BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Xuôi dòng sông Gâm

  Ngày: 08/01/2012
Ðiểm khám phá đầu tiên trong hành trình của chúng tôi là vùng đất Na Ðộng (xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng), nơi sông Gâm khởi nguồn từ Trung Quốc trườn qua vùng núi Bảo Lạc đổ về rồi mở rộng đón thêm dòng Nho Quế chảy từ cao nguyên đá Ðồng Văn xuống. Ðó cũng là dòng sông gắn liền với mạch sống, ngọn nguồn văn hóa, tình cảm của người Mông, Tày, Nùng, Dao... sống bao đời nơi đây.


Xuôi dòng sông Gâm
Cảnh đẹp như chốn bồng lai ở hẻm Núi Đổ - Ảnh: châu anh

Nếu không có những ngày rong ruổi tìm thượng nguồn dòng sông Gâm theo hướng đông sang tây rồi bắc xuống nam, chúng tôi sẽ chẳng bao giờ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu chốn sơn cùng thủy tận vùng đông bắc Việt Nam này.

Quốc lộ 34 nối Lý Bôn - Pác Miều và Bắc Mê - Hà Giang hầu hết là đường đèo quanh co uốn lượn trên sườn núi chênh vênh, nhìn xuống vực sâu là dòng sông len lỏi dưới chân núi như đang dưỡng sức trước khi vật lộn với thác ghềnh dữ dội phía hạ lưu.

Trong ký ức những tay săn cá lão luyện dọc ghềnh thác sông Gâm, đoạn giáp ranh giữa Cao Bằng - Hà Giang xưa cũng là vùng tập trung, sinh sống của cá anh vũ, cá dầm xanh, cá lăng, cá bông, cá chiên - năm loại cá quý nhất sông ngòi miền Bắc được dân chài ví von "ngũ quý hà thủy". Trong đó cá anh vũ thường tiến vua chỉ sống nơi hang ngầm sâu thẳm trên thượng nguồn, nước xiết. Suốt chiều dài 217km chảy vào địa phận Việt Nam, sông Gâm còn hào sảng ban cho người dân bản địa nhiều mỏ tôm, cá. Trong đó nổi tiếng nhất là mỏ tôm Pó Củng ở thị trấn Yên Phú, Bắc Mê. Theo ông Nguyễn Ngọc Liêu, dân cố cựu Bắc Mê, ngày xưa ở đây tôm nổi đen đặc, nhiều vô số kể, dân bản thường luân phiên ra đặt lọp bắt tôm chia đều lộc của trời. Tôm Pó Củng rang lên vỏ đỏ au, thịt ngọt và chắc. Ðáng tiếc mấy năm nay nước sông dâng cao ngập tràn mỏ, tôm rủ nhau bỏ đi nơi khác.

Bắc Mê đón chúng tôi bằng những cơn gió se lạnh của buổi chiều vừa tắt nắng. Con đường dẫn vào trung tâm thị trấn sạch sẽ, rợp bóng cây xanh. Phố xá yên tĩnh với hơn chục cửa hiệu thông ra bờ sông, vài con đường xương cá ngắn ngủi "đi dăm bước đã về chốn cũ". Trước đây vùng đất này khá hẻo lánh, thường xuyên bị cô lập vì địa hình chia cắt, nhiều dốc cao, hay bị sạt lở. Từ năm 2008, sau khi cửa đập công trình thủy điện Tuyên Quang đóng lại, hơn 20 km dòng chảy sông Gâm thuộc địa phận Bắc Mê được dâng cao, hòa cùng khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, Bắc Mê mới thật sự "mở cửa" đường thủy hướng về miền xuôi.

Sáng sớm, sương mù còn phủ khắp núi rừng mênh mông và tĩnh lặng. Trên bến đò Bắc Mê, nằm gần cầu treo Yên Phú những chiếc thuyền máy vẫn nằm im lìm như chưa tỉnh giấc ngủ sâu. Chúng tôi rời bến bắt đầu giang trình tới Na Hang, một thị trấn ven sông mà từ trước đến nay tôi chưa từng nghe tiếng.

Rời bến không lâu, con sông xanh biếc vốn chảy chậm bất ngờ uốn mình khép lại theo hình thắt cổ chai đưa thuyền vào khe Núi Ðổ, địa danh hẻm núi với hai vách đá thẳng đứng cao chót vót tới mức những đám mây trắng bồng bềnh thay nhau sà xuống bủa vây. Ðó là cảnh sắc có một không hai trên dòng sông Gâm, vừa tuyệt đẹp, kỳ ảo nhưng cũng mang tới cảm giác lo lắng, sợ một tai ương nào đó sẽ xảy ra như chính cái tên của nó.

Sau khi băng qua những cánh rừng đặc dụng Bắc Mê, dòng sông bỗng mở rộng mênh mông, có thể cảm nhận được sắc thái khác của thiên nhiên. Nếu ở mạn ngược rừng xanh ngút tầm mắt, núi đá đan xen núi đất, khí hậu ẩm ướt thích hợp làm ruộng bậc thang hoặc vườn cây ăn trái thì càng về Tuyên Quang núi cao sông rộng, nước xanh ngăn ngắt, mây trời khoáng đạt phù hợp phát triển nghề nuôi trồng thủy sản và khai thác du lịch. Ðây cũng là cung đường tuyệt đẹp với những dãy núi đá mờ sương, trùng điệp trải dài đôi bờ; những cánh rừng già âm u, thanh vắng; những bản làng dân tộc Mông mộc mạc, cheo leo bên thác nước; những chiếc thuyền con lặng lẽ buông câu dưới vách đá mọc đầy hoa rừng...

Ðiểm nhấn của lòng hồ Na Hang là quần thể Vài Phạ (cọc cột trâu trời theo tiếng dân tộc Tày) với một cột đá sừng sững cao gần 100m tính từ đáy sông được kiến tạo tầng tầng lớp lớp từ những phiến đá mỏng trông rất kỳ lạ giữa 99 ngọn núi đá vôi tạo hình ngoạn mục.

Thêm 20km, bến Na Hang hiện ra trước mặt. Chúng tôi quyết định thả thuyền trôi tự do về phía lòng hồ, cũng là nơi hợp lưu giữa một bên sắc màu ngọc bích rạng rỡ của sông Gâm, một bên là gam màu xanh rêu từ cửa sông Năng vùng Bắc Cạn chảy xuống trước khi tiếp tục theo tám cửa xả đáy công trình thủy điện Tuyên Quang chạy tuôcbin phát điện. Nhìn sang hướng bắc là núi Pác Tạ cao sừng sững uy nghi như án ngữ che chắn thuyền bè không bị sóng to, gió lớn. Pác Tạ còn là tên ngôi đền mới được phục dựng trên sườn núi thờ phụng nàng ái thiếp của tướng quân Trần Nhật Duật đã sa chân bỏ mình trên dòng sông Năng trong chuyến kinh lý cùng chồng năm xưa.

Giang trình dài hơn 80km kết thúc chính nơi sông Gâm chấm dứt vai trò lịch sử của nó khi đã đem lại lợi ích kinh tế cho con người. Ðó cũng là chiều dài hành trình khám phá mà chúng tôi đã trải qua như một giấc mơ đẹp. 

TRẦN THẾ DŨNG


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Bí ẩn Tây Giang - 08/01/2012
Bí ẩn Tây Giang NEWS9598
Bỏ qua những bộn bề công việc, hãy "phượt" lên miền biên ải Tây Giang, huyện vùng cao giáp Lào của tỉnh Quảng Nam để cảm nhận vẻ đẹp hoang dã của núi rừng và cuộc sống thanh bình của người ...
Xem thêm
Về Sơn La chơi Đàu Pao - 06/01/2012
Về Sơn La chơi Đàu Pao NEWS9598
Sương mù giăng mắc, bao phủ trên những bản vùng cao, đem theo những bông hoa đào đỏ thắm, hoa mận trắng muốt báo xuân về Tây Bắc. Những ngày này, bản Tà Phình, Phiêng Cành lại vui nhộn bởi ...
Xem thêm
Tàu du lịch Hạ Long phải khoác 'đồng phục' trắng - 06/01/2012
Tàu du lịch Hạ Long phải khoác 'đồng phục' trắng NEWS9598
UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định sơn trắng toàn bộ vỏ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long để tạo sự đồng bộ sau sự kiện vịnh trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Nhưng chủ trương này ...
Xem thêm
Du ngoạn rừng nguyên sinh Khe Rỗ, Bắc Giang - 05/01/2012
Du ngoạn rừng nguyên sinh Khe Rỗ, Bắc Giang NEWS9598
Rừng nguyên sinh Khe Rỗ thuộc xã An Lạc, huyện Sơn Động (Bắc Giang) được coi là một điển hình cho vùng Đông Bắc Việt Nam, thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử. Năm 2002, UBND tỉnh Bắc ...
Xem thêm
Mộc Châu ngày cuối năm qua ống kính độc giả - 04/01/2012
Mộc Châu ngày cuối năm qua ống kính độc giả NEWS9598
Không chỉ nổi tiếng bởi những nông trường chè rộng lớn và những trang trại bò sữa, Mộc Châu còn đặc biệt thu hút bởi phong cảnh thiên nhiên hữu tình.
Xem thêm
Mộc Châu, không phải mùa hoa cải... - 03/01/2012
Mộc Châu, không phải mùa hoa cải... NEWS9598
Bạn gọi đi lên Mộc Châu từ đầu mùa hoa cải, giữa mùa hoa cải, rồi đến lúc nhắn tin “Đồng bào thông báo là cải đã đậu quả, nhổ sắp xong rồi nhé!”. Bấy giờ chúng tôi mới hớt hải lên đường, ...
Xem thêm
Miễn phí vé tham quan di tích Huế trong 3 ngày Tết - 03/01/2012
Miễn phí vé tham quan di tích Huế trong 3 ngày Tết NEWS9598
Trong các ngày từ mùng 1 đến 3 Tết Nguyên đán, tất cả di tích trong quần thể di tích cố đô Huế sẽ mở cửa miễn phí phục vụ du khách tham quan.
Xem thêm
Đà Lạt quá tải du khách trong ngày đầu lễ hội hoa - 31/12/2011
Đà Lạt quá tải du khách trong ngày đầu lễ hội hoa NEWS9598
Sáng 31/12, đường phố Đà Lạt tràn ngập khách du lịch, phần lớn là giới trẻ. Khách sạn, nhà nghỉ không còn chỗ trọ, hàng quán không đủ phục vụ. Ngành du lịch ước tính 300.000 khách tham ...
Xem thêm
Đà Lạt ngập tràn sắc hoa - 30/12/2011
Đà Lạt ngập tràn sắc hoa NEWS9598
Sáng 30-12, tại vườn hoa TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày và triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế - một trong những chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt 2012.
Xem thêm
Phố hoa Hà Nội rực rỡ trước giờ khai mạc - 30/12/2011
Phố hoa Hà Nội rực rỡ trước giờ khai mạc NEWS9598
Sáng nay, vài giờ trước lễ khai mạc, các khu vực trưng bày tại lễ hội hoa Hà Nội 2012 trên vỉa hè hồ Gươm và phố Đinh Tiên Hoàng đã được thiết kế gần như hoàn chỉnh thu hút nhiều người dân ...
Xem thêm
Lần theo kho báu giữa rừng Xuân Sơn - 29/12/2011
Lần theo kho báu giữa rừng Xuân Sơn NEWS9598
Rừng Xuân Sơn là quê hương của gà chín cựa, là đất sống của chuối cô đơn, có cánh rừng chò chỉ đẹp nhất nhì Tây Bắc, có hệ thống hang động đá vôi đầy bí ẩn… Những lý do đó đã hấp dẫn tôi ...
Xem thêm
Tour mới Sa Đéc - Mùa hoa tết - 29/12/2011
Tour mới Sa Đéc - Mùa hoa tết NEWS9598
Trong không khí xuân đang về, công ty Viet Premier Tours vừa giới thiệu tour mới Sa Đéc - Mùa hoa tết. Giá tour trọn gói 1.156.000 đồng với nhiều chương trình tham quan hấp dẫn.
Xem thêm
Hết vé, 'cháy' tour Festival hoa - 28/12/2011
Hết vé, 'cháy' tour Festival hoa NEWS9598
Rơi vào cuối tuần lại trùng với nghỉ tết dương lịch nên lượng khách lựa chọn Đà Lạt đúng dịp Fetival hoa tăng vọt.
Xem thêm
10 sự kiện văn hóa thể thao và du lịch nổi bật - 28/12/2011
10 sự kiện văn hóa thể thao và du lịch nổi bật NEWS9598
Vịnh Hạ Long được vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới; Việt Nam đón du khách thứ 6 triệu; thành nhà Hồ, hát Xoan trở thành di sản văn hóa thế giới… là những sự kiện nổi bật ...
Xem thêm
Ngắm đồng lau lãng mạn ở Đà Nẵng - 26/12/2011
Ngắm đồng lau lãng mạn ở Đà Nẵng NEWS9598
Độc giả Lê Anh chia sẻ những bức ảnh chụp hồi đầu tháng 10 vừa qua ở cuối bờ biển Sơn Trà - Đà Nẵng, khi thời tiết chuyển mùa, lúc nắng lúc mưa khiến cỏ mọc nhiều hơn.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Xuôi dòng sông Gâm
Đang xem » Xuôi dòng sông Gâm