BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Đẹp hữu tình nước non Ghềnh Ráng

  Ngày: 26/07/2012
Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng ba km về phía Đông Nam, Ghềnh Ráng là một trong những danh thắng bậc nhất của tỉnh Bình Ðịnh.


Đẹp hữu tình nước non Ghềnh Ráng

Đến Ghềnh Ráng, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian thơ mộng nhưng không kém phần hùng vĩ của biển- núi miền duyên hải với đồi Thi Nhân, bãi tắm Hoàng Hậu, hòn Vọng Phu, bãi Tiên Sa… mà còn bị hấp dẫn hơn bởi đây là nơi ghi dấu quãng đời thi nghiệp của thi sĩ tài danh bạc mệnh: Hàn Mặc Tử.

Ghềnh Ráng có diện tích gần 35 ha, là một quần thể sơn thạch thuộc dãy núi Xuân Vân. Dưới chân ghềnh là bãi cát trắng chạy dài, nước biển trong xanh, phong cảnh đẹp hữu tình, khí hậu mát mẻ. Từ Ghềnh Ráng, du khách có thể ngắm nhìn gần trọn hết vẻ đẹp đầy sức sống của phố biển Quy Nhơn.

Năm 1927, Ghềnh Ráng được vua Bảo Đại chọn là nơi nghỉ dưỡng. Năm 1991, Ghềnh Ráng được Bộ Văn hóa- Thông tin xếp hạng là di tích Quốc gia. Đến với Ghềnh Ráng, du khách sẽ được đắm mình trong không gian của những câu chuyện huyền thoại. 

Tương truyền rằng, bãi tắm Hoàng Hậu là nơi Nam Phương Hoàng hậu - Vị Hoàng hậu cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam chọn làm bãi tắm cho riêng mình. Có thể nói, từ xa xưa, nước non Ghềnh Ráng đã chinh phục được không chỉ những người con xứ “nẫu”.

Ngay dưới chân vách đá dựng đứng, hiểm trở là từng bãi đá trứng xếp chồng, xếp lớp. Cùng với làn nước biển xanh trong, đá trứng nhỏ bé ngàn năm kiên trì, bền bỉ trước vô vàn con sóng vỗ. Tạo hóa đã hớ hênh hay sự bền bỉ của những hòn đá nhỏ bé này đã chinh phục tạo hóa, để điều đi ngược quy luật bào mòn đã xảy ra? Và, nhân thế được ban cho một kỳ quan lạ. 

Đẹp hữu tình nước non Ghềnh Ráng

Bãi Tiên Sa có thể ví như một “Nha Trang thứ hai” của Quy Nhơn. Những hàng thông xanh ngắt trải dài, từng bờ cát trắng xóa, lấp lánh trong ánh trưa, gió biển lồng lộng… Đến bãi Tiên Sa, du khách sẽ tự mình chiêm nghiệm được vì sao, bãi biển này lại có cái tên đậm màu cổ tích đến như vậy.

Không chỉ hấp dẫn du khách bằng những cảnh quan trời ban, Ghềnh Ráng còn làm nặng lòng du khách bởi là nơi thi sĩ tài danh bạc mệnh Hàn Mặc Tử đã sống những ngày quằn quại đau thương và cho ra đời những áng thơ tình bất hủ. Trại phong Quy Hòa, nơi Nguyễn Trọng Trí (tên thật của nhà thơ Hàn Mặc Tử) đã gắn bó suốt những năm tháng mắc phải căn bệnh phong quái ác.

Những bài thơ tình chan chứa yêu thương và khao khát đến cuồng loạn của một tâm hồn biết yêu và khao khát yêu như Hàn Mặc Tử được thắp lên trong nỗi khốn khổ của bệnh tật cùng cái hữu tình của tự nhiên Ghềnh Ráng. Trong thung lũng yên bình, phía trước là biển trời bao la, đằng sau là dãy núi non điệp trùng với Dốc Đá, thi sĩ họ Hàn yên nghỉ và đón nhận cuộc sống mới sau kiếp tài danh nhưng quá đỗi bạc mệnh ấy.

Đến Ghềnh Ráng, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến nghệ thuật thi pháp bằng bút lửa, ghi lại những bài thơ của thi sĩ họ Hàn do nghệ nhân Dzũ Kha thực hiện. Từng lời thơ, vần chữ của Hàn Mặc Tử được khắc in khéo léo trên nền những tấm gỗ thông hẳn sẽ là kỷ vật ý nghĩa dành cho mỗi du khách khi đặt chân đến chốn này.

Làng phong Quy Hòa - nơi thi sĩ Hàn Mặc Tử đã gắn bó suốt những ngày tháng đau bệnh và cũng là nơi ông trút hơi thở cuối cùng. Cũng tại ngôi làng này, những bài thơ tình bất hủ của ông được ra đời.

Hàn Mặc Tử đã không còn nhưng thơ ông vẫn sẽ mãi mãi ở trong lòng thế sự. Rất nhiều những thế hệ yêu thơ Hàn tìm đến với ông, tìm đến Ghềnh Ráng để được thắp nén nhang thơm tưởng nhớ và bày tỏ lòng ái mộ đối với một hồn thơ tài hoa. Ghềnh Ráng- nơi in đậm dấu ấn cuộc đời ông cũng sẽ mãi mãi được nhắc tên như một phần chứng nhân. Và như thế, sẽ là thiếu sót lớn nếu những ai có dịp dừng chân nơi phố biển Quy Nhơn lại không tìm đến Ghềnh Ráng để biết và để hiểu vì sao, nơi đây lại chắp hồn thơ cho những tác phẩm hay đến như vậy.

Theo Báo Gia Lai


Nguồn:  Báo Đất Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Sơn Đoòng kỳ vĩ - 26/07/2012
Sơn Đoòng kỳ vĩ NEWS12505
Sơn Đoòng thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Mùa hè 2012, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh cùng phóng viên một đài truyền ...
Xem thêm
Hải Minh xanh - 22/07/2012
Hải Minh xanh NEWS12505
Ngày cuối tuần, bạn từ TP.HCM về Quy Nhơn chơi, gọi điện thoại rủ rê: “Thổ địa tìm một chỗ nào để trốn không khí ồn ào của thành phố đi. Đừng lo chuyện ăn, chỉ cần yên tĩnh và no con mắt ...
Xem thêm
Khám phá cao nguyên đá Hà Giang - 20/07/2012
Khám phá cao nguyên đá Hà Giang NEWS12505
Những cung đường núi tuyệt đẹp, nắng trải vàng trên các đỉnh núi, ruộng bậc thang trùng điệp... đưa bạn đến Hà Giang rồi níu chân khiến bạn quyến luyến không nỡ rời.
Xem thêm
Furama Đà Nẵng tặng một triệu đồng cho khách nghỉ mát - 18/07/2012
Furama Đà Nẵng tặng một triệu đồng cho khách nghỉ mát NEWS12505
Để giữ chân khách nghỉ dưỡng thưởng thức thêm các dịch vụ ẩm thực của mình, Furama Đà Nẵng tặng thêm một triệu đồng mỗi ngày mỗi phòng cho tất cả các khách ở từ ngày 1 đến 30/8.
Xem thêm
Côn Đảo - thiên đường nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên - 17/07/2012
Côn Đảo - thiên đường nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên NEWS12505
Côn Đảo là tên quần đảo xa bờ, đơn vị hành chính cấp huyện, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gồm đảo chính Côn Sơn và 15 đảo nhỏ khác, tổng diện tích 76 km2, là một trong 21 khu du lịch quốc ...
Xem thêm
Ngắm 3 vịnh trên du thuyền Âu Cơ - 17/07/2012
Ngắm 3 vịnh trên du thuyền Âu Cơ NEWS12505
Du khách có thể bắt đầu hành trình khám phá kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long bằng du thuyền 5 sao Âu Cơ.
Xem thêm
Bí quyết du lịch cho cặp đôi yêu nhau - 13/07/2012
Bí quyết du lịch cho cặp đôi yêu nhau NEWS12505
Bạn có chắc sau khi khởi hành một chuyến đi như một cặp đôi, lúc trở về nhà, hai bạn vẫn là một cặp ăn ý?
Xem thêm
Công viên Disneyland ở thủ đô - 13/07/2012
Công viên Disneyland ở thủ đô NEWS12505
Khu vui chơi giải trí tổng hợp Disneyland, trường đua ngựa, đua môtô được quy hoạch tại huyện Sóc Sơn. Một trung tâm giải trí về đêm quy mô lớn phục vụ khách quốc tế cũng dự kiến xây dựng ...
Xem thêm
Trà Vinh êm đềm - 11/07/2012
Trà Vinh êm đềm NEWS12505
Không khí và cảnh quan của Trà Vinh hết sức êm đềm với nét cổ kính của chùa chiền, hàng cây trăm tuổi và phố xá yên tĩnh. Nghỉ hè mà về Trà Vinh cũng có nhiều điều thú vị.
Xem thêm
Đặt phòng nhận quà - cả nhà vui hè - 09/07/2012
Đặt phòng nhận quà - cả nhà vui hè NEWS12505
Trang web chuyên về dịnh vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến - iVIVU.com vừa đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các gia đình du lịch trong dịp hè 2012.
Xem thêm
Tìm lạ nơi đất quen - 07/07/2012
Tìm lạ nơi đất quen NEWS12505
Điện Biên, Phong Nha, Nam Cát Tiên, ba điểm du lịch ở Bắc Trung Nam không xa lạ gì với dân du lịch bụi. Nhưng nếu bạn cho rằng mình đã thuộc như lòng bàn tay những nơi này, thì e là chưa ...
Xem thêm
Về Tây Đô đi chợ nổi... thiệt - 06/07/2012
Về Tây Đô đi chợ nổi... thiệt NEWS12505
Nếu đã lội bộ đến căng cơ trong các vườn cây trĩu quả ở miền Tây mùa này, bạn có thể tiếp tục ngồi ghe đi chợ nổi Cái Răng, xem đời sống thương hồ bềnh bồng và ngắm ghe xuồng đầy ắp hàng ...
Xem thêm
Khám phá Hạ Long từ đỉnh núi Bài Thơ - 05/07/2012
Khám phá Hạ Long từ đỉnh núi Bài Thơ NEWS12505
Đây là một địa điểm dành cho những người ưa thích chút mạo hiểm, muốn khám phá thành phố bên bờ vịnh từ một góc nhìn thật khác biệt.
Xem thêm
Đến Đăk Nông ngắm thác - 30/06/2012
Đến Đăk Nông ngắm thác NEWS12505
Trong hành trình khám phá Tây Nguyên, bạn không thể bỏ qua hàng loạt những ngọn thác hoang sơ, hùng vĩ hay rừng Nậm Nung huyền ảo, cao su bạt ngàn.
Xem thêm
Chinh phục Cửa Tử - 28/06/2012
Chinh phục Cửa Tử NEWS12505
Là một con suối thuộc xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), Cửa Tử mới nghe tên đã thấy rùng mình lại là nơi thu hút khá đông người tham quan trong những ngày nắng nóng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Đẹp hữu tình nước non Ghềnh Ráng
Đang xem » Đẹp hữu tình nước non Ghềnh Ráng