BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô » Chi tiết tin

Cách chống nóng cho xe hơi trong mùa hè

  Ngày: 11/04/2012
Nắng ngày hè gây khó chịu cho người sử dụng xe hơi như khí nóng ập vào mặt mỗi khi mở cửa, không gian ca-bin ngột ngạt lúc mới vào.


Cách chống nóng cho xe hơi trong mùa hè
Phủ vải chuyên dụng để chống nóng cho xe.

Hạ thấp kính hoặc mở cửa luôn là biện pháp hay áp dụng. Không khí lưu thông góp phần làm giảm nhiệt ca-bin.

Vải chuyên dụng phủ xe

Đa phần các bãi trông giữ xe ở các thành phố lớn như Hà Nội, hay TP HCM ở ngoài trời. Ánh nắng trực tiếp chiếu vào khiến xe nóng lên nhanh do hiệu ứng nhà kính. Phơi nắng lâu ngày làm nội thất và lớp sơn nhanh bạc mầu. Bóng râm dưới gốc cây luôn là lựa chọn ưa thích của cánh lái xe.

Tuy nhiên việc đỗ xe dưới bóng cây có thể lại là vấn đề lớn đối với lớp sơn nếu không may bị nhựa cây hoặc phân chim rơi xuống. Các thành phần hóa học có bên trong chúng thường gây ra các vết hoen ố khó rửa, thậm chí kẹt hay phá hủy lớp "da" bóng bẩy.

Giải pháp tối ưu là sử dụng vải chuyên dụng phủ ngoài. Biện pháp này không chỉ chống nóng mà còn hạn chế sự tò mò không cần thiết của những vị khách không mời.

Dán phim chống nóng

Sử dụng phải che luôn là biện pháp chống nóng hiệu quả khi dừng, nhưng sẽ không thể sử dụng biện pháp này khi đang di chuyển trên đường. Vì thế phim chống nóng được sử dụng.

Phim chống nóng có thể ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời. Giảm một lượng đáng kể nhiệt lượng bức xạ xuyên qua kính xe. Để đảm bảo khả năng vận hành tốt, người sử dụng các loại phim có độ xuyên sáng trên 70%, độ phản gương dưới 15% cho kính lái. Kính sườn cũng nên chọn loại có độ xuyên sáng từ 30 - 40%. Độ truyền sáng thường tỷ lệ nghịch với tổng năng lượng loại trừ. Nếu độ truyền sáng quá cao làm giảm hiệu quả chống nóng, nhưng nếu quá thấp sẽ hạn chế khả năng quan sát của người lái khi chuyển hướng.

Phim dùng cho kính lái có độ xuyên sáng cao, nên thường có khả năng chống nóng thấp hơn một số loại phim dùng cho cửa sổ sườn sau. Do đó khả năng chống nóng không thật cao khi đỗ xe dưới trời nắng lâu. Nếu ngại không dùng vải phủ ngoài, chủ xe có thể sử dụng các tấm che kính để phản xạ ánh nắng.

Một số dòng xe hiện nay thường trang bị mành che nắng cho kính sau. Hãy nâng nó nên để cản nhiệt vào trong xe đồng thời tăng thêm sự kín đáo.

Bọc ghế da

Lựa chọn vật liệu bọc ghế phù hợp, vải sợi () thường ít hấp thụ nhiệt, da (upholstery) có thời gian làm mát nhanh nếu nó hấp thụ nhiệt từ ánh sáng mặt trời. Vật liệu tổng hợp giả da thường hấp thụ nhiều nhiệt, do đó mất nhiều thời gian để làm mát.

Tránh để các vật dụng không cần thiết trong xe

Sức nóng mặt trời làm phân hủy thực phẩm nhanh chóng và có thể gây ra một số hư hại cho các thiết bị điện tử. Do dó hãy mang chúng ra khỏi xe nếu phải đỗ xe trong trời gian dài.

Kiểm tra nước làm mát, bảo dưỡng điều hòa

Ngày hè oi nóng, nhiệt độ môi trường bên ngoài cao gây cản trở quá trình trao đổi nhiệt của hệ thống làm mát, điều hòa. Do đó cần tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng những hệ thống này đầu hè để chúng làm việc hiệu quả.

Thế Hoàng

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Kinh nghiệm lái ô tô
Xe nhỏ chưa hẳn tiết kiệm xăng - 09/04/2012
Xe nhỏ chưa hẳn tiết kiệm xăng NEWS11200
Với một số dòng xe, mức tiêu thụ nhiên liệu không thực sự ít như vóc dáng. Chẳng hạn chiếc Chevrolet Sonic "ăn" 7 lít xăng cho 100 km, bằng với đàn anh to xác hơn là Chevrolet Cruze Eco.
Xem thêm
Những nguyên tắc vàng khi vào xe - 30/03/2012
Những nguyên tắc vàng khi vào xe NEWS11200
Đó là cách chỉnh ghế ngồi, cách cầm vô lăng, cách đeo dây an toàn đúng cách, cách chỉnh gương các loại …
Xem thêm
Những lưu ý “vàng” khi lái xe - 23/03/2012
Những lưu ý “vàng” khi lái xe NEWS11200
Nhiều người đã nắm được kĩ năng lái ô tô, nhưng lại dễ dàng bỏ qua những lưu ý nhỏ rất “đáng giá” trong khi lái xe…
Xem thêm
Dùng đèn khi lái xe, dễ mà khó - 21/03/2012
Dùng đèn khi lái xe, dễ mà khó NEWS11200
Xe máy hay ô tô đều có đèn chiếu sáng, người lái nào cũng ít nhiều phải dùng hàng ngày. Tuy nhiên, dùng sao cho hợp lý, vừa an toàn vừa văn hóa lại là điều mà không phải ai cũng biết.
Xem thêm
Phanh bằng động cơ - kỹ năng quan trọng khi xuống dốc - 12/03/2012
Phanh bằng động cơ - kỹ năng quan trọng khi xuống dốc NEWS11200
Trong sa hình thực hành, với một khoảng cách đường chạy nhất định, học viên phải thao tác được việc dồn số từ số cao nhất xuống tới số thấp nhất, nếu vượt quá quãng đường đặt ra là chưa ...
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe: 5,8 lít xăng/100km - 07/03/2012
Kinh nghiệm lái xe: 5,8 lít xăng/100km NEWS11200
Bên cạnh một dòng xe tiết kiệm nhiên liệu như Ford Fiesta, bạn còn cần những kỹ năng gì để có thể đạt con số 5,8 lít xăng/100 km?
Xem thêm
16 lời khuyên khi cầm lái cho phụ nữ Việt Nam - 27/02/2012
16 lời khuyên khi cầm lái cho phụ nữ Việt Nam NEWS11200
Phái nữ thường cẩn thận nhưng cũng là "mẹ" của các loại lơ đãng. Khi đang tâm trạng hoặc gặp ngày "dở hơi" thì có Chúa mà biết được. Nhưng dù gì thì gì cũng nhớ chuyển làn phải xi-nhan, ...
Xem thêm
Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết - 22/01/2012
Lời khuyên đặc biệt cho các lái xe ngày Tết NEWS11200
Đường vắng, tâm trạng phơi phới cùng xuân sang và suy nghĩ "cả năm mới có một cái Tết"...khiến nhiều lái xe rơi vào trạng thái lâng lâng và quên mất mình vẫn đang tham gia giao thông. Vì ...
Xem thêm
Cách xử lý mờ chân kính ôtô vào mùa đông - 11/01/2012
Cách xử lý mờ chân kính ôtô vào mùa đông NEWS11200
Hiện tượng mờ chân kính rất phổ biến khi trời lạnh hay mưa. Để khắc phục có thể dùng cách bật điều hòa hoặc chỉ thổi quạt gió ở chế độ thổi vào chân kính.
Xem thêm
Công nghệ gương chống chói trên xe hơi - 06/01/2012
Công nghệ gương chống chói trên xe hơi NEWS11200
Công nghệ electrochromic giúp hạn chế ánh sáng phản xạ từ gương hậu chiếu tới tài xế, ngăn ngừa hiện tượng chói mắt vì đèn pha của xe phía sau.
Xem thêm
Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu - 02/12/2011
Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu NEWS11200
Đây là những kinh nghiệm hữu ích, không chỉ giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn cho độ an toàn cao hơn, đồng thời khiến chiếc xe của bạn hoạt động bền bỉ hơn.
Xem thêm
Quy tắc 3 giây trong lái xe - 21/10/2011
Quy tắc 3 giây trong lái xe NEWS11200
Các chuyên gia về an toàn đường bộ đã nghiên cứu và tìm ra "quy tắc 3 giây" để tính được khoảng cách an toàn tối thiểu cho mỗi xe ở những tốc độ khác nhau.
Xem thêm
Kinh nghiệm của người chuyên lái đường đèo - 09/09/2011
Kinh nghiệm của người chuyên lái đường đèo NEWS11200
Tôi không phải là lái xe chuyên nghiệp nhưng đã cầm vô-lăng được vài năm và đi qua chủ yếu đường Hà Nội- Cao Bằng và Hà Nội- Sơn La, Hà Nội-Lạng Sơn và các tỉnh miền núi phía bắc.
Xem thêm
Mẹo giúp xế vượt qua vùng ngập nước - 11/08/2011
Mẹo giúp xế vượt qua vùng ngập nước NEWS11200
Những cơn mưa vừa qua đã gây úng ngập cục bộ tại một số khu vực của Hà Nội. Tham khảo mẹo của một số tay lái nhiều kinh nghiệm, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một vài mẹo vượt qua vùng ...
Xem thêm
Nguyên nhân thường gặp khiến động cơ diesel xả khói đen - 29/07/2011
Nguyên nhân thường gặp khiến động cơ diesel xả khói đen NEWS11200
Khói đen có chứa nhiều hạt carbon, đó là dấu hiệu cho thấy quá trình cháy diễn ra không hoàn hảo, thiếu không khí hoặc thừa nhiên liệu diesel. Động cơ làm việc không ổn định và tiêu tốn ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô
Tìm liên quan » Cách chống nóng cho xe hơi trong mùa hè
Đang xem » Cách chống nóng cho xe hơi trong mùa hè