tốt ở trong phố, nơi mà sức cản gió đóng vai trò không nhỏ. Do tốc độ thấp. Nhưng khi đi trên cao tốc mức chênh lệch thực tế không lớn so với các dòng có kích thước lớn hơn một chút.

Khách hàng thường không mua xe nhỏ vì "tiết kiệm nhiên liệu". Họ mua vì hai lý do lớn nhất. Đó là giá thường rẻ hơn hàng nghìn đô-la Mỹ. Thứ hai là xe dễ tìm chỗ đỗ và dễ lái hơn.

Có một số mẫu xe rất nhỏ, như Toyota iQ hay Smart Fortwo thì mức tiêu hao nhiên liệu rất tốt. Nhưng với kích thước tí hon của chúng thì không tiết kiệm mới là điều khó hiểu. Phiên bản iQ 1.0 số tự động chỉ tiêu hao trung bình 4,8 lít cho 100 km, theo chuẩn châu Âu.

Nguyễn Nghĩa


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Kinh nghiệm lái ô tô
Những nguyên tắc vàng khi vào xe - 30/03/2012
Những nguyên tắc vàng khi vào xe NEWS11159
Đó là cách chỉnh ghế ngồi, cách cầm vô lăng, cách đeo dây an toàn đúng cách, cách chỉnh gương các loại …
Xem thêm
Những lưu ý “vàng” khi lái xe - 23/03/2012
Những lưu ý “vàng” khi lái xe NEWS11159
Nhiều người đã nắm được kĩ năng lái ô tô, nhưng lại dễ dàng bỏ qua những lưu ý nhỏ rất “đáng giá” trong khi lái xe…
Xem thêm
Dùng đèn khi lái xe, dễ mà khó - 21/03/2012
Dùng đèn khi lái xe, dễ mà khó NEWS11159
Xe máy hay ô tô đều có đèn chiếu sáng, người lái nào cũng ít nhiều phải dùng hàng ngày. Tuy nhiên, dùng sao cho hợp lý, vừa an toàn vừa văn hóa lại là điều mà không phải ai cũng biết.
Xem thêm
Phanh bằng động cơ - kỹ năng quan trọng khi xuống dốc - 12/03/2012
Phanh bằng động cơ - kỹ năng quan trọng khi xuống dốc NEWS11159
Trong sa hình thực hành, với một khoảng cách đường chạy nhất định, học viên phải thao tác được việc dồn số từ số cao nhất xuống tới số thấp nhất, nếu vượt quá quãng đường đặt ra là chưa ...
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe: 5,8 lít xăng/100km - 07/03/2012
Kinh nghiệm lái xe: 5,8 lít xăng/100km NEWS11159
Bên cạnh một dòng xe tiết kiệm nhiên liệu như Ford Fiesta, bạn còn cần những kỹ năng gì để có thể đạt con số 5,8 lít xăng/100 km?
Xem thêm
16 lời khuyên khi cầm lái cho phụ nữ Việt Nam - 27/02/2012
16 lời khuyên khi cầm lái cho phụ nữ Việt Nam NEWS11159
Phái nữ thường cẩn thận nhưng cũng là "mẹ" của các loại lơ đãng. Khi đang tâm trạng hoặc gặp ngày "dở hơi" thì có Chúa mà biết được. Nhưng dù gì thì gì cũng nhớ chuyển làn phải xi-nhan, ...
Xem thêm
Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết - 22/01/2012
Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết NEWS11159
Đường vắng, tâm trạng phơi phới cùng xuân sang và suy nghĩ "cả năm mới có một cái Tết"...khiến nhiều lái xe rơi vào trạng thái lâng lâng và quên mất mình vẫn đang tham gia giao thông. Vì ...
Xem thêm
Cách xử lý mờ chân kính ôtô vào mùa đông - 11/01/2012
Cách xử lý mờ chân kính ôtô vào mùa đông NEWS11159
Hiện tượng mờ chân kính rất phổ biến khi trời lạnh hay mưa. Để khắc phục có thể dùng cách bật điều hòa hoặc chỉ thổi quạt gió ở chế độ thổi vào chân kính.
Xem thêm
Công nghệ gương chống chói trên xe hơi - 06/01/2012
Công nghệ gương chống chói trên xe hơi NEWS11159
Công nghệ electrochromic giúp hạn chế ánh sáng phản xạ từ gương hậu chiếu tới tài xế, ngăn ngừa hiện tượng chói mắt vì đèn pha của xe phía sau.
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu - 02/12/2011
Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu NEWS11159
Đây là những kinh nghiệm hữu ích, không chỉ giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn cho độ an toàn cao hơn, đồng thời khiến chiếc xe của bạn hoạt động bền bỉ hơn.
Xem thêm
Quy tắc 3 giây trong lái xe - 21/10/2011
Quy tắc 3 giây trong lái xe NEWS11159
Các chuyên gia về an toàn đường bộ đã nghiên cứu và tìm ra "quy tắc 3 giây" để tính được khoảng cách an toàn tối thiểu cho mỗi xe ở những tốc độ khác nhau.
Xem thêm
Kinh nghiệm của người chuyên lái đường đèo - 09/09/2011
Kinh nghiệm của người chuyên lái đường đèo NEWS11159
Tôi không phải là lái xe chuyên nghiệp nhưng đã cầm vô-lăng được vài năm và đi qua chủ yếu đường Hà Nội- Cao Bằng và Hà Nội- Sơn La, Hà Nội-Lạng Sơn và các tỉnh miền núi phía bắc.
Xem thêm
Mẹo giúp xế vượt qua vùng ngập nước - 11/08/2011
Mẹo giúp xế vượt qua vùng ngập nước NEWS11159
Những cơn mưa vừa qua đã gây úng ngập cục bộ tại một số khu vực của Hà Nội. Tham khảo mẹo của một số tay lái nhiều kinh nghiệm, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một vài mẹo vượt qua vùng ...
Xem thêm
Nguyên nhân thường gặp khiến động cơ diesel xả khói đen - 29/07/2011
Nguyên nhân thường gặp khiến động cơ diesel xả khói đen NEWS11159
Khói đen có chứa nhiều hạt carbon, đó là dấu hiệu cho thấy quá trình cháy diễn ra không hoàn hảo, thiếu không khí hoặc thừa nhiên liệu diesel. Động cơ làm việc không ổn định và tiêu tốn ...
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái' - 17/07/2011
Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái' NEWS11159
Chạy đúng làn đường cho phép nhưng khi cần thiết, bạn có thể lấn sang làn bên cạnh (khi có vạch đứt) theo nguyên tắc "sáng phải, chiều trái" để đảm bảo an toàn.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô
Tìm liên quan » Xe nhỏ chưa hẳn tiết kiệm xăng
Đang xem » Xe nhỏ chưa hẳn tiết kiệm xăng