BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Yên Tử lãng đãng mây ngàn

  Ngày: 30/01/2013
Vẻ đẹp của Yên Tử chính là sự kết hợp giữa núi non hùng vĩ, hòa với nét cổ kính trầm mặc của hệ thống chùa, tháp ẩn hiện trong rừng thông, rừng trúc... tỏa bóng mát, khiến du khách thập phương quên đi hết những mệt nhọc với đường dốc cheo leo.


Yên Tử lãng đãng mây ngàn
Vào nhưng tháng không có sương mù, núi rừng Yên Tử chập chùng ẩn hiện những tòa tháp, chùa chiền như chốn bồng lai. Ảnh: Bảo Thư

Từ Hà Nội đi xe máy hoặc ô tô vượt quãng đường 125km, qua thành phố Uông Bí rẽ vào đường Vàng Danh đi tiếp khoảng 9km nữa thì rẽ trái. Du khách có thể lên núi Yên Tử bằng hai cách. Theo đường cáp treo hiện đại vượt quãng đường trên 1,2km lên tới độ cao 400 mét gần chùa Hoa Yên. Với cách này khách lãng du có thể ngắm nhìn toàn cảnh rừng núi Yên Tử từ trên cao với những cây tùng, cây đại hàng trăm năm tuổi xen lẫn trong những rừng cây xanh tươi và hít thở không khí trong lành. Cách thứ hai là theo đường đi bộ dài hơn 6km đã được gia cố bởi hàng nghìn bậc đá xếp, len lỏi theo lối mòn vượt qua bạt ngàn cây cỏ, dưới tán rừng trúc, rừng thông.

Yên Tử lãng đãng mây ngàn
Có hai đoạn cáp treo đưa du khách từ chân núi lên, giảm bớt tuyến đường núi dốc đi bộ lên chùa Đồng. Ảnh: Bảo Thư

Yên Tử là ngọn núi cao trong dãy núi Đông Triều vùng Đông Bắc Việt Nam. Núi thuộc xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Vốn là một thắng cảnh thiên nhiên, Yên Tử còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử, là nơi phát sinh thiền tông Trúc Lâm của Phật giáo Việt Nam. Trên đỉnh núi thường có mây bao phủ nên trước đây thường được gọi là Bạch Vân sơn.

Trúc Lâm Yên Tử là một dòng thiền Việt Nam đời nhà Trần, do Trần Nhân Tông sáng lập. Trúc Lâm cũng là hiệu của Trần Nhân Tông, đồng thời cũng là hiệu của thiền sư Đạo Viên, tiền bối của Trần Nhân Tông, tổ thứ hai của dòng thiền Yên Tử. Thiền phái Trúc Lâm có ba thiền sư kiệt xuất là Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308), Pháp Loa Đồng Kiên Cương (1284-1330) và Huyền Quang Lý Đạo Tái (1254-1334). Thiền phái này được xem là tiếp nối của dòng Yên Tử, dòng Yên Tử lại là sự hợp nhất của ba dòng thiền Việt Nam của thế kỷ thứ XII - đó là dòng Thảo Đường, Vô Ngôn Thông và Tì-ni-đa-lưu-chi.

Hành trình thăm viếng Yên Tử bắt đầu từ suối Giải Oan với cây cầu nối hai bờ suối. Truyền thuyết kể rằng,  cách đây trên 700 năm, vua Trần Nhân Tôn đã rời bỏ kinh thành Thăng Long đi về hướng đông để tìm núi tu hành, đến vùng đất Yên Tử thì ngài dừng chân. Lúc vua đi, có 300 cung tần mỹ nữ theo hầu. Khi đến Yên Tử, do không được vua cho ở cùng nên các cung nữ lâm vào cảnh khó xử. Để giữ trọn đạo quân vương, các cung nữ đã trầm mình xuống con suối giữa đại ngàn Yên Tử. Thượng hoàng Trần Nhân Tôn đau xót, cho lập đàn cũng tế và đặt tên con suối ấy là suối Giải Oan. Hiện nay suối Giải Oan nằm vắt ngang xã Thượng Yên Công, bốn mùa nước trong vắt như những giọt nước mắt của giai nhân.

Yên Tử lãng đãng mây ngàn
Chùa Hoa Viên. Ảnh: Sao Mai

Yên Tử lãng đãng mây ngàn
Chùa Đồng. Ảnh: Sao Mai

Tiếp đến là chùa Hoa Yên nằm ở độ cao 534 mét, nơi có hai cây đại (hoa sứ trắng) 700 năm tuổi. Phía trên độ cao 700 mét là chùa Vân Tiêu lẩn khuất trong mây bên triền núi. Sau điểm này là chùa Đồng, tọa lạc trên đỉnh Yên Tử cao 1.068 mét. Dọc đường đi lên chùa Đồng còn có một số điểm tham quan như tháp Tổ, chùa Một Mái, chùa Bảo Sái, tượng đá Yên Kỳ Sinh, am Ngọa Vân...

Đến Yên Tử mà chưa lên chùa Đồng quả thật là một thiếu sót lớn. Chùa tọa lạc trên đỉnh Yên Tử cao 1.068 mét, được khởi dựng vào thời nhà Hậu Lê với tên gọi Thiên Trúc Tự. Chùa đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần, năm 2007, chùa mới được đúc hoàn toàn bằng đồng nguyên chất với chiều dài 4,6m; rộng 3,6m; cao 3,35m và nặng hơn 70 tấn). Ngôi chùa trông như một đài sen, nơi thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni và ba vị tổ thiền phái Trúc Lâm. 

Yên Tử lãng đãng mây ngàn
Đỉnh thiêng Yên Tử. Ảnh: Sao Mai

Yên Tử lãng đãng mây ngàn
Đường lên Yên Tử. Ảnh: Sao Mai

Tổng chiều dài đường bộ để lên đỉnh chùa Đồng là khoảng 6.000 mét với hơn 6 giờ đi bộ liên tục qua hàng nghìn bậc đá, đường rừng núi... Tuy nhiên, hành trình này ngày nay đã không còn vất vả như xưa nữa vì hệ thống cáp treo đã được hoàn thành vào năm 2002, đưa du khách lên đến gần chùa Hoa Yên.

Mặc dù đã có hệ thống cáp treo, nhưng du khách muốn lên đến chùa Đồng cũng phải leo bộ hơn 1km đường núi gập gềnh trong gió rét. Tuy rất mệt nhưng bù lại, du khách có thể tận hưởng cảm giác bay bổng, phiêu du như đang đi trong mây.

Khi trời quang, mây tạnh, từ đỉnh núi cao 1.068 mét này, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp của vùng Đông Bắc với những đảo nhỏ thấp thoáng trong vịnh Hạ Long như một bức tranh, xa hơn là sông Bạch Đằng.

Yên Tử ngày càng thu hút khách thập phương bởi vẻ đẹp mênh mang của nó. Mỗi độ xuân về du khách thường đến Yên Tử rất đông vừa để hành hương, vừa để vãn cảnh. Lễ hội Yên Tử bắt đầu từ ngày 10 tháng Giêng và kéo dài đến cuối tháng Ba.

Sao Mai


Nguồn:  Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Hòn Sơn Rái - hoang sơ và quyến rũ - 28/01/2013
Hòn Sơn Rái - hoang sơ và quyến rũ NEWS14662
Nằm giữa Hòn Tre và quần đảo Nam Du, cách đất liền khoảng 60km, trên nền xanh thẳm của đại dương, Hòn Sơn (hòn Sơn Rái) hiện lên như một quả núi khổng lồ.
Xem thêm
Điểm du lịch cho xuân Quý Tỵ - 25/01/2013
Điểm du lịch cho xuân Quý Tỵ NEWS14662
Thử một lần tạm xa khói bụi thành thị để hòa nhập cùng khách thập phương đến Lạc Cảnh Đại Nam (tỉnh Bình Dương), du khách sẽ đón một cái Tết khác lạ, lý thú bên gia đình, bạn bè để có ...
Xem thêm
Nét quyến rũ vùng Đông Bắc - 23/01/2013
Nét quyến rũ vùng Đông Bắc NEWS14662
Cao Bằng từ lâu là vùng đất nổi tiếng với những cảnh thiên nhiên hoang sơ tươi đẹp, luôn được xem như một dấu ấn đặc biệt trong hành trình khám phá vùng Đông Bắc.
Xem thêm
Lễ hội hoa xuân tại Sa Déc - 23/01/2013
Lễ hội hoa xuân tại Sa Déc NEWS14662
Chương trình diễn ra từ ngày 5 đến 12/2 (tức ngày 25 tháng Chạp đến hết mùng 3 Tết). Lễ hội khai thác nét đẹp của làng hoa Sa Đéc, giá trị nghệ thuật truyền thống và tiềm năng phát triển ...
Xem thêm
Hà Nội tổ chức lễ hội ông Công ông Táo - 23/01/2013
Hà Nội tổ chức lễ hội ông Công ông Táo NEWS14662
Vào ngày 23 tháng chạp, người dân sẽ rước biểu tượng ông đầu rau cao 1,2 m, cá chép dài 3,5 m và 12 mâm sản vật từ làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm) tới trung tâm thủ đô.
Xem thêm
Tour tăng cường cho dịp Tết Âm lịch - 21/01/2013
Tour tăng cường cho dịp Tết Âm lịch NEWS14662
Công ty Du lịch Việt triển khai chùm tour tăng cường cho dịp Tết Âm lịch với các chuyến bay có ngày giờ đẹp và dịch vụ chất lượng cao.
Xem thêm
Cao lắm Cao Bằng - 21/01/2013
Cao lắm Cao Bằng NEWS14662
Vâng. Cao lắm mới đến Cao Bằng. Cây sầu lá đỏ có cách tựa của cây sầu. Sông có cách xanh ngắt của Quây Sơn vì một dãy núi cao ngất vây quanh. Và ngọn thác xuyên quốc gia đứng thứ nhì thế ...
Xem thêm
Cung đường lau lách - 16/01/2013
Cung đường lau lách NEWS14662
Tháng 12 vừa rồi, chúng tôi có chuyến đi đầy thú vị, chinh phục những cung đường toàn lau lách nở trắng khu rừng bên sườn Tây Yên Tử. Một vẻ đẹp cố hữu, nguyên sơ và đầy thơ mộng của núi ...
Xem thêm
Du xuân Quý Tỵ tại Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến - 15/01/2013
Du xuân Quý Tỵ tại Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến NEWS14662
Nơi đây có nhiều công trình kiến trúc văn hóa tâm linh, dòng sông uốn lượn quanh dãy núi, hệ thống dịch vụ du lịch chuyên nghiệp cùng 500 phòng khách sạn và biệt thự...
Xem thêm
50 tour du lịch miễn phí cho khách hàng - 15/01/2013
50 tour du lịch miễn phí cho khách hàng NEWS14662
Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt đang triển khai chương trình khuyến mãi "Mua tour trúng tour miễn phí", áp dụng cho hình thức rút thăm trúng thưởng cho khách đăng ký mua tour tại công ...
Xem thêm
Chiêu du lịch tiết kiệm thời khó khăn - 14/01/2013
Chiêu du lịch tiết kiệm thời khó khăn NEWS14662
Đặt vé máy bay giá rẻ, đi xe buýt, ngủ dorm, ăn món địa phương, lên kế hoạch chi tiêu hàng ngày... là biện pháp tiết kiệm khi đi du lịch được nhiều dân phượt chuyên nghiệp chia sẻ.
Xem thêm
Tuần lễ bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long - 11/01/2013
Tuần lễ bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long NEWS14662
Từ ngày 12 đến 19/1, chương trình "Hành động vì Hạ Long" sẽ được diễn ra với các hoạt động thiết thực nhằm kêu gọi, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của thế hệ trẻ đối với di sản thiên ...
Xem thêm
Trải nghiệm Tết Việt tại Victoria Hotels & Resorts - 10/01/2013
Trải nghiệm Tết Việt tại Victoria Hotels & Resorts NEWS14662
Bạn sẽ được khám phá nét độc đáo của lễ hội và thưởng thức các chương trình đặc biệt trong dịp Tết Quý Tỵ tại các khu nghỉ dưỡng của Victoria Hotels & Resorts.
Xem thêm
Tránh rét, người Hà Nội du xuân phương Nam - 08/01/2013
Tránh rét, người Hà Nội du xuân phương Nam NEWS14662
Nhiều du khách miền Bắc đã đặt tour vào TP HCM dịp Tết để tận hưởng không khí sôi động và đón ánh nắng chói chang của xứ nhiệt đới.
Xem thêm
Kỳ thú gành Đá Đĩa - 07/01/2013
Kỳ thú gành Đá Đĩa NEWS14662
Tỉnh Phú Yên có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Xuân Đài, Mũi Điện, Đá Bia, chùa Đá Trắng, đầm Ô Loan… Song nhắc đến vùng đất này, du khách không thể bỏ qua điểm du lịch tự nhiên: ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Yên Tử lãng đãng mây ngàn
Đang xem » Yên Tử lãng đãng mây ngàn