BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Bỏ vốn tiền tỷ kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh

  Ngày: 16/06/2015
Bên cạnh sự hào hứng của khách hàng trẻ tuổi, những người đầu tư kinh doanh trò chơi nhập vai cũng nhanh chóng phải đối mặt với bài toán cạnh tranh.


Bỏ vốn tiền tỷ kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh
Một phòng chơi nhập vai thu hút giới giới trẻ vì hình thức mới lạ.

Mỗi dịp hè, như nhiều bạn trẻ khác, Quân và nhóm bạn lại tìm một quán cà phê để lên kế hoạch sẽ đi đâu, chơi gì trong một tháng rảnh rỗi. Dã ngoại, bơi, đá bóng, xem phim... dường như đã trở nên nhàm chán nên nhóm muốn tìm một điều mới lạ để trải nghiệm trước khi bước vào kỳ học cam go. Escape Room - trò chơi có xuất xứ từ Malaysia, du nhập vào Việt Nam năm 2014 đã lập tức thu hút những bạn trẻ vốn thích những điều mới lạ như Quân.

Tham gia trò chơi, một đội gồm 4-8 người có khoảng 60 phút để giải câu đố, mật mã trong từng căn phòng nhằm thoát ra ngoài. Mỗi phòng có một chủ đề, từ Pharaoh, Vượt ngục, đến Lăng mộ, Ma cà rồng..., bối cảnh đều được mô phỏng như thật và tự động hóa. "Phòng chơi đẹp, không gian lại như thật và quan trọng là dành cho một nhóm đông cùng chơi nên bọn em quyết định thử", Quân háo hức.

Cách đây gần một năm, Hà Nội chỉ có một phòng chơi như vậy ở Trần Phú, nhưng nay đã phát triển lên hơn chục địa điểm. Ban đầu, các phòng chơi này được phát triển theo hình thức franchise (nhượng quyền thương hiệu) từ nước ngoài, nhưng về sau các nhóm đã tự xây dựng sản phẩm. 

Chia sẻ với Tuấn Anh (sinh năm 1983) - đại diện Locked, một trong những đơn vị đầu tiên mang mô hình trò chơi này về Việt Nam vào đầu tháng 10/2014 cho biết khi thấy sức hấp dẫn của thị trường giải trí dành cho giới trẻ, anh quyết định thử sức, dù đã có công việc ổn định tại một cơ quan về năng lượng.

“Thời điểm đó, mình thấy ở Hà Nội chưa ai phát triển loại hình này, tuy tiềm ẩn rủi ro là thị trường sẽ không chấp nhận nhưng nhận thấy giới trẻ Việt Nam còn quá thiếu các mô hình giải trí tăng cường hoạt động nhóm, hầu hết là chơi game online hoặc đi trà chanh, cà phê...”, Tuấn Anh nói.

Một phòng chơi khác, We Escape được phát triển bởi những cá nhân đang có việc làm ổn định và đa phần đều nước ngoài. Vương Nhân (sinh năm 1989) - nhân viên kế toán ở Singapore cho hay nhóm 4 người đều rất đam mê và quyết định mở một phòng chơi ở trong nước bằng tiền tự tiết kiệm.

“Đây là một ý tưởng khởi nghiệp hoàn hảo với cả 4 thành viên. Lúc chúng tôi thành lập dự án vào tháng 1/2015, thị trường còn rất mới và sức cạnh tranh hầu như không đáng kể”, Nhân chia sẻ.

Bước khởi đầu của những ông chủ 8x với trò chơi mới lạ này cũng gặp không ít gian nan. Theo Nhân, quá trình mở phòng chơi từ lúc có ý tưởng đến lúc khai trương kéo dài 6 tháng, bao gồm nhiều bước như tìm hiểu thị trường (làm khảo sát offline-online), phát triển sản phẩm, lên kế hoạch kinh doanh, marketing, tìm địa điểm, tìm nhà thầu, xây dựng và thử nghiệm, tuyển dụng. Trong đó, bước lên kế hoạch chiếm nhiều thời gian nhất vì thị trường còn quá mới, tìm địa điểm là khó nhất và phát triển sản phẩm là mạo hiểm nhất.

we-escape-7818-1434345529.jpg

Hình ảnh một phòng chơi mô phỏng theo các chủ đề.

Với Tuấn Anh, trước khi làm mô hình này tại Việt Nam, anh đã phải đi các nước, nơi mô hình này đã phát triển để học tập kinh nghiệm. Sau đó, nhóm tự lên kế hoạch. “Quá trình tìm địa điểm tương đối khó. Với hệ thống tự động hóa cao đòi hỏi mặt bằng khắt khe, phải đảm bảo được kết cấu chắc, rộng, trần cao mới lắp đặt được thiết bị. Với 3 game của Locked cần tới 180m2 để xây dựng. Đây là diện tích có thể xây dựng được 5 game thông thường”, Tuấn Anh cho hay.

Số tiền đầu tư cho các phòng chơi với những thiết bị tự động hóa, hệ thống âm thanh, cảnh báo cấp như động đất, cháy nổ, hỏa hoạn, mất điện... cũng lên đến cả tỷ đồng. Như Locked, riêng phần đầu tư thiết bị cơ quan, cửa tự động... có mức đầu tư trên 30.000 USD (hơn 600 triệu đồng) một chủ đề. Với các cơ sở mua franchise từ nước ngoài, số tiền có thể dao động từ 1-3 tỷ đồng.

Hiện giá vé khoảng 100.000 - 200.000 đồng một người mỗi lần chơi, và với sức hút hiện tại, nhiều chủ phòng chơi đang sống khá khỏe với doanh thu có thể lên tới 7 - 8 triệu đồng một ngày.

Sau gần một năm phát triển, những người trong cuộc nhận định sức cạnh tranh của thị trường ngày càng lớn. Đầu tư các trò chơi, trang thiết bị thu hút là những cách làm đầu tiên để những phòng chơi hút khách hàng và duy trì hoạt động. Khoảng 6 tháng, các chủ phòng phải nghĩ ra một chủ đề mới hơn, chất lượng hơn để người chơi không bị nhàm chán và có những trải nghiệm ngày càng “đã”.

Để giải quyết vấn đề cạnh tranh về giá, hoặc cạnh tranh không lành mạnh, Hội phát triển Escape Room Việt Nam đã được thành lập với sự tham gia của hầu hết các thương hiệu ở Hà Nội. Hội họp hằng tháng để tư vấn cho các thành viên những sản phẩm có chất lượng.

Tuấn Anh cho rằng đây hoàn toàn là một trào lưu kinh doanh, các điểm sau này đều có sáng lập viên là khách chơi có hứng thú và tự xây dựng. “Càng nhiều nhà đầu tư thì phong trào càng mạnh, sức sống của trào lưu càng mạnh mẽ”, anh bày tỏ.

Trong khi đó, với Vương Nhân, việc tự kinh doanh là điều đáng khuyến khích đối với giới trẻ, tuy nhiên nhóm cũng khuyến nghị trước khi làm, các chủ phòng chơi phải ra được kế hoạch kỹ lưỡng cả về thực lực lẫn kinh tế và có tầm nhìn 2-3 năm thị trường như thế nào để có phương án giải quyết.

"Các bạn trẻ nên tự lượng sức mình để tránh những sai lầm đáng tiếc", đại diện We Escape nêu. “Thị trường vẫn đang lớn mạnh và không có dấu hiệu dừng trong vòng 2-3 năm tới. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch để luôn hâm nóng thị trường và tiếp tục phát triển”, Nhân khẳng định.

Huyền Thư


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Từ tay trắng, thu trăm triệu mỗi năm nhờ cá rô đồng - 15/06/2015
Từ tay trắng, thu trăm triệu mỗi năm nhờ cá rô đồng NEWS22163
Gia đình anh Vũ Mạnh Hùng (thôn Đông, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, Hà Nam) là một trong hai hộ ít ỏi tiến hành nuôi cá rô đồng quy mô lớn và sớm nhất tại xã Châu Giang. Mỗi năm, doanh ...
Xem thêm
“Nữ hoàng sâm dây” Y Bắp ngại... kể giàu - 12/06/2015
“Nữ hoàng sâm dây” Y Bắp ngại... kể giàu NEWS22163
Nếu không vào tận trang trại trồng sâm dây của chị Y Bắp ở thôn Đăk Viên, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum), chắc tôi cũng tin rằng thu nhập gia đình này mỗi năm chỉ chừng 200 triệu ...
Xem thêm
Tỷ phú của người nghèo - 11/06/2015
Tỷ phú của người nghèo NEWS22163
Trở thành tỷ phú nhờ trồng xoài, nuôi bò thịt, làm mộc, ông Hồ Sơn Tư (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều người nghèo, mà còn được biết ...
Xem thêm
“Lên bờ xuống ruộng” với cây nấm - 10/06/2015
“Lên bờ xuống ruộng” với cây nấm NEWS22163
Thi rớt đại học, anh Nguyễn Văn Nhi (33 tuổi, ở thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) vào TP.HCM làm thuê đủ nghề để sống. “Tình cờ thấy nhiều người trồng nấm đem lại ...
Xem thêm
Cử nhân xây dựng thu tiền trăm triệu từ gà hiếm, chim quý - 09/06/2015
Cử nhân xây dựng thu tiền trăm triệu từ gà hiếm, chim quý NEWS22163
Nhờ đi tiên phong trong việc đưa về nuôi gà Đông Tảo (còn gọi là gà tiến vua), chim công, vịt trời..., anh Nguyễn Văn Anh (31 tuổi, thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi) đã thu lợi ...
Xem thêm
Đường chông gai của cô chủ tiệm váy cưới 3 lần trượt đại học - 08/06/2015
Đường chông gai của cô chủ tiệm váy cưới 3 lần trượt đại học NEWS22163
Ba năm liền thi trượt Đại học Mỹ thuật và rơi vào bế tắc, bằng sự cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi, Mai Anh đã gây dựng cho mình được một thương hiệu áo cưới riêng.
Xem thêm
Vua rác gốc Việt ký kết hợp đồng hơn một tỷ USD - 05/06/2015
Vua rác gốc Việt ký kết hợp đồng hơn một tỷ USD NEWS22163
Công ty California Waste Solutions vừa giành được hợp đồng thu gom, tái chế rác trị giá trên một tỷ USD trong vòng 20 năm với thành phố Oakland.
Xem thêm
Triệu phú chăn cừu - 03/06/2015
Triệu phú chăn cừu NEWS22163
Sau nhiều năm gắn bó với chốn thị thành náo nhiệt của TP.Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận), do đam mê nghề chăn nuôi nên Phạm Minh Quang đã rời bỏ mảnh đất yêu thương của mình mà đến xã ...
Xem thêm
“Thầy đời” của nhiều cảnh đời - 02/06/2015
“Thầy đời” của nhiều cảnh đời NEWS22163
Bằng quyết tâm phi thường và sự lao động cần mẫn, bây giờ A Mil đã có trong tay 13ha đất sản xuất gồm 3ha cà phê, 7ha cao su, hơn 1.000 trụ tiêu, 2ha đất trồng mì, 1ha lúa nước 2 vụ. Kết ...
Xem thêm
Tỷ phú cam tuổi 30 - 01/06/2015
Tỷ phú cam tuổi 30 NEWS22163
Năm nay bước vào tuổi 30, nhưng anh Nguyễn Đức Huy ở khu 4, thị trấn Cao Phong, huyện miền núi Cao Phong, Hòa Bình đã có gần 10 năm gắn bó cùng cây cam trên vùng đất đồi Cao Phong.
Xem thêm
Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo - 31/05/2015
Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo NEWS22163
Học công nghệ thông tin tại Italy, Hùng trở về nước mở studio chụp hình quảng cáo sản phẩm vẫn còn mới mẻ và đầy thách thức.
Xem thêm
Lạ đời cho lợn ngủ ngày ăn đêm, nghe nhạc trữ tình - 30/05/2015
Lạ đời cho lợn ngủ ngày ăn đêm, nghe nhạc trữ tình NEWS22163
Bằng cách cho lợn ăn vào ban đêm, ngủ vào ban ngày và nghe nhạc trữ tình chọn lọc, ông Phạm Hoàng Sơn (Ba Sơn), ngụ xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã thu lợi nhuận 1,2 tỷ đồng ...
Xem thêm
Cựu lính công binh đưa bưởi Diễn lên đồi - 29/05/2015
Cựu lính công binh đưa bưởi Diễn lên đồi NEWS22163
Nhiều năm qua, ông Vương Sỹ Mẫn ở thôn Cẩm Thủy, xã Cẩm Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) đã thành công trong việc trồng cây bưởi Diễn trên đất đồi gò, cho hiệu quả kinh tế cao.
Xem thêm
Nên triệu phú từ… tối hậu thư của vợ! - 28/05/2015
Nên triệu phú từ… tối hậu thư của vợ! NEWS22163
Khi anh Cường quyết định chuyển đổi 11.000m2 ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao, thả cá, trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn, gà..., vợ anh là chị Đông đã ra tối hậu thư: Nếu anh không ...
Xem thêm
9X tay ngang mở shop thời trang trả nợ cho gia đình - 28/05/2015
9X tay ngang mở shop thời trang trả nợ cho gia đình NEWS22163
Bố mẹ vỡ nợ khi đang học lớp 12, Bùi Thùy Vân (18 tuổi) gom tiền tiết kiệm, vay mượn bên ngoài để mở cửa hàng quần áo, trở thành trụ cột chính trong gia đình.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Bỏ vốn tiền tỷ kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh
Đang xem » Bỏ vốn tiền tỷ kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh