BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô » Chi tiết tin

Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết

  Ngày: 22/01/2012
Đường vắng, tâm trạng phơi phới cùng xuân sang và suy nghĩ "cả năm mới có một cái Tết"...khiến nhiều lái xe rơi vào trạng thái lâng lâng và quên mất mình vẫn đang tham gia giao thông. Vì thế, để vui Tết an toàn, bạn nên tuân thủ quy tắc an toàn giao thông và lưu ý một số đặc thù khi cầm lái ngày tết như sau.


Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết
Không uống rượu bia để lái xe an toàn ngày Tết

Rượu, bia - "Cha đẻ" của tai nạn

Rượu bia là những chất kích thích, mang lại những cảm giác đặc biệt thú vị. Vì thế, đây là thứ không thể thiếu trong các dịp vui, lễ Tết. Uống rượu bia ngày Tết cùng bạn bè người thân vừa là thú vui, vừa là một phong tục tập quán đẹp của người Việt Nam. Tuy nhiên, uống bia rượu quá nhiều trước khi lái xe có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Rượu bia làm giảm khả năng kiểm soát tốc độ, khả năng kiểm soát tay lái, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người điều khiển, qua đó rất dễ gây tai nạn. Hơn nữa, trong khi tai nạn xảy ra, người say rượu cũng mất khả năng phản xạ tự vệ, bảo vệ bản thân khỏi chấn thương.

Nếu xác định rời khỏi bàn nhậu bạn sẽ lái xe, hãy uống có chừng mực bởi cần luôn nhớ rằng, rượu bia khi kết hợp với lái xe sẽ kéo tử thần lại rất gần. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp uống rượu bia vào khiến cơn buồn ngủ ập đến rất nhanh, dù trong đầu bạn có ý thức phải tỉnh táo thì cơn buồn ngủ cũng dễ dàng cuốn phăng và không biết điều gì sẽ xảy ra khi người cầm lái phó mặc xe chạy theo quán tính.

Để an toàn tuyệt đối trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, bạn nên làm theo khẩu hiệu của nhiều người: Uống thì không lái, mà lái thì không uống.

Chớ dùng điện thoại

Ngày nay, điện thoại di động trở thành phương tiện liên lạc quá phổ biến, truyền tải nhiều thông tin, tình cảm. Trong những dịp Tết đến xuân về, điện thoại là phương tiện để trao gửi những lời chúc, những tin nhắn may mắn hạnh phúc đầu năm. Tuy nhiên, hãy dành riêng thời gian cho nhắn tin gọi điện chúc Tết chứ đừng kết hợp "hai trong một" khi đang lái xe, đặc biệt là nhắn tin bởi đây là tiền đề của tai nạn. Khi lái xe, đôi mắt để quan sát và cái đầu để xử lý tình huống nên người lái sử dụng cả mắt (cho nhắn tin gọi điện) và cái đầu (cho các cuộc điện thoại chúc Tết đầu năm) thì khả năng kiểm soát an toàn giảm xuống rất thấp, nguy cơ gây thiệt hại không chỉ sức khỏe, tính mạng, tài sản của chính mình mà còn của người khác rất cao.

Cảnh giác với đường mưa trơn

Theo thông tin từ cơ quan dự báo thời tiết, miền Bắc sẽ đón Tết Nhâm Thìn trong mưa rét kéo dài. Những cơn mưa xuân tuy không lớn nhưng lại đủ làm đường sá ướt, khiến khả năng bám đường của xe giảm đi rất nhiều.

Ắt hẳn nhiều lái xe đã từng được tham gia các khóa huấn luyện lái xe an toàn và biết được rằng quãng đường phanh để xe dừng lại hẳn sẽ tăng gấp đôi, gấp ba khi đường trơn trượt. Vì thế, với điều kiện đường mưa trơn, bạn cần giữ khoảng cách an toàn lớn hơn với các chướng ngại vật cũng như duy trì tốc độ thấp hơn bình thường khi ôm cua. Tương tự khi lên dốc hoặc xuống dốc cần tăng lực cho xe bằng cách điều chỉnh số, ga phù hợp.

Một điều rất đáng chú ý khác nữa là trong điều kiện trời mưa lạnh, kính chắn gió hai bên, kính trước của xe rất dễ bị mờ do hơi nước bám bởi sự chênh lệch nhiệt độ, độ ẩm trong và ngoài xe. Vì thế, bạn cần bật điều hòa để hút ẩm hoặc trong trường hợp đặc biệt có thể hé một chút cửa kính để gió lùa vào, hơi nước không bám vào kính, giảm khả năng quan sát và nguy cơ gây tai nạn.

Cẩn thận khi lái xe đường trường

Với khá nhiều người, chỉ có Tết đến thì họ mới có thời gian đến thăm hỏi, giao lưu gặp gỡ. Và ô tô là phương tiện thuận lợi để xóa nhòa khoảng cách. Tuy nhiên nếu quãng đường di chuyển lên tới vài trăm km, bạn phải có sức khỏe tốt. Khi khỏe mạnh bạn sẽ lái xe tập trung hơn, quan sát tốt hơn và xử lý tình huống tốt hơn, nhờ đó tránh được nguy cơ tai nạn. Khi bạn ốm yếu, tốt nhất không nên lái xe đường dài. Hãy lùi lại lịch cho đến khi khỏe hẳn, hoặc
nhờ ai đó cầm lái thay bạn.

Đề phòng cháy xe

Các vụ cháy xe máy, ô tô liên tiếp xảy ra thời gian gần đây khiến nhiều người lo ngại. Rất nhiều nguyên nhân được đưa ra và dường như chưa có nguyên nhân chung. Dù nguyên nhân là gì, khi hỏa hoạn xảy ra, cần xử lý kịp thời. Cách tốt nhất là luôn có 2 bình cứu hỏa trên xe, loại khí dành cho cháy trong cabin và loại bột dành cho cháy ngoài cabin.

Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chạy

Dù là xe máy hay ô tô, xe không ở trong tình trạng tốt rất dễ hỏng hóc giữa đường. Hãy nhớ rằng, những ngày Tết dù bạn có thắp đèn giữa ban ngày thì cũng khó mà tìm được chỗ sửa xe. Vì thế, trước khi khởi hành bạn phải kiểm tra xe thật kỹ xem xe có gì không ổn không. Nhớ mang theo các dụng cụ sửa chữa đơn giản vì không loại trừ khả năng chính bạn sẽ phải đóng vai làm thợ sửa xe giữa đường.

Quỳnh Trang

Nguồn:  Vnmedia.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Kinh nghiệm lái ô tô
Cách xử lý mờ chân kính ôtô vào mùa đông - 11/01/2012
Cách xử lý mờ chân kính ôtô vào mùa đông NEWS9913
Hiện tượng mờ chân kính rất phổ biến khi trời lạnh hay mưa. Để khắc phục có thể dùng cách bật điều hòa hoặc chỉ thổi quạt gió ở chế độ thổi vào chân kính.
Xem thêm
Công nghệ gương chống chói trên xe hơi - 06/01/2012
Công nghệ gương chống chói trên xe hơi NEWS9913
Công nghệ electrochromic giúp hạn chế ánh sáng phản xạ từ gương hậu chiếu tới tài xế, ngăn ngừa hiện tượng chói mắt vì đèn pha của xe phía sau.
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu - 02/12/2011
Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu NEWS9913
Đây là những kinh nghiệm hữu ích, không chỉ giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn cho độ an toàn cao hơn, đồng thời khiến chiếc xe của bạn hoạt động bền bỉ hơn.
Xem thêm
Quy tắc 3 giây trong lái xe - 21/10/2011
Quy tắc 3 giây trong lái xe NEWS9913
Các chuyên gia về an toàn đường bộ đã nghiên cứu và tìm ra "quy tắc 3 giây" để tính được khoảng cách an toàn tối thiểu cho mỗi xe ở những tốc độ khác nhau.
Xem thêm
Kinh nghiệm của người chuyên lái đường đèo - 09/09/2011
Kinh nghiệm của người chuyên lái đường đèo NEWS9913
Tôi không phải là lái xe chuyên nghiệp nhưng đã cầm vô-lăng được vài năm và đi qua chủ yếu đường Hà Nội- Cao Bằng và Hà Nội- Sơn La, Hà Nội-Lạng Sơn và các tỉnh miền núi phía bắc.
Xem thêm
Mẹo giúp xế vượt qua vùng ngập nước - 11/08/2011
Mẹo giúp xế vượt qua vùng ngập nước NEWS9913
Những cơn mưa vừa qua đã gây úng ngập cục bộ tại một số khu vực của Hà Nội. Tham khảo mẹo của một số tay lái nhiều kinh nghiệm, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một vài mẹo vượt qua vùng ...
Xem thêm
Nguyên nhân thường gặp khiến động cơ diesel xả khói đen - 29/07/2011
Nguyên nhân thường gặp khiến động cơ diesel xả khói đen NEWS9913
Khói đen có chứa nhiều hạt carbon, đó là dấu hiệu cho thấy quá trình cháy diễn ra không hoàn hảo, thiếu không khí hoặc thừa nhiên liệu diesel. Động cơ làm việc không ổn định và tiêu tốn ...
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái' - 17/07/2011
Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái' NEWS9913
Chạy đúng làn đường cho phép nhưng khi cần thiết, bạn có thể lấn sang làn bên cạnh (khi có vạch đứt) theo nguyên tắc "sáng phải, chiều trái" để đảm bảo an toàn.
Xem thêm
Cẩn trọng với nhiệt độ nước làm mát trên xe hơi - 12/07/2011
Cẩn trọng với nhiệt độ nước làm mát trên xe hơi NEWS9913
Ngay khi nhận thấy đồng hồ chỉ thị nhiệt độ nước làm mát động cơ nóng quá mức bình thường, hãy dừng xe trước khi những điều tồi tệ có thể xảy ra.
Xem thêm
Hướng dẫn lái xe an toàn trong mùa mưa - 06/06/2011
Hướng dẫn lái xe an toàn trong mùa mưa NEWS9913
Mùa mưa đang đến gần, và trời mưa luôn tiềm ẩn những nguy hiểm cho người điều khiển ô tô khi đang lưu hành giao thông. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể tự tin cầm lái ngay cả ...
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe số sàn - 03/06/2011
Kinh nghiệm lái xe số sàn NEWS9913
Với những người mới tập lái, những người đam mê cảm giác làm chủ thì ôtô số sàn (hay số tay, viết tắt là MT) là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với số tự động, việc lái xe số ...
Xem thêm
Kỹ thuật làm chủ tốc độ xe - 30/05/2011
Kỹ thuật làm chủ tốc độ xe NEWS9913
Điều khiển tốc độ của xe là một trong những nội dung cơ bản nhất của kỹ thuật lái xe.
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước - 27/05/2011
Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước NEWS9913
Mùa mưa đến, lái xe thường xuyên phải đối mặt với những cung đường ngập nước. Theo các chuyên gia, để vượt qua những địa hình này, ngoài có kinh nghiệm, lái xe cần phải trang bị thêm một ...
Xem thêm
Cách tập trung cao độ và hạn chế "ngơ" khi lái xe ôtô - 23/05/2011
Cách tập trung cao độ và hạn chế "ngơ" khi lái xe ôtô NEWS9913
Theo cơ quan chức năng, thời gian qua số vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do nguyên nhân chủ quan, thiếu chú ý quan sát bắt nguồn từ sự sao nhãng (hoặc đãng trí) thiếu tập trung tư ...
Xem thêm
Những 'mẹo' lái xe tiết kiệm nhiên liệu - 15/05/2011
Những 'mẹo' lái xe tiết kiệm nhiên liệu NEWS9913
Thay đổi cách thói quen sử dụng xe để tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một cú tăng tốc đột ngột có thể tiêu thụ xăng gấp 4 lần bình thường.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô
Tìm liên quan » Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết
Đang xem » Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết