BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác » Chi tiết tin

Colombia: khách du lịch bị cấm đến làng người bản địa

  Ngày: 30/03/2011
Nazareth, một ngôi làng nằm sâu trong rừng Amazon của Cộng hòa Colombia, nơi sinh sống của người Tikuna bản địa, đã cấm khách du lịch đến thăm bởi họ... mệt mỏi vì bị chỉ trỏ, săm soi.


Colombia: khách du lịch bị cấm đến làng người bản địa
Mệt mỏi vì sự tò mò của thế giới hiện đại, người dân bản địa làng Nazareth đã cấm khách du lịch đến đây - Ảnh: Telegraph

Giờ đây, khách du lịch muốn đến thăm làng Nazareth (thuộc thành phố Leticia, tỉnh Amazonas), nơi người Tikuna chiếm 80% dân số, sẽ được chào đón bởi... đội bảo vệ trang bị gậy, sẵn sàng ngăn chặn khách du lịch.   

Với sự gia tăng của du lịch sinh thái, cùng với Colombia, Peru và Brazil, khu vực này của vùng Amazon đã chứng kiến những đợt "lũ" du khách kéo đến để trải nghiệm hệ động thực vật tuyệt vời thuộc hàng đa dạng nhất hành tinh.      

Người Tikuna là một trong những cộng đồng đang bị đe dọa nhất trên toàn thế giới, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc hiện có khoảng 30.000 người. Theo văn phòng du lịch của tỉnh Amazonas, 35.000 người đã đi bộ tới đây vào năm 2010, tức số lượng khách đã tăng gấp 5 lần trong 8 năm qua. 

Hàng chục nghìn khách balô đến khu vực xung quanh làng Nazareth mỗi năm, bị thu hút bởi du lịch sinh thái và cơ hội tận mắt chứng kiến cuộc sống truyền thống lâu đời của người bản địa. Khách đến đây để đánh đu với khỉ, bơi với cá heo hồng nổi tiếng, vui đùa trong sóng nước Amazon, câu cá piranha, đi lang thang qua các khu rừng nhiệt đới và chìm đắm trong ánh hoàng hôn trên dòng Amazon hùng vĩ. 

Nhưng 800 cư dân của ngôi làng cách thành phố Leticia 20 phút đi thuyền đang chán ngán với làn sóng du lịch này. Người dân địa phương đã tuyên bố ngôi làng của họ là nơi cấm lui tới đối với du khách, dù khu vực kéo dài của sông Amazon này đang thu hút nhiều du khách hơn bao giờ hết. Họ phàn nàn về hành vi của khách du lịch, trong đó có vấn đề chỉ một phần nhỏ trong số tiền khách chi tiêu được "nhỏ giọt" cho người bản địa. 

"Những gì chúng tôi kiếm được ở đây rất ít. Khách du lịch đến đây mua một vài thứ, vài món hàng thủ công và họ đi. Các đại lý du lịch mới là nơi kiếm được nhiều tiền”, Juvencio Pereira, một bảo vệ bản địa đứng gác ở cabin - thành viên của lực lượng cảnh sát tình nguyện ở làng Nazareth, cho biết.    

"Chúng tôi đã gặp rất nhiều vấn đề. Khách đến để lại rác, chai nhựa - ông Grimaldo Ramos, một dân làng Nazaret, nói - Giờ đây, du khách không thể cứ đến khi nào họ thích. Họ cần được sự cho phép của hội đồng". 

Sau một cuộc họp quan trọng của cộng đồng, người dân trong làng đã nhất trí đội bảo vệ sẽ đứng gác với gậy truyền thống trong tay và chỉ cho phép những khách được người dân mời từ trước vào. Họ phải trình CMND và phải đăng ký với đội bảo vệ.  

Có sự hiểu lầm giữa hai nền văn hóa tương tác. Những gì một khách du lịch xem là sự tò mò lịch sự về văn hóa bản địa có thể là sự xâm phạm đối với một số người dân nơi đây. Grimaldo Ramos cảm thấy một số khách du lịch không thể phân biệt giữa các động vật hoang dã và các cư dân của Amazon, họ chụp ảnh các gia đình bản địa như thể họ là một loài động vật khác.

"Khách du lịch đến và đẩy cái máy ảnh vào mặt chúng tôi - ông nói - Hãy tưởng tượng nếu bạn đang ngồi trong nhà và những người lạ bước vào và bắt đầu chụp ảnh bạn. Bạn sẽ không thích chuyện đó". 

Và việc một khách du lịch tương tác với một người dân địa phương dường như chỉ là sự hiếu kỳ về văn hóa bản địa. Nhưng một số vấn đề có thể xâm nhập và thậm chí sự nỗ lực từ bên ngoài để biết được những điều bất khả xâm phạm về bộ lạc.

"Chúng tôi không thích khi họ hỏi các thành viên của cộng đồng về kiến thức truyền thống của chúng tôi và các loại thuốc chúng tôi có", ông Juvencio Pereira nói thêm. 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo bản xứ còn lo ngại trẻ em địa phương có thể quên những phong tục của tổ tiên khi chúng học theo cung cách nói năng và ăn mặc của các du khách phương Tây. Nhiều em thoải mái hơn trong cách ăn mặc "tây" và nghe nhạc reggaeton - nhạc Latin nhập khẩu và vallenato - dân ca Colombia.

Những hành động của làng Nazareth cho thấy một sự chia rẽ giữa các cộng đồng bản địa sống dọc sông Amazon về việc du lịch cần đóng vai trò gì trong sự phát triển của khu vực.    

Các cộng đồng khác có quan điểm rằng số lượng khách du lịch vào khu vực này sẽ tăng lên, vì thế họ có thể thu lợi từ đó. Cách làng Nazareth một vài giờ đường sông là làng Puerto Nariño. Nelson Ruiz, thị trưởng làng Puerto Nariño, hiểu những lo lắng của người dân Nazareth, nhưng nói rằng nếu du lịch được quản lý tốt có thể giúp nâng đỡ cộng đồng thoát khỏi nghèo đói - khó khăn của phần lớn khu vực này.  

Ông nói thêm rằng du khách sẽ phải tuân thủ các quy tắc nhất định, chẳng hạn không sử dụng thuốc phiện và du lịch không có tình dục.

Một phát ngôn viên chính quyền địa phương tại thành phố Leticia cho biết "chưa có nghiên cứu nào được đưa ra về những tác động tiêu cực đến môi trường do sự gia tăng về du lịch".

THƯỜNG NGA (Theo Telegraph, Daily Mail, Guardian)


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Khác
10 ngôi đền kim tự tháp đặc sắc của đế chế Maya - 29/03/2011
10 ngôi đền kim tự tháp đặc sắc của đế chế Maya NEWS4687
Nền văn minh Maya là nền văn minh cổ đặc sắc, được xây dựng bởi người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ đã từng sinh sống 2000 năm trước ở bán đảo Yacatan của Trung Mỹ, thuộc đông nam ...
Xem thêm
10 công trình kiến trúc cổ vĩ đại của người Ai Cập - 24/03/2011
10 công trình kiến trúc cổ vĩ đại của người Ai Cập NEWS4687
Đến với đất nước Ai Cập, du khách sẽ thực sự bị thu hút bởi vẻ đẹp của những công trình kiến trúc cổ độc đáo sau đây:
Xem thêm
Khám phá thành Rome và châu Âu - 24/03/2011
Khám phá thành Rome và châu Âu NEWS4687
Roma cổ đại được xây dựng trên 7 quả đồi liền nhau nên còn được gọi là "thành phố 7 quả đồi".
Xem thêm
12 mạch nước phun và suối nước nóng nổi tiếng thế giới - 19/03/2011
12 mạch nước phun và suối nước nóng nổi tiếng thế giới NEWS4687
Những mạch nước phun tuyệt đẹp với sắc màu sặc sỡ và bọt nước tung tóe trắng xóa luôn là điểm du lịch hấp dẫn. Hãy cùng PNO khám phá 12 mạch nước phun và suối ...
Xem thêm
10 công trình kiến trúc hấp dẫn khách du lịch (2) - 16/03/2011
10 công trình kiến trúc hấp dẫn khách du lịch (2) NEWS4687
Trong số các nền văn minh Cơ đốc, bức tượng Chúa Jesu Đấng Cứu thế ở Rio de Janeiro, nằm ở thủ đô cũ của Brazil là một trong những công trình kiến trúc hấp dẫn nhất.
Xem thêm
10 hồ đẹp nhất thế giới - 15/03/2011
10 hồ đẹp nhất thế giới NEWS4687
Có nhiều hồ trên thế giới có những màu sắc lạ, ấn tượng và đẹp tuyệt mỹ. Mời bạn cùng PNO khám phá 10 hồ đẹp nhất thế giới.
Xem thêm
10 công trình kiến trúc hấp dẫn khách du lịch (1) - 15/03/2011
10 công trình kiến trúc hấp dẫn khách du lịch (1) NEWS4687
Những công trình kiến trúc dưới đây có thể chưa phải là nổi tiếng nhất nhưng chắc chắn chúng rất đẹp và sẽ khiến bất kì khách du lịch nào cũng phải "nao lòng".
Xem thêm
Libya: di tích văn hóa không bị hư hại vì bất ổn - 11/03/2011
Libya: di tích văn hóa không bị hư hại vì bất ổn NEWS4687
Người Libya tỏ ra quyết tâm bảo vệ di sản văn hóa phong phú của họ trong thời kỳ bất ổn, bảo vệ các di tích khỏi nạn cướp bóc như trong cuộc cách mạng ở nước láng giềng Ai Cập tháng trước.
Xem thêm
Tắm Biển Chết, ăn chà là tươi - 09/03/2011
Tắm Biển Chết, ăn chà là tươi NEWS4687
Nhận lời mời ân cần của Nayed Obeidat, người bạn Jordan lâu năm thân thiết, tôi đặt vé máy bay chuyến sớm nhất của Qatar Airways. Nhìn từ trên cao, phi trường Queen Alia thấp thoáng xa xa, ...
Xem thêm
10 hang động ngầm nổi tiếng nhất thế giới - 03/03/2011
10 hang động ngầm nổi tiếng nhất thế giới NEWS4687
Bạn sẽ thực sự thích thú khi tận mắt ngắm nhìn những kiệt tác thiên nhiên trong 10 hang động ngầm dưới lòng đất nổi tiếng nhất thế giới này.
Xem thêm
Du lịch châu Âu bằng xe lửa - 03/03/2011
Du lịch châu Âu bằng xe lửa NEWS4687
Du khách có thể mua vé các tuyến du lịch Pháp, Đức, Tây Ban Nha... thông qua tổng đại lý kinh doanh (General Sales Agent - GSA) của hệ thống xe lửa châu Âu (Rail Europe) tại Việt Nam.
Xem thêm
Lebanon, sức sống kỳ diệu bên bờ Địa Trung Hải - 28/02/2011
Lebanon, sức sống kỳ diệu bên bờ Địa Trung Hải NEWS4687
Dù có một chút lo lắng về tình hình an ninh trước khi đến với Beirut, thủ đô Lebanon nhưng cuối cùng, thành phố được mệnh danh là “Paris của Trung Đông” vẫn cứ để lại trong tâm trí chúng ...
Xem thêm
Khám phá đất nước Bungari xinh đẹp - 26/02/2011
Khám phá đất nước Bungari xinh đẹp NEWS4687
Bungari là quốc gia nằm tại khu vực Đông Nam châu Âu, phía bắc giáp Romania, phía tây giáp Serbia và Cộng hòa Macedonia, phía nam giáp Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, phía đông giáp Biển Đen. Nơi ...
Xem thêm
Tới thăm 'Thành phố đã mất' - 25/02/2011
Tới thăm 'Thành phố đã mất' NEWS4687
Nằm trên độ cao 2.350m ở Peru, thành phố Machu Picchu hoang phế là di tích lớn nhất còn sót lại của người Inca. Bị thế giới bên ngoài quên lãng từ nhiều thế kỷ trước.
Xem thêm
Đảo Suomenlinna, di sản tiềm ẩn - 23/02/2011
Đảo Suomenlinna, di sản tiềm ẩn NEWS4687
Nằm ven thủ đô Helsinki của Phần Lan, quần đảo Suomenlinna gồm 6 đảo nhỏ được nhiều người biết đến vì không gian hoang sơ và những pháo đài, hầm chiến đấu còn sót lại ở nơi đây.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác
Tìm liên quan » Colombia: khách du lịch bị cấm đến làng người bản địa
Đang xem » Colombia: khách du lịch bị cấm đến làng người bản địa