BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo

  Ngày: 31/05/2015
Học công nghệ thông tin tại Italy, Hùng trở về nước mở studio chụp hình quảng cáo sản phẩm vẫn còn mới mẻ và đầy thách thức.


Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo
Trước khi khởi nghiệp Hùng có 5 năm tìm hiểu, học tập kiến thức về nghề ảnh.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin Đại học Thủy Lợi, Nguyễn Huy Hùng (sinh năm 1984) về công tác tại Đại học Bách Khoa. Có cơ hội làm quen với máy ảnh từ rất sớm, song phải đến 2007 khi được tham gia khóa học ngắn hạn tại Nhật Bản và đặc biệt là 3 năm du học về IT tại Italia, anh mới dám tìm hiểu nghiêm túc kiến thức nhiếp ảnh.

"Hội nhiếp ảnh người Việt tại châu Âu do tôi cùng một số người bạn lập ra. Thời gian này, tôi được những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và các anh, chị hoạt động trong nghề giúp đỡ, nên mới quyết tâm theo đuổi", anh kể lại.

Năm 2010, trước khi về nước, tìm hiểu thị trường Việt Nam, Hùng thấy thể loại ảnh thương mại, quảng cáo rất có tiềm năng. Bởi thương mại điện tử đang phát triển nhanh, các doanh nghiệp bán hàng online cần nhiều hình ảnh, video đẹp. Trong khi đó, tại Hà Nội không thiếu các studio chụp ảnh cưới, chân dung..., nhưng chuyên chụp các sản phẩm quảng cáo, thương mại thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

"Thay vì chụp một bức ảnh phong cảnh đẹp và giữ nó cho riêng mình, tôi tự hỏi sao không tìm cách chụp những sản phẩm thương mại một cách chuyên nghiệp?", Hùng nói.

Trở về Việt Nam, chàng kỹ sư IT này quyết định nghỉ việc tại cơ quan Nhà nước. Không bắt tay thực hiện ngay dự án, Hùng dành một năm để học thêm các kiến thức chuyên sâu về ảnh. Anh cho rằng không thể vội vàng với đam mê nếu chưa có bước đi thật vững chắc.

"Thời gian du học, tôi may mắn được tham gia vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, nên hiểu được để thành công thì phải làm theo cách chuyên nghiệp nhất. Nếu chỉ dừng ở mức nghiệp dư thì ai cũng có thể làm được, nhưng mọi thứ sẽ trở nên làng nhàng" Hùng chia sẻ. Do vậy, đến tháng 6/2014, anh mới bắt đầu sự nghiệp bằng việc để mở studio nhỏ tại nhà.

Hùng cho biết, đầu tư nhiếp ảnh khá tốn kém, nhất là các trang thiết bị. Nếu studio ảnh cưới chỉ cần máy ảnh cùng một vài dụng cụ hỗ trợ thì chụp ảnh quảng cáo, số lượng thiết bị lên đến con số hàng chục, đặc biệt là hệ thống đèn tán sáng, đèn chiếu. Do đó, anh đã chọn cách đầu tư từng bước từ lúc đang còn học nghề thay vì vay vốn để mua sắm một loạt.

"Nếu như năm 2012 tôi đầu tư khoảng 34 triệu đồng thì năm vừa rồi tăng lên đến 120 triệu. Điểm thuận lợi nhất của tôi là thay vì cần mặt bằng tại phố lớn như chụp ảnh cưới, thì studio chụp ảnh thương mại chỉ cần trong ngõ nên khá tiết kiệm", anh cho hay và nhấn mạnh, những người muốn đến với nhiếp ảnh thương mại không nên quá lo lắng về nguồn vốn ban đầu. Vấn đề là biết cách tận dụng tốt những cái đang có trong tay hơn là chạy theo công nghệ - một thứ không bao giờ là đủ.

Lop-hoc-1-copy-6542-1432881306.jpg

Theo Hùng, kinh doanh online nở rộ là cơ hội để chụp ảnh thương mại phát triển.

Theo Hùng, khó khăn lớn nhất trong phân khúc này chính là việc tìm kiếm khách hàng, bởi đối tượng chủ yếu là các doanh nghiệp. Anh chia sẻ, cũng nhờ các bài viết trên blog studio anh cập nhật trước đó, mà không lâu sau khi khai trương, khách hàng đầu tiên là một doanh nghiệp thực phẩm đã tự tìm đến đặt hàng với yêu cầu khá khắt khe.

"Bức ảnh chụp sản phẩm phải lột tả được ý tưởng của khách hàng muốn gửi gắm đến người tiêu dùng là gì, và đặc biệt họ luôn yêu cầu phải khác lạ so với các bức ảnh đã từng chụp trước đó. Do vậy, trước khi bắt đầu triển khai, tôi mất khá nhiều công sức tìm hiểu kỹ sản phẩm của đối tác", anh nói.

Chính nhờ dự án thành công đầu tiên này, studio của Hùng đã được khách hàng giới thiệu đến các đối tác khác. Nhờ vậy, hiện anh đã có danh sách khách hàng thân thiết kha khá, chủ yếu là các hãng thực phẩm, nhà hàng, cửa tiệm lớn tại Hà Nội.

Chia sẻ về doanh thu, Hùng cho biết, nghề này cũng làm theo mùa, cao điểm vào cuối năm khi nhu cầu quảng bá sản phẩm lớn, do vậy thu nhập không cố định, dao động 70-170 triệu đồng mỗi tháng. Đến nay, sau gần một năm hoạt động, Hùng đã thuê được một địa điểm mới khang trang hơn, doanh thu đảm bảo trả lương cho 6 cộng sự và có một phần tích lũy để mua sắm thêm trang thiết bị hiện đại.

Theo chàng trai sinh năm 1984, sự hài lòng của khách hàng là yếu tố thành công đầu tiên của ngành dịch vụ này. Hiện, ngoài việc thực hiện các dự án thương mại, Hùng còn dành thời gian 2 buổi trong tuần để chia sẻ kiến thức, cũng như kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ yêu thích nghề nhiếp ảnh.

Ngoài ra, kênh online cũng được anh tận dụng để phục vụ cho những ai không có điều kiện học trực tiếp. Hùng dự tính, trong năm nay các bài viết về nghề ảnh trên blog của studio sẽ được anh chuyển thành video trên kênh youtube.

Nhìn lại thời gian khởi nghiệp của mình, Hùng cho rằng nếu chỉ dừng ở ý tưởng thì chỉ là ý tưởng. Song từ ý tưởng tới thực tế là câu chuyện hoàn toàn khác, đặc biệt với những người khao khát một hướng đi mới. Với những người mới lập nghiệp, theo anh, quan trọng nhất là phải làm thật tốt những điều nhỏ trước khi thực hiện những việc lớn.

"Không chỉ riêng nhiếp ảnh mà làm nghề nào cũng vậy, bạn không thể vội nếu muốn bước đi trên con đường chuyên nghiệp", anh nói.

Thành Tâm


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Lạ đời cho lợn ngủ ngày ăn đêm, nghe nhạc trữ tình - 30/05/2015
Lạ đời cho lợn ngủ ngày ăn đêm, nghe nhạc trữ tình NEWS22037
Bằng cách cho lợn ăn vào ban đêm, ngủ vào ban ngày và nghe nhạc trữ tình chọn lọc, ông Phạm Hoàng Sơn (Ba Sơn), ngụ xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã thu lợi nhuận 1,2 tỷ đồng ...
Xem thêm
Cựu lính công binh đưa bưởi Diễn lên đồi - 29/05/2015
Cựu lính công binh đưa bưởi Diễn lên đồi NEWS22037
Nhiều năm qua, ông Vương Sỹ Mẫn ở thôn Cẩm Thủy, xã Cẩm Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) đã thành công trong việc trồng cây bưởi Diễn trên đất đồi gò, cho hiệu quả kinh tế cao.
Xem thêm
Nên triệu phú từ… tối hậu thư của vợ! - 28/05/2015
Nên triệu phú từ… tối hậu thư của vợ! NEWS22037
Khi anh Cường quyết định chuyển đổi 11.000m2 ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao, thả cá, trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn, gà..., vợ anh là chị Đông đã ra tối hậu thư: Nếu anh không ...
Xem thêm
9X tay ngang mở shop thời trang trả nợ cho gia đình - 28/05/2015
9X tay ngang mở shop thời trang trả nợ cho gia đình NEWS22037
Bố mẹ vỡ nợ khi đang học lớp 12, Bùi Thùy Vân (18 tuổi) gom tiền tiết kiệm, vay mượn bên ngoài để mở cửa hàng quần áo, trở thành trụ cột chính trong gia đình.
Xem thêm
Bỏ Sài Gòn về miền sông nước nuôi vịt trời - 27/05/2015
Bỏ Sài Gòn về miền sông nước nuôi vịt trời NEWS22037
Yêu thích chăn nuôi, một chủ tiệm điện thoại ở TP HCM giao việc kinh doanh cho vợ, bỏ về vùng sông nước nuôi vịt trời, thu hơn 400 triệu đồng mỗi tháng.
Xem thêm
8x làm giàu với 2 sào đất cát - 27/05/2015
8x làm giàu với 2 sào đất cát NEWS22037
Chỉ với 2 sào đất cát ở vùng Ninh Thuận khô cằn, sau nhiều lần thất bại, anh Hoàng Qúy Dương hiện đã có thu nhập 250 triệu đồng mỗi năm từ cây nho và đang lên kế hoạch mở rộng mô hình.
Xem thêm
Bén duyên với cá chạch đồng, thu nửa tỷ đồng/năm - 26/05/2015
Bén duyên với cá chạch đồng, thu nửa tỷ đồng/năm NEWS22037
Trại nuôi cá chạch giống của ông Trương Văn Chiên (ở xóm 6, xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, Ninh Bình), nằm sát con mương giữa cánh đồng. Với nghề nuôi chạch giống, mỗi năm gia đình ông ...
Xem thêm
9X kinh doanh quần áo bằng chiến lược 'bán lạc kèm bia' - 26/05/2015
9X kinh doanh quần áo bằng chiến lược 'bán lạc kèm bia' NEWS22037
Tự tìm hiểu và rút kinh nghiệm sau thất bại, Lại Huy Việt (21 tuổi), chủ 2 cửa hàng quần áo ở Hà Nội có thu nhập 50 triệu đồng một tháng từ chiến lược kinh doanh khôn khéo.
Xem thêm
Nữ giám đốc 8x tham vọng xây dựng thương hiệu cà phê riêng - 25/05/2015
Nữ giám đốc 8x tham vọng xây dựng thương hiệu cà phê riêng NEWS22037
Đã xuất khẩu cà phê nguyên liệu sang nhiều nước châu Âu, song với chị Tuyết, chinh phục thị trường nội địa lại không đơn giản.
Xem thêm
Ông chủ công ty công nghệ kiếm doanh thu hơn 20 tỷ sau 10 năm kiệt quệ - 21/05/2015
Ông chủ công ty công nghệ kiếm doanh thu hơn 20 tỷ sau 10 năm kiệt quệ NEWS22037
10 năm thua lỗ triền miên, có lúc kiệt sức vì bất hoà gia đình khi kinh doanh khó khăn, nhưng rồi cơ duyên giúp anh Hiếu tìm thấy công thức đưa công ty tăng trưởng trở lại và có thể đạt ...
Xem thêm
Người bắt đất trũng “nhả vàng” - 18/05/2015
Người bắt đất trũng “nhả vàng” NEWS22037
Quyết tâm chinh phục vùng đất mới, anh Khoản bắt tay vào tìm hiểu các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, có thể áp dụng được trên đất đầm lầy, bắt đầu với việc trồng rau và xây ...
Xem thêm
'Công tử' 9x nuôi thỏ thu tiền tỷ - 17/05/2015
'Công tử' 9x nuôi thỏ thu tiền tỷ NEWS22037
Từ chối công việc vào cơ quan Nhà nước được "rải thảm đỏ", Hiếu tìm về quê người yêu, vùng cát trắng xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam mở trang trại nuôi thỏ.
Xem thêm
9x làm giàu từ thùng xốp trồng rau - 15/05/2015
9x làm giàu từ thùng xốp trồng rau NEWS22037
Từ những thùng xốp ban đầu, sau 3 năm, Phong cùng cộng sự đã phát triển mô hình trồng rau trên sân thượng với doanh thu cả trăm triệu mỗi tháng.
Xem thêm
'Phù thủy' trang điểm chia sẻ cách kiếm tiền cho giới trẻ - 15/05/2015
'Phù thủy' trang điểm chia sẻ cách kiếm tiền cho giới trẻ NEWS22037
Michelle Phan - người được mệnh danh "Phù thủy trang điểm" gốc Việt khiến không ít doanh nhân cũng như các bạn trẻ bất ngờ khi kể về câu chuyện kinh doanh của mình tại chương trình “Under ...
Xem thêm
Con đường thành diễn giả của chàng sinh viên nói lắp - 14/05/2015
Con đường thành diễn giả của chàng sinh viên nói lắp NEWS22037
Vừa ra trường, thiếu kỹ năng, kinh nghiệm và mang tật nói lắp, song sau 4 năm, anh Tiến đã trở thành diễn giả, đặt chân qua 30 trường học khác nhau, tổ chức hàng trăm hội
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo
Đang xem » Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo